intTypePromotion=1

Giáo án Thủ công 3 bài Bài 3: Gấp con ếch - GV:H.B.Hằng

Chia sẻ: Hoàng Hằng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

0
498
lượt xem
49
download

Giáo án Thủ công 3 bài Bài 3: Gấp con ếch - GV:H.B.Hằng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

BÀI 3: GẤP CON ẾCH (2 tiết). Tiết 1:.I-Mục tiêu:. - Học sinh biết cách gấp con ếch. - Gấp được con ếch bằng giấy đúng quy trình kỹ thuật. - Hứng thú với giờ học gấp hình.II-Chuẩn bị:.Giáo viên : Mẫu con ếch được gấp bằng giấy màu, có kích thước đủ lớn để học.sinh quan sát được.. - Tranh quy trình gấp con ếch bằng giấy.. - Giấy màu hoặc giấy trắng, kéo thủ công.. - Bút màu đen hoặc bút dạ màu sẫm..III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu.. T Nội dung cơ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học.gian bản sinh.1 phút Ổn định tổ - Giáo viên yêu cầu - Học sinh cả lớp. chức lớp học sinh hát tập thể. hát tập thể..2 phút Kiểm tra việc - Giáo viên kiểm tra - Học sinh để. chuẩn bị của sự chuẩn bị của học dụng cụ lên bàn cho. học sinh. sinh. giáo viên kiểm tra.. 10 HĐ1: Quan sát - Giáo viên hướng - Học sinh quan sát.phút mẫu con ếch và dẫn học sinh quan sát. con ếch mẫu và trả. nhận xét. - Giáo viên giới thiệu lời.. mẫu con ếch xếp. bằng giấy và nêu các. câu hỏi định hướng:. - Con ếch có mấy - 3 phần: phần. phần? đầu, phần thân và. phần chân.. - Phần đầu có đặc - Phần đầu có 2.. điểm gì? mắt, nhọn dần về. phía trước.. - Còn phần thân của - Phần thân phình. ếch như thế nào? rộng dần về phía. sau.. - Các em thấy chân - Hai chân trước. của ếch thế nào? và hai chân sau ở. - Con ếch có thể dưới thân.. nhảy được khi chúng. ta dùng ngón tay trỏ. miết nhẹ vào phần. cuối của thân ếch (H1). - Các em có biết con - Aên sâu bọ, bảo. ếch có ích lợi gì? vệ mùa màng.. - Thịt ếch ăn ngon. và bổ.. Cho học sinh - Gọi 1 học sinh lên - 1 học sinh mở. quan sát thao mở dần hình gấp con dần hình gấp con. tác mở dần con ếch: em kéo thẳng 2 ếch.. ếch mẫu. nếp gấp ở phần cuối. của con ếch.. - Mở hai chân sau và - Học sinh cả lớp. hai chân trước của ếch quan sát.. sang hai bên.. - Các em có biết hình - Giống gấp máy. 6 bây giờ giống hình gì bay đuôi rời đã học. đã gấp ở lớp 2.? ở lớp 2.. 20 HĐ2: Giáo viên - Giáo viên vừa làm Học sinh quan sát.phút làm mẫu các thao tác mẫu vừa nói.. thao tác kỹ - Các em lấy tờ giấy. thuật. hình chữ nhật và thực. Bước 1: gấp hiện các công việc..cắt giấy hình gấp cắt hình vuông.vuông. giống bài trước..Bước 2: gấp - Gấp giống như khi.tạo 2 chân gấp phần đầu và cánh.trước con ếch. máy bay đuôi rời: gấp. đôi tờ giấy hình vuông. theo đường chéo (H2). được hình tam giác. như (H3). Gấp đôi. (H3) để lấy đường. dấu sau đó mở ra.. - Các em chú ý gấp. tiếp hai nửa cạnh đáy. của tam giác về phía. trước và phía sau theo. đường dấu để đỉnh A,. B, C trùng nhau (H4)..

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Thủ công 3 bài Bài 3: Gấp con ếch - GV:H.B.Hằng

  1. BÀI 3: GẤP CON ẾCH (2 tiết) Tiết 1: I-Mục tiêu: - Học sinh biết cách gấp con ếch - Gấp được con ếch bằng giấy đúng quy trình kỹ thuật - Hứng thú với giờ học gấp hình II-Chuẩn bị: Giáo viên : Mẫu con ếch được gấp bằng giấy màu, có kích thước đủ lớn để học sinh quan sát được. - Tranh quy trình gấp con ếch bằng giấy. - Giấy màu hoặc giấy trắng, kéo thủ công. - Bút màu đen hoặc bút dạ màu sẫm. III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu. T Nội dung cơ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học gian bản sinh 1 phút Ổn định tổ - Giáo viên yêu cầu - Học sinh cả lớp chức lớp học sinh hát tập thể. hát tập thể. 2 phút Kiểm tra việc - Giáo viên kiểm tra - Học sinh để chuẩn bị của sự chuẩn bị của học dụng cụ lên bàn cho học sinh. sinh. giáo viên kiểm tra. 10 HĐ1: Quan sát - Giáo viên hướng - Học sinh quan sát phút mẫu con ếch và dẫn học sinh quan sát. con ếch mẫu và trả nhận xét. - Giáo viên giới thiệu lời. mẫu con ếch xếp bằng giấy và nêu các câu hỏi định hướng: - Con ếch có mấy - 3 phần: phần phần? đầu, phần thân và phần chân. - Phần đầu có đặc - Phần đầu có 2
  2. điểm gì? mắt, nhọn dần về phía trước. - Còn phần thân của - Phần thân phình ếch như thế nào? rộng dần về phía sau. - Các em thấy chân - Hai chân trước của ếch thế nào? và hai chân sau ở - Con ếch có thể dưới thân. nhảy được khi chúng ta dùng ngón tay trỏ miết nhẹ vào phần cuối của thân ếch (H1) - Các em có biết con - Aên sâu bọ, bảo ếch có ích lợi gì? vệ mùa màng. - Thịt ếch ăn ngon và bổ. Cho học sinh - Gọi 1 học sinh lên - 1 học sinh mở quan sát thao mở dần hình gấp con dần hình gấp con tác mở dần con ếch: em kéo thẳng 2 ếch. ếch mẫu. nếp gấp ở phần cuối của con ếch. - Mở hai chân sau và - Học sinh cả lớp hai chân trước của ếch quan sát. sang hai bên. - Các em có biết hình - Giống gấp máy 6 bây giờ giống hình gì bay đuôi rời đã học đã gấp ở lớp 2.? ở lớp 2. 20 HĐ2: Giáo viên - Giáo viên vừa làm Học sinh quan sát phút làm mẫu các thao tác mẫu vừa nói. thao tác kỹ - Các em lấy tờ giấy thuật. hình chữ nhật và thực Bước 1: gấp hiện các công việc
  3. cắt giấy hình gấp cắt hình vuông vuông. giống bài trước. Bước 2: gấp - Gấp giống như khi tạo 2 chân gấp phần đầu và cánh trước con ếch. máy bay đuôi rời: gấp đôi tờ giấy hình vuông theo đường chéo (H2) được hình tam giác như (H3). Gấp đôi (H3) để lấy đường dấu sau đó mở ra. - Các em chú ý gấp tiếp hai nửa cạnh đáy của tam giác về phía trước và phía sau theo đường dấu để đỉnh A, B, C trùng nhau (H4). - Lồng 2 ngón tay cái vào trong lòng (H4) kéo sang hai bên ta được H5. - Gấp 2 nửa cạnh đáy hình tam giác ở phía trên theo đường dấu, sao cho 2 nửa cạnh đáy nằm sát vào đường dấu giữa (H6) - Tiếp tục gấp 2 đỉnh của hình vuông trong (H6) theo đường dấu gấp sao cho 2 đỉnh tiếp giáp nhau ở giữa hình,
  4. ta được 2 chân trước của con ếch (H7). Bước 3: gấp - Các em chú ý quan Học sinh quan sát tạo 2 chân sau sát tiếp: và thân con Ta lật H7 ra mặt sau ếch. được H8. Gấp 2 cạnh bên của hình tam giác vào sao cho 2 mép đường gấp trùng với 2 mép nếp gấp của 2 chân trước. Miết nhẹ 2 đường gấp để lấy nếp gấp. Mở 2 đường gấp ra ta có (H9a). - Tiếp tục gấp 2 cạnh bên của hình tam giác vào theo đường dấu sao cho mép gấp 2 cạnh nằm bên đúng nếp gấp (H9b). - Lật (H9b) ra mặt sau ta có (H10). Gấp phần cuối lên theo đường gấp, miết nhẹ theo đường gấp như (H11). - Tiếp tục gấp đôi phần vừa gấp lên theo đường dấu gấp (H11) ta được 2 chân sau của con ếch (H12). - Lật (H12) lên. Dùng bút màu sẫm tô 2
  5. mắt của con ếch, ta được con ếch hoàn chỉnh. Cách làm cho - Chúng ta kéo 2 chân Học sinh quan sát. con ếch nhảy. trước của con ếch dựng lên, để đầu con ếch dựng lên cao. Dùng ngón tay trỏ đặt vào khoảng 1/2 ô ở giữa nếp gấp phần cuối thân con ếch, miết nhẹ về phía sau rồi buông ngay, con ếch sẽ nhảy về phía trước (H14). - Mỗi lần miết thì con ếch sẽ nhảy lên một bước. Củng cố lại các - Gọi vài học sinh lên - 2 học sinh lên gấp con ếch. thực hiện cho lớp quan bảng nêu lại các sát, nhận xét bổ sung. thao tác gấp con ếch để cả lớp quan sát, nhận xét. IV. Nhận xét – Dặn dò: - Giáo viên nhận xét: Học sinh chuẩn bị bài đầy đủ, tập trung chú ý nghe cô hướng dẫn, nắm được các thao tác gấp giấy để làm con ếch đúng quy trình. - Về nhà tập cắt giấy và tập gấp con ếch nhiều lần cho thành th ạo đ ể ti ết sau thực hành gấp con ếch. - Tiết sau mang giấy màu, kéo, bút màu để thực hành làm con ếch cho tốt. Tiết 2:
  6. Các hoạt động dạy – học chủ yếu T Nội dung cơ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học gian bản sinh 1 phút Ổn định tổ - Giáo viên giới thiệu - 1-2 học sinh lên chức lớp phần thực hành. bảng nhắc lại và thực hiện thao tác gấp con ếch. 2 phút Kiểm tra việc - Treo tranh quy trình chuẩn bị của gấp con ếch. học sinh. HĐ1: Học sinh - Giáo viên gọi 1-2 nhắc lại và học sinh lên bảng thực hiện các nhắc lại và thực hiện thao tác gấp các thao tác gấp con con ếch. ếch đã học ở tiết 1 và nhận xét. - Bước 1: em làm gì? - Gấp và cắt tờ giấy hình vuông. Nêu cách gấp - Bước 2: gấp tạo 2 - Gấp đôi tờ giấy giấy tạo 2 chân chân trước con ếch hình vuông theo trước. như thế nào? đường chéo để được hình tam giác. Gấp đôi hình tam giác để lấy đường dấu rồi gấp 2 nửa cạnh đáy về phía trước và phía sau theo đường dấu. - Lồng 2 ngón tay cái vào trong lòng (H4) kéo sang 2 bên rồi gấp 2 cạnh đáy của tam giác nằm sát đường dấu, gấp 2
  7. đỉnh của hình vuông vào đường dấu sao cho 2 đỉnh tiếp tục giáp nhau ở đường giữa hình ta được 2 chân trước của con ếch. Học sinh nhắc - Gấp 2 chân sau và - Học sinh nêu cách lại cách gấp 2 thân con ếch như thế gấp cạnh 2 bên của chân sau và thân nào? hình tam giác vào con ếch. đường dấu, sao cho mép gấp 2 cạnh bên nằm đúng đường nếp gấp đôi. - Lật ra mặt sau để gấp phần cuối lên theo đường dấu gấp, miết nhẹ đường gấp rồi gấp đôi lên phần vừa gấp theo đường dấu để tạo 2 chân sau con ếch. - Sau khi gấp xong - Lật mặt trên con em trang trí con ếch ra ếch rồi dùng bút màu sao? sẫm để tô 2 mắt của con ếch. - Em có thể làm cho - Học sinh miết con ếch nhảy được? vào phần cuối thân rồi buông tay ra ngay để cho ếch nhảy về phía trước. - Cho học sinh nhận - Học sinh khác xét, bổ sung. nhận xét, bổ sung.
  8. 20 HĐ2: Học sinh - Giáo viên chia - Học sinh gấp con phút thực hành gấp nhóm để gấp con ếch ếch theo nhóm 4 con. con ếch theo (nhóm 4 em). nhóm. - Giáo viên đi từng - Nhận xét, bổ nhóm quan sát giúp đỡ, sung. uốn nắm cho các em còn lúng túng. - Các em nhớ vẽ mắt - Học sinh vẽ mắt và có thể trang trí con con ếch. ếch cho đẹp. Trình bày sản - Các em gấp xong - Học sinh thi nhau phẩm để lên bàn thi em ếch cho ếch nhảy xa, của ai nhảy xa hơn, nhảy nhanh. nhanh hơn. Đánh giá sản - Giáo viên chọn một - Học sinh nhận phẩm. số sản phẩm đẹp cho xét: đẹp, cân đối, cả lớp quan sát. nhảy xa . . . - Khen ngợi các em gấp đẹp, khuyến khích học sinh. - Hoàn thành đẹp: A+ Hoàn thành: A Chưa hoàn thành: B , IV- Nhận xét – dặn dò: - Các em có chuẩn bị và thực hành gấp con ếch đúng quy trình, đẹp, nh ảy xa. - Chuẩn bị giờ sau: mang giấy nháp, giấy màu vàng, màu đỏ, kéo, bút chì, hồ dán để học gấp và cắt sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng. _________________________________
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2