Giáo án Toán 5 chương 1 bài 7: Hỗn số
lượt xem 32
download
Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 5 chương 1 bài 7: Hỗn số để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 5 chương 1 bài 7: Hỗn số được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Toán 5 chương 1 bài 7: Hỗn số
- BÀI : HỖN SỐ I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: * Kiến thức : Biết đọc, viết hỗn số; biết hỗn số có phần nguyên và phần phân số . * Kĩ năng: Củng cố kĩ năng đọc, viết hỗn số; hỗn số có phần nguyên và phần phân số . * Thái độ: say mê làm bài II/ CHUẨN BỊ: * GV: Giáo án, bảng phụ, một số tờ giấykhổ to. Các tấm bìa cắt và vẽ như hình vẽ trong SGK. * HS: SGK toán lớp 5, VBTT tập 1,vở ghi, bảng con, phấn, bút mực,bút chì,thước kẻ III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ ỔN ĐỊNH - Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để học - HS lắng nghe và thực hiện. . 2/ KIỂM TRA BÀI CŨ: - HS nộp VBTT - GV kiểm tra VBTT 5 3 4 1 - Kiểm tra cả lớp : Tính x ; : 8 4 6 5 - HS cả lớp làm bài vào bảng con. - Yêu cầu HS làm bài vào bảng con. - 2 HS gắn bảng, trình bày cách làm. - Gọi HS gắn bảng con. - Giơ bảng, nhận xét. - Kiểm tra bảng con - GV nhận xét và chốt kết quả đúng 3/ BÀI MỚI: a/ Giới thiệu bài: - Hỗn số. - GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại. b/ Giới thiệu bước đầu về hỗn số: - HS nghe và nhắc lại tựa bài . - GV treo tranh và nêu vấn đề. - GV nhận xét và đưa ra lời giới thiệu. - HS trao đổi và một số trình bày cách viết của mình.
- - GV viết to hỗn số 2 3 lên bảng, chỉ rõ phần - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp 4 làm bài vào giấy nháp. nguyên, phần phân số và yêu cầu HS đọc hỗn số. - 1 số HS đọc và nêu rõ từng phần của 3 hỗn số. - GV yêu cầu HS viết hỗn số 2 . 4 - HS viết vào bảng con 3 - GV hỏi: Em có nhận xét gì về phân số và 1? 4 c/ Luyện tập- thực hành: - HS nêu. * Bài 1 trang12: * Hoạt động cá nhân - GV treo tranh và yêu cầu : Em hãy viết hỗn số - HS viết vào bảng con và đọc hỗn số. chỉ phần hình tròn được tô màu. 1 - GV hỏi: Vì sao em viết đã tô màu 1 hình tròn? - HS nêu. 2 - GV treo các hình còn lại, yêu cầu HS tự viết và đọc các hỗn số được biểu diễn ở mỗi hình. - HS viết và đọc hỗn số. - GV cho HS lần lượt đọc các hỗn số. * Bài 2 (phần a) trang12: - HS lần lượt đọc. - GV vẽ hai tia số lên bảng yêu cầu HS làm bài và * Hoạt động cá nhân đi giúp đỡ các HS kém. - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm - GV nhận xét và cho HS đọc các phân số và hỗn bài vào vở. số trên từng tia số. - HS đọc các phân số và hỗn số trên 4/ CỦNG CỐ: từng tia số. - Hỗn số gồm có mấy phần ? - Nêu cách viết và đọc hỗn số ? - HS lần lượt nêu. - GV tổng kết tiết học. 5/ DẶN DÒ: - HS lắng nghe và ghi vào vở dặn dò về - Dặn dò HS về làm VBTT tiết 9. nhà thực hiện. - Chuẩn bị bài sau: Hỗn số (tiếp theo).
- BÀI : HỖN SỐ (TIẾP THEO) I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: * Kiến thức : Biết chuyển một hỗn số thành một phân số và vận dụng các phép tính cộng, trừ, nhân, chia để làm các bài tập. * Kĩ năng: Rèn kĩ năng chuyển một hỗn số thành một phân số . Củng cố kĩ năng cộng, trừ, nhân, chia phân số để làm các bài tập. * Thái độ: Ham thích làm bài, chăm chú nghe giảng. II/ CHUẨN BỊ: * GV: Giáo án, bảng phụ, một số tờ giấy khổ to. Các tấm bìa cắt và vẽ như hình vẽ trong SGK. * HS: SGK toán lớp 5, VBTT tập 1,vở ghi, bảng con, phấn, bút mực,bút chì,thước kẻ III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ ỔN ĐỊNH - Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để học - HS lắng nghe và thực hiện. . 2/ KIỂM TRA BÀI CŨ: - Kiểm tra cả lớp : Viết các hỗn số sau : - HS cả lớp làm bài vào bảng con. a/ Năm và bốn phần bảy ; b/ Một và ba phần tư - 2 HS gắn bảng, trình bày cách làm. - Yêu cầu HS làm bài vào bảng con. - Giơ bảng, nhận xét. - Gọi HS gắn bảng con. - Kiểm tra bảng con - GV nhận xét và chốt kết quả đúng 3./ BÀI MỚI: a/ Giới thiệu bài: - HS lắng nghe và nhắc lại tựa bài . - Hỗn số (tiếp theo). - GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại. b/ Hướng dẫn chuyển hỗn số thành phân số - GV dán hình vẽ lên bảng.
- - GV yêu cầu : Em hãy đọc hỗn số chỉ số phần - HS nêu hình vuông đã được tô màu. - HS nêu. - Hãy đọc phân số chỉ số hình vuông đã được tô màu. 5 - GV nêu : Đã tô màu 2 hình vuông hay đã tô 8 21 5 21 màu hình vuông. Vậy ta có 2 . 8 8 8 - GV nêu vấn đề: Hãy tìm cách giải thích vì sao 5 21 - HS trao đổi tìm cách giải thích. 2 8 8 - GV cho HS trình bày cách của mình, nhận xét và 5 yêu cầu : Hãy viết hỗn số 2 thành tổng của phần - HS làm bài. 8 nguyên và phân thập phân rồi tính tổng này. 5 - GV viết lên bảng các bước chuyển từ hỗn số 2 8 21 ra phân số . Yêu cầu HS nêu rõ từng phần trong 8 - HS nêu. 5 5 hỗn số 2 .- GV điền tên các phần của hỗn số 2 8 8 vào phần các bước chuyển để có sơ đồ.- GV yêu cầu : Dựa vào sơ đồ, em hãy nêu cách chuyển một hỗn số thành phân số. - GV cho HS đọc phần nhận xét của SGK/13. - 1 HS nêu, HS cả lớp theo dõi bổ c/ Luyện tập- thực hành: sung. * Bài 1 (3 hỗn số đầu) trang 13: - Gọi HS đọc đề bài và hỏi: Bài tập yêu cầu chúng - 2 HS đọc. ta làm gì? - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu. * Hoạt động cá nhân - Dán phiếu trình bày. - HS nêu. - GV chữa bài nhận xét và chốt bài làm đúng - 2 HS làm bài trên phiếu, HS cả lớp làm vở. * Bài 2 (phần a, c) trang13: - 2 HS dán phiếu trình bày.
- - Gọi HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài. - HS theo dõi bài chữa của bạn và tự - GV yêu cầu HS tự đọc bài mẫu kiểm tra bài của mình. - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên * Hoạt động cá nhân phiếu. - HS nêu. - Dán phiếu trình bày. - GV chữa bài nhận xét và chốt bài làm đúng - 2 HS làm bài trên phiếu, HS cả lớp làm vở. * Bài 3 (phần a, c) trang 13 : - 2 HS dán phiếu trình bày. - Gọi HS đọc đề bài và hỏi: Bài tập yêu cầu chúng - HS theo dõi bài chữa của bạn và tự ta làm gì? kiểm tra bài của mình. - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên * Hoạt động cá nhân phiếu. - 1 HS đọc. - Dán phiếu trình bày. - GV chữa bài nhận xét và chốt bài làm đúng - 2 HS làm bài trên phiếu, HS cả lớp làm vở. 4/ CỦNG CỐ: - 2 HS dán phiếu trình bày. - Muốn chuyển hỗn số thành phân số ta làm sao ? - HS theo dõi bài chữa của bạn và tự kiểm tra bài của mình. - GV tổng kết tiết học. 5/ DẶN DÒ - HS lần lượt nêu. - Dặn dò HS về VBTT tiết 10. - Chuẩn bị bài sau : Luyện tập - HS lắng nghe và ghi vào vở dặn dò về nhà thực hiện. * ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Khái niệm số thập phân
9 p | 981 | 109
-
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Hàng của số thập phân. Đọc, viết số thập phân
4 p | 377 | 44
-
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Số thập phân bằng nhau
4 p | 435 | 41
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 4: Phân số thập phân
4 p | 494 | 41
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 1: Ôn tập Khái niệm về phân số
5 p | 349 | 32
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 13: Héc-ta
3 p | 400 | 31
-
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân
5 p | 375 | 27
-
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: So sánh hai số thập phân
4 p | 238 | 25
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 12: Mi-li-mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích
4 p | 278 | 23
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 2: Ôn tập Tính chất cơ bản của phân số
6 p | 312 | 19
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 10: Ôn tập Bảng đơn vị đo khối lượng
4 p | 349 | 18
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 8: Ôn tập và bổ sung về giải toán
9 p | 369 | 18
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 11: Đê-ca-mét vuông. Héc-tô-mét vuông
5 p | 219 | 18
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 9: Ôn tập Bảng đơn vị đo độ dài
3 p | 312 | 14
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 3: Ôn tập So sánh hai phân số
6 p | 218 | 13
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 5: Ôn tập Phép cộng và phép trừ hai phân số
3 p | 246 | 12
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 6: Ôn tập Phép nhân và phép chia hai phân số
3 p | 133 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn