intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : GÂY ĐỘT BIẾN NHÂN TẠO TRONG CHỌN GIỐNG

Chia sẻ: Abcdef_31 Abcdef_31 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

94
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu Hs có khả năng: - Giải thích được: tại sao phải chọn các tác nhân cụ thể cho từng đối tượng gây đột biến - Nêu được một số phương pháp sử dụng các tác nhân vật lí và hoá học để gây đột biến - Nêu được điểm giống và khác nhau trong sử dụng các thể đột biến để chọn giống vi sinh vật và biến nhân tạo trong chọn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : GÂY ĐỘT BIẾN NHÂN TẠO TRONG CHỌN GIỐNG

  1. GÂY ĐỘT BIẾN NHÂN TẠO TRONG CHỌN GIỐNG I. Mục tiêu Hs có khả năng: - Giải thích được: tại sao phải chọn các tác nhân cụ thể cho từng đối tượng gây đột biến - Nêu được một số phương pháp sử dụng các tác nhân vật lí và hoá học để gây đột biến - Nêu được điểm giống và khác nhau trong sử dụng các thể đột biến để chọn giống vi sinh vật và thực vật. Giải thích được tại sao lại có sự khác nhau đó Rèn kỹ năng quan sát, thu nhận kiến thức từ hình vẽ II. Phương tiện - Bảng phụ ghi nội dung về gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân vật lí, sử dụng đột biến nhân tạo trong chọn giống
  2. III. Phương pháp - Nêu vấn đề - Quan sát - Nghiên cứu SGK IV. Tiến trình bài giảng 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài giảng Gv-Hs Bảng Mở bài: Bài 33: Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống Gv: yêu cầu hs I. Gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân vật lí đọc để SGK thực hiện bài tập phần I Gv treo bảng phụ để phân tích cho hs thấy rõ các tác nhân
  3. vật lí và vai trò của chúng Tác nhân Vai trò Khi xuyên qua mô, chúng tác động trực tiếp hay gián tiếp Các tia phóng nên ADN trong tế bào, gây đột biến hoặc làm chấn thương xạ NST, gây đột biến NST Dùng để xử lí vi sinh vật, bào tụ hạt phấn bằng đột biến gen Tia tử ngoại Tăng giảm nhiệt độ đột ngột làm cho cơ thể tự điều tiết cân bằng của cơ thể không khởi động kịp, gây chấn thương bộ Sốc nhiệt máy di truyền, tổn thương thoi vô sắc, rối loạn phân bào, phát sinh đột biến số lượng NST
  4. Hs đọc SGK, - Tia phóng xạ có khả năng gây đột biến, vì nó xuyên qua trao đổi nhóm, mô tác động trực tiếp hoặc gián tiếp lên ADN. Chiếu tia cử đại diện phóng xạ với cường độ và liều lượng thích hợp vào hạt nảy mầm, đỉnh sinh trưởng hoặc hạt phấn, bầy nhụy hoặc mô trình bày Gv: hướng dẫn thực vật nuôi cấy để gây đột biến - Dùng tia tử ngoại để xử lí các đối tượng có kích thước bé hs là vì nó không có khả năng xuyên sâu như tia phóng xạ - Sốc nhiệt là sự tăng hoặc giảm nhiệt độ môi trường một cách đột ngột. Sốc nhiệt có khả năng gây đột biến là vì nó làm cho cơ thể không khởi động kịp, gây chấn thương trong bộ máy di truyền hoặc làm tổn thương thoi vô sắc, gây rối loạn sự phân bào. Sốc nhiệt thường gây đột biến số lượng NST Chuyển tiếp II. Gây đột biến nhân tạo bằng phương pháp hoá Gv: cho hs đọc SGK, học trả lời các câu hỏi sau:
  5. ? Tại sao khi thấm vào - Khi thấm vào tế bào, hoá chất tác động trực tiếp tế bào một số hoá chất lên phân tử ADN, gây ra hiện tượng thay thế cặp lại gây đột biến gen, nucleotit này bằng cặp nucleotit khác dẫn đến mất dựa vào đâu người ta hy hoặc thêm cặp nucleotit. Do có những loại hoá chất vọng có thể gây đột chỉ phản ứng với một loại nucleotit xác định, người biến theo ý muốn ta hy vọng có thể gây đột biến theo ý muốn ? Tại sao dụng cônsixin - Người ta dùng cônsinxin để gây ra hiện tượng đa lại gây được thể đa bội bội là vì khi thấm vào mô đang phân bào, cônsixin ? Các đột biến và các cản trở sự hình thành thoi vô sắc, làm cho NST thể đa bội được tạo ra không phân li theo phương pháp nào - Người ta tạo ra các đột biến và các thể đa bội Hs đọc SGK, trao đổi bằng cách ngâm hạt khô hay hạt nảy mầm ở thời nhóm, cử đại diện trình điểm nhất định trong dung dịch hoá chất với nồng độ thích hợp hoặc tiêm dung dịch vào bầu nhuỵ bày hoặc quấn bông tẩm dung dịch hoá chất vào đỉnh sinh trưởng (ở thực vật). Có thể cho hoá chất tác động vào tinh hoàn hay buồng trứng (ở vật nuôi)
  6. Chuyển tiếp: III. Sử dụng đột biến nhân tạo trong chọn giống Gv: treo bảng phụ và phân tích Chọn giống vi sinh vật Chọn giống cây trồng Giống nhau Sử dụng các thể đột biến để chọn giống - Chọn các thể đột - Chọn các thể đột biến từ một giống tốt biến nhân tạo có đang được gieo trồng nhân lên tạo hoạt tính cao giống mới - Chọn các thể đột - Dùng thể đột biến có ưu điểm từng biến sinh trưởng mặt khi lai giống với nhau, tạo giống mạnh để tăng sinh mới khối(vi khuẩn, nấm - Sử dụng thể đa bội tạo ra giống cây Khác nhau trồng có năng suất tốt men) - Chọn các thể đột biến giảm sức sống,
  7. có vai trò như một kháng nguyên Hs nghiên cứu SGK, thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi: * Người ta sử dụng các thể đột biến trong ? Người ta sử dụng các thể đột chọn giống vi sinh vật và cây trồng theo biến trong chọn giống vi sinh hướng: vật và cây trồng theo những - Đối với sinh vật: chọn các thể đột biến hướng nào nhân tạo có các hoạt tính cao, sinh trưởng ? Tại sao người ta ít sử dụng mạnh để tăng sinh khối, giảm sức sống (có phương pháp gây đột biến trong vai trò như một kháng nguyên) chọn giống vật nuôi - Đối với cây cây trồng: người ta sử dụng được tiếp các thể đột biến để nhân lên hoặc chọn lọc trong các tổ hợp lai để tạo giống mới * Người ta ít sử dụng phương pháp gây đột
  8. biến trong chọn giống vật nuôi là vì: Cơ quan sinh sản của chúng nằm sâu trong cơ thể, chúng phản ứng rất nhanh và dễ bị chết khi xử lí bằng các tác nhân lí hoá Củng cố Hs đọc phần tóm tắt cuối bài BTVN: Trả lời câu hỏi trong SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2