intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH : NHẬN BIẾT MỘT VÀI DẠNG ĐỘT BIẾN

Chia sẻ: Abcdef_31 Abcdef_31 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

151
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Hs có khả năng: - Nhận biết được một số đột biến hình thái ở thực vật - Phân biệt được sự sai khác về hình thái của thân, lá, hoa, quả, hạt phấn, giữa thể lưỡng bội - Nhận biết các dạng đột biến NST - Rèn luyện kĩ năng quan sát và hoạt động nhóm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH : NHẬN BIẾT MỘT VÀI DẠNG ĐỘT BIẾN

  1. THỰC HÀNH : NHẬN BIẾT MỘT VÀI DẠNG ĐỘT BIẾN I. Mục tiêu: Hs có khả năng: - Nhận biết được một số đột biến hình thái ở thực vật - Phân biệt được sự sai khác về hình thái của thân, lá, hoa, quả, hạt phấn, giữa thể lưỡng bội - Nhận biết các dạng đột biến NST - Rèn luyện kĩ năng quan sát và hoạt động nhóm. II. Phương tiện dạy học - Tranh ảnh về các đột biến hình thái : thân, lá, hạt.... III. Tiến trình dạy học:
  2. 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài giảng: Gv- Hs Bảng Mở bài: I. Quan sát đặc điểm hình thái của dạng Gv chia nhóm Hs và cho các gốc và thể đột biến. nhóm quan sát đặc điểm hình KL: - Ở thực vật, dạng đột biến là bạch thái của dạng gốc và các thể đột tạng, cây thấp, bông dài , lúa có là đồng biến trên tranh phóng to nằm ngang, hạt dài, hạt có râu - Ở động vật chuột đột biến:bạch tạng , gà Gv : Quan sát các hình so sánh để thấy rõ và phân biệt được đột biến chân ngắn, ở người đột biến bạch dạng gốc với các thể đột biến tạng. Gv yêu các nhóm phải nêu kên được các dạng đột biến ở thực vật và ở động vật Chuyển tiếp: Gv yêu cầu hs quan sát tranh phóng to ; đồng thờí , quan sát
  3. tiêu bản hiển vi về đột biến cấu trức NST ở hành tây để xác định được các dạng đột biến NST Gv gợi ý: hs quan sát kĩ các hình Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể bao gồm: để nhận ra được các dạng đột - Mất đoạn là một đoạn NST bị đứt ra biến NST: mất đoạn , lặp đoạn, làm giảm số lượng gen trên NST đảo đoạn, chuyển đoạn . - Lặp đoạn là một đoạn NST nào đó Gv nêu lên kết luận: được lặp lại một hay nhiều lần - Đảo đoạn là một đoạn NST bị đứt rồi quay ngược lại 180 o và gắn vào chỗ bị đứt Chuyển tiếp: - Chuyển đoạn là một đoạn NST này Gv gợi ý: bị đứt ra và gắn vào một NST khác Quan sát để thấy được sự sai hoặc cả 2 NST khác cặp cùng đứt khác giữa bộ NST và hình thái một đoạn nào đó rồi trao đổi đoạn bị của người bình thường (2n) với đứt với nhau
  4. người dị bội như bệnh Đao III. Một số đột biến số lượng NST Quan sát để rút ra kết luận về sự sai khác giữa thể lưỡng bội với Kết luận: thể đa bội ở lá tơ tằm quả dưa - Người dị bội (3n) có 3 NST 2l bị hấu. bệnh Đao, bệnh Tơno. - Thực vật đa bội như tơ tằm, quả dưa hấu có các dấu hiệu thể hiện trên hình vẽ và tiêu bản.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2