intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 12 - Bài 25: Học thuyết Đacuyn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

62
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Sinh học 12 - Bài 25: Học thuyết Đacuyn" trình bày các luận điểm cơ bản của thuyết tiến hóa của Đacuyn; những đóng góp và những tồn tại của Đacuyn. Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung kiến thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 12 - Bài 25: Học thuyết Đacuyn

  1. TUẦN 20 – Tiết 27 Ngày soạn: ……/……/……… Ngày dạy: ……/……/……… Bài 25. HỌC THUYẾT ĐACUYN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức. - Nêu được các luận điểm cơ bản của thuyết tiến hóa của Đacuyn. - Nêu được những đóng góp và những tồn tại của Đacuyn. So sánh được CLTN và CLNT theo quan điểm của Đacuyn. 2. Kĩ năng: Phân tích, so sánh, phán đoán, khái quát hóa. 3. Thái độ: Giải thích được tính đa dạng và sự tiến hóa của sinh giới ngày nay. II. CHUẨN BỊ. - Giáo viên: Giáo án, SGK, Tranh phóng to hình 25.1, 25.2 SGK. - Học sinh: SGK, đọc trước bài học. III..PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp tìm tòi IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC. 1. Ổn định tổ chức lớp học: 2. Kiểm tra bài cũ: Hãy đưa ra những bằng chứng chứng minh các loài sinh vật ngày nay đều có chung nguồn gốc? 3. Bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức * Tìm hiểu học thuyết Đacuyn. II. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA GV: Đacuyn đã quan sát được những gì ĐACUYN. trong chuyến đi vòng quanh thế giới của 1. Nguyên nhân và cơ chế tiến hóa. mình và từ đó rút ra được điều gì để xây - Đacuyn là người đầu tiên đưa ra khái dựng học thuyết tiến hóa? Từ quan sát niệm Biến dị cá thể: các cá thể của cùng này Đacuyn đã rút ra được điều gì về vai một tổ tiên mặc dù giống với bố mẹ nhiều trò của yếu tố di truyền? hơn những cá thể không họ hàng nhưng HS: Nghiên cứu thông tin SGK để trả lời. chúng vẫn khác biệt nhau về nhiều đặc GV: Đacuyn đã giải thích nguyên nhân, điểm. cơ chế tiến hóa, sự hình thành đặc điểm - Nguyên nhân tiến hóa: Do tác động
  2. thích nghi và sự hình thành loài mới như của CLTn thông qua đặc tính biến dị và thế nào? di truyền của sinh vật. HS: Dựa vào thông tin SGK, thảo luận - Cơ chế tiến hóa: Sự tích lũy di truyền nhóm để trả lời câu hỏi. các biến dị có lợi, đào thải các biến dị có GV: Nhận xet và bổ sung để hoàn thiện hại dưới tác động của CLTN. kiến thức. - Chọn lọc tự nhiên: Thực chất là sự phân hó khả năng sống sót của các cá thể trong quân thể. Kết quả của quá trình CLTN GV: Tồn tại trong học thuyết của tạo nên loài sinh vật có khả năng thích Đacuyn? nghi với môi trường. HS: Thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi. 2. Ưu và nhược điểm trong học thuyết Đacuyn. GV: Yêu cầu HS quan sát hình 25.1 SGK * Ưu điểm: Đacuyn đã giải thích như thế nào về - Ông cho rằng các loài đều được tiến hóa nguồn gốc các giống cây trồng, vật nuôi? từ tổ tiên chung. HS: Thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi. - Sự đa dạng hay khác biệt giữa các loài sinh vật là do các loài đã tích lũy được các đặc thích nghi với các môi trường khác nhau. GV: Nhận xét, bổ sung để hoàn thiện * Hạn chế: kiến thức. - Chưa hiểu được nguyên nhân phát sinh biến dị và cơ chế di truyền biến dị. - Chưa thấy được vai trò của cách li đối với việc hình thành loài mới. 4. Củng cố: - So sánh 2 học thuyết tiến hóa của Lamac và Đacuyn? - Trình bày sự khác biệt giữa chọn lọc tự nhiên và chọn lọc nhân tạo? 5. Dặn dò: - Ôn tập trả lời các câu hỏi cuối bài trong SGK. - Đọc trước bài 26.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0