intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 : Tên bài dạy : Tập đọc Ông ngoại.

Chia sẻ: Abcdef_22 Abcdef_22 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

496
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: a) Kiến thức: - Giúp học sinh nắm được nội dung bài, hiểu được tình cảm ông cháu rất sâu nặng: Ông hết lòng chăm lo cho cháu, cháu mãi mãi biết ơn ông, ông là người thầy đầu tiên của cháu trước ngưỡng cửa tiểu học. - Nắm được nghĩa và biết cách dùng từ mới: loang lổ. b) Kỹ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tiếng Việt lớp 3 : Tên bài dạy : Tập đọc Ông ngoại.

  1. Tập đọc Ông ngoại. I/ Mục tiêu: a) Kiến thức: - Giúp học sinh nắm được nội dung bài, hiểu được tình cảm ông cháu rất sâu nặng: Ông hết lòng chăm lo cho cháu, cháu mãi mãi biết ơn ông, ông là người thầy đầu tiên của cháu trước ngưỡng cửa tiểu học. - Nắm được nghĩa và biết cách dùng từ mới: loang lổ. b) Kỹ năng: - Rèn cho Hs đọc trôi chảy cà bài, đọc đúng các từ dễ phát âm sai. - Đọc đúng các kiểu câu. Phân biệt được lời dẫn chuyện và lời nhân vật. c) Thái độ: Giáo dục Hs tình cảm ông cháu trong gia đình. Lòng biết ơn của cháu đối với ông. II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh minh hoạ bài học trong SGK..
  2. Bảng phụ ghi đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc. * HS: Xem trước bài học, SGK, VBT. III/ Các hoạt động: 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: Mẹ vắng nhà ngày bão. - GV gọi 2 học sinh đọc thuộc lòng bài thơ “ Mẹ vắng nhà ngày bão ” và trả lời các câu hỏi: + Ngày bão vắng me, bố con vất vả như thế nào? + Tìm những câu thơ cho thấy cả nhà đang nghĩ đến nhau? + Tìm những hình ảnh nói lên niềm vui của cả nhà khi thấy mẹ về? - Gv nhận xét. 3. Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài + ghi tựa. 4. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Luyện đọc. PP: Quan sát, giảng giải, - Mục tiêu: Giúp Hs đọc đúng các từ, ngắt thực hành.
  3. nghỉ đúng giữa câu câu văn dài.  Gv đọc toàn bài. - Gv đọc bài với giọng chậm rãi, dịu dàng. - Cho Hs quan sát tranh minh hoạ trong SGK. Học sinh lắng nghe. - Bài này có thể chia làm 4 đoạn: Đoạn 1: Từ Thành phố …… những ngọn cây hè phố. Đoạn 2: Từ Năm nay …… xem trường thế nào. Đoạn 3: Từ Ông chậm rãi. …… trong đời đi học của tôi sau này. Hs đọc từng câu. Đoạn 4: Còn lại.  Gv hướng dẫn Hs luyện đọc kết hợp với Hs đọc từng đoạn trước lớp. giải nghĩa từ. Hs nối tiếp nhau đọc - Gv mời Hs đọc từng câu. từng đoạn trong bài. - Gv mời Hs đọc từng đoạn trước lớp.
  4. - Gv nhắc nhở các em ngắt nghỉ hơi đúng ở Hs giải thích nghĩa và đặt câu với từ : loang câu sau: - Gv kết hợp với việc giúp Hs hiểu các từ mới lổ. trong từng đoạn : loang lổ. Hs đọc từ đoạn trong - Gv yêu cầu Hs đọc từng đoạn trong nhóm. nhóm. - Gv theo dõi, hướng dẫn các em đọc đúng. Cả lớp đọc đồng thanh cả bài. * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. PP: Hỏi đáp, đàm thoại, - Mục tiêu: Giúp Hs hiểu và trả lời được các quan sát. câu hỏi trong SGK. - Gv cho Hs đọc thầm và trả lời các câu hỏi: + Thành phố sắp vào mùa thu có gì đẹp? Hs đọc thầm đoạn 1: Không khí mát dịu mỗi sáng. Trời xanh ngắt cao lên, xanh như dòng sông trong, trôi lặng lẽ - Gv mời 2 Hs đọc thành tiếng đoạn 2: giữa những ngọn cây hè
  5. + Ông ngoại giúp bạn nhỏ chuẩn bị đi học phố.. như thế nào? Hs đọc. Ông dẫn bạn đi mua vở chọn bút, hướng dẫn bạn cách bọc vở, dán - Gv mời 1 Hs đọc thành tiếng đoạn 3: - Gv chia lớp thành 2 nhóm. Thảo luận câu nhãn, pha mực, dạy bạn những chữ cái đầu tiên. hỏi: + Tìm một hình ảnh đẹp mà em thích trong đoạn ông dẫn cháu đến thăm trường?ù Hs đọc. - Gv nhận xét, chốt lại: Các em có thể thích Hs thảo luận. các hình ảnh khác nhau: Đại diện các nhóm lên . Ông chậm rãi nhấn từng nhịp chân trên trình bày ý kiến của chiếc xe đạp cũ, đèo bạn nhỏ tới trường. nhóm mình. . Ông dẫn bạn nhỏ lang thang khắp các căn Hs nhận xét. lớp trong trong cái vắng lặng của ngôi trường cuối hè. . Ông nhấc bổng bạn nhỏ trên tay, cho gõ thử
  6. vào mặt da loang lổ của chiếc trống trường. - Gv mời 1 Hs đọc đoạn 4: + Vì sao bạn nhỏ gọi ông ngoại là người thầy Một hs đọc lại cả bài. đầu tiên? - Gv nhận xét, chốt lại ý: Vì ông dạy bạn Hs phát biểu theo suy những chữ cái đầu tiên, ông là người đầu tiên nghĩ của mình. dẫn bạn đến trường học, nhấc bổng bạn lên tay, cho bạn gõ thử vào chiếc trống trường, nghe tiếng trống trường đầu tiên. PP: Kiểm tra, đánh giá, * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. trò chơi. - Mục tiêu: Giúp các em nối tiếp nhau đọc đúng toàn bộ bài. - Gv treo bảng phụ, hướng dẫn các em đọc đúng, đọc diễn cảm đoạn văn. Thành phố sắp vào thu. // Những cơn gió nóng Hs đọc lại đọn văn trên. mùa hè đã nhường chỗ / cho luồng không khí
  7. mát dịu buổi sáng. // Trời xanh ngắt cao lên, / xanh như dòng sông trong, / trôi lặng lẽ / Bốn Hs thi đua đọc hai giữa những ngọn cây hè phố.// đoạn văn.. Trước ngưỡng cửa của tiểu học, / tôi đã may mắn có ông ngoại - // thầy giáo đầu tiên của Hai Hs thi đua đọc cả tôi.// - Gv cho Hs chơi trò chơi: “Ai đọc diễn cảm”. bài. Cho 4 học sinh đoạn văn trên. Hs nhận xét. - Gv mời 2 Hs thi đua đọc cả bài. - Gv nhận xét bạn nào đọc đúng, đọc hay. 5. Tổng kết – dặn dò. - Về luyện đọc thêm ở nhà. - Chuẩn bị bài :Người lính dũng cảm. - Nhận xét bài cũ. Bổ sung :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0