intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 12 bài 33: Sự phát triển của sinh giới qua các đại địa chất

Chia sẻ: Lê Văn Bảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

296
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án về sự phát triển của sinh giới qua các đại địa chất dành cho các thầy cô và các em học sinh tham khảo để hiểu hơn lịch sử tiến hóa của sinh giới. Thông qua những bài học này, các em sẽ nắm vững được khái niệm về hoá thạch cũng như vai trò của hoá thạch trong nghiên cứu sinh học và địa chất học, cách xác định tuổi của hoa thạch. Từ đó, hiểu được mối quan hệ giữa sinh vật với môi trường địa chất và khí hậu qua các kỉ. Hy vọng các giáo án này sẽ làm phong phú hơn cho các em về kiến thức Sinh học 12.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 12 bài 33: Sự phát triển của sinh giới qua các đại địa chất

  1. Giáo án sinh 12 TUẦN 20 – Tiết 35 Bài 33: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA SINH GIỚI QUA CÁC ĐẠI ĐỊA CHẤT I. MỤC TIÊU BÀI HỌC - Kiến thức: + Phát biểu được thế nào là hóa thạch, vai trò của bằng chứng hóa thạch trong nghiên cứu sự tiến hóa của sinh giới. + Giải thích được những biến đổi về địa chất luôn gắn chặt với sự phát sinh và phát triển của sinh giới trên trái đất như thế nào? + Trình bày được đặc điểm địa lí, khí hậu của trái đất qua các kỉ địa chất và những đặc điểm của các loài sinh vật điển hình của các kỉ và đại địa chất. + Nêu được các nạn đại tuyệt chủng xảy ra trên trái đất và ảnh hưởng của chúng đối với sự tiến hóa của sinh giới. - Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng hình thành thiết lập mối quan hệ nhân quả thông qua việc chứng minh tiến hóa của sinh giới có quan hệ chặt chẽ với sự thay đổi các điều kiện vô cơ, hữu cơ trên trái đất. - Thái độ: Giáo dục HS có ý thức bảo vệ sự đa dạng sinh học, bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường, tránh sự tuyệt chủng của các loài sinh vật. II. CHUẨN BỊ - Giáo viên: Giáo án, SGK, Bảng 33 SGK. - Học sinh: SGK, đọc trước bài học. III. TRỌNG TÂM BÀI HỌC: Làm rõ sự phát sinh phát triển của sinh giới gắn liền với sự biến đổi địa chất của trái đất. IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY-HỌC: 1. Ổn định tổ chức lớp học: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: Trình bày các sự kiện chính trong giai đoạn tiến hóa tiền sinh học? Giải thích vai trò của CLTN giúp hình thành nên các tế bào sơ khai như thế nào? 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức * Hoạt động 1: Tìm hiểu hóa thạch và vai I. HÓA THẠCH VÀ VAI TRÒ CỦA trò của các hóa thạch trong nghiên cứu CÁC HÓA THẠCH TRONG NGHIÊN lịch sử phát triẻn của sinh giới CỨU LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CủA SINH GIỚI. GV: cho HS quan sát tranh ảnh về các hóa 1. Hóa thạch. thạch. Hóa thạch là gì? Thường gặp những - Hóa thạch là di tích của các sinh vật lại loại hóa thạch nào? trong các lớp đất đá của vỏ Trái đất. HS: Quan sát hình hóa thạc và thông tin - Di tích của sinh vật để lại dưới dạng: các SGK trang 140 để trả lời. bộ xương, những dấu vết của sinh vật để lại GV: Nhận xét và bổ sung về sự hình thành trên đá, xác nguyên vẹn….. hóa thạch. thể như xương, vỏ đá vôi… 2. Vai trò của hóa thạch trong nghiên
  2. Giáo án sinh 12 TUẦN 20 – Tiết 35 GV: Hóa thạch có vai trò như thế nào trong cứu lịch sử phát triển của sinh giới. việc nghiên cứu lịch sử phát triển của sinh- Hóa thạch cung cấp những bằng chứng giới? Có những phương pháp nào để tính trực tiếp về lịch sử phát triển của sinh giới tuổi của các lớp đất và hóa thạch? + Căn cứ vào tuổi của hóa thạch, có thể xác định được loài nào xuất hiện trước, loài nào HS: Nghiên cứu thông tin SGK trang 140 xuất hiên sau và quan hệ họ hàng giữa các để trả lời. loài. + Phương pháp xác định tuổi các hóa thạch: - GV: Nhận xét, bổ sung và hoàn thiện kiến Phân tích các đòng vị có trong hóa thạch thức. hoặc đồng vị phóng xạ có trong các lớp đất đá chứa hóa thạch. VD: SGK. * Hoạt động 2: Tìm hiểu lịch sử phát triển II. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA SINH của sinh giới qua các đại địa chất. GIỚI QUA CÁC ĐẠI ĐỊA CHẤT. 1. Hiện tượng trôi dạt lục địa: GV: Thế nào là hiện tượng trôi dạt lục - Lớp vỏ của trái đất không phải là một địa? khối thống nhất mà được chia thành những Hiện tượng trôi dạt lục địa ảnh hưởng nhe vùng riêng biệt được gọi là các phiến kiến thế nào đến sự tiến hóa của các sinh giới? tạo. HS: Nghiên cứu thông tin SGk trang 140, - Các phiến kiến tạo liên tục di chuyển do 141 để trả lời. lớp dung nham nóng bỏng chảy bên dưới GV: Nhận xét, bổ sung để hoàn thiện kiến chuyển động. Hiện tượng di chuyển của các thức. Hiện tượng trôi dạt lục địa dẫn đến lục địa như vậy gọi là hiện tượng trôi dạt thay đổi rất mạnh về điều kiện khí hậu của lục địa. Trái đất, dẫn đến sự tuyệt chủng của hàng - Trôi dạt lục địa dẫn đến thay đổi rất mạnh hoạt các loài và sau đó là sự bùng nổ phát điều jiện khí hậu của Trái Đất, dẫn đến sinh các laòi mới. những đợt đại tuyệt củng hàng loạt các loài GV: Căn cứ vào đâu để phân định các mốc và sau đó là thời điểm bùng nổ sự phát sinh thời gian địa chất? các loài mới. HS: Ngiên cứu thông tin SGK trang 141 thảo luận và trả lời. 2. Sinh vật trong các đại địa chất: GV: Nhận xét và bổ sung kiến thức. a. Căn cứ để phân định các mốc thời GV: Lịch sử phát triển của sinh giới được gian địa chất: phân chia thành các niên đại như thế nào? - Những biến đổi lớn của lịch sử địa chất. Mỗi niên đại có đặc điểm địa chất khí hậu - Những thay đổi về thành phần giới hữu và đặc điểm của các sinh giới như thế nào? sinh (hóa thạch điển hình). HS: Nghiên cứu bảng 33, thảo luận và rút b. Đặc điểm địa chất khí hậu, sự sống ở ra những đặc điểm chính về địa chất khí các đại địa chất: hậu và đặc điểm của sinh giới trong từng (Bảng 33-SGK trang 142, 143. ) niên đại.
  3. Giáo án sinh 12 TUẦN 20 – Tiết 35 4. Củng cố: - Học sinh đọc kết luận SGK. - Nhân tố nào đóng vai trò quan trọng trong sự phân bố các loài sinh vật trên trái đất? 5. Dặn dò - Học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài. - Đọc trước bài 34
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2