intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 : Tên bài dạy : Tập đọc Nhà rông ở Tây Nguyên.

Chia sẻ: Abcdef_22 Abcdef_22 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

134
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: a)Kiến thức: - Giúp học sinh hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Hiểu đặt điểm của nhà rông Tây Nguyên và những sinh hoạt công đồng của người Tây Nguyên gắn với nhà rông. - Hiểu được các từ ngữ trong bài : rông chiên , nông cụ. b) Kỹ năng: - Rèn cho Hs đúng các từ dễ phát âm sai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tiếng Việt lớp 3 : Tên bài dạy : Tập đọc Nhà rông ở Tây Nguyên.

  1. Tập đọc Nhà rông ở Tây Nguyên. II/ Mục tiêu: a)Kiến thức: - Giúp học sinh hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Hiểu đặt điểm của nhà rông Tây Nguyên và những sinh hoạt công đồng của người Tây Nguyên gắn với nhà rông. - Hiểu được các từ ngữ trong bài : rông chiên , nông cụ. b) Kỹ năng: - Rèn cho Hs đúng các từ dễ phát âm sai. - Biết bài với giọng kể, nhấn giọng ở những từ ngữ tả đặc điểm của nhà rông Tây Nguyên. c) Thái độ: Hs biết yêu thích cảnh sinh hoạt cộng đồng. II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh minh họa bài học trong SGK. * HS: Xem trước bài học, SGK, VBT. III/ Các hoạt động:
  2. 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: Nhà bố ở. - GV kiểm tra 3 Hs đọc bài thơ đọc thuộc lòng khổ thơ mà em thích của bài: Nhà bố ở”. + Páo đi thăm bố ở đâu? + Những điều gì ở thành phố khiến Páo thấy lạ? + Những gì ở thành phố Páo thấy giống ở quê mình? - GV nhận xét bài cũ. 3. Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài + ghi tựa. 4. Phát triển các hoạt động. 5. * Hoạt động 1: Luyện đọc. PP: Đàm thoại, vấn đáp, - Mục tiêu: Giúp Hs đọc đúng các từ, ngắt thực hành. nghỉ đúng nhịp các câu, đoạn văn.  Gv đọc diễm cảm toàn bài. - Giọng đọc chậm rãi, nhấn giọng ở những Học sinh lắng nghe.
  3. từ : bền chắc, không đụng sàn, khi, không vướn mái, thờ thần làng, tiếp khách, ngủ tập trung. Hs quan sát tranh. - Gv cho Hs xem tranh minh họa.  Gv hướng dẫn Hs luyện đọc, kết hợp với Hs đọc từng câu. Hs đọc từng đoạn trước giải nghĩa từ. lớp. - Gv mời đọc từng câu . - Gv yêu cầu Hs đọc từng đoạn trước lớp. - Gv hướng dẫn Hs chia đoạn. Gv hỏi: Hãy Hs chia thành đoạn và tìm các đoạn của bài. Nói lên từng đoạn. + Đoạn 1: (5 dòng đầu) : nhà rông rất chắc nói ý nghĩa từng đoạn. và cao. + Đoạn 2: (7 dòng tiếp) : gian đầu của nhà 4 Hs tiếp nối đọc 4 đoạn rông. + Đoạn 3: (3 dòng tiếp) : gian giữa với bếp trước lớp. Hs giải nghĩa từ khó . lửa. Hs đọc từng đoạn trong + Đoạn 4: (còn lại) : công cụ của gian thứ 3.
  4. - Gv gọi Hs đọc tiếp nối từng đoạn trước lớp. nhóm. 4 Hs thi đọc 4 đoạn nối - Gv cho Hs giải thích các từ khó : rông tiếp trong bài. chiêng, nông cụ. Cả lớp đọc đồng thanh cả - Gv cho Hs đọc từng đoạn trong nhóm. bài. - Gv cho 4 Hs thi đọc từng đoạn trong nhóm. - Gv yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài. PP: Hỏi đáp, đàm thoại, - Gv theo dõi, hướng dẫn các em đọc đúng. giảng giải. * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. Hs đọc thầm đoạn 1 và 2. - Mục tiêu: Giúp Hs hiểu và trả lời được các Nhà rông phải chắc để dùng lâu dài, chụi đựơc câu hỏi trong SGK. chứa đựơc - Gv yêu cầu cả lớp đọc đoạn 1. Trả lời câu gió bão; nhiều người khi hội họp, hỏi: + Vì sao nhà rông phải chắc và cao? tụ tập nhảt múa. Sàn cao để voi đi qua không đụng
  5. sàn.. mái cao khi múa ngọn giáo không đi máy. Hs đọc thầm đoạn 2: Gian đầu là nơi thờ thần làng nên bài trí rất trang - Gv gọi 1 Hs đọc thầm đoạn 2. + Gian đầu của nhà rông đựơc trang trí như nghiêm: một giỏ mây thế nào? chứa đựng hòn đá thần treo trên vách. Xung quanh hòn đá thần treo những cành hoa đang bằng tre., vũ khí, nông cụ, chiên trống dùng để khống chế. - Gv yêu cầu Hs đọc đoạn 3, 4. Hs đọc đoạn 3, 4. - Gv yêu cầu Hs thảo luận theo tổ. Câu hỏi: Hs thảo luận. + Vì sao nói gian giữa là trung tâm của nhà Đại diện các tổ đứng lên phát biểu ý kiến của tổ rông?
  6. - Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng: Vì gian mình. giữa là nới có bếp lửa, nơi các già làng Hs nhận xét. thường tụ họp để bàn việc lớn, nơi tiếp khách của làng. Là nơi ngũ tập trung của - GV hỏi: Từ gian thứ 3 dùng để làm gì? trai làng từ 16 tuổi chưa lập gia đình để bảo vệ buôn làng.. nghĩ gì về nhà rông - Gv hỏi: Em Tây Nguyên sau khi đã xem tranh, đọc bài giới Hs phát biểu ý kiến cá thiệu nhà rông? nhân. Hs thực hành. * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - Mục tiêu: Giúp các em đọc đúng. PP: Kiểm tra, đánh giá, - Gv đọc diễn cảm toàn bài . trò chơi. - Gv cho 4 Hs thi đua đọx 4 đoạn trong bài. Hs lắng nghe. - Gv cho một vài Hs đọc lại cả bài. 4 Hs thi đọc 4 đoạn trong
  7. - Gv nhận xét nhóm nào đọc đúng, đọc hay. bài. Một vài Hs đọc lại cả bài. Hs nhận xét. 5.Tổng kết – dặn dò. - Về nhà luyện đọc thêm, tập trả lời câu hỏi. - Chuẩn bị bài:Đôi bạn. - Nhận xét bài cũ. Bổ sung : ----------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2