intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 : Tên bài dạy : Cậu bé thông minh

Chia sẻ: Abcdef_20 Abcdef_20 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

166
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: A. Tập đọc. a) Kiến thức: Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ có âm, vần, thanh Hs điạ phương dễ phát âm sai và viết sai. Ngắt nghỉ đúng sau các dấu chấm , dấu phẩy, giữa các cụm từ. - Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật. b) Kỹ năng: - Đọc thầm nhanh hơn lớp 2. - Hiểu

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tiếng Việt lớp 3 : Tên bài dạy : Cậu bé thông minh

  1. Cậu bé thông minh I/ Mục tiêu: A. Tập đọc. a) Kiến thức: Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ có âm, vần, thanh Hs điạ - phương dễ phát âm sai và viết sai. Ngắt nghỉ đúng sau các dấu chấm , dấu phẩy, giữa các cụm từ. - - Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật. b) Kỹ năng: - Đọc thầm nhanh hơn lớp 2. - Hiểu nghĩa của các từ khó được chú giải ở cuối bài. c) Thái độ: Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện : ca ngợi sự thông minh - tài trí của cậu bé. B. Kể chuyện. - Giúp Hs dựa vào trí nhớ và tranh, kể từng đoạn của câu chuyện.
  2. - Rèn luyện khả năng tập trung theo dõi bạn kể. Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời kể của bạn. II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh minh họa, truyện kể trong SGK. Bảng viết sẵn câu, đoạn văn dài cần hướng dẫn. * HS: SGK, vở. III/ Các hoạt động: 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: Gv kiểm tra đồ dùng học tập của Hs như : tập, SGK, bút. Gv nhận xét. 3. Giới thiệu và nêu vấn đề: Giới thiiệu bài – ghi tựa: Cậu bé thông minh. 4. Phát triển các hoạt động. Thực hành PP: cá * Hoạt động 1: Luyện đọc. - Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu nắm được nhân, hỏi đáp. cách đọc và đọc đúng các từ khó, câu khó.
  3. Học sinh đọc thầm theo  Gv đọc mẫu toàn bài.  Gv hướng dẫn Hs luyện đọc kết hợp với Gv. giải nghĩa từ. - Yêu cầu Hs đọc - Hs đọc từng câu. Hs đọc nối tiếp nhau . Lưu ý: Gv hướng dẫn HS phát âm đúng các từng câu, mỗi Hs đọc từ ngữ, phân biệt các âm vần thanh và viết từng câu dưới dạng nối tiếp nhau. đúng chính tả. Hs đọc theo dãy, từng - Gv yêu cầu Hs đọc từng đoạn. em đọc lần lược đến - Gv hướng dẫn Hs đọc đoạn văn “Ngày xưa, / có một ông vua muốn tìm người hết bài. tài ra giúp nước. // Vua hạ lệnh cho mỗi làng Ba Hs đọc ba đoạn. trong vùng nọ / nộp một con gà trống biết đẻ trứng, / nếu không có / thì cả làng phải chịu tội. //”. “ Cậu bé kia, sao dám đến đây làm ầm Hs theo dõi, lắng nghe.
  4. ỉ”.(Giọng oai nghiêm). “ Thằng bé này láo, dám đùa với trẫm !” Hs giải thích nghĩa của (Giọng bực tức). từ. - Gv kết hợp giải nghĩa từ: kinh đô, om sòm, trọng thưởng. Một Hs đọc lại đoạn 1. - Gv yêu cầu Hs đọc từng đoạn trong nhóm. Một Hs đọc lại đoạn 3. Cả lớp đọc ĐT đoạn 3. PP: Đàm thoại, hỏi * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. đáp. - Mục tiêu: Giúp Hs hiểu nội dung của bài, trả lời đúng câu hỏi. - Gv đưa ra câu hỏi: Một học sinh đọc đọan + Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài? 1. Lệnh cho mỗi làng + Vì sao dân chúng lo sợ khi nghe lệch của trong vùng phải nộp một con gà trống biết nhà vua?
  5. + Cậu bé làm cách nào để vua thấy lệch của đẻ trứng. Vì gà trống không đẻ ngài là vô lí? - Gv nhận xét. trứng được. + Trong cuộc thử tài lần sau, cậu bé yêu cầu điều gì? Học sinh đọc đoạn 2. Hs thảo luận từng + Vì sao cậu bé yêu cầu như vậy? nhóm. - Gv nhận xét. Đại diện từng nhóm lên - Gv cho Hs đọc thầm toàn bài, thảo luận trả lời. nhóm và trả lời câu hỏi: Yêu cầu sứ giả về tâu Đức Vua rèn chiếc kim thành một con dao thật sắc để xẻ thịt kim. thảo luận từng Hs nhóm đôi. Câu chuyện này nối lên điều gì? Đại diện Hs lên trình * Hoạt động 3: Luyện đọc lại, củng cố. bày.
  6. - Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại bài học, qua Ca ngợi tài trí của cậu việc các em sắm vai từng nhân vật. bé. - GV chia Hs ra thành các nhóm. Mỗi nhóm 3 PP: Kiểm tra đánh giá. Một Học sinh đọc bài. Hs - Trò chơi: Sắm vai. - Gv nhận xét nhóm đọc hay nhất. Hs lên tham tham gia. * Hoạt động 4: Hướng dẫn Hs kể từng đọn Hs nhận xét. của câu chuyện theo tranh. - Mục tiêu: Giúp cho Hs dựa vào những bức PP: Quan sát, giảng tranh để nhớ và kể lại nội dung câu chuyện. giải, hỏi đáp, thực - Gv treo 3 tranh minh hoạ 3 đoạn của câu hành. chuyện. - Gv mời 3 Hs quan sát tranh và kể ba đoạn Hs quan sát. của câu chuyện. Hs kể.  Tranh 1: - Quân lính đang làm gì?
  7. - Thái độ của dân làng ra sao khi nghe lệch 1 Hs kể đoạn 1. Đọc lệnh của nhà vua: này? Mỗi làng phải nộp một con gà trống. Lo sợ.  Tranh 2: 1 Hs kể đoạn 2. Khóc ầm ĩ. - Trước mặt vua cậu bé làm gì? Nhà vua giận dữ quát vì cho là cậu bé láo, - Thái độ của nhà vua như thế nào? dám đùa với vua. 1 Hs kể đoạn 3.  Tranh 3: Về tâu với đức vua rèn - Cậu bé yêu cầu sứ giả điều gì? một con dao thật sắc để xẻ thịt chim. - Thái độ của nhà vua thay đổi ra sao? Vua biết đã tìm được người tài, nên trọng  Sau mỗi lần một HS kể cả lớp và Gv nhận thưởng cho cậu bé, gửi
  8. cậu vào trường học để xét - Tuyên dương những em Hs có lời kể đủ ý, rèn luyện. đúng trình tự, lời kể sáng tạo. - Nêu lên những điểm các thể hiện chưa tốt cần điều chỉnh. Hs nhận xét.
  9. 5. Tổng kềt – dặn dò. - Về luyện đọc bài thật diễn cảm. - Chuẩn bị bài sau: Hai bàn tay em. - Nhận xét bài học. Bổ sung :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2