intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH HỆ SINH THÁI

Chia sẻ: Abcdef_31 Abcdef_31 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

358
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Hs có khả năng: - Nhận biết được các thành phần của hệ sinh thái và một chuỗi thức ăn Rèn luyện kĩ năng lấy mẫu vật, quan sát, vẽ hình Rèn luyện kĩ năng so sánh, phân tích, rút ra kết luận thực tế Xây dựng tinh thần và ý thức trách nhiệm trong hoạt động II. Phương tiện: - Dao con,

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH HỆ SINH THÁI

  1. THỰC HÀNH HỆ SINH THÁI I. Mục tiêu: Hs có khả năng: - Nhận biết được các thành phần của hệ sinh thái và một chuỗi thức ăn Rèn luyện kĩ năng lấy mẫu vật, quan sát, vẽ hình Rèn luyện kĩ năng so sánh, phân tích, rút ra kết luận thực tế Xây dựng tinh thần và ý thức trách nhiệm trong hoạt động II. Phương tiện: - Dao con, dụng cụ đào đất, vợt bắt côn trùng, túi nilon thu nhặt mẫu sinh vật, kính lúp, giấy, bút chì III. Phương pháp - Thực hành IV. Tiến trình bài thực hành Bảng Gv – Hs
  2. Bài 51, 52. Thực hành hệ sinh thái Gv: đưa hs đến địa điểm thực hành có 1. Hệ sinh thái số loài phong phú, đảm bảo xây dựng được các chuỗi thức ăn Gv: lưu ý hs: chú ý các yếu tố vi sinh (yếu tố tự nhiên và yếu tố do con người tạo ra) và yếu tố hữu sinh (yếu tố tự nhiên và yếu tố do con người tạo ra) Nhóm thực hành (4-5 hs) tiến hành điều tra các thành phần của hệ sinh thái, thảo luận thực hiện bài tập trong sgk, hoàn thành bảng 51.1
  3. Các nhân tố vô sinh Các nhân tố hữu sinh - Những nhân tố tự nhiên: Đất, - Trong tự nhiên: Cây cỏ, cây đá, cát, sỏi, độ dốc... bụi, cây gỗ, giun đất, châu chấu, - Những nhân tố do hoạt động sâu, bọ ngựa, nấm.... của con người tạo nên: Thác - Do con người (chăn nuôi, nước nhân tạo, ao, mái che trồng trọt,...): Cây trồng: dứa, nắng.... chuối, mít...vật nuôi: gà, cá.... Gv hướng dẫn hs quan sát, đếm các sinh vật và ghi vào bảng các loài có nhiều (ít và rất hiếm) Hs trao đổi nhóm, hoàn thành bảng 51.2- 51.3 2. Chuỗi thức ăn Gv gợi ý hs nhớ lại kiến thức đã học trong sinh học 6 và sinh học 7 kết hợp kiến thức
  4. thực tế hoàn thành bảng 51.4 Hs trao đổi nhóm, hoàn thành bảng 51.4 Tiếp đó, gv cho hs dựa vào bảng đã điền vẽ sơ đồ Hs thảo luận nhóm và vẽ sơ đồ từng chuỗi thức ăn đơn giản. Quan hệ giữa 2 mắt xích trong chuỗi thức ăn được thể hiện bằng mũi tên (như ở hình 50.2 sgk)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2