YOMEDIA
Giáo án Sinh học 9 - DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI
Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:6
184
lượt xem
9
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs hiểu được di truyền học tư vấn là gì và nội dung của lĩnh vực khoa học này. Giải thích được cơ sở di truyền học của “ Hôn nhân một vợ một chồng” và những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không được kết hôn với nhau. Hiểu được tại sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi ngoài 35 và hậu qủa di truyền của ô nhiễm môi trường đối với con người. - Rèn luyện...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 - DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI
- Bài: DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI
A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau:
- Giúp hs hiểu được di truyền học tư vấn là gì và nội dung của lĩnh vực khoa
học này. Giải thích được cơ sở di truyền học của “ Hôn nhân một vợ một
chồng” và những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không
được kết hôn với nhau. Hiểu được tại sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi
ngoài 35 và hậu qủa di truyền của ô nhiễm môi trường đối với con người.
- Rèn luyện cho hs tư duy phân tích tổng hợp.
- Giáo dục cho hs ý thức giữ gìn sức khoẻ.
B. Phương tiện, chuẩn bị:
1. GV: Bảng số liệu: Bảng 30.1 và bảng 30.2 SGK
2: HS: Ng/cứu SGK
C.Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định tổ chức: (1’)
II. Kiểm tra bài cũ:
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề: (1’) Những hiểu biết về di truyền học người giúp con người
bảo vệ mình và bảo vệ tương lai di truyền loài người thông qua những lĩnh
vực chính.
- 2. Phát triển bài:
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức.
HĐ 1: ( 10’) I. Di truyền học tư vấn.
- GV y/c hs ng/cứu thông tin sgk
và làm BT
( T86)
- HS: + Đây là bệnh di truyền
+ Bệnh do gen lặn qui định
và có người trong gia đình đã mắc
bệnh. - Di truyền y học tư vấn là 1 lĩnh vực
+ Không nên sinh con vì ở của di truyền học kết hợp các phương
họ có gen gây bệnh( vì cả 2 người pháp xét nghiệm, chẩn đoán hiện đại về
đều có gen lặn gây bệnh câm điếc mặt di truyền kết hợp phương pháp
bẩm sinh ở trạng thái dị hợp) nghiên cứu phả hệ.
- GV y/c đại diện nhóm trình bày. - Nội dung: + Chuẩn đoán
- GV hoàn chỉnh đáp án, tổ chức + Cung cấp thông tin
thảo luận toàn lớp. + Cho lời khuyên liên quan
? Di truyền học tư vấn là gì. Gồm đến bệnh, tật di truyền.
những nội dung nào. II. Di truyền học với hôn nhân và kế
HĐ 2: (16’) hoạch hoá gia đình.
- a. Di truyền học với hôn nhân.
- GV y/c hs đọc thông tin sgk
thảo luận vấn đề 1 theo lệnh sgk
( T86)
- HS thảo luận và nêu được: + Kết
hôn gần làm suy thoái nòi giống vì
làm đột biến gen
lặn , có hại biểu hiện dị tật bẩm
sinh tăng.
+ Từ đời thứ 5 có sự sai khác về
mặt di truyền.
- GV y/c đại diện phát biểu.
- GV y/c hs phân tích bảng 30.1 và
thảo luận vấn đề 2 BT SGK phần 1
( T87)
- HS: + Luật hôn nhân và gia đình
qui định: 1 vợ 1 chồng vì tỉ lệ nam:
nữ tuổi trưởng thành là 1: 1. - Di truyền học đã giải thích được cơ sở
- + Cấm chẩn đoán giới tính thai nhi khoa học của các qui đinh:
để hạn chế việc sinh con trai theo + Hôn nhân: 1 vợ 1 chồng
tư tưởng “ trọng nam kinh nữ”làm + Những người có quan hệ huyết
mất cân bằng tỉ lệ nam:nữ ở tuổi thống trong vòng 4 đời không được kết
trưởng thành. hôn.
- GV chốt lại kiến thức. b. Di truyền học và kế hoạch hoá gia
- GV HD hs ng/cứu thông tin sgk đình.
và bảng 30.2 và trả lời câu hỏi:
? Vì sao phụ nữ không nên sinh
con ở tuổi ngoài 35.(hs: Vì con dễ - Phụ nữ sinh con trong độ tuổi 25 đến
mắc bệnh Đao) 34 là hợp lí.
? Phụ nữ nên sinh con ở lứa tuổi - Từ độ tuổi trên 35 tỉ lệ trẻ sơ sinh bị
nào để đảm bảo học tập và công bệnh Đao tăng rõ.
tác.(hs: từ 25-34)
- GV y/c các nhóm báo cáo kết quả III. Hậu quả di truyền do ô nhiễm
. môi trường
- GV chốt lại đáp án.
HĐ 3: (10’)
- GV y/c hs ng/cứu thông tin sgk
và thông tin mục: “ Em có biết”
- sgk( T85)
? Nêu tác hại của ô nhiễm môi
trường đối với cơ sở vật chất di - Các tác nhân vật lí, hoá học gây ô
truyền. ví dụ.(hs: Các tác nhân vật nhiễm môi trường làm tăng tỉ lệ người
lí, hoá học đặc là chất phóng xạ, mắc bệnh, tật di truyền.
chất độc hoá học rải trong chiến
tranh, thuốc trừ sâu, thuộc diệt cỏ
sử dụng quá mức gây đột biến
gen, đột biến NST.
- GV tổng kết kiến thức.
3. Kết luận chung, tóm tắt: (1’) Gọi hs đọc kết luận sgk
IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’)
? Di truyền y học tư vấn có chức năng gì.
? Một cặp vợ chồng bình thường, sinh con đầu lòng bị câm điếc bẩm sinh.
Em hãy đưa lời khuyên (tư vấn di truyền) cho cặp vợ chồng này.
? Tại sao cần phải đấu tranh chống ô nhiễm môi trường.
V. Dặn dò: (1’) - Học bài, trả lời câu hỏi sgk
- Tìm hiểu các thông tin về công nghệ tế bào
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...