Giáo án Sinh học 12 - Chương II: TÍNH QUY LUẬT CỦA HIỆN TƯỢNG DI TRUYỀN - QUY LUẬT MENĐEN
lượt xem 40
download
Mục tiêu bài dạy: - Học sinh phải giải thích được tại sao Menđen lại thành công trong việc phát hiện ra các quy luật di truyền ? - Rèn luyện kỹ năng suy luận lôgic và khả năng vận dụng kiến thứctoán học trong việc giải quyết vấn đề của sinh học. 2.Phương tiện dạy học: - Máy chiếu projecto và phim về thí nghiệm đ/l phân ly của Menđen. -Tranh vẽ phóng hình 8.1, 8.2 SGK .
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 12 - Chương II: TÍNH QUY LUẬT CỦA HIỆN TƯỢNG DI TRUYỀN - QUY LUẬT MENĐEN
- Chương II. TÍNH QUY LUẬT CỦA HIỆN TƯỢNG DI TRUYỀN Bài 8: QUY LUẬT MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LY 1.Mục tiêu bài dạy: - Học sinh phải giải thích được tại sao Menđen lại thành công trong việc phát hiện ra các quy luật di truyền ? - Rèn luyện kỹ năng suy luận lôgic và khả năng vận dụng kiến thứctoán học trong việc giải quyết vấn đề của sinh học. 2.Phương tiện dạy học: - Máy chiếu projecto và phim về thí nghiệm đ/l phân ly của Menđen. -Tranh vẽ phóng hình 8.1, 8.2 SGK . 3.Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số- chuẩn bị bài của học sinh. 4. Kiểm tra bài cũ: 5. Giảng bài mới: Bài 8: QUY LUẬT MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LY * Nghiên cứu nội dung mục I I. Phương pháp nghiên cứu di truyền học em hãy nêu trong phương của Menđen: pháp nghiên cứu di truyền 1. Phương pháp lai:
- của Menđen trước tiên là gì? - Bước 1: Tạo các dòng thuần chủng về từng * Thế nào là dòng thuần tính trạng. chủng? Menđen tạo ra các - Bước 2: Lai các dòng thuần chủng khác dòng thuần chủng bằng cách biệt nhau bởi 1 hoặc nhiều tính trạng rồi nào? phân tích kết quả lai ở đời F1, F2, F3. * Menđen đã xử lý kết quả - Bước 3: Sử dụng toán xác suất để phân tích lai của các thế hệ F1, F2, F3 kết quả lai, sau đó đưa ra giả thuyết giải như thế nào? thích kết quả. * Menđen đã làm gì để - Bước 4: Tiến hành chứng minh cho giả chứng minh cho giả thuyết thuyết của mình. của đó? 2. Phương pháp phân tích con lai của *Thí nghiệm nào của Menđen: Menđen đã chứng minh 2/3 - Tỷ lệ phân ly ở F2 xấp xỉ 3:1. số cây hoa đỏ F2 không - Cho các cây F2 tự thụ phấn rồi phân tích tỷ thuần chủng ? lệ phân ly ở F3 Menđen thấy tỷ lệ 3:1 ở F2 thực chất là tỷ lệ 1:2:1 * Qua các kết quả lai và sự II. Hình thành học thuyết khoa học: phân tích tỷ lệ phân ly tính 1.Giả thuyết của Menđen: trạng của các cơ thể lai ở -Mỗi tính trạng đều do 1 cặp nhân tố di các thế hệ Menđen đã đưa truyền quy định và trong tế bào các nhân tố
- ra giả thuyết như thế nào ? di truyền không hoà trộn vào nhau. -Giao tử chỉ chứa 1 trong 2 thành viên của cặp nhân tố di truyền. * Menđen đã chứng minh giả - Khi thụ tinh các giao tử kết hợp với nhau 1 thuyết của mình như thế cách ngẫu nhiên nào? 2.Chứnh minh giả thuyết: (giải thích thêm bằng bảng 8 -Mỗi giao tử chỉ chứa 1 trong 2 thành viên SGK ) của cặp nhân tố di truyền do đó sẽ hình * Menđen dùng phương pháp thành 2 loại giao tử và mỗi loại chiếm 50%( nào để kiểm định giả thuyết 0,5). của mình? -Xác suất đồng trội là 0,5X 0,5=0,25 (1/4) * Thế nào là phép lai phân 1 tích? -Xác suất dị hợp tử là 0,25+ 0,25=0,5 (2/4) ( Đem lai 1 cơ thể có kiểu 2 hình trội với 1 cơ thể có kiểu -Xác suất đồng lặn là 0,5X 0,5=0,25 (1/4) hình lặn về tính trạng đó nếu 1 các cơ thể lai đồng tính thì 3.Quy luật phân ly: cơ thể có kiểu hình trội thuần - Mỗi tính trạng do 1 cặp alen quy định, 1 có chủng còn các cơ thể lai nguồn gốc từ bố , 1 có nguồn gốc từ mẹ. phân tính( có cả kiểu hình - Các alen của bố và mẹ tồn tại trong tế bào
- trội và lặn) thì cơ thể đem lai cơ thể con 1 cách riêng rẽ không hoà trộn không thuần chủng) vào nhau. Tranh hình 8.2 - Khi hình thành giao tử các alen phân ly * Quan niệm hiện đại về di đồng đều về các giao tử cho ra 50% giao tử truyền học đã chứng minh sự chứa alen này và 50% giao tử chứa alen kia. đúng đắn giả thuyết của III.Cơ sở tế bào học của quy luật phân ly: Menđen như thế nào ? 1. Quan niệm sau Menđen: *Yếu tố nào đã dẫn đến sự -Trong tế bào sinh dưỡng các gen và NST phân tính của các cơ thể lai? luôn tồn tại thành từng cặp. ( Sự phân ly đồng đều của -Khi giảm phân tạo giao tử mỗi alen, NST các alen trong quá trình hình cũng phân ly đồng đều về các giao tử. thành giao tử được thực hiện 2. Quan niệm hiện đại: nhờ sự phân ly của các cặp - Mỗi gen chiếm 1 vị trí xác định trên NST NST trong giảm phân.) được gọi là locut. - Một gen có thể tồn tại ở các trạng thái khác nhau và mỗi trạng thái đó gọi là alen. 6. Củng cố: - Câu hỏi và bài tập cuối bài.
- 7.Rút kinh nghiệm giờ dạy: Có thể dùng phiếu học tập khi thực hiện giảng dạy phần I yêu cầu học sinh nghiên cứu nội dung và hoàn thành phiếu học tập sau: - Bước1: Tạo ra các dòng thuần chủng có các kiểu hình tương phản( Hoa đỏ- Hoa trắng...) - Bước 2: Lai các dòng thuần chủng với nhau để tạo ra Quy trình F1. thí nghiệm - Bước 3: Cho các cây lai F1 tự thụ phấn để tạo ra đời F2. - Bước 4: Cho từng cây F2 tự thụ phấn để tạo ra đời F3. - F1 : 100% cây hoa đỏ. - F2 : cho 3/4 cây hoa đỏ và 1/4 cây hoa trắng. Kết quả - F3 : 1/3 số cây hoa đỏ F2 cho toàn cây F3 hoa đỏ. 2/3 thí nghiệm số cây hoa đỏ F2 cho F3 với tỷ lệ 3 hoa đỏ : 1 hoa trắng và 100% cây hoa trắng F2 cho ra toàn cây hoa trắng. - Mỗi tính trang do 1 cặp nhân tố di truyền quy định(cặp Giải thích kết alen), 1 có nguồn gốc từ bố và 1 có nguồn gốc từ mẹ. quả ( hình thành Các nhân tố di truyền của bố và mẹ tồn tại ở cơ thể con giả thuyết) 1 cách riêng rẽ, không hoà trộn vào nhau và khi giảm
- phân chúng phân ly đồng đều về các giao tử . - Nếu giả thuyết nêu trên là đúng thì cây dị hợp tử Aa khi Kiểm định giảm phân sẽ cho ra 2 loại giao tử với tỷ lệ ngang nhau giả thuyết và có thể kiểm tra điều này bằng phép lai phân tích. + Mục II: để chứng minh sự phân tính theo tỷ lệ 1:2:1 ở F2 có thể dùng phương pháp sau. Chuẩn bị 2 túi ( hoặc nhiều hơn) mỗi túi đựng 50 viên bi đỏ và 50 viên bi trắng trộn đều. Sau đó cho 1 học sinh lấy từ mỗi túi ra 1 viên bi( có thể bới tây trong túi nhưng chỉ được lấy ra 1 viên bi) và ghi kết quả lại vào bảng sau rồi lại cho bi trả lại túi. Nếu có nhiều túi bi thì có thể chia ra nhiều nhóm cùng tiến hành sau đó tập hợp kết quả của các nhóm. Bảng ghi kết quả bốc viên bi. Các lần lấy bi từ túi Kết quả chung Lần 1 Ví dụ: 2 bi đỏ Lần 2 Ví dụ : 1 đỏ – 1 trắng ..... ........ Tổng số ?đỏ - đỏ; ? đỏ – trắng; ? trắng – trắng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học 12 bài 6: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể
14 p | 674 | 66
-
Giáo án Sinh học 12 bài 8: Quy luật Menden - Quy luật phân li
4 p | 544 | 51
-
Giáo án Sinh học 12 bài 11
4 p | 579 | 50
-
Giáo án Sinh học 12 bài 10
4 p | 401 | 39
-
Giáo án Sinh học 12 bài 13
3 p | 460 | 37
-
Giáo án Sinh học 12 bài 5: Nhiễm sắc thể và đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể
5 p | 1058 | 37
-
Giáo án Sinh học 12 bài 1: Gen, mã di truyền và quá trình nhân đôi ADN
9 p | 691 | 36
-
Giáo án Sinh học 12 bài 17 (tiếp theo)
4 p | 370 | 35
-
Giáo án Sinh học 12 bài 15: Bài tập chương I và chương II
3 p | 495 | 35
-
Giáo án Sinh học 12 bài 2: Phiên mã và dịch mã
5 p | 848 | 34
-
Giáo án Sinh học 12 bài 3: Điều hoà hoạt động gen
4 p | 572 | 34
-
Giáo án Sinh học 12 bài 9
4 p | 534 | 33
-
Giáo án Sinh học 12 bài 4: Đột biến gen
5 p | 755 | 33
-
Giáo án Sinh học 12 bài 12
4 p | 492 | 32
-
Giáo án Sinh học 12 bài 16
4 p | 405 | 32
-
Giáo án Sinh học 12 bài 7: Thực hành quan sát các dạng đột biến số lượng nhiễm sắc thể
4 p | 455 | 26
-
Giáo án Sinh học 12 bài 14
3 p | 326 | 21
-
Giáo án Sinh học 12 (Bài 11) - Tiết 12: Thiên nhiên phân hóa đa dạng
40 p | 97 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn