Giáo án Tin Học Văn Phòng: Bài 10: Thực hành Soạn thảo văn bản hành chính
lượt xem 68
download
I. Mục tiờu bài dạy: 1. Kiến thức: Sau bài dạy giúp học sinh hệ thống lại các khái niệm cơ bản của … 2. Kỹ năng: Sử dụng tốt mỏy tớnh soạn thảo, trỡnh bày, in cỏc loại văn bản thông dụng. 3. Thái độ: Yêu thích môn học, vận dụng tốt kiến thức vào thực tế. II. Chuẩn bị 1. Giỏo viờn: - Giáo án, SGK, đọc trước một số tài liệu có liên quan. 2. Học sinh: - Chuẩn bị SGK, đọc lại bài 9. III. Phương pháp - Hỡnh thức: Nhúm (3 em/nhúm) - Phương pháp:...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin Học Văn Phòng: Bài 10: Thực hành Soạn thảo văn bản hành chính
- Bài 10: Thực hành Soạn thảo văn bản hành chính I. Mục tiờu bài dạy: 1. Kiến thức: Sau bài dạy giúp học sinh hệ thống lại các khái niệm c ơ bản của … 2. K ỹ năng: Sử dụng tốt mỏy tớnh soạn thảo, trỡnh bày, in cỏc loại văn bản thông dụng. 3. Thái độ: Yêu thích môn học, vận dụng tốt kiến thức vào thực tế. II. Chuẩn bị 1. Giỏo viờn: - Giáo án, SGK, đọc trước một số tài liệu có liên quan. 2. H ọc sinh: - Chuẩn bị SGK, đọc lại bài 9. III. Phương pháp - Hỡnh thức: Nhúm (3 em/nhúm) - Phương pháp: H ỏi đáp và thực hành - Phương tiện dạy học: Phũng mỏy IV. N ội dung 1. Ổn định lớp.
- 2. Khởi động MS Word: Học sinh tự khởi động máy, giáo viên đi kiểm tra các máy đó khởi động. Nội dung Hoạt động của giáo viên và học sinh Hoạt động 1: Thực hành bài1 + bài 2 Soạn thảo văn bản hành chính: - GV: Giới thiệu một số tác dụng của hệ Soạn thảo Đơn xin việc và đơn xin soạn thảo văn bản. Yờu cầu học sinh mở SGK bài thực hành 1, phép. bài thực hành 2 trang 60- 61. Yờu cầu học sinh làm - HS: Tự thực hành trờn mỏy tớnh theo nhúm đó chia - GV: Theo dừi và quan sỏt học sinh thực hành. Giải đáp những thắc mắc của học sinh. - Chỉnh sửa bài làm của học sinh. Hoạt động 2: Thực hành bài số 3 Soạn Quyết định GV: Giới thiệu và hướng dẫn học sinh sử dụng công cụ điểm dừng (Tab Stops), sử dụng bảng để trỡnh bày văn bản: cách lấy bảng và cách căn chỉnh bảng
- - Hướng dẫn cách lưu văn bản trong quá trỡnh làm bài đồng thời cách kết thức Word: Cách vào Save - HS: Thực hành được bài 1, bài 2 ti ếp tục soạn thảo trên máy bài số 3 (đồng thời xem bài đọc thêm bài số 1 để trỡnh bày nhanh). Hoạt động 3: Soạn công văn - GV: Đưa ra yêu cầu cho học sinh soạn công vặn theo SGK. - GV: Tiếp tục cho học sinh soạn thảo một số văn bản thông dụng. VD: Đơn xin chuyển trường, Báo cáo… IV. K ết thỳc bài dạy. - Dặn học sinh ụn lại bài. Chuẩn bị kiến thức cho bài học sau
- Bài 7: Ôn lại một số kiến thức c ơ bản (Tiết 1) Tiết .... đến tiết..... I. Mục tiờu : 1. Kiến thức: Sau bài học giỳp học sinh - Hệ thống lại các khái niệm c ơ bản của của hệ soạn thảo văn bản. - Cỏc quy tắc cơ bản trong việc soạn thảo văn bản. - Hiểu được nội dung các thao tác biên tập văn bản, gừ văn bản chữ Việt, các chế độ hiển thị văn bản. 2. K ỹ năng: Sau bài học: - H ọc sinh phân biệt được các thành phần cơ bản của văn bản. - Thành thạo cỏc thao tỏc: K hởi động và kết thúc Word, gừ văn bản, gừ chữ Việt, sửa chữa trong văn bản, hiển thị văn bản trong các chế độ khác nhau. 3. Thái độ: Sau bài học: - H ọc sinh cú ý thức hơn trong việc soạn thảo văn bản… II. Chuẩn bị 1. Giỏo viờn: Chuẩn bị: Giáo án, SGK, đọc trước một số tài liệu có liên quan.
- 2. H ọc sinh: Chuẩn bị: SGK, vở, bút, đọc trước bài 7 trước khi đến lớp. III. Tiến trỡnh dạy học. 1. Ổn định tổ chức lớp. - Kiểm tra sĩ số lớp: Vắng.... - Kiểm tra bài cũ 2. N ội dung: - Bài hụm nay chỳng ta sẽ hệ thống lại kiến thức đó tỡm hiểu trong khỏi niệm, quy tắc, nội dung cỏc bài học trong chương trỡnh lớp 10 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. K ớ tự, từ, c õu, dũng, đoạn, trang: Hoạt động 1 GV: Yờu cầu học sinh làm bài tập, hình - Thảo luận chia 4 nhúm (2 dóy) yờu thức hoạt động nhóm, chia làm 4 nhóm cầu trong 3 phỳt thảo luận hoàn thành bài tập. - G ọi 2 học sinh đại diện 2 nhóm l ên bảng ghi kết quả. - GV: Chuẩn kiến thức 2. Một số quy tắc gừ văn bản Hoạt động 2: Kẻ bảng thành 2 cột. yờu cầu học sinh nhớ lại một số quy tắc gừ văn bản.
- - GV: Chuẩn kiến thức 3. Các thao tác biên tập trong văn bản Hoạt động 3 Phương pháp (vấn đáp) gợi mở GV: H ỏi học sinh: Cô có 1 bài thơ tiêu đề là “Con vịt”. Cô dùng Vn time, nếu cô muốn chuyển sang phông chữ khác, cụ phải làm gỡ? => HS trả lời: Phải chọn vào đối tượng cần chuyển rồi bôi đen. => Mỡnh đưa ra thao tác đầu tiên: - Chọn đối tượng tác động: - GV hỏi tiếp: + Nếu cô muốn Copy bài thơ sang 1 trang khác cô phải dùng lệnh gỡ? => HS trả lời: Lệnh Coppy - Copy: - GV hỏi: Nếu cô bôi đen bài thơ và cô dùng lệnh cắt (Cut) điều gỡ sẽ xảy ra? => HS: Xoỏ nội dung - Cut: Lưu nội dung được chọn vào bộ - Sau khi cắt bài thơ và dùng l ệnh Paste nhớ đệm đồng thời xoá nội dung đó khỏi điều gỡ sẽ xảy ra?
- văn bản hiện thời xoá nội dụng ra khỏi => HS: Xuất hiện bài thơ văn bản hiện thời. - Paste: Lấy nội dung từ bộ nhớ đệm ra Hoạt động 3: và chèn (“dán”) vào văn bản từ vị trí con Để soạn thảo văn bản nhanh, người ta trỏ hiện thời. sử dụng những thao tác nhanh. GV hỏi: Cú mấy cỏch thực hiện thao tỏc nhanh? => HS: Cú 3 c ỏch Thao tỏc nhanh Hoạt động 4: Phương pháp quan sát a. Chọn văn bản bằng bán phím - Yờu cầu học sinh quan sỏt bảng trong SGK. + Chọn 1 kí tự bên phải người ta dùng phím gỡ? + Chọn 1 kí tự bên trái ngư ời ta dựng phớm gỡ? …. b. Sử dụng nỳt lệnh trờn thành cụng cụ: - Yêu cầu học sinh quán át thanh công cụ và xác định xem một số nút có chức năng gỡ? c. Tổ hợp phớm - Yêu cầu học sinh xác định nút lệnh
- đó có ý nghĩa gỡ? => GV hỏi: Nếu khụng dựng nỳt lệnh ta cú thể dựng tổ hợp phớm gỡ? => HS: Ctrl + X. 4. Soạn thảo văn bản chữ Việt Hoạt động 5: Hoạt động cá nhân - GV hỏi: Để soạn thảo văn bản chữ Việt chúng ta cần có những yêu cầu gỡ? + H ọc sinh trả lời. + GV ghi bảng, chuẩn kiến thức Các chế độ hiển thị văn bản trên màn hỡnh a. Cách chuyển chế độ: Hoạt động 6: Cả lớp - Yêu cầu học sinh nhớ lại có những cách hiển thị văn bản trên màn hỡnh b. Các chế độ hiển thị thông dụng (… - GV chuẩn kiến thức, ghi bảng c. Thao tỏc nhanh: Hoạt động 7: Cả lớp Câu 1: Các nút chuyển chế độ hiển thị văn bản có ở đâu trên màn hỡnh? - HS trả lời, GV chuẩn kiến thức
- Câu 2: GV hỏi: Để phóng to thu nhỏ các chi tiết trên màn hỡnh người ta có thể làm như thế nào? IV. K ết thỳc bài dạy. - Dặn học sinh ụn lại bài. Chuẩn bị kiến thức cho buổi thực hành….
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin Học Văn Phòng: Bài 1: LÀM QUEN VỚI NGHỀ TIN HỌC VĂN PHÒNG
0 p | 753 | 136
-
Giáo án Nghề - Tin học văn phòng 11 – Học kì 1 - THPT Thuận Thành số 1
95 p | 536 | 70
-
Giáo án Tin Học Văn Phòng: Bài 9: LÀM VIỆC VỚI BẢNG TRONG VĂN BẢN
0 p | 503 | 67
-
Giáo án Tin Học Văn Phòng: BÀI 8 : ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN
1 p | 532 | 61
-
Giáo án Tin Học Văn Phòng: Bài 1: Những kiến thức cơ sở
0 p | 212 | 53
-
Giáo án Tin Học Văn Phòng: Bài 16. THỰC HÀNH TỔNG HỢP
0 p | 642 | 51
-
Giáo án Tin Học Văn Phòng: Bài 5: Control panel và việc thiết đặt hệ thống.
0 p | 500 | 50
-
Giáo án Tin Học Văn Phòng: BÀI 11. MỘT SỐ CHỨC NĂNG SOẠN THẢO NÂNG CAO
0 p | 381 | 42
-
Giáo án Tin Học Văn Phòng: Bài 26: SỬ DỤNG CÁC HÀM LOGIC I. MỤC TIÊU Kiến thức: o Hiểu mục đích sử dụng
0 p | 412 | 35
-
Giáo án Tin Học Văn Phòng: BÀI 2: NHỮNG KIẾN THỨC CƠ SỞ
0 p | 190 | 31
-
Giáo án Tin Học Văn Phòng: BÀI 19 LẬP CÔNG THỨC ĐỂ TÍNH TOÁN
0 p | 228 | 26
-
Giáo án Tin Học Văn Phòng: BÀI 14: KIỂU VÀ SỬ DỤNG KIỂU
0 p | 274 | 24
-
Giáo án Tin Học Văn Phòng: BÀI 27: THỰC HÀNH LẬP TRANG TÍNH VÀ SỬ DỤNG HÀM
0 p | 318 | 20
-
Giáo án Tin Học Văn Phòng: BÀI 32: CÁC KIẾN THỨC CHUNG VỀ MẠNG CỤC BỘ
0 p | 228 | 20
-
Giáo án Tin Học Văn Phòng: Bài 15. CHUẨN BỊ IN VÀ IN VĂN BẢN
0 p | 180 | 20
-
Giáo án Tin Học Văn Phòng: Bài 22: NHẬP, TÌM VÀ THAY THẾ NHANH DỮ LIỆU
0 p | 190 | 18
-
Giáo án Tin Học Văn Phòng: BÀI 23: TRÌNH BÀY TRANG TÍNH: THAO TÁC VỚI HÀNG, CỘT
0 p | 294 | 16
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn