Giáo án Toán 5 chương 1 bài 11: Đê-ca-mét vuông. Héc-tô-mét vuông
lượt xem 18
download
Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 5 chương 1 bài 11: Đê-ca-mét vuông. Héc-tô-mét vuông để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 5 chương 1 bài 11: Đê-ca-mét vuông. Héc-tô-mét vuông được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Toán 5 chương 1 bài 11: Đê-ca-mét vuông. Héc-tô-mét vuông
- BÀI : ĐỀ-CA-MÉT VUÔNG. HÉC-TÔ-MÉT VUÔNG I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: * Kiến thức: - Biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo diện tích: đề-ca-mét vuông, héc- tô-mét vuông . - Biết đọc, viết các số đo diện tích theo đơn vị đề-ca-mét vuông, héc-tô-mét vuông - Biết mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông với mét vuông; đề-ca-mét vuông với héc-tô-mét vuông - Biết chuyển đổi số đo diện tích (trường hợp đơn giản) * Kĩ năng: Rèn kĩ năng chuyển đổi số đo diện tích (trường hợp đơn giản) * Thái độ: Chăm chú nghe giảng, thích tìm hiểu bài. II/ CHUẨN BỊ: * GV: Giáo án, bảng phụ, một số tờ giấykhổ to, chuẩn bị trước hình vẽ biểu diễn hình vuôngcó cạnh dài 1dam, 1hm (thu nhỏ) * HS: SGK toán lớp 5, VBTT tập 1,vở ghi, bảng con, phấn, bút mực,bút chì,thước kẻ III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ ỔN ĐỊNH - Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để học . - HS lắng nghe và thực hiện. 2/ KIỂM TRA BÀI CŨ: - Chấm một số VBT toán - 10 HS đưa vở lên chấm - Gọi HS giỏi lên làm bài 4 - 1 HS giỏi lên bảng làm bài, HS khác - GV nhận xét và chốt kết quả đúng nhận xét. 3/ BÀI MỚI a/ Giới thiệu bài: - Đề-ca-mét vuông . Héc-tô-mét vuông. - GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại. - HS nghe và nhắc lại tựa bài b/ Giới thiệu đơn vị đo diện tích đề-ca-mét vuông b.1) Hình thành biểu tượng về đề-ca-mét vuông - GV treo lên bảng hình biểu diễn của hình vuông có - HS quan sát hình. cạnh 1dam như SGK. - GV nêu: Hình vuông có cạnh dài 1dam, em hãy
- tính diện tích của hình vuông. - HS tính. - GV giới thiệu 1dam x 1dam = 1dam2, đề-ca-mét vuông chính là diện tích hình vuông có cạnh dài - HS nghe GV giảng bài. 1dam. - GV giới thiệu tiếp: đề-ca-mét vuông viết tắt là dam2, đọc là đề-ca-mét vuông. - HS viết và đọc. b) Tìm mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông và mét vuông - GV hỏi: 1dam bằng bao nhiêu mét. - GV yêu cầu : Hãy chia cạnh hình vuông 1dam - HS nêu. thành 10 phần bằng nhau, sau đó nối các điểm để - HS thực hiện. tạo thành các hình vuông nhỏ. - Mỗi hình vuông nhỏ có cạnh dài bao nhiêu mét? - HS nêu. + Chia hình vuông lớn có cạnh dài 10dam thành các hình vuông nhỏ cạnh 1m thì được tất cả bao nhiêu + HS nêu. hình vuông nhỏ? +Mỗi hình vuông nhỏ có diện tích là bao nhiêu mét vuông? + HS nêu. + 100 hình vuông nhỏ có diện tích là bao nhiêu mét + HS nêu. vuông? + HS nêu. + Vậy 1dam2 bằng bao nhiêu mét vuông? + HS nêu. + Đề-ca-mét vuông gấp bao nhiêu lần mét vuông? 3/ Giới thiệu đơn vị đo diện tích héc-tô-mét vuông a) Hình thành biểu tượng về héc-tô-mét vuông - HS quan sát hình. - GV treo lên bảng hình biểu diễn của hình vuông có cạnh 1hm như SGK. - HS tính. - GV nêu: Hình vuông có cạnh dài 1hm, em hãy tính diện tích của hình vuông. - HS nghe GV giảng bài. 2 - GV giới thiệu 1hm x 1hm = 1hm , héc-tô-mét vuông chính là diện tích hình vuông có cạnh dài 1hm. - HS viết và đọc. - GV giới thiệu tiếp: héc-tô-mét vuông viết tắt là hm2, đọc là héc-tô-mét vuông.
- b) Tìm mối quan hệ giữa héc-tô-mét vuông và đề- ca-mét vuông - GV hỏi: 1hm bằng bao nhiêu đề-ca-mét. - HS nêu. - GV Y/C: Hãy chia cạnh hình vuông 1hm thành 10 - HS thực hiện. phần bằng nhau, sau đó nối các điểm để tạo thành các hình vuông nhỏ. - Mỗi hình vuông nhỏ có cạnh dài bao nhiêu đề-ca- mét? - HS nêu. + Chia hình vuông lớn có cạnh dài 10hm thành các + HS nêu. hình vuông nhỏ cạnh 1dam thì được tất cả bao nhiêu hình vuông nhỏ? + Mỗi hình vuông nhỏ có diện tích là bao nhiêu đề- ca-mét vuông? + HS nêu. + 100 hình vuông nhỏ có diện tích là bao nhiêu đề- ca-mét vuông? + HS nêu. + Vậy 1hm2 bằng bao nhiêu đề-ca-mét vuông? + Héc-tô-mét vuông gấp bao nhiêu lần đề-ca-mét + HS nêu. vuông? + HS nêu. - GV yêu cầu HS nêu lại mối quan hệ giữa đề-ca- mét vuông và mét vuông, giữa héc-tô-mét vuông và đề-ca-mét vuông. - Một số HS nêu trước lớp. 4/ Luyện tập- thực hành: * Bài 1 trang 26: - GV viết các số đo diện tích lên bảng và yêu cầu * Hoạt động cả lớp HS đọc, có thể viết thêm các số khác. - HS lần lượt đọc các số đo diện tích - GV nhận xét trước lớp. * Bài 2:trang 26: - GV đọc các số đo diện tích cho HS viết vào vở, 2 * Thi viết chình tả toán HS lên bảng viết - 2 HS lên bảng viết, các HS khác viết - Gọi HS nhận xét bài bạn viết ở bảng. vào vở. Yêu cầu viết đúng thứ tự GV - GV nhận xét. đọc. * Bài 3 trang 26 : - HS lần lượt nhận xét. - GV viết lên bảng các trường hợp sau: Viết số thích
- hợp vào chỗ chấm: 1dam2 = … m2 * Hoạt động cá nhân 3dam215m2 = … m2 3m2 = … dam2 - GV gọi 3 HS khá làm bài trước lớp và nêu cách làm. - GV yêu cầu HS tiếp tục làm các phần còn lại của - 3 HS lên bảng làm và nêu cách làm. bài. - 3 HS lên bảng làm bài, các HS khác - GV chữa bài của HS trên bảng lớp, nhận xét và làm bài vào vở cho điểm HS. - Theo dõi bài chữa của GV và kiểm tra lại bài của mình. * Bài 4 trang 27: HS khá giỏi làm:Hoạt động nhóm đôi - HS nêu. - GV yêu cầu HS đọc đề bài và hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - 1 HS lên bảng làm mẫu. HS khá giỏi - GV gọi 1 HS làm mẫu với số đo đầu tiên. cùng chữa bài mẫu - HS trao đổi theo cặp cách đổi sau đó - Yêu cầu HS trao đổi theo cặp cách đổi sau đó làm làm bài vào vở, 2 HS làm bài vào bài vào vở, 2 HS làm bài vào phiếu. phiếu. - Dán phiếu trình bày cách làm. - Dán phiếu trình bày cách làm. - Gọi HS khác nhận xét. - HS khác nhận xét. - HS theo dõi bài chữa của bạn và kiểm tra lại bài mình. - GV nhận xét chốt bài làm đúng : 91 91 16dam2 91m2 = 16dam2 + dam2 = 16 dam2 100 100 ;… 4/ CỦNG CỐ: - HS nêu - Để đo diện tích người ta còn dùng đơn vị nào mà các em vừa học ? - 1 dam2 = ? m2 và ngược lại - 1hm2 = ? dam2 = ? m2 và ngược lại - GV tổng kết tiết học. 5/ DẶN DÒ : - HS lắng nghe và ghi vào vở dặn dò
- - Về nhà làm các bài ở vở bài tập toán tiết 24 về nhà thực hiện. - Chuẩn bị bài sau : Mi-li-mét vuông. bảng đơn vị đo diện tích.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Khái niệm số thập phân
9 p | 981 | 109
-
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Hàng của số thập phân. Đọc, viết số thập phân
4 p | 377 | 44
-
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Số thập phân bằng nhau
4 p | 435 | 41
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 4: Phân số thập phân
4 p | 494 | 41
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 1: Ôn tập Khái niệm về phân số
5 p | 349 | 32
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 7: Hỗn số
5 p | 359 | 32
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 13: Héc-ta
3 p | 400 | 31
-
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân
5 p | 375 | 27
-
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: So sánh hai số thập phân
4 p | 238 | 25
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 12: Mi-li-mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích
4 p | 278 | 23
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 2: Ôn tập Tính chất cơ bản của phân số
6 p | 312 | 19
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 8: Ôn tập và bổ sung về giải toán
9 p | 369 | 18
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 10: Ôn tập Bảng đơn vị đo khối lượng
4 p | 349 | 18
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 9: Ôn tập Bảng đơn vị đo độ dài
3 p | 312 | 14
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 3: Ôn tập So sánh hai phân số
6 p | 218 | 13
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 5: Ôn tập Phép cộng và phép trừ hai phân số
3 p | 246 | 12
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 6: Ôn tập Phép nhân và phép chia hai phân số
3 p | 132 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn