intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : NHIỄM SẮC THỂ

Chia sẻ: Abcdef_30 Abcdef_30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

173
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Hs có khả năng: - Mô tả được sự biến đổi hình thái NST trong chu kì tế bào - Mô tả được cấu trúc hiển vi điển hình của NST ở kì giữa của nguyên phân - Xác định được chức năng của NST đối với sự di truyền các tính trạng Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ hình vẽ II.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : NHIỄM SẮC THỂ

  1. NHIỄM SẮC THỂ I. Mục tiêu: Hs có khả năng: - Mô tả được sự biến đổi hình thái NST trong chu kì tế bào - Mô tả được cấu trúc hiển vi điển hình của NST ở kì giữa của nguyên phân - Xác định được chức năng của NST đối với sự di truyền các tính trạng Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ hình vẽ II. Phương tiện: - Tranh phóng to hình 8.1  8.5 SGK III. Tiến trình dạy học Gv-Hs Bảng Mở bài: Bài 8. Nhiễm sắc thể
  2. Gv treo tranh phóng to hình 8.1, 8.2 yêu cầu hs quan sát, trả lời I. Tính đặc trưng của bộ nhiễm sắc thể câu hỏi: ? Tính đặc trưng của bộ NST là NST tồn tại thành từng cặp tương đồng, giống nhau về hình thái, kích thước. Trong gì Hs quan sát, đọc SGK, trao đổi đó một có nguồn gốc từ mẹ, một có nguồn theo nhóm và cử đại diện trình gốc từ bố. Bộ NST chứa các cặp NST tương đồng gọi là lưỡng bội (2n), bộ NST bày trong giao tử là bộ đơn bội (n) Những loài đơn tính, có sự khác nhau giữa cá thể đực với cá thể cái ở cặp NST giới tính (XX hoặc XY) Mỗi loài sinh vật, có bộ NST đặc trưng về số lượng và hình dạng Gv: yêu cầu hs quan sát bảng 8: số lượng NST của một số loài, trả lời câu hỏi:
  3. ? Số lượng NST trong bộ NST lưỡng bội có phản ánh trình độ tiến hoá của loài không Hs nghiên cứu SGK, trao đổi - Số lượng NST trong bộ NST lưỡng bội theo nhóm và cử đại diện trình không phản ánh được trình độ tiến hoá của bày câu hỏi. Các nhóm khác các loài sinh vật nhận xét, bổ sung. Gv: Trên hình 8.2 cho thấy: Bộ NST của ruồi giấm có 2 cặp NST hình chữ V, một cặp hình hạt, một cặp NST giới tính (XX ở con cái và XY ở con đực). Tuỳ theo mức độ duỗi xoắn và đóng xoắn mà chiều dài của NST khác nhau ở các kì. Kì giữa NST có chiều dài ngắn nhất khoảng 0,5 50 m đường kính
  4. từ 0,2  2 m , đồng thời có hình dạng đặc trưng như hình hạt, hình que, hình chữ V (hình II. Cấu trúc của nhiễm sắc thể - NST có dạng đặc trưng ở kì giữa: mỗi 8.3) NST gồm 2 nhiễm sắc tử chị em (crômatit) Chuyển tiếp: Gv: treo tranh phóng to hình gắn với nhau ở tâm động 8.4, 8.5, yêu cầu hs quan sát, - Tâm động là nơi dính NST vào sợi tơ vô nghiên cứu SGK để xác định sắc - Một số NST, ngoài tâm động còn có eo cấu trúc của NST Hs nghiên cứu SGK, trao đổi thứ hai theo nhóm và cử đại diện trình bày câu hỏi. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Chuyển tiếp: III.Chức năng của NST Gv cho hs đọc SGK để nắm sơ NST mang gen quy định các tính trạng của bộ về chức năng của NST sinh vật
  5. Gv: gợi ý: NST là cấu trúc mang - Nhờ có đặc tính tự nhân đôi của NST, gen (mỗi gen nằm ở một vị trí mà các gen quy định tính trạng được sao xác định). Những biến đổi về chép lại qua các thế hệ, cấu trúc hoặc số lượng NST đều dẫn đến biến đổi tính trạng ở sinh vật Nhờ NST có đặc tính tự nhân đôi mà các gen quy định tính trạng được chép lại qua các thế hệ tế bào và cơ thể Hs thảo luận, theo gợi ý của gv, phải nêu lên được chức năng của NST Củng cố: 1. Nêu hình thái, cấu trúc và chức năng của NST BTVN: Trả lời câu hỏi trong SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0