intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI

Chia sẻ: Abcdef_31 Abcdef_31 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

103
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu Hs có khả năng: - Nêu được Di truyền y học tư vấn và nội dung của nó - Giải thích được cơ sở di truyền học của việc cấm 1 người lấy nhiều vợ hay nhiều chồng và không kết hôn với nhau trong vòng 4 đời - Giải thích được: Tại sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi ngoài 35 Rèn kỹ năng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI

  1. DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI I. Mục tiêu Hs có khả năng: - Nêu được Di truyền y học tư vấn và nội dung của nó - Giải thích được cơ sở di truyền học của việc cấm 1 người lấy nhiều vợ hay nhiều chồng và không kết hôn với nhau trong vòng 4 đời - Giải thích được: Tại sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi ngoài 35 Rèn kỹ năng quan sát, thu nhận kiến thức từ hình vẽ II. Phương tiện - Tranh phóng to hình 30.1  2 SGK III. Phương pháp - Nêu vấn đề - Quan sát - Nghiên cứu SGK
  2. IV. Tiến trình bài giảng 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài giảng Gv – Hs Bảng Mở bài: Bài 30. Di truyền học với con người Gv: Những hiểu biết về Di I. Di truyền học tư vấn truyền học người, giúp con người bảo về mình và bảo vệ - Di truyền học tư vấn được hình thành do tương lai di truyền loài người sự phối hợp các phương pháp xét nghiệm, Gv: yêu cầu hs đọc mục I, để trả chẩn đoán hiện đại về mặt di truyền cùng lời câu hỏi: với nghiên cứu phả hệ ? Di truyền học tư vấn là gì ? Chức năng của ngành này Hs nghiên cứu SGK, trao đổi nhóm, đại diện trả lời:
  3. Gv: yêu cầu hs vận dụng những - Chức năng của Di truyền y học tư vấn là : kiến thức đã có để thực hiện bài chẩn đoán, cung cấp thông tin và cho lời tập trong SGK phần I khuyên liên quan đến các bệnh, tật di Hs: Đây là loại bệnh di truyền. truyền Bệnh do lặn kiểm soát, vì chỉ thể hiện trong trường hợp có đồng hợp tử gen lặn. Nếu họ lấy nhau, sinh con đầu lòng bị câm điếc bẩm sinh thì không nên tiếp tục sinh con nữa. Vì cả hai người đều có gen lặn gây câm điếc bẩm sinh ở trạng thái dị hợp II. Di truyền học với hôn nhân và kế Chuyển tiếp: hoạch hoá gia đình Gv: yêu cầu hsnghiên cứu SGK 1. Di truyền học với hôn nhân mục II SGK để trả lời các câu - Kết hôn gần suy thoái nòi giống là vì các hỏi: đột biến lặn có hai có nhiều cơ hội biểu
  4. ? Tại sao kết hôn gần làm suy hiện trên cơ thể đồng hợp thoái nòi giống - Những người có quan hệ huyết thống từ ? Tại sao người có quan hệ đời thứ 5 trở đi thì được phép kết hôn với huyết thống từ 5 đời trở đi thì nhau là vì: khả năng xuất hiện các cơ thể được phép kết hôn với nhau đồng hợp về các đột biến lặn có hại là rất ít Hs nghiên cứu SGK, trao đổi nhóm, đại diện trả lời: Gv: yêu cầu hs theo dõi bảng - Luật hôn nhân và gia đình quy định: một 30.1, trả lời câu hỏi SGK người chỉ được lấy một chồng (đối với nữ) Hs nghiên cứu SGK, trao đổi hoặc một vợ (đối với nam) là vì: tỉ lệ nam: nhóm, đại diện trả lời: nữ ở tuổi trưởng thành (trừ người già) là xấp xỉ 1: 1 2. Di truyền học và kế hoạch hoá gia đình Gv: yêu cầu hs theo dõi bảng Nên sinh con ở lứa tuổi từ 25 – 34 để đảm 30.2, trả lời câu hỏi SGK bảo được học tập, công tác tốt mà vẫn giữ Hs nghiên cứu SGK, trao đổi ở mức 2 con, tránh 2 lần sinh gần nhau và nhóm, đại diện trả lời: giảm tỉ lệ sơ sinh mắc bệnh Đao
  5. Chuyển tiếp: III. Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi Gv: Các chất đồng vị phóng xạ trường được tích luỹ trong khí quyển Các chất đồng vị phóng xạ được tích luỹ rồi xuống đất; chất đồng vị trong khí quyển rồi xuống đất; chất đồng vị phóng xạ có trong lòng đất hay phóng xạ có trong lòng đất hay ở vật dụng ở vật dụng xung quanh ta xung quanh ta thường xuyên phân rã, rồi thường xuyên phân rã, rồi xâm xâm nhập vào cơ thể động vật, thực vật và nhập vào cơ thể động vật, thực con người (ở mô xương, mô máu, tuyến vật và con người (ở mô xương, sinh dục) gây ung thư và các đột biến mô máu, tuyến sinh dục) gây Các hoá chất có thể gây đột biến gấp rất ung thư và các đột biến lần chất phóng xạ. Do vậy phải đấu tranh Các hoá chất có thể gây đột chống vũ khí hạt nhân, vũ khí hoá học và biến gấp rất lần chất phóng xạ. chống ô nhiễm môi trường Do vậy phải đấu tranh chống vũ khí hạt nhân, vũ khí hoá học và chống ô nhiễm môi trường Hs theo dõi, ghi nội dung chính
  6. vào vở Củng cố Hs đọc phần tóm tắt cuối bài BTVN: Trả lời câu hỏi trong SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2