intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : THƯỜNG BIẾN

Chia sẻ: Abcdef_31 Abcdef_31 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

75
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu Hs có khả năng: - Nêu được khái niệm thường biến - Phân biệt được thường biến với đột biến - Giải thích được khái niệm mức phản ứng và ý nghĩa của nó trong chăn nuôi, trồng trọt - Phân tích được ảnh hưởng của môi trường đến tính trạng số lượng và mức phản ứng của chúng để ứng dụng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : THƯỜNG BIẾN

  1. THƯỜNG BIẾN I. Mục tiêu Hs có khả năng: - Nêu được khái niệm thường biến - Phân biệt được thường biến với đột biến - Giải thích được khái niệm mức phản ứng và ý nghĩa của nó trong chăn nuôi, trồng trọt - Phân tích được ảnh hưởng của môi trường đến tính trạng số lượng và mức phản ứng của chúng để ứng dụng trong sản xuất Rèn luyện kĩ năng thảo luận theo nhóm, tự nghiên cứu với SGK và kĩ năng quan sát, phân tích thu nhận kiến thức từ hình vẽ. II. Phương tiện - Tranh phóng to hình 25 SGK III. Phương pháp - Nêu vấn đề
  2. - Quan sát - Nghiên cứu SGK IV. Tiến trình bài giảng 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài giảng Gv – Hs Bảng Mở bài: Bài 25. Thường biến Gv: Tại sao có những loại cây (cùng một kiểu I. Sự biến đổi kiểu hình do gen), nhưng sống ở môi trường khác nhau lại tác động của môi trường có những kiểu hình khác nhau?. Vd: các cây rau mác đều có cùng kiểu gen nhưng lá ngập trong nước thì có hình dài, mảnh để không bị nước cuốn đi; lá trên bề mặt rộng giúp cho lá dễ nổi, tăng diện tích tiếp xúc với ánh sáng; lá nhô lên khỏi mặt nước hình mũi mác, tránh gió cuốn theo và không bị tổn thương
  3. Hs quan sát tranh hình 25 SGK - Sự biểu hiện ra một kiểu hình của một cơ và nghiên cứu các vd, thảo luận thể phụ thuộc vào kiểu gen và các yếu tố nhóm để trả lời các câu hỏi: của môi trường sống ? Sự biểu hiện ra một kiểu hình - Trong các yếu tố đó thì kiểu gen được của một cơ thể (một kiểu gen) xem là không biến đổi phụ thuộc vào những yếu tố nào - Sự biến đổi kiểu hình trong các vd nêu ? Trong các yếu tố đó, yếu tố trên là do có sự thay đổi điều kiện sống nào được xem là không biến đổi - Thường biến là những biến đổi kiểu hình ? Sự biến đổi kiểu hình trong phát sinh trong đời cá thể dưới ảnh hưởng các vd nêu trên do nguyên nhân trực tiếp của môi trường nào II. Mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường ? Thường biến là gì và kiểu hình Hs quan sát, nghiên cứu SGK, thảo luận nhóm, đại diện trình Kết luận: * Bố mẹ không truyền cho con những tính bày Chuyển tiếp: trạng có sẵn mà truyền một kiểu gen quy Gv yêu cầu Hs tìm hiểu SGK định cách phản ứng trước môi trường
  4. thảo luận nhóm để rút ra kết Kiểu hình (tập hợp các tính trạng) kết quả luận về mối quan hệ giữa kiểu của sự tương tác giữa kiểu gen và môi gen môi trường và kiểu hình. trường Gv gợi ý: * Các tính trạng chất lượng phụ thuộc chủ - Những tính trạng nào phụ yếu vào kiểu gen thường ít chịu ảnh hưởng thuộc chủ yểu vào kiểu gen? Ví của môi trường Các tính trạng số lượng dụ ? thường chịu ảnh hưởng nhiều của môi - Những tính trạng thường chịu trường. ảnh hưởng nhiều của môi trường? Cho ví dụ Chuyển tiếp: III. Mức phản ứng. Gv đặt vấn đề: Cùng một kiểu Kết luận: gen quy định tính trạng số lượng - Giới hạn năng suất của giống do kiểu có thể phản ứng thành nhiều gen quy định kiểu hình khác nhau tuỳ vào - mức phản ứng là giứi hạn thường điều kiện môi trường.Nhưng khả biến của một kiểu gen trước môi năng đó không phải là vô hạn. trường khác nhau.
  5. Vì sao vậy ? Củng cố: Đánh dấu + vào câu trả lời đúng: Mức phản ứng là gif? a. Mức phản ứng là giới hạn thường biến của một kiểu hình trước môi trường khác nhau b. Mức phản ứng do kiểu gen quy định và được biểu hiện ra kiểu hình trong môi trường nhất định c. Kiểu gen quy định mức phản ứng, môi trường quy định sự biểu hiện tính trạng d. Cả b và c. BTVN: Trả lời tất cả các câu hỏi trong SGK.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2