intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 5 chương 1 bài 11: Đê-ca-mét vuông. Héc-tô-mét vuông

Chia sẻ: Võ Thanh Sơn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

219
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 5 chương 1 bài 11: Đê-ca-mét vuông. Héc-tô-mét vuông để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 5 chương 1 bài 11: Đê-ca-mét vuông. Héc-tô-mét vuông được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 5 chương 1 bài 11: Đê-ca-mét vuông. Héc-tô-mét vuông

  1. BÀI : ĐỀ-CA-MÉT VUÔNG. HÉC-TÔ-MÉT VUÔNG I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: * Kiến thức: - Biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo diện tích: đề-ca-mét vuông, héc- tô-mét vuông . - Biết đọc, viết các số đo diện tích theo đơn vị đề-ca-mét vuông, héc-tô-mét vuông - Biết mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông với mét vuông; đề-ca-mét vuông với héc-tô-mét vuông - Biết chuyển đổi số đo diện tích (trường hợp đơn giản) * Kĩ năng: Rèn kĩ năng chuyển đổi số đo diện tích (trường hợp đơn giản) * Thái độ: Chăm chú nghe giảng, thích tìm hiểu bài. II/ CHUẨN BỊ: * GV: Giáo án, bảng phụ, một số tờ giấykhổ to, chuẩn bị trước hình vẽ biểu diễn hình vuôngcó cạnh dài 1dam, 1hm (thu nhỏ) * HS: SGK toán lớp 5, VBTT tập 1,vở ghi, bảng con, phấn, bút mực,bút chì,thước kẻ III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ ỔN ĐỊNH - Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để học . - HS lắng nghe và thực hiện. 2/ KIỂM TRA BÀI CŨ: - Chấm một số VBT toán - 10 HS đưa vở lên chấm - Gọi HS giỏi lên làm bài 4 - 1 HS giỏi lên bảng làm bài, HS khác - GV nhận xét và chốt kết quả đúng nhận xét. 3/ BÀI MỚI a/ Giới thiệu bài: - Đề-ca-mét vuông . Héc-tô-mét vuông. - GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại. - HS nghe và nhắc lại tựa bài b/ Giới thiệu đơn vị đo diện tích đề-ca-mét vuông b.1) Hình thành biểu tượng về đề-ca-mét vuông - GV treo lên bảng hình biểu diễn của hình vuông có - HS quan sát hình. cạnh 1dam như SGK. - GV nêu: Hình vuông có cạnh dài 1dam, em hãy
  2. tính diện tích của hình vuông. - HS tính. - GV giới thiệu 1dam x 1dam = 1dam2, đề-ca-mét vuông chính là diện tích hình vuông có cạnh dài - HS nghe GV giảng bài. 1dam. - GV giới thiệu tiếp: đề-ca-mét vuông viết tắt là dam2, đọc là đề-ca-mét vuông. - HS viết và đọc. b) Tìm mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông và mét vuông - GV hỏi: 1dam bằng bao nhiêu mét. - GV yêu cầu : Hãy chia cạnh hình vuông 1dam - HS nêu. thành 10 phần bằng nhau, sau đó nối các điểm để - HS thực hiện. tạo thành các hình vuông nhỏ. - Mỗi hình vuông nhỏ có cạnh dài bao nhiêu mét? - HS nêu. + Chia hình vuông lớn có cạnh dài 10dam thành các hình vuông nhỏ cạnh 1m thì được tất cả bao nhiêu + HS nêu. hình vuông nhỏ? +Mỗi hình vuông nhỏ có diện tích là bao nhiêu mét vuông? + HS nêu. + 100 hình vuông nhỏ có diện tích là bao nhiêu mét + HS nêu. vuông? + HS nêu. + Vậy 1dam2 bằng bao nhiêu mét vuông? + HS nêu. + Đề-ca-mét vuông gấp bao nhiêu lần mét vuông? 3/ Giới thiệu đơn vị đo diện tích héc-tô-mét vuông a) Hình thành biểu tượng về héc-tô-mét vuông - HS quan sát hình. - GV treo lên bảng hình biểu diễn của hình vuông có cạnh 1hm như SGK. - HS tính. - GV nêu: Hình vuông có cạnh dài 1hm, em hãy tính diện tích của hình vuông. - HS nghe GV giảng bài. 2 - GV giới thiệu 1hm x 1hm = 1hm , héc-tô-mét vuông chính là diện tích hình vuông có cạnh dài 1hm. - HS viết và đọc. - GV giới thiệu tiếp: héc-tô-mét vuông viết tắt là hm2, đọc là héc-tô-mét vuông.
  3. b) Tìm mối quan hệ giữa héc-tô-mét vuông và đề- ca-mét vuông - GV hỏi: 1hm bằng bao nhiêu đề-ca-mét. - HS nêu. - GV Y/C: Hãy chia cạnh hình vuông 1hm thành 10 - HS thực hiện. phần bằng nhau, sau đó nối các điểm để tạo thành các hình vuông nhỏ. - Mỗi hình vuông nhỏ có cạnh dài bao nhiêu đề-ca- mét? - HS nêu. + Chia hình vuông lớn có cạnh dài 10hm thành các + HS nêu. hình vuông nhỏ cạnh 1dam thì được tất cả bao nhiêu hình vuông nhỏ? + Mỗi hình vuông nhỏ có diện tích là bao nhiêu đề- ca-mét vuông? + HS nêu. + 100 hình vuông nhỏ có diện tích là bao nhiêu đề- ca-mét vuông? + HS nêu. + Vậy 1hm2 bằng bao nhiêu đề-ca-mét vuông? + Héc-tô-mét vuông gấp bao nhiêu lần đề-ca-mét + HS nêu. vuông? + HS nêu. - GV yêu cầu HS nêu lại mối quan hệ giữa đề-ca- mét vuông và mét vuông, giữa héc-tô-mét vuông và đề-ca-mét vuông. - Một số HS nêu trước lớp. 4/ Luyện tập- thực hành: * Bài 1 trang 26: - GV viết các số đo diện tích lên bảng và yêu cầu * Hoạt động cả lớp HS đọc, có thể viết thêm các số khác. - HS lần lượt đọc các số đo diện tích - GV nhận xét trước lớp. * Bài 2:trang 26: - GV đọc các số đo diện tích cho HS viết vào vở, 2 * Thi viết chình tả toán HS lên bảng viết - 2 HS lên bảng viết, các HS khác viết - Gọi HS nhận xét bài bạn viết ở bảng. vào vở. Yêu cầu viết đúng thứ tự GV - GV nhận xét. đọc. * Bài 3 trang 26 : - HS lần lượt nhận xét. - GV viết lên bảng các trường hợp sau: Viết số thích
  4. hợp vào chỗ chấm: 1dam2 = … m2 * Hoạt động cá nhân 3dam215m2 = … m2 3m2 = … dam2 - GV gọi 3 HS khá làm bài trước lớp và nêu cách làm. - GV yêu cầu HS tiếp tục làm các phần còn lại của - 3 HS lên bảng làm và nêu cách làm. bài. - 3 HS lên bảng làm bài, các HS khác - GV chữa bài của HS trên bảng lớp, nhận xét và làm bài vào vở cho điểm HS. - Theo dõi bài chữa của GV và kiểm tra lại bài của mình. * Bài 4 trang 27: HS khá giỏi làm:Hoạt động nhóm đôi - HS nêu. - GV yêu cầu HS đọc đề bài và hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - 1 HS lên bảng làm mẫu. HS khá giỏi - GV gọi 1 HS làm mẫu với số đo đầu tiên. cùng chữa bài mẫu - HS trao đổi theo cặp cách đổi sau đó - Yêu cầu HS trao đổi theo cặp cách đổi sau đó làm làm bài vào vở, 2 HS làm bài vào bài vào vở, 2 HS làm bài vào phiếu. phiếu. - Dán phiếu trình bày cách làm. - Dán phiếu trình bày cách làm. - Gọi HS khác nhận xét. - HS khác nhận xét. - HS theo dõi bài chữa của bạn và kiểm tra lại bài mình. - GV nhận xét chốt bài làm đúng : 91 91 16dam2 91m2 = 16dam2 + dam2 = 16 dam2 100 100 ;… 4/ CỦNG CỐ: - HS nêu - Để đo diện tích người ta còn dùng đơn vị nào mà các em vừa học ? - 1 dam2 = ? m2 và ngược lại - 1hm2 = ? dam2 = ? m2 và ngược lại - GV tổng kết tiết học. 5/ DẶN DÒ : - HS lắng nghe và ghi vào vở dặn dò
  5. - Về nhà làm các bài ở vở bài tập toán tiết 24 về nhà thực hiện. - Chuẩn bị bài sau : Mi-li-mét vuông. bảng đơn vị đo diện tích.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2