intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tin hoc 10_Tiết 3

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

68
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục đích, yêu cầu 1. Mục đích  Cách biểu diễn thông tin trong máy tính: số và phi số.  Hệ đếm dùng trong máy tính.  Cách chuyển đổi giữa các hệ cơ số. 2. Yêu cầu  Nắm được hệ đếm được dùng trong máy tính.  Biết cách chuyển đổi giữa các hệ cơ số. II. Phương pháp,

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tin hoc 10_Tiết 3

  1. Tiết 3: THÔNG TIN VÀ DỮ LIỆU (tiết 2) I. Mục đích, yêu cầu 1. Mục đích  Cách biểu diễn thông tin trong máy tính: số và phi số.  Hệ đếm dùng trong máy tính.  Cách chuyển đổi giữa các hệ cơ số. 2. Yêu cầu  Nắm được hệ đếm được dùng trong máy tính.  Biết cách chuyển đổi giữa các hệ cơ số. II. Phương pháp, phương tiện Sử dụng bảng, sách giáo khoa. III. Hoạt động dạy - học
  2. 1. Ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số, nội vụ lớp 2. Kiểm tra bài cũ Nêu khái niệm thông tin, đơn vị đo thông tin? Giải bài tập về nhà 3. Bài mới Hoạt động của thầy Nội dung cần đạt và trò 5. Biểu diễn thông tin trong Con người thường máy tính dùng hệ đếm nào? a. Thông tin loại số * Hệ đếm HS trả lời: hệ thập Cuộc sống thường nhật: thập phân
  3. Hoạt động của thầy Nội dung cần đạt và trò Trong tin học dùng hệ phân 0, 1, ..., 9 Trong tin học: đếm nào? Nhị phân: 0, 1 HS trả lời: Hệ nhị Hexa: 0, 1, 2, ..., 9, A, B, phân, hexa Cách biểu diễn số C, D, E, F trong các hệ đếm? Biểu diễn số trong các hệ đếm Hệ thập phân: Mọi số N có thể Vd: 125 có thể biểu được biểu diễn dưới dạng: diễn: N = an10n + an-110n-1 +...+ 125 = 1x102 + 2x101 + a1101+a0100 + 5x100 a-110-1+...+a-m10-m, + HS ghi bài 0  ai  9.
  4. Hoạt động của thầy Nội dung cần đạt và trò Hệ nhị phân: tương tự như hệ Vd: thập phân, mọi số N có thể 125 = 1x26+1x25+1x24+1x23 được biểu diễn dưới dạng: N = an2n + an-12n-1 +...+ + a121+a020 + 1x22 + 0x21+1x20 = + a-12-1+...+a-m2-m, ai = 0, 11111012 1. HS ghi bài Hệ hexa: tương tự Vd: N = an16n + an-116n-1 +...+ 125 = 7x161+13x160 = a1161+a0160 + 7D16 a-116-1+...+a-m16-m, + HS ghi bài 0  ai  15.
  5. Hoạt động của thầy Nội dung cần đạt và trò Với quy ước: A = 10; B = 11; C = 12; D = 13; E = 14; F = 15 HS ghi bài Biểu diễn số trong máy tính Biểu diễn số nguyên: Ta có thể chọn 1 byte, 2 byte, 3 byte, 4 byte để biểu diễn số nguyên có dấu hoặc không dấu. Các bit Vd: -127 = 111111112 của 1 byte được đánh dấu từ 127 = 11111112 phải sang bắt đầu từ 0. bi bi bi bi bi bi bi bi
  6. Hoạt động của thầy Nội dung cần đạt và trò HS ghi bài t7 t6 t5 t4 t3 t2 t1 t0 Vd: 1234.56 = 0.123456x104 Một byte biểu diễn được các số từ - 127 đến 127. Bit 7 là bit dấu trong đó: 0 là dấu dương HS ghi bài 1 là Vd: 0.007 = 0.7x10-2 dấu âm 010000100. . 0111 Bit thấp nhất là: 0 hoặc 1. Biểu diễn số thực: Mọi số thực đều có thể được biểu diễn dưới Trong đó: - 0 là dấu dạng  Mx10  K 0.1  M
  7. Hoạt động của thầy Nội dung cần đạt và trò phẩy động) - 1 là dấu Trong đó: M là phần định trị phần bậc K là phần bậc - 000010 là Trong máy tính dùng 4 byte để giá trị phần biểu diễn số thực. Máy tính sẽ bậc. lưu: dấu của số, phần định trị, - phần còn dấu phần bậc và giá trị phần lại là phần bậc. định trị Vd: đổi 45 hệ 10 sang hệ 2 và 16 sang hệ nhị phân 45 22 11 5
  8. Hoạt động của thầy Nội dung cần đạt và trò 2 1 0 1 0 1 1 0 1 Chuyển đổi giữa các hệ đếm Chuyển đổi từ hệ 10 sang hệ 2, 4510 = 1011012 Sang hệ hexa 16 Lấy số cần đổi chia cho 2 hoặc 45 2 0 16 lấy phần dư ra rồi viết kết 13 2 quả là phần dư theo chiều 4510 = 2D16 ngược lại. Các số dư phải viết trong hệ cơ số đó. Vd: 1111112 ta sẽ chuyển thành
  9. Hoạt động của thầy Nội dung cần đạt và trò 0011 11112 = 3F16 vì: 0011 = 3; 1111 = F Đổi hệ 2 sang 16 và ngược lại: - Vì 16 là lũy thừa của 2 (16=24) vì vậy để chuyển đổi từ hệ 2 sang 16 thì ta gộp từng nhóm 4 chữ số từ phải sang Vd: 4D16 = 0100 trái đối với phần nguyên và từ 11012 trái sang phải đối với phần thập phân (nếu thiếu thì thêm số 0). Thay mỗi nhóm 4 số nhị
  10. Hoạt động của thầy Nội dung cần đạt và trò phân bởi một ký hiệu tương ứng ở hệ hexa. - Để chuyển từ hệ hexa sang hệ HS ghi bài nhị phân ta chỉ cần thay từng ký hiệu ở hệ hexa bằng nhóm bốn chữ ở hệ nhị phân. b. Thông tin loại phi số Dạng văn bản: Mã hóa ký tự và thường sử dụng bộ mã ASCII hoặc Unicode. Các dạng khác: âm thanh, hình ảnh cũng phải mã hóa
  11. Hoạt động của thầy Nội dung cần đạt và trò thành các dãy bit. Nguyên lý mã hóa nhị phân SGK 13 4. Củng cố Các hệ đếm dùng trong máy tính Cách chuyển đổi từ hệ 10 sang hệ 2, 16 và ngược lại. 5. Câu hỏi và bài tập Trả lời câu hỏi và bài tập của bài Bài tập và thực hành 1 trang 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2