intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 5 chương 1 bài 7: Hỗn số

Chia sẻ: Võ Thanh Sơn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

360
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 5 chương 1 bài 7: Hỗn số để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 5 chương 1 bài 7: Hỗn số được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 5 chương 1 bài 7: Hỗn số

  1. BÀI : HỖN SỐ I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: * Kiến thức : Biết đọc, viết hỗn số; biết hỗn số có phần nguyên và phần phân số . * Kĩ năng: Củng cố kĩ năng đọc, viết hỗn số; hỗn số có phần nguyên và phần phân số . * Thái độ: say mê làm bài II/ CHUẨN BỊ: * GV: Giáo án, bảng phụ, một số tờ giấykhổ to. Các tấm bìa cắt và vẽ như hình vẽ trong SGK. * HS: SGK toán lớp 5, VBTT tập 1,vở ghi, bảng con, phấn, bút mực,bút chì,thước kẻ III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ ỔN ĐỊNH - Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để học - HS lắng nghe và thực hiện. . 2/ KIỂM TRA BÀI CŨ: - HS nộp VBTT - GV kiểm tra VBTT 5 3 4 1 - Kiểm tra cả lớp : Tính x ; : 8 4 6 5 - HS cả lớp làm bài vào bảng con. - Yêu cầu HS làm bài vào bảng con. - 2 HS gắn bảng, trình bày cách làm. - Gọi HS gắn bảng con. - Giơ bảng, nhận xét. - Kiểm tra bảng con - GV nhận xét và chốt kết quả đúng 3/ BÀI MỚI: a/ Giới thiệu bài: - Hỗn số. - GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại. b/ Giới thiệu bước đầu về hỗn số: - HS nghe và nhắc lại tựa bài . - GV treo tranh và nêu vấn đề. - GV nhận xét và đưa ra lời giới thiệu. - HS trao đổi và một số trình bày cách viết của mình.
  2. - GV viết to hỗn số 2 3 lên bảng, chỉ rõ phần - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp 4 làm bài vào giấy nháp. nguyên, phần phân số và yêu cầu HS đọc hỗn số. - 1 số HS đọc và nêu rõ từng phần của 3 hỗn số. - GV yêu cầu HS viết hỗn số 2 . 4 - HS viết vào bảng con 3 - GV hỏi: Em có nhận xét gì về phân số và 1? 4 c/ Luyện tập- thực hành: - HS nêu. * Bài 1 trang12: * Hoạt động cá nhân - GV treo tranh và yêu cầu : Em hãy viết hỗn số - HS viết vào bảng con và đọc hỗn số. chỉ phần hình tròn được tô màu. 1 - GV hỏi: Vì sao em viết đã tô màu 1 hình tròn? - HS nêu. 2 - GV treo các hình còn lại, yêu cầu HS tự viết và đọc các hỗn số được biểu diễn ở mỗi hình. - HS viết và đọc hỗn số. - GV cho HS lần lượt đọc các hỗn số. * Bài 2 (phần a) trang12: - HS lần lượt đọc. - GV vẽ hai tia số lên bảng yêu cầu HS làm bài và * Hoạt động cá nhân đi giúp đỡ các HS kém. - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm - GV nhận xét và cho HS đọc các phân số và hỗn bài vào vở. số trên từng tia số. - HS đọc các phân số và hỗn số trên 4/ CỦNG CỐ: từng tia số. - Hỗn số gồm có mấy phần ? - Nêu cách viết và đọc hỗn số ? - HS lần lượt nêu. - GV tổng kết tiết học. 5/ DẶN DÒ: - HS lắng nghe và ghi vào vở dặn dò về - Dặn dò HS về làm VBTT tiết 9. nhà thực hiện. - Chuẩn bị bài sau: Hỗn số (tiếp theo).
  3. BÀI : HỖN SỐ (TIẾP THEO) I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: * Kiến thức : Biết chuyển một hỗn số thành một phân số và vận dụng các phép tính cộng, trừ, nhân, chia để làm các bài tập. * Kĩ năng: Rèn kĩ năng chuyển một hỗn số thành một phân số . Củng cố kĩ năng cộng, trừ, nhân, chia phân số để làm các bài tập. * Thái độ: Ham thích làm bài, chăm chú nghe giảng. II/ CHUẨN BỊ: * GV: Giáo án, bảng phụ, một số tờ giấy khổ to. Các tấm bìa cắt và vẽ như hình vẽ trong SGK. * HS: SGK toán lớp 5, VBTT tập 1,vở ghi, bảng con, phấn, bút mực,bút chì,thước kẻ III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ ỔN ĐỊNH - Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để học - HS lắng nghe và thực hiện. . 2/ KIỂM TRA BÀI CŨ: - Kiểm tra cả lớp : Viết các hỗn số sau : - HS cả lớp làm bài vào bảng con. a/ Năm và bốn phần bảy ; b/ Một và ba phần tư - 2 HS gắn bảng, trình bày cách làm. - Yêu cầu HS làm bài vào bảng con. - Giơ bảng, nhận xét. - Gọi HS gắn bảng con. - Kiểm tra bảng con - GV nhận xét và chốt kết quả đúng 3./ BÀI MỚI: a/ Giới thiệu bài: - HS lắng nghe và nhắc lại tựa bài . - Hỗn số (tiếp theo). - GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại. b/ Hướng dẫn chuyển hỗn số thành phân số - GV dán hình vẽ lên bảng.
  4. - GV yêu cầu : Em hãy đọc hỗn số chỉ số phần - HS nêu hình vuông đã được tô màu. - HS nêu. - Hãy đọc phân số chỉ số hình vuông đã được tô màu. 5 - GV nêu : Đã tô màu 2 hình vuông hay đã tô 8 21 5 21 màu hình vuông. Vậy ta có 2  . 8 8 8 - GV nêu vấn đề: Hãy tìm cách giải thích vì sao 5 21 - HS trao đổi tìm cách giải thích. 2  8 8 - GV cho HS trình bày cách của mình, nhận xét và 5 yêu cầu : Hãy viết hỗn số 2 thành tổng của phần - HS làm bài. 8 nguyên và phân thập phân rồi tính tổng này. 5 - GV viết lên bảng các bước chuyển từ hỗn số 2 8 21 ra phân số . Yêu cầu HS nêu rõ từng phần trong 8 - HS nêu. 5 5 hỗn số 2 .- GV điền tên các phần của hỗn số 2 8 8 vào phần các bước chuyển để có sơ đồ.- GV yêu cầu : Dựa vào sơ đồ, em hãy nêu cách chuyển một hỗn số thành phân số. - GV cho HS đọc phần nhận xét của SGK/13. - 1 HS nêu, HS cả lớp theo dõi bổ c/ Luyện tập- thực hành: sung. * Bài 1 (3 hỗn số đầu) trang 13: - Gọi HS đọc đề bài và hỏi: Bài tập yêu cầu chúng - 2 HS đọc. ta làm gì? - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu. * Hoạt động cá nhân - Dán phiếu trình bày. - HS nêu. - GV chữa bài nhận xét và chốt bài làm đúng - 2 HS làm bài trên phiếu, HS cả lớp làm vở. * Bài 2 (phần a, c) trang13: - 2 HS dán phiếu trình bày.
  5. - Gọi HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài. - HS theo dõi bài chữa của bạn và tự - GV yêu cầu HS tự đọc bài mẫu kiểm tra bài của mình. - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên * Hoạt động cá nhân phiếu. - HS nêu. - Dán phiếu trình bày. - GV chữa bài nhận xét và chốt bài làm đúng - 2 HS làm bài trên phiếu, HS cả lớp làm vở. * Bài 3 (phần a, c) trang 13 : - 2 HS dán phiếu trình bày. - Gọi HS đọc đề bài và hỏi: Bài tập yêu cầu chúng - HS theo dõi bài chữa của bạn và tự ta làm gì? kiểm tra bài của mình. - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên * Hoạt động cá nhân phiếu. - 1 HS đọc. - Dán phiếu trình bày. - GV chữa bài nhận xét và chốt bài làm đúng - 2 HS làm bài trên phiếu, HS cả lớp làm vở. 4/ CỦNG CỐ: - 2 HS dán phiếu trình bày. - Muốn chuyển hỗn số thành phân số ta làm sao ? - HS theo dõi bài chữa của bạn và tự kiểm tra bài của mình. - GV tổng kết tiết học. 5/ DẶN DÒ - HS lần lượt nêu. - Dặn dò HS về VBTT tiết 10. - Chuẩn bị bài sau : Luyện tập - HS lắng nghe và ghi vào vở dặn dò về nhà thực hiện. * ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0