Giáo án tích hợp Lịch sử lớp 4
lượt xem 120
download
TÍCH HỢP GDBVMT + HCM + KNS + NL MÔN LỊCH SỬ – ĐỊA LÍ : PHẦN LỊCH SỬ LỚP 4 NỘI DUNG - Nhớ ơn các vua Hùng dựng nước . Các thế hệ con cháu mai sau quyết tâm bảo vệ đất nước “ Các vua Hùng đã có công dựng nước . Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước ” . - Ca ngơi lòng yêu nước , tinh thần đoàn kết , gắn bó chống giậc ngoại xâm - Những thành tựu đặc sắc , sự sáng tạo về quốc phòng ( thành trì...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án tích hợp Lịch sử lớp 4
- TÍCH HỢP GDBVMT + HCM + KNS + NL MÔN LỊCH SỬ – ĐỊA LÍ : PHẦN LỊCH SỬ LỚP 4 TÍCH HỢP NỘI DUNG MỤC TIÊU CẦN ĐẠT BÀI MỨC GIÁO DỤC ĐỘ Bài 1: Nước - Nắm được một số sự kiện về - Nhớ ơn các vua Hùng Văn Lang nhà nước Văn Lang : thời gian dựng nước . Các thế hệ ra đời , những nét chính về đời con cháu mai sau quyết sống vật chất và tinh thần của tâm bảo vệ đất nước - Liên người Việt Cổ. “ Các vua Hùng đã có HCM hệ. công dựng nước . Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước ” . Bài 2: Nước - Nắm được một cách sơ lược - Ca ngơi lòng yêu nước , Âu Lạc cuộc kháng chiến chống Triệu tinh thần đoàn kết , gắn bó Đà của nhân dân Âu Lạc. chống giậc ngoại xâm - Những thành tựu đặc - Liên HCM sắc , sự sáng tạo về quốc hệ. phòng ( thành trì , vũ khí ) của người dân Âu Lạc ) Bài 3: Nước - Biết được thời gian đô hộ của - Lòng tự hào dân tộc về ta dưới ách đô phong kiến phương bắc đối với giữ gìn và phát huy những - Liên HCM hộ của triều nước ta : tứ năm 179 TCN đến phong tục , tập quán tốt hệ. đại phong năm 938 . đẹp của dân tộc 1
- kiến phương - Nêu đôi nét về đời sống cực Bắc . nhục của nhân dân ta dưới ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương bắc ( một vài điểm chính , sơ giản về việc nhân dân ta phải câp nạp những sản vật quý , đi lao dịch , bị cưỡng bức theo phong tục của người Hán ). Bài 4: Khởi - Kể ngắn gọn cuộc khởi nghĩa - Khơi dậy lòng tự hào nghĩa Hai Bà Hai Bà Trưng ( chú ý nguyên dân tộc , tinh thần yêu Trưng ( Năm nhân khởi nghĩa , người lãnh nước . Vinh danh phụ nữ đạo , ý nghĩa ). Việt Nam trong công cuộc 40 ) - Liên HCM - Sử dụng lược đồ để lại nét kháng chiến chống giặc hệ. chính của cuộc khởi nghĩa. ngoại xâm. Bài 5: Chiến - Kể ngắn gọn về trận Bạch - Sư thích nghi của con thắng Bạch Đằng năm 938 . người với môi trường . Đàng do Ngô + Đôi nét về người lãnh đạo - Nắm bắt quy luật tự Quyền lãnh trận Bạch Đằng . nhiên ( Thủy triều ) để xây - Liên đạo ( Năm + Nguyên nhân trận Bạch dựng dựng đất nước. HCM hệ. Đằng . Và chống giặc ngoại xâm. 938 ) + Những nét chính về diễn biến trận đánh . + Ý nghĩa trận Bạch Đằng. Bài 7: Đinh - Nắm được những nét chính - Ninh Bình ngày nay vẫn MT - Liên 2
- Bộ Lĩnh dẹp về sự kiện Đinh Bộ Lĩnh dẹp còn lăng mộ và đền thờ hệ. loạn 12 sứ loạn 12 sứ quân. vua Đinh. - Đôi nét về Đinh Bộ Lĩnh - Tự hào về miền đất sinh quân. - Giới thiệu vài nét về vùng ra vị vua anh hùng của quê Ninh Bình- cố đô Hoa Lư dân tộc. Có thái độ trân xưa. trọng giữ gìn, bảo vệ di tích lịch sử. Bài 9: Nhà Lý - Nêu được những lí do Lý - Có ý thức giữ gìn, bảo dời đô ra Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư ra tồn di sản của cha ông để Thăng Long Đại La . lại. - Vài nét về công lao Lý Công Uẩn. - Kinh đô Thăng Long thời Lý ngày càng phồn thịnh. - Liên - Di tích Hoàng thành Thăng MT hệ. Long xưa đã được Unesco công nhận Di sản văn hóa thế giới.( tháng 8 năm 2010) - Từ 1.10 10.10 Việt Nam đã tổ chức thành công Đại lễ kỉ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội Bài 10: Chùa - Biết được những biểu hiện về -Vẻ đẹp của chùa, giáo thời Lý sự phát đạt của đạo Phật thời dục ý thức trân trọng di sản của văn hóa cha ông. Lý. - Liên MT - Nhiều vua chúa nhà Lý theo - Có thái độ, hành vi giữ hệ. đạo Phật. gìn sự sạch sẽ cảnh quan - Nhiều nhà sư được giữ cương môi trường. 3
- vị quan trọng trong triều đình. - Thời Lý, chùa được xây dựng nhiều nơi.Chùa là công trình kiến trúc đẹp. - Có ý thức bảo vệ di sản văn hóa cha ông để lại . Bài 11: Cuộc -Hiều : + Những nét chính về - Giáo dục tinh thần yêu kháng chiến trận chiến . nước, lòng dũng cảm, bảo chống quân + Nguyên nhân thắng vệ tổ quốc. Tống xâm lợi : công lao của ông Lý lược lần thứ Thường Kiệt và trí thông minh , lòng dũng cảm của nhân hai ( 1075 – 1077 ) dân ta. HCM+ - Liên -Biết : + Trình bày sơ lược hệ. KNS nguyên nhân , diễn biến , kết quả cuộc kháng chiến. + Tường thuật trận quyết chiến trên phòng tuyến Sông Cầu. -Hoàn cảnh ra đời của nhà -Có ý thức bảo vệ môi Bài 12: Nhà Trần thành lập Trần. trường là góp phần củng - Liên MT -Tên nước là Đại Việt , tên cố , xây dựng đất nước. hệ. kinh đô là Thăng Long. -Biết : + Nhà Trần rất quan - Vai trò, ảnh hưởng to lớn Bài 13: Nhà Trần và việc tâm việc đắp đê. của sông ngòi đối với đời Bộ phận MT đắp đê + Việc đắp đê giúp sống của con người ( đem nông nghiệp phát triển , phòng lại phù sa màu mỡ nhưng 4
- chống lũ lụt. cũng tìm ẩn nguy cơ lũ lụt đe dọa sản xuất và đời sống ) - Qua đó thấy được tầm quan trọng của hệ thống đê và giáo dục ý thức trách nhiệm trong việc góp phần bảo vệ đê điều – những công trình nhân tạo phục vụ đời sống. Bài 14: Cuộc -Biết : + Thời nhà Trần . quân - Học tập tấm gương yêu kháng chiến Mông – Nguyên xâm lược nước của Trần Quốc Toản chống quân nước ta 3 lần. và tài thao lược của Trần HCM+ - Liên xâm lược + Quân dân nhà Trần Hưng Đạo phấn đấu hệ. KNS quyết tâm chống giặc. học tập, rèn luyện tốt Mông - Nguyên Bài 15: Nước -Hiểu : + Một số sự kiện về sự -Đoàn kết để bảo vệ và ta cuối thời kiện suy yếu cảu nhà Trần xây dựng nước Trần + Nhà Hồ thay nhà HCM+ - Liên Trần , đổi tên nước ta là Đại hệ. KNS Ngu Bài 16: Chiến - Học sinh cảm phục sự thông - Giáo dục lòng biết ơn vị thắng Chi minh , sáng tạo trong cách anh hùng dân tộc đã thông HCM+ - Liên Lăng đánh giặc của cha ông , qua đó minh sáng tạo trong đánh hệ. MT tôn trọng , nhớ ơn nhân vật giặc giành chiến thắng . lịch sử . 5
- - Biết địa danh để lại dấu ấn - Giữ gìn sạch đẹp địa lịch sử . danh từng ghi chiến công lịch sử . -Học sinh biết nguồn gốc bản - Giáo dục học sinh trân Bài 17: Nhà Hậu Lê và đồ đầu tiên của nước ta . trọng , giữ gìn bản đồ Việt việc tổ chức Nam , qua đó giáo dục : quản lý đất Người dân sống trên dãy nước đất này đều chung Tổ - Học sinh biết nhớ ơn vị vua Quốc Việt Nam , chung - Bộ HCM+ thời Hậu Lê đã tổ chức quản lý một lịch sử, 1 truyền phận MT+KNS đất nước . thống . - Giáo dục lòng biết ơn vị vua có công trong việc vẽ bản đồ đất nước mà ngày nay chúng ta xác lập được chủ quyền . - Học sinh biết coi trọng sự tự Giáo dục học sinh có tinh Bài 18: - Liên Trường học học . thần tự học , tự rèn KNS hệ. thời Hậu Lê Bài 19: Văn - Học sinh biết các tác phẩm - Gíao dục học sinh biết học và khoa văn thơ , công trình khoa học trân trọng công sức đóng học thời Hậu của các tác giả tiêu biểu dưới góp của nhà thơ , văn thời - Liên thời Hậu Lê . Hậu Lê . Lê HCM hệ. - Học sinh biết cảm phục các nhân vật : Nguyễn Trãi , Lê Thánh Tông . Bài 20: Ôn tập - Học sinh nắm được 4 giai -Giáo dục học sinh lòng - Liên HCM đoạn : Buổi đầu độc lập . yêu nước , nhớ từng giai hệ. 6
- - Nước Đại Việt thời Lý . đoạn lịch sử . - Nước Đại Việt thời -Lòng cảm phục các nhân Trần . vật lịch sử và biểu hiện - Nước Đại Việt thời Hậu bằng hành động của Lê . mình . - Giáo dục học sinh biết giữ gìn Bài 21: Trịnh -Giáo dục về môi trường: Nguyễn phân Trong khoảng 50 năm, họ Trịnh và họ Nguyễn đánh nhau tranh bảy lần.Vùng đất miền Trung trở thành chiến trường ác liệt +Sự tàn phá của chiến tranh - Liên KNS+MT làm ảnh hưởng đến môi trường hệ. -Gia đình xa cách, mất mát người thân + Ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước Bài 22: Cuộc Biến một vùng đất hoang vắng khẩn hoang ở ở phía Nam trở thành xóm làng Đàng Trong đông đúc và ngày càng trù phú -Sự thích nghi cải tạo môi - Liên trường: MT hệ. +Khai khẩn đất hoang, mở rộng diện tích sản xuất. +Lập làng, lập ấp. +Có nhiều dân tộc chung sống 7
- hòa hợp, đoàn kết đấu tranh chống thiên tai và ách áp bức bóc lột. + Tạo nền văn hóa thống nhất có nhiều bản sắc. Bài 23: Thành -Sự thích nghi cải tạo môi thị ở thế kỉ trường +Thành Thăng Long có thể so XVI-XVII với nhiều thành thị ở Á châu,đông dân, hàng hóa - Liên nhiều, buôn bán tấp nập. MT hệ. + Hải cảng đẹp, thu hút thương nhân ngoại quốc lui tới buôn bán -> Mối liên hệ giữa việc nâng cao chất lượng cuộc sống với việc khai thác môi trường. Bài 24: Nghĩa Thống nhất đất nước sau hơn quân Tây Sơn 200 năm chia cắt - Liên tiến ra Thăng HCM hệ. Long ( Năm 1786) Bài 25: Quang Quân Thanh xâm lược nước ta, Trung đại phá chiếm Thăng Long.Quang - Liên Trung đại phá quân Thanh quân Thanh HCM hệ. ( Năm 1789) vượt qua sông Hồng chạy về phương Bắc. Học sinh biết: - Giáo dục học sinh có ý Bài 26: - Liên HCM Những chính - Kể được một số chính sách thức bảo tồn vốn văn hóa hệ. 8
- sách về kinh về kinh tế và văn hóa của vua và tiếng nói riêng của dân tế và văn hóa tộc. Quang Trung. của vua - Tác dụng của các chính sách đó. Quang Trung. Học sinh biết: - Giáo dục học sinh thấy Bài 27: Nhà Nguyễn thành - Nhà Nguyễn ra đời trong đuợc:“Nhà Nguyễn đã lập. hoàn cảnh nào, kinh đô đóng ở dùng các chính sách hà đâu? Một số vì vua đầu nhà khắc để bảo vệ ngai vàng - Liên Nguyễn. của vua” HCM hệ. - Nhà Nguyễn thiết lập một chế độ quân chủ rất hà khắc và chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi của đòng họ mình. Học sinh biết: - Giáo dục HS có ý thức Bài 28: Kinh thành Huế. - Sơ lược về qúa trình xây bảo tồn Di sản văn hóa thế dựng; Sự đồ sộ, vẻ đẹp của giới (Kinh thành Huế là kinh thành và lăng tẩm ở Huế. một công trình sáng tạo - Liên HCM+MT - Tự hào vì Huế được công của ND ta, đã được hệ. nhận là một Di sản Văn hóa UNESCO đã công nhận thế giới. ngày 11-12-1993 ) Bài 29: Tổng Học sinh biết: - Giáo dục học sinh ý kết - Hệ thống được quá trình phát thức: “Tự hào về truyền triển của lịch sử nước ta từ thống dựng nước và giữ - Liên buổi đầu dựng nước đến giữa nước của dân tộc” HCM hệ. thế kỉ XIX. - Nhớ được các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu 9
- biểu trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn. - Tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc. 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Lịch sử 4 bài 16: Chiến thắng Chi Lăng
3 p | 623 | 51
-
Giáo án Lịch sử 4 bài 24: Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long ( Năm 1786 )
3 p | 547 | 43
-
Giáo án Lịch sử 4 bài 25: Quang trung đại phá quân Thanh
3 p | 487 | 43
-
Giáo án Lịch sử 4 bài 12: Nhà Trần thành lập
3 p | 670 | 42
-
Giáo án Lịch sử 4 bài 18: Trường học thời hậu Lê
4 p | 359 | 32
-
Giáo án Lịch sử 4 bài 26: Những chính sách về kinh tế , văn hoá của vua Quang Trung
3 p | 264 | 30
-
Giáo án Lịch sử 4 bài 11: Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ hai ( 1075 – 1077 )
3 p | 503 | 30
-
Giáo án Lịch sử 4 bài 23: Thành thị ở thế kỉ XVI-XVII
3 p | 517 | 28
-
Giáo án Lịch sử 4 bài 19: Văn học và khoa học thời hậu Lê
3 p | 586 | 28
-
Giáo án Lịch sử 4 bài 15: Nước ta cuối thời trần
3 p | 404 | 27
-
Giáo án Lịch sử 4 bài 14: Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên
3 p | 454 | 22
-
Giáo án Lịch sử 4 bài 17: Nhà hậu Lê và việc tổ chức quản lí đất nước
3 p | 496 | 20
-
Giáo án Lịch sử 4 bài 22: Cuộc khẩn hoang ở đàng trong
3 p | 306 | 19
-
Giáo án Lịch sử 4 bài 21: Trịnh – Nguyễn phân tranh
2 p | 258 | 13
-
Giáo án Lịch sử 4 bài 13: Nhà Trần và việc đắp đê
3 p | 432 | 13
-
Giáo án Lịch sử 4 bài 29: Tổng kết
3 p | 277 | 12
-
Giáo án Lịch sử 4 bài 20: Ôn tập
2 p | 309 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn