intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án TNXH 1 bài 4: Bảo vệ mắt và tai

Chia sẻ: Trần Bình Minh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

250
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua những bài soạn giáo án Bảo vệ mắt và tai được quý thầy cô từ nhiều trường khác nhau chia sẽ, góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học của các bạn. Được biên soạn một cách kỹ càng và được chúng tôi tuyển tập có chọn lọc, đây là tư liệu hi vọng sẽ mang đến cho giáo viên và học sinh những tiết học thú vị và hiệu quả, tại đây giáo viên giúp học sinh biết các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt và tai. Tự giác thực hành thường xuyên các hoạt động vệ sinh để giư mắt và tai sạch sẽ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án TNXH 1 bài 4: Bảo vệ mắt và tai

  1. BÀI 4: BẢO VỆ MẮT VÀ TAI I. MỤC TIÊU: Giúp HS biết: _ Các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt và tai. _ Tự giác thực hành thường xuyên các hoạt động vệ sinh để giữ gìn mắt và tai sạch sẽ. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: _ Các hình trong bài 4 SGK _ Vở bài tập _ Một số tranh, ảnh HS và GV sưu tầm được về các hoạt động liên quan đến mắt và tai III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Thờ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH i gian 2’ 1.Khởi động: _Cả lớp hát bài “ Rửa mặt như mèo”. 2.Giới thiệu bài: _GV giới thiệu bài mới. 8’ Hoạt động 1: Làm việc với SGK. _Mục tiêu: HS nhận ra việc gì nên làm và việc gì không nên làm để bảo vệ mắt.
  2. _Cách tiến hành: * Bước 1: _HS chỉ vào hình đầu tiên -Hình bên trái trang sách và hỏi: trang _GV hướng dẫn HS quan sát 10 từng hình ở trang 10 SGK và + Khi có ánh sáng chói tập đặt câu hỏi. chiếu vào mắt, bạn trong SGK hình vẽ đã lấy tay che mắt, việc làm đó là đúng hay sai? Chúng ta có nên học tập bạn đó không? _HS hỏi và trả lời nhau theo hướng dẫn của GV. _GV khuyến khích các em tự đặt ra các câu hỏi bạn. Đối với các câu hỏi khó, HS có thể nhờ GV trả lới và giải thích ngay khi các em còn đang trao đổi trong nhóm. * Bước 2: _ Có thể cho HS xung phong (tương tự bài trước). Tuy nhiên, ở bài này GV có thể cải tiến một chút bằng cách -SGK chỉ định các em có câu hỏi độc đáo hoặc có câu trả lời hay lên trình bày trước lớp (vì vậy GV cần theo sát quá trình làm việc của các nhóm). - GV kết luận ý chính (hoặc
  3. để HS tự kết luận). Hoạt động 2: Làm việc với SGK. _Mục tiêu: HS nhận ra việc gì nên làm và việc gì không nên làm để bảo vệ tai. 9’ _Cách tiến hành: _GV hướng dẫn HS quan sát _HS chỉ vào hình đầu tiên, -Hình từng hình ở trang 11 SGK và bên trái trang sách và hỏi: tranh tập đặc câu hỏi, tập trả lời 11 câu hỏi cho từng hình. + Hai bạn đang làm gì? + Theo bạn việc làm đó là đúng hay sai? + Tại sao chúng ta không nên ngoáy tai cho nhau? (hoặc không nên lấy vật nhọn chọc vào tai nhau ). _HS chỉ vào hình phía trên, bên phải của trang sách và hỏi: + Bạn gái trong hình đang làm gì? Làm như vậy có tác dụng gì? _HS chỉ vào hình phía dưới, bên phải của trang sách và hỏi: +Các bạn trong hình đang làm gì? Việc làm nào đúng, việc làm nào sai?
  4. Tại sao? + Nếu bạn ngồi học gần đấy bạn sẽ nói gì với những người nghe nhạc quá to? _HS hỏi và trả lời nhau theo hướng dẫn của GV. _GV khuyến khích các em tự đặt ra các câu hỏi bạn. Đối với các câu hỏi khó, HS có thể nhờ GV trả lời và giải thích ngay khi các em còn đang trao đổi trong nhóm. _GV kết luận ý chính (hoặc để HS tự kết luận). Hoạt động 3: Đóng vai. _Mục tiêu: Tập ứng xử để bảo vệ mắt và tai. _Cách tiến hành: * Bước 1: _GV giao nhiệm vụ cho các nhóm. +Nhóm 1: Thảo luận và phân công các bạn đóng vai theo 9’ tình huống sau: “ Hùng đi học về, thấy Tuấn (em trai Hùng) và bạn của Tuấn đang chơi kiếm bằng hai chiếc que. Nếu là Hùng,
  5. em sẽ xử trí như thế nào?” +Nhóm 2: Thảo luận và phân công các bạn đóng vai theo tình huống sau: “ Lan đang ngồi học bài thì các bạn của anh Lan đến chơi và đem đến một băng nhạc. Hai anh mở nhạc rất to. Nếu là Lan, em làm gì?” GV có thể nêu ra một số tình huống khác cho phù hợp với HS lớp mình phụ trách. * Bước 2: _Các nhóm thảo luận về các cách ứng xử và chọn _Tuỳ thời gian có được, GV ra một cách để đóng vai. cho các nhóm lên trình diễn (ngắn gọn). _HS xung phong nhận vai, hội ý về cách trình bày. _Sau mỗi một nhóm trình bày, GV cho HS nhận xét về cách đối đáp giữa các vai… Kết luận: _GV yêu cầu HS phát biểu xem các em đã học được điều gì, khi đặt mình vào vị trí của các nhân vật trong những tình huống trên. _GV nhận xét và khen ngợi sự cố gắng của cả lớp, đặc
  6. biệt của các em xung phong đóng vai. 3. Nhận xét- dặn dò: _Nhận xét tiết học _Dặn dò: Chuẩn bị bài 5: “Giữ vệ sinh thân thể” 2’
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2