intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 26: Thi làm thơ năm chữ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

17
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của "Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 26: Thi làm thơ năm chữ" nhằm giúp các em học sinh lớp 6 hiểu được đặc điểm thơ 4 chữ. Xác định được cách gieo vần trong bài thơ thuộc thể thơ bốn chữ. Vận dụng những kiến thức về thể thơ bốn chữ, năm chữ vào việc tập làm thơ và tạo lập được bài thơ hoàn chỉnh. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo nội dung chi tiết tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 26: Thi làm thơ năm chữ

  1. Văn 6                                                                                                      Tuần: 27    Tiết 108 THI  LÀM THƠ NĂM CHỮ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Hiểu được đặc điểm thơ 4 chữ. Ôn tập và nắm chắc các đặc  điểm và yêu cầu của thể thơ năm chữ. 2. Phẩm chất: Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào học tập và đời  sống. 3. Năng lực ­ Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và  sáng tạo ­Năng lực chuyên biệt: Nhận diện được các thể thơ này khi học và đọc thơ ca. Xác định được cách gieo  vần trong bài thơ thuộc thể thơ bốn chữ. Vận dụng những kiến thức về thể thơ  bốn chữ, năm chữ vào việc tập làm thơ và tạo lập được bài thơ hoàn chỉnh. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên:  ­ Kế hoạch dạy học ­ Học liệu: bảng phụ, tài liệu tham khảo, phiếu học tập.  2. Chuẩn bị của học sinh:  Soạn bài  Giáo viên: + Lập kế hoạch bài học  Học sinh: + Soạn bài  III. Tổ chức các hoạt động.  HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU * Mục tiêu:    ­ Tạo tâm thế hứng thú cho HS.     ­ Kích thích HS tìm hiểu về thể loại của bài thơ và những đặc điểm của thể  thơ này *  Nhiệm vụ: HS   đọc thuộc lòng bài thơ  Đêm nay Bác không ngủ  của  Minh   Huệ và thực hiện yêu cầu của GV. * Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân, HĐ cả lớp. * Yêu cầu sản phẩm: HS suy nghĩ trả lời. * Cách tiến hành: 1                           
  2. Văn 6                                                                                                      ­ GV chuyển giao nhiệm vụ:  ? Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?  Nhận xét về  số câu trong bài và số  tiếng trong từng câu ­ Dự  kiến TL: Thuộc thể  thơ  năm chữ, số  câu trong bài không hạn chế  và số  tiếng trong một câu là 5 GV dẫn dắt vào bài:  Như vậy các em đã tìm hiểu về đặc điểm của thể thơ năm chữ. Ngoài các đặc   điểm trên  thì gi  ờ học ngày hôm nay cô và các em cùng tìm hiểu nhé   HO     ẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC  Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung ghi bảng * Mục tiêu:  Giúp HS nắm được những  I. Một vài đặc điểm cơ bản của  đặc điểm cơ bản của thể thơ năm chữ thể thơ năm chữ * Nhiệm vụ: HS tìm hiểu  * Phương thức thực hiện:  hoạt động  nhóm. * Yêu cầu sản phẩm: Kết quả  phiếu  học tập * Cách tiến hành: ­ GV chuyển giao nhiệm vụ:   HĐ NHÓM : 2
  3. Văn 6                                                                                                      ?số câu trong bài, khổ thơ ?số tiếng trong câu ?cách gieo vần? ?cách ngắt nhịp ­ HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: ­  + HS đọc yêu cầu.    + HS hoạt động cá nhân. ­ không hạn chế  số  câu trong một     + HS hoạt động cặp đôi. bài    + HS thảo luận. ­ một bài được chia làm nhiều khổ  ­ Đại diện nhóm trình bày. thơ , thường 4 câu tạo thành một  ­  Dự kiến TL: khổ +Mỗi câu thơ  gồm 5 chữ  (năm tiếng);  ­ mỗi một câu có 5 tiếng số  câu trong bài không hạn định. Cách  ­ Nhịp: 3/2 hoặc 2/3 chia khổ, đoạn tuỳ theo ý định của ngời  ­ Vần: kết hợp giữa các kiểu vần:  viết. chân, lưng, liền cách, bằng trắc. + Nhịp: 3/2 hoặc 2/3 ­   Thích   hợp   với   lối   thơ   vừa   kể  +   Vần:   kết   hợp   giữa   các   kiểu   vần:  chuyện vừa miêu tả. chân, lng, liền cách, bằng trắc. +Thích hợp với lối thơ  vừa kể  chuyện   vừa miêu tả. ­ 1HS phản biện. ­ GV đánh giá Quá trình HĐ nhóm, đánh  giá sản phẩm của HS. ­ GV chốt  kiến thức: Gv đa ra đoạn thơ mẫu minh hoạ: * Đoạn thơ mẫu minh hoạ: Mỗi năm/ hoa đào nở (V,C,T) Lại thấy/ ông đồ già (V, C, B) Bày mực Tàu, /giấy đỏ (V, C, T) Bên phố/ đông ngời qua (V,C, B)          (Trích Ông Đồ­ Vũ Đình Liên) ­ HS đọc và nx đặc điểm của thể  thơ  II. Luyện tập:  Tập làm thơ 3                           
  4. Văn 6                                                                                                      năm chữ  * Mục tiêu: Vận dụng hiểu biết về   đặc điểm của thể thơ này để hoàn  thành bài tập * Nhiệm vụ: HS hoạt động cá nhân;   Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân. * Yêu cầu sản phẩm: Câu trả lời của  HS; vở ghi. * Cách tiến hành: ­ Nhịp: 2/3 hoặc 3/2 1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS:  ­ Vần: ? nhận xét cách gieo vần, nhịp thơ + Cách, trắc: tỏ ­ cỏ 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm  + Cách , bằng, lng: vàng ­ càng vụ: + Liền bằng, chân: Xanh ­ lanh  ­ Nhịp: 2/3 hoặc 3/2 ­ Vần: + Cách, trắc: tỏ ­ cỏ + Cách , bằng, lng: vàng ­ càng + Liền bằng, chân: Xanh ­ lanh  ­ Nghe và trả lời câu 1. ­ GV nhận xét câu trả lời 1 của HS và  chốt kiến thức III.  Thi  tập làm  thơ  5  chữ  tại  .* Mục tiêu :  ­ HS nắm vững cấu tạo   lớp thể thơ năm chữ (tiếng). ­ Kích   thích   tính   sáng   tạo   nghệ  thuật, tập làm thơ  năm tiếng, tập trình  bày, phân tích bài thơ ngũ ngôn. * Nhiệm vụ: cá nhân Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân. * Yêu cầu sản phẩm: Câu trả lời của  HS; vở ghi. * Cách tiến hành: 4
  5. Văn 6                                                                                                      1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: ? Lựa chọn đề tài làm được một bài thơ  năm chữ 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm  vụ:  ­ Tập viết bài thơ trong 20 phút ­ Cử đại diện đọc một bài thơ hay  ­ Cử một bạn bình bài thơ đã đợc đọc ­ Các học sinh khác lắng nghe và nhận  xét đặc điểm thơ bạn làm ­ GV nhận xét chung HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG * Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học áp dụng vào cuộc sống thực  tiễn. * Nhiệm vụ: HS vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi của GV. * Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân * Sản phẩm: Câu trả lời của HS * Cách tiến hành:    1. Gv chuyển giao nhiệm vụ cho HS: ?Đọc bài thơ và yêu cầu học sinh nhận xét thể thơ  Chương Dương cướp giáo giáo giặc  Hàm Tử bắt quân thù  Thái Bình nên gắng sức Non nước ấy ngàn thu  2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ.      + Nghe yêu cầu.      + Trình bày cá nhân.       ­ GV chốt:   HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG * Mục tiêu: HS mở rộng vốn kiến thức đã học * Nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu, liên hệ * Phương thức hoạt động: cá nhân 5                           
  6. Văn 6                                                                                                      * Yêu cầu sản phẩm: câu trả lời của HS vào trong vở. * Cách tiến hành:  1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS:        Hoàn thiện bài thơ mà em đã làm để giờ sau nộp 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ:  + Đọc yêu cầu. + làm bài tập 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2