intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tập làm văn lớp 7: Quá trình tạo lập văn bản ra để viết bài tập làm văn số 1 – Văn tự sự và miêu tả

Chia sẻ: Bang Tien Hao | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

55
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án được biên soạn dựa trên quá trình tạo lập văn bản ra để viết bài tập làm văn số 1, văn tự sự và miêu tả. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho giáo viên trong quá trình biên soạn bài giảng, giáo án. Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập làm văn lớp 7: Quá trình tạo lập văn bản ra để viết bài tập làm văn số 1 – Văn tự sự và miêu tả

  1. Bài 3 tiết 12: QUÁ TRÌNH TẠO LẬP VĂN BÁN RA ĐỀ VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1 – VĂN TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ (Làm ở nhà) I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:  ­ Kiểm tra việc nắm bắt  rõ về  văn bản tự  sự  và miêu tả. (Bài viết có sự  kết hợp các yếu tố  tự  sự, miêu tả, biểu cảm, trình bày có bố  cục, thứ  tự  mạch   lạc, chuẩn xác, dễ hiểu). 2. Kĩ năng:  ­ Rèn kĩ năng vậ dụng đươc các yếu tố  tự  sự và miêu tả  vào việc viết bài  văn tự sự và miêu tả. Rèn kĩ năng diễn đạt, sử dụng từ ngữ. ­ Tự đánh giá chính xác trình độ tập làm văn của bả  thân từ đó rút ra nhữg   kinh nghiệm cần thiết để viết bài TLV sau tốt hơn. 3. Thái độ:  ­ Yêu thích môn học, sáng tạo văn học. Trình bày đúng yêu cầu thể loại. ­ Ý thức làm bài nghiêm túc, đúng quy chế. 4. Định hướng phát triển năng lực: Năng lực sáng tạo, giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ. B. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: lập ma trận, đề bài, hướng dẫn chấm. 2. Học sinh: ôn tập kiến thức văn tự sự, miêu tả. 3. Hình thức kiểm tra: Tự luận C.TIẾN TRÌNH  BÀI DẠY 1.Ổn định tổ chức:  ­ lớp 7ª1 ………………………………… ­ lớp 7ª2 …………………………………. 2. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 3. Kiểm tra:  I. Lập ma trận : Mức độ Nhận  Thông  Vận dụng  Vận dụng  Cộng biết hiểu thấp cao Chủ đề Khái niệm  Nhận biết  một văn bản  khái niệm  tự sự; miêu  một văn  tả bản tự sự;  miêu tả
  2. Số câu:1 Số câu:1 Số câu:1 Số điểm:2 Số điểm:2 Số điểm:2 Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 20% Vai trò của  Giải thích  yếu tố tự sự,  vì sao khi  miêu tả trong  viết văn   văn bản biểu  biểu cảm  cảm. cần thiết  phải đưa  thêm yếu tố  tự sự, miêu  tả Số câu:1 Số câu:1 Số câu:1 Số điểm:1 Số điểm:1 Số điểm:1 Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 10% Viết bài văn  Lập dàn bài Viết bài văn  tự sự, miêu  tự sự, miêu  tả kết hợp  tả: viết về  với yếu tố  tết Trung  biểu cảm thu Số câu:1 Số câu: 0.5 Số câu:0.5 Số câu:1 Số điểm: 7 Số điểm: 2 Số điểm: 5 Số điểm: 7 Tỉ lệ: 70% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ: 70% T.số câu: 3 Số câu:1 Số câu:1 Số câu: 0.5 Số câu:0.5 T.số câu: 3 T.s điểm: 10. Số điểm:2 Số điểm:1 Số điểm: 2 Số điểm: 5 T.s điểm: 10. T. t lệ: 100% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 50% T. t lệ: 100% II. Đề bài. Câu 1. Thế nào là tự sự, miêu tả? Câu 2. Vì sao chúng ta cần phải đưa thêm yếu tố  tự  sự, miêu tả  khi viết  văn  biểu cảm? Câu 3. Cho đề  văn: Cảm nhận của em về ngày Tết Trung thu từ  cuộc vui   phá cỗ trên trường học đến đêm rước đèn tại địa phương. Yêu cầu: a. Hãy lập dàn bài. b. Viết thành bài văn tự sự và miêu tả kết hợp với biểu cảm. III. Hướng dẫn chấm. Câu 1.
  3. ­ Mức tối đa: Trả lời đầy đủ các ý sau: Tự sự (kể chuyện) là phương thức trình bày một chuỗi các sự việc, sự việc   này dẫn đấn sự việc kia. Miêu tả là giúp người đọc hình dung ra những tính chất  nổi bật của sự vật, sự việc, con người, phong cảnh, .... (2 điểm) ­ Mức chưa tối đa: Trả lời thiếu một trong các ý trên. (1 điểm). ­ Mức chưa đạt: Không có câu trả lời hoặc câu trả lời sai. Câu 2 ­ Mức tối đa: Trả lời đầy đủ các ý sau: Vì nếu không có yếu tố tự sự và miêu tả thì người viết sẽ không đạt được  mục đích biểu cảm. Biểu cảm đơn thuần sẽ dẫn đến áp đạt, người đọc sẽ không  hiểu hết và sâu sắc nội dung biểu cảm (1 điểm). ­ Mức chưa tối đa: Trả lời thiếu một trong các ý trên. (0.5 điểm). ­ Mức chưa đạt: Không có câu trả lời hoặc câu trả lời sai. Câu 3. * Yêu cầu chung:  ­ Bài viết rõ ràng bố cục gồm 3 phần, đúng kiểu bài (thể loại). ­ Phải có sự kết hợp các yếu tố: miêu tả, tự sự, biểu cảm vào trong bài văn.  Các yếu tố đó phải được kết hợp nhuần nhuyễn, hợp lí, đảm bảo tính mạch lạc   của bài văn. ­ Bài viết không mắc lỗi dùng từ, lỗi diễn đạt, lỗi lôgic, lỗi chính tả. ­ Trình bày sạch đẹp rõ ràng. * Yêu cầu cụ thể: ­ Mức tối đa: Trả lời đầy đủ các ý sau: 7 điểm  * Mở bài ( 1,0 điểm): ­ Giới thiệu dẫn dắt vào bài: Giới thiệu khái quát ngày Tết trung thu hằng  năm được tổ chức ở trường và các địa phương   * Thân bài (5,0 điểm):  Ý lớn  1: (1 điểm) Không khí trước ngày Tết trung thu ­Tâm trạng náo nức, mong đợi, mọi người mọi nhà chuẩn bị  đèn cho con  trẻ, trẻ em thì đã có cho mình một món đồ  chơi ưng ý, người lớn thì trang hoàng   cho đèn của địa phương  Ý lớn 2: (1,5 điểm) Tết trung thu ở Trường  ­Không khí sân trường, thời tiết và nhiệt độ ra sao? sự chuẩn bị của các lớp   cho phần thi mâm ngũ quả, sắc màu và sự khéo tay của các anh chị, các bạn trong   phần thi, sau đó là phần phá cỗ  trên lớp   diễn ra như  thế  nào: thầy giáo chủ  nhiệm quây quần cùng chúng em bên mâm cỗ  giản dị, … sau phần phá cỗ  lớp  cùng nhau dọn dẹp để chuẩn bị cho đêm rước đèn cùng địa phương Ý lớn 3: (1,5 điểm) Tết trung thu ở địa phương ­Âm nhạc, ánh sáng tại các con đường, tại các gia đình trong xóm, ông trăng  hiện ra như thế nào trên nền trời tối tăm (ông trăng tròn soi sáng đường làng ngõ 
  4. xóm), nhiệt độ đã dịu xuống, những cơn gió đã xua đi cái nóng chói chang của ban  ngày, …đèn trung thu của xóm được trang trí như  thế nào, đi rước những đâu, đi   qua những đâu, những người dân trên cung đường rước đèn có hành động và cử  chỉ gì? … tâm trạng của em cũng như những đứa trẻ khác, …người lớn thì sao? Ý lớn 4: (1 điểm) xen lẫn cảm nhận của bản thân vào các phần vui chơi   phá cỗ. Cảm nhận của em sau một ngày vui chơi.  * Kết bài: (1,0 điểm) cảm nhận của em về ngày Tết trung thu – tết cho các cháu   thiếu nhi   ­ Mức chưa tối đa ( 0.5 – 6.5) Trả lời thiếu một trong các ý trên tùy mỗi ý  thiếu để trừ điểm. ­ Mức chưa đạt( 0 điểm)  Không có câu trả lời hoặc viết lạc đề. * Rút kinh nghiệm. ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… .  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1