intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC

Chia sẻ: Abcdef_30 Abcdef_30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

156
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: - Học sinh nêu được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của Di truyền học. - Học sinh nêu được phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menden, trình bày được một số thuật ngữ, kí hiệu trong Di truyền học - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ phương thức trực quan II. Phương tiện: - Tranh phóng to hình 1 SGK III. Phương

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC

  1. MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC I. Mục tiêu: - Học sinh nêu được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của Di truyền học. - Học sinh nêu được phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menden, trình bày được một số thuật ngữ, kí hiệu trong Di truyền học - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ phương thức trực quan II. Phương tiện: - Tranh phóng to hình 1 SGK III. Phương pháp: - Nêu vấn đề - Quan sát - Nghiên cứu SGK IV. Tiến trình bài giảng:
  2. Bảng Gv-Hs Mở bài: Tiết 1: Menden và di truyền học Gv: yêu cầu hs dọc SGK để trả I. Di truyền học lời câu hỏi: - Di truyền học nghiên cứu bản chất và ? Đối tượng, nội dung và ý tính quy luật của hiện tượng di truyền, nghĩa của Di truyền học là gì biến dị Hs đọc SGK, trao đổi theo nhóm - Di truyền học đề cập đến cơ sở vật chất, và cử đại diện trình bày câu hỏi. cơ chế và tính quy luật của hiện tượng di Các nhóm khác nhận xét, bổ truyền, biến dị sung. Dưới sự hướng dẫn của - Di truyền học cung cấp cơ sở khoa học Gv, hs cả lớp xây dựng đáp án chọn giống, có vai trò quan trọng trong y học, đặc biệt là trong công nghệ sinh học chung Gv: lưu ý hs thấy rõ: Di truyền và biến dị là 2 hiện tượng song song, gắn liền với quá trình sinh
  3. sản Gv có thể cho hs liên hệ bản thân: Xem bản thân giống và khác bố mẹ ở những đặc điểm nào, tại sao? II. Menđen - người đặt nền móng cho Chuyển tiếp: Di truyền học Gv: treo tranh phóng to hình 1 SGK cho hs quan sát và yêu cầu Lai các cặp bố mẹ thuần chủng khác nhau các em nghiên cứu SGK để trả về một hoặc một số cặp tính trạng rồi lời câu hỏi: theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng ? Nội dung cơ bản của phương cặp tính trạng đó ở con cháu pháp phân tích các thế hệ lai của Dùng toán thống kê để phân tích các số Menđen là gì liệu thu thập được để rút ra các quy luật Hs đọc SGK, trao đổi theo nhóm di truyền và cử đại diện trình bày câu hỏi. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
  4. Gv: chỉ ra cho hs các đặc điểm của từng cặp tính trạng tương phản: trơn – nhăn, vàng - lục, xám – trắng, đầy – có ngấn.... Chuyển tiếp: III. Một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản của di truyền học Gv: yêu cầu hs đọc SGK, thảo luận theo nhóm phát biểu các định nghĩa về các thuật ngữ và nêu các kí hiệu cơ bản của Di truyền học - Tính trạng: là những đặc điểm cụ thể về Hs đọc SGK, trao đổi theo nhóm hình thái, cấu tạo, sinh lí của một cơ thể và cử đại diện trình bày câu hỏi. - Cặp tính trạng tương phản: là hai tính Các nhóm khác nhận xét, bổ trạng khác nhau của cùng một loại tính
  5. trạng biểu hiện trái ngược nhau. sung. Gv: phân tích thêm khái niệm - Gen: là nhân tố di truyền quy định một thuần chủng, lưu ý hs cách viết hoặc một số tính trạng của sinh vật công thức lai - Dòng (giống): thuần chủng là giống có đặc tính di truyền đồng nhất, các thế hệ sau giống thế hệ trước - Các kí hiệu: P là cặp bố mẹ xuất phát (thuần chủng) G là giao tử F là thế hệ con V. Củng cố: - Hs đọc lại phần tóm tắt cuối bài - Chọn câu trả lời đúng: Tại sao Menđen lại chọn các cặp tính trạng tương phản để thực hiện các phép lai: a. Để thuận tiện cho việc tác động vào các tính trạng
  6. b. Để dễ theo dõi những biểu hiện của tính trạng* c. Để dễ thực hiện phép lai d. Cả b và c VI. BTVN: Trả lời câu 1, 2, 3, 4 SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2