intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 12 - Bài 22: Chọn giống vật nuôi và cây trồng dựa trên nguồn biến dị tổ hợp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

34
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Sinh học 12 - Bài 22: Chọn giống vật nuôi và cây trồng dựa trên nguồn biến dị tổ hợp" giải thích được các cơ chế phát sinh biến dị tổ hợp; ưu thế lai và cơ sở khoa học của ưu thế lai cũng như phương pháp tạo ưu thế lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 12 - Bài 22: Chọn giống vật nuôi và cây trồng dựa trên nguồn biến dị tổ hợp

  1. Giáo án môn Sinh học lớp 12 bài 22: Chọn giống vật nuôi và cây trồng dựa trên nguồn biến dị tổ hợp được VnDoc sưu tầm và giới thiệu để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án điện tử lớp 12 môn Sinh học này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo dục và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn. Sinh học 12 bài 22: Chọn giống vật nuôi và cây trồng dựa trên nguồn biến dị tổ hợp CHỌN GIỐNG VẬT NUÔI VÀ CÂY TRỒNG DỰA TRÊN NGUỒN BIẾN DỊ TỔ HỢP I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần đạt được những yêu cầu sau: 1. Kiến thức: - Giải thích được các cơ chế phát sinh biến dị tổ hợp. - Giải thích được thế nào là ưu thế lai và cơ sở khoa học của ưu thế lai cũng như phương pháp tạo ưu thế lai. 2. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: - Kĩ năng thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp. - Kĩ năng lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ/ ý tưởng, quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm, hợp tác trong hoạt động nhóm. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về: các cơ chế phát sinh biến dị tổ hợp, cơ sở khoa học và phương pháp tạo ưu thế lai. 3. Thái độ: Hình thành niềm tin vào khoa học, vào trí tuệ con người qua những thành tựu tạo giống bằng phương pháp lai. II. Phương pháp dạy học: - Trực quan - tìm tòi - Vấn đáp - tìm tòi - Dạy học nhóm. III. Phương tiện dạy học: - Bảng 18 - Hình 18-SGK IV. Tiến trình dạy học: 1. Khám phá: * Ổn định lớp: * Kiểm tra bài cũ: - Khi nào quần thể được cho là đang ở trạng thái cân bằng di truyền? VD minh họa? - Các gen di truyền liên kết giới tính có thể đạt được trạng thái cân bằng di truyền theo Hardi - Valberg hay không khi tần số alen ở 2 giới khác nhau? 2. Kết nối: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cơ bản * Hoạt động 1: Tạo giống thuần từ nguồn I.TẠO GIỐNG THUẦN DỰA VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
  2. biến dị tổ hợp. TRÊN NGUỒN BIẾN DỊ TỔ HỢP. GV: Biến dị tổ hợp là gì? Tại sao lai lại là Các bước tạo giống dựa trên phương pháp cơ bản để tạo sự đa dạng các vật nguồn biến dị tổ hợp: liệu di truyền cho chọn giống? Tại sao BDTH - Tạo ra các dòng thuần khác nhau. có vai trò quan trọng trong việc tạo giống - Lai giống và tạo ra những tổ hợp gen mới? Ưu điểm của phương pháp tạo giống mong muốn. thuần dựa trên nguồn biến dị tổ hợp là gì? - Tiến hành cho tự thụ phấn hoặc giao HS: Trả lời qua việc nghiên cứu thông tin phối gần để tạo ra giống thuần chủng. SGK -> lớp nhận xét, bổ sung GV: Chỉnh sửa, chính xác hóa kiến thức. GV cung cấp kiến thức: + Dòng thuần chủng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phân tích di truyền cũng như trong chọn tạo giống mới. Gen ở trạng thái đồng hợp tử dù lặn hay trội đều biểu hiện thành KH. Do II. TẠO GIỐNG LAI CÓ ƯU THẾ đó có thể tìm hiểu được hoạt động của gen đặc LAI CAO. biệt là gen cho sản phẩm quí hiếm mong 1. Khái niệm về ưu thế lai. muốn. - Ưu thế lai là hiện tượng con lai có năng suất, phẩm chất, sức chống chịu, Hoạt động2: Tìm hiểu về tạo giống lai có ưu khả năng sinh trưởng và phát triển thế lai cao. vượt trội so với các dạng bố mẹ. GV: Ưu thế lai là gì? - Ưu thế lai đạt cao nhất ở F1 sau đó HS: Tái hiện kiến thức đã học ở lớp 9 trả lời giảm dần qua các thế hệ -> đây là lí câu hỏi. do không dùng con lai F1làm giống, GV: Phân tích khái niệm ưu thế lai. chỉ dùng vào mục đích kinh tế. 2. Cơ sở di truyền của ưu thế lai: GV: Tại sao con lai có được KH vượt trội về - Giả thuyết siêu trội: Ở trạng thái dị nhiều mặt so với các dạng bố mẹ? Tại sao ưu hợp tử về nhiều cặp gen khác nhau, thế lai đạt cao nhất ở F1 sau đó giảm dần qua con lai có được kiểu hình vượt trội các thế hệ. nhiều mặt so với các dạng bố mẹ có nhiều gen ở trạng thái đồng hợp tử. HS: Nghiên cứu thông tin SGK trả lời -> lớp - Con lai F1 không dùng làm giống vì nhận xét -> GV chính xác hóa kiến thức. ở các thế hệ sau tỉ lệ dị hợp giảm dẫn -> ưu thế lai giảm. GV: Phương pháp tạo ưu thế lai? 3. Phương pháp tạo ưu thế lai: Hãy kể những thành tựu tạo giống vật nuôi - Tạo dòng thuần chủng khác nhau. cây trồng có ưu thế lai cao ở Việt Nam và trên - Lai các dòng thuần chủng với nhau thế giới mà em biết? để tìm các tổ hợp lai có năng suất cao. 4. Thành tựu ứng dụng ưu thế lai HS: Nghiên cứu thông tin SGK và liên hệ trong sản xuất nông nghiệp ở Việt thực tế để trả lời. Nam. - Vật nuôi: Lợn lai kinh tế, bò lai.... GV: Nhận xét và bổ sung để hoàn thiện kiến - Cây trồng: Ngô lai Baiosit, các thức. giiống lúa.... VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
  3. Bài tiếp theo: Giáo án môn Sinh học lớp 12 bài 23 Ngoài bài giáo án môn sinh học lớp 12 bên trên, VnDoc còn cung cấp lời giải bài tập SGK và giải bài tập SBT môn học này nhằm giúp các bạn học tốt hơn. Mời các bạn tham khảo:  Giải bài tập Sinh học 12  Giải Vở BT Sinh Học 12 3. Thực hành/ Luyện tập: (3p) - Cho biết thành tựu chọn giống ở Việt Nam về một vài giống cây trồng, vật nuôi có ưu thế cao? - Nguyên nhân tạo ra biến dị tổ hợp? Tại sao biến dị tổ hợp là quan trọng cho chọn giống vật nuôi, cây trồng? 4. Vận dụng: (2p) - Ôn tập kiến thức trả lời câu hỏi 1, 2, 3,4 SGK trang 78. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2