Giáo án Sinh học 12 bài 28
lượt xem 27
download
Tuyển tập các giáo án được biên soạn khá dễ hiểu nhằm tóm tắt cho các em một số kiến thức cơ bản về Loài để tham khảo và nâng cao kiến thức Sinh học 12. Các giáo án sẽ là những tài liệu hữu ích để các em nắm được khái niệm về loài cũng như các đặc điểm của các tiêu chuẩn để phân biệt các loài thân thuộc. Từ đó, phân biệt được các cấp độ tổ chức trong loài như các thể quân thể, các loại nòi và vận dụng được các tiêu chuẩn để phân biệt các loài thân thuộc. Chúc các em học tập thật tốt và đạt kết quả cao.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 12 bài 28
- Giáo án sinh lớp 12 TIẾT 32 Bài 28: LOÀI 1. Mục tiêu: sau khi học xong bài này học sinh phải: 1.1. Kiến thức - Nêu được khái niệm về loài sinh học. - Trình bày được các cơ chế cách li và vai trò của các cơ chế cách li trong quá trình hình thành loài. - Trình bày được các con đường hình thành loài. 1.1. Kỹ năng: Rèn luyện cho HS kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh và khái quát hóa và năng lực HDĐL 1.3. Thái độ: Hiểu rõ bản chất và quá trình hình thành loài theo quan HTTHHĐ giúp các em đánh giá được những cống hiến và hạn chế của HT Đacuyn và lí do gây nên những hạn chế đó. Từ đó hình thành ở các em niềm tin vào nghiên cứu khoa học sẽ bổ sung và giải đáp mọi đặc điểm tiến hóa của sinh vật nói chung và con người nói riêng. 2. Chuẩn bị: 2.1. Học sinh: - Đọc trước các Bài 28, 29 và 30 - SGK, vở ghi bài,… 2.2. Giáo viên: 2.2.1. Phương tiện dạy học: - Hình 29, Hình 30 và một số hình ảnh khác liên quan đến bài học. - Máy vi tính, máy chiếu 2.2.2. Thiết kế hoạt động dạy – học: Ổn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ: CH1: Trình bày quan niệm và nguồn nguyên liệu tiến hóa theo thuyết THTHHĐ? CH2: Trình bày thực chất, sự tác động và vai trò của CLTN đối với quá trình tiến hóa của sinh vật? Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm về loài sinh học Năm 1942, nhà tiến hoá học ƠnxtMayơ đã đưa ra khái niệm loài sinh học: CH1:Vậy Loài sinh học là gì? - Độc lập nghiên cứu SGK mục I trả lời CH1 CH2: Làm thế nào để xác định được 2 quần thể sinh vật khác - Tiếp tục nghiên cứu mục I SGK rồi thảo luận nhau cùng loài hay khác loài ? nhóm 5’ cử đại diện trả lời CH3: Trong các tiêu chuẩn phân biệt 2 loài khác nhau, tiêu chuẩn nào có độ chính xác cao nhất? Giải thích? 1. Khái niệm về loài sinh học 1.1. Khái niệm loài sinh học Loài là một hoặc một nhóm quần thể có những tính trạng chung về hình thái, sinh lí (1), có khu phân bố
- Giáo án sinh lớp 12 xác định (2), các cá thể có khả năng giao phối với nhau sinh ra đời con có sức sống, có khả năng sinh sản và được cách li sinh sản với các nhóm quần thể thuộc loài khác (3); Ở các loài sinh vật sinh sản vô tính, đơn tính sinh, tự phối thì “loài” chỉ mang 2 đặc điểm (1) & (2). 1.2. Tiêu chuẩn phân biệt 2 loài thân thuộc: Để phân biệt các loài thân thuộc người ta sử dụng các tiêu chuẩn như: tiêu chuẩn hình thái, tiêu chuẩn địa lí sinh thái, tiêu chuẩn sinh lí – hóa sinh, tiêu chuẩn cách li sinh sản. Trong đó tiêu chuẩn cách li sinh sản là quan trọng nhất. + Hoạt động 2: Tìm hiểu các cơ chế cách li và vai trò của các cơ chế cách li đối với quá trình tiến hóa CH4: Thế nào là cách li? Hãy nêu các dạng cách li? - HS tiến hành nghiên cứu mục II.1, II.2 SGK, thảo CH5: Có mấy hình thức cách li sinh sản? luận nhóm (3’) để trả lời CH4, 5 và hoàn thành nội Yêu cầu học sinh ng/c SGK và thảo luận nhóm hoàn dung PHT thành phiếu học Hình thức Cách li trước hợp Cách li sau hợp tử Nội dung tử Khái niệm Đặc điểm Vai trò GV bổ sung hoàn thành nội dung - Đại diện các nhóm trình bày, bổ sung Các cơ chế cách li không được xem là nhân tố tiến hoá vì nó chỉ có vai trò ngăn cản các quần thể của loài trao đổi vốn gen cho nhau củng cố, tăng cường sự phân hoá thành phần kiểu gen trong các quần thể bị chia cắt, còn sự thay đổi tần số của alen và thành phần kiểu gen của quần thể là do các nhân tố tiến hóa tạo ra.
- Giáo án sinh lớp 12 2. Các cơ chế cách li sinh sản giữa các loài - Cách li là những trở ngại có vai trò: + Ngăn cản các quần thể của các loài trao đổi vốn gen cho nhau, do vậy mỗi loài duy trì được những đặc trưng riêng. + Ngăn cản các quần thể của loài trao đổi vốn gen cho nhau củng cố, tăng cường sự phân hoá thành phần kiểu gen trong các quần thể bị chia cắt. - Thực tế có nhiều dạng cách li như: cách lai địa lí, cách li sinh thái, cách li tập tính nhưng quan trọng nhất đó là các dạng cách li sinh sản, cách li sinh sản bao gồm: Các cơ chế Khái niệm Đặc điểm CLSS Cách li nơi ở Các loài sống ở những sinh cảnh khác nhau (sinh cảnh) nên không giao phối với nhau. Cách li trước Cách li tập hợp tử là những Mỗi loài có tập tính giao phối riêng nên giữa chúng tính trở ngại trên cơ thường không giao phối Cách li trước Cách li thời thể sinh vật (trở hợp tử gian ngại sinh học) Mỗi loài sinh sản vào một mùa nhấ định nên (mùa vụ) ngăn cản các cá không có điều kiện giao phối với nhau. thể giao phối với Cách li cơ nhau. Các loài khác nhau có thể có cấu tạo các cơ quan sinh sản khác nhau nên không thể giao phối với học nhau Hợp tử không được hình thành hoặc tạo ra con lai Cách li sau Là những trở ngại ngăn cản việc không có sức sống, hay con lai có sức sống nhưng tạo ra con lai hoặc ngăn cản việc không sinh sản hữu tính do khác biệt về cấu trúc di hợp tử tạo ra con lai hữu thụ. truyền mất cân bằng gen giảm khả năng sinh sản hoặc cơ thể bất thụ hoàn toàn Hoạt động 3: Tìm hiểu quá trình hình thành loài mới CH6: Trình bày các con đường hình thành loài mới? - Nghiên cứu sơ lược nội dung bài 29, 30 để trả lời Phân công các nhóm Nhóm 1: - Nghiên cứu nội dung mục I..1 bài 29 và quan sát CH7: Trình bày cơ chế hình thành loài khác khu vực địa lí? Hình 29 rồi tiến hành thảo luận nhóm cử đại Cơ chế này thường xảy ra ở những loài sinh vật nào? diện trình bày CH8: Tại sao quần đảo được xem là phòng thí nghiệm - Vận dụng kiến thức mục I..1 để trả lời CH8 nghiên cứu quá trình hình thành loài mới? Giải thích vì sao trên các đại dương hay tồn tại các loài đặc hữu? Nhóm 2: CH9: Trình bày cơ chế hình thành loài bằng cách li tập - Nghiên cứu nội dung mục II.1a bài 30 rồi tiến tính? Cho ví dụ? hành thảo luận nhóm cử đại diện trình bày Nhóm 3: CH10: Trình bày cơ chế hình thành loài bằng cách li sinh - Nghiên cứu nội dung mục II.1b bài 30 rồi tiến thái? Cơ chế này thường xảy ra ở những loài sinh vật nào? hành thảo luận nhóm cử đại diện trình bày Nhóm 4: CH11: Trình bày cơ chế hình thành loài nhờ cơ chế lai xa - Nghiên cứu nội dung mục II.2 bài 30, quan sát và và đa bội hóa? Cho ví dụ? phân tích H30 rồi tiến hành thảo luận nhóm
- Giáo án sinh lớp 12 CH12: Tại sao lai xa và đa bội hóa nhanh chóng tạo nên cử đại diện trả lời các câu hỏi 11, 12 loài mới ở thực vật nhưng ít xảy ra ở động vật? GV gợi ý: Đa bội hóa ít ảnh hưởng đến thực vật.... còn đối với ĐV, đa bội thường làm mất cân bằng gen, làm rối loạn cơ chế xác định giới tính dẫn đến gây chết. Tuy nhiên , ở một số loài ĐV hình thành loài bằng đột biến đa bội vẫn xảy ra ... 3. Quá trình hình thành loài 3.1. Hình thành loài khác khu vực địa lí(hình thành loài bằng CLĐL) - Do các trở ngại về mặt địa lí, một QT ban đầu được chia thành nhiều QT nhỏ sống cách biệt trong những môi trường khác nhau CLTN và các nhân tố tiến hoá khác sẽ làm cho các quần thể nhỏ này khác biệt nhau về tần số alen và thành phần kiểu gen, đến một lúc nào đó sẽ cách li sinh sản với nhau thì loài mới được hình thành. - Hình thành loài bằng con đường cách li địa lí thường gặp ở các loài thực vật, động vật có khả năng phát tán mạnh, phân bố rộng. 3.1. Hình thành loài khác cùng khu vực địa lí Hình thành loài khác cùng khu vực địa lí bao gồm: hình thành loài bằng cách li sinh thái, hình thành loài bằng cách li tập tính, hình thành loài bằng cơ chế lai xa và đa bội hóa): 3.1.1. Hình thành loài bắng cách li tập tính : Trong cùng một khu phân bố, các cá thể của 1 quần thể do đột biến có được KG nhất định làm thay đổi 1 số đặc điểm liên quan tới tập tính giao phối chúng có xu hướng giao phối với nhau tạo nên các quần thể cách li với quần thể gốc CLTN , GFKNN , các NTTH khác CLSS với quần thể gốc làm xuất hiện loài mới. Tiếp tục tác động 3.1.2. Hình thành loài bằng cách li sinh thái: - Trong cùng một khu phân bố, các quần thể của loài có thể gặp các điều kiện sinh thái khác nhau. - Trong các điều kiện sinh thái(Ổ sinh thái) khác nhau đó, chọn lọc tự nhiên tích luỹ các đột biến và biến dị tổ hợp theo những hướng thích nghi với các điều kiện sinh thái tương ứng, dần dần hình thành nòi sinh thái rồi loài mới. - Hình thành loài bằng cách li sinh thái thường gặp ở các loài động vật ít di động 3.1.3. Hình thành loài nhờ cơ chế lai xa và đa bội hóa: - Cơ thể lai xa thường không có khả năng sinh sản hữu tính (bất thụ) do cơ thể lai xa mang bộ NST đơn bội của 2 loài bố mẹ không tạo các cặp tương đồng quá trình tiếp hợp và giảm phân diễn ra không bình thường. - Lai xa và đa bội hoá tạo ra cơ thể lai mang bộ NST lưỡng bội của cả 2 loài bố mẹ(thể song nhị bội) con lai có khả năng sinh sản hữu tính. Cơ thể lai tạo ra cách li sinh sản với 2 loài bố mẹ, nếu được nhân lên tạo thành một quần thể hoặc nhóm quần thể có khả năng tồn tại như một khâu trong hệ sinh thái loài mới hình thành. P : Cá thể loài A (2nA) Cá thể loài B (2nB) GP : nA nB F1 : (nA + nB) Không có khả năng sinh
- Giáo án sinh lớp 12 sản hữu tính (bất thụ) Như vậy: (nA + nB) (nA + nB) - Hình thành loài là quá trình cải biến TPKG của QT theo hướng thích nghi, tạo ra hệ F2 : (2nA + 2nB) gen mới cách li sinh sản với Thể song nhị bội (hữu thụ) quần thể gốc. - Hình thành loài thường gắn liền với quá trình hình thành quần thể thích nghi. Hoạt động 3: Củng cố và dặn dò - Hãy trình bày các con đường hình thành loài mới? - Về nhà các em học bài, trả lời các câu hỏi trong SGK trang 125, 128, 132. 3. Nhận xét, rút kinh nghiệm giảng dạy: ....................................................................................................................................................... ...................................................................... ....................................................................................................................................................... ...................................................................... ....................................................................................................................................................... ......................................................................
- Giáo án sinh lớp 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi và đáp án kỳ thi HSG môn Toán cấp tỉnh Bắc Giang (2009-2010)
5 p | 618 | 133
-
GIÁO ÁN Bài 26: Học thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại
8 p | 573 | 60
-
Bài giảng Địa lý 12 bài 28: Vấn đề tổ chức lãnh thổ công nghiệp
35 p | 309 | 58
-
Giáo án toán 12 nâng cao - Tiết 27, 28, 29
5 p | 173 | 47
-
Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 28 Bài: DI TRUYỀN Y HỌC
12 p | 361 | 37
-
Giáo án Địa lý 12 bài 28: Vấn đề tổ chức lãnh thổ công nghiệp
5 p | 369 | 34
-
Giáo án giải tích 12 - tiết 28 đến 34
13 p | 130 | 25
-
Giáo án địa lý 12 - Bài 28: Vấn đề tổ chức lãnh thổ công nghiệp
14 p | 408 | 24
-
Tiết 28: TIẾNG VIỆT ĐẶC ĐIỂM CỦA NGÔNNGỮ NÓI VÀ NGÔN NGỮ VIẾT
6 p | 201 | 18
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5 trang 55 SGK Toán 2
3 p | 89 | 10
-
Giáo án bài 28: Mạng điện sản xuất qui mô nhỏ - Công nghệ 12 - GV.T.M.Châu
2 p | 134 | 6
-
ĐÁP ÁN THI THỬ ĐẠI HỌC LẦN 2NĂM 2012 Môn: SINH HỌC; Khối B
2 p | 106 | 5
-
Tiết 28 LUYỆN TẬP XÁC SUẤT
0 p | 104 | 5
-
Giáo án Hóa học 12 - Bài 28: Luyện tập tính chất của kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ và hợp chất của chúng
3 p | 62 | 2
-
Giáo án Sinh học 12 - Bài 28: Trọng tâm kiến thức ôn tập
5 p | 41 | 2
-
Giáo án Công nghệ 12 - Bài 28: Mạng điện sản xuất quy mô nhỏ
2 p | 64 | 2
-
Giáo án Sinh học 12 - Bài 28: Loài
3 p | 43 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn