GIÁO ÁN TOÁN: TIẾT 13: LUYỆN TẬP
lượt xem 5
download
Học sinh biết diễn đạt định lí đưới dạng “ Nếu… thì…” - Kĩ năng: Biết minh hoạ định lí bằng hình vẽ, viết GT, KL bằng kí hiệu - Thái độ: Bước đầu biết chứng minh định lí B: Trọng tâm Vẽ hình, viết GT,KL cho định lí C: Chuẩn bị GV: Thước thẳng, eke, đọc tài liệu HS: Chuẩn bị bài, đồ dùng đầy đủ D: Hoạt động dạy học 1: Kiểm tra (8’) -Câu 1: +Thế nào là định lý? +Định lý gồm những phần nào? Giả thiết là gì? Kết luận là gì? +Chữa BT...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: GIÁO ÁN TOÁN: TIẾT 13: LUYỆN TẬP
- TIẾT 13: LUYỆN TẬP A: Mục tiêu -Kiến thức: Học sinh biết diễn đạt định lí đưới dạng “ Nếu… thì…” - Kĩ năng: Biết minh hoạ định lí bằng hình vẽ, viết GT, KL bằng kí hiệu - Thái độ: Bước đầu biết chứng minh định lí B: Trọng tâm Vẽ hình, viết GT,KL cho định lí C: Chuẩn bị GV: Thước thẳng, eke, đọc tài liệu HS: Chuẩn bị bài, đồ dùng đầy đủ D: Hoạt động dạy học 1: Kiể m tra (8’) -Câu 1: +Thế nào là định lý? +Định lý gồ m những phần nào? Giả thiết là gì? Kết luận là gì? +Chữa BT 50/101 SGK: Viết kết luận của định lý sau bằng cách điền vào chỗ trống.... Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì ……… -Câu 2:
- +Thế nào là chứng minh một định lý? +Hãy minh hoạ định lý “Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau” trên hình vẽ, viết giả thiết, kết luận bằng ký hiệu. 2: Giới thiệu bài(1’) Vận dụng kiến thức đó vào làm 1 số bài tập 3: Giảng bài Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung 5’ Bài 51 HĐ1 . Phát biếu định lí a, Nếu 1 đường b, . Định lí là gì? thẳng vuông góc với c a . Dựa vào đó vẽ 1 trong 2 đường b hình minh hoạ thẳng song song thì nó vuông góc với Bài 53 đường thẳng kia x GT: a b; a c y y' x' 8’ KL: b c HĐ2 GT xx’ yy’= . Viết GT, KL cho = 900 định lí =900 KL = = . Điền vào chỗ . Lên bảng vẽ hình
- chống để có cách CM: chứng minh định lí 1, Vì và là hai góc ( vì hai góc kề bù) kề bù nên 2, 900+ =1800 ( . Hướng dẫn trình =1800- =900 bày ngắn gọn Theo GT và căn cứ =900( 2 góc đ2) vào 1) = = 900( căn cứ =900(2 góc đ2) 3, = vào 2) 4, = ( hai góc đối đỉnh) =900( căn cứ 5, vào 4) 6, = ( vì 2 góc đối đỉnh) =900(căn cứ vào 6) -Yêu cầu làm BT 5’ -Làm BT 52/101 1.Bài 34 (52/101 SGK): Ô1+Ô2=180o vì Ô1Ô2kề bù. 52/101 SGK SGK cá nhân trong -Tự điền vào ô trống Ô3+Ô2=180o vì Ô3Ô2kề bù. trong hướng dẫn. Ô1+Ô2=Ô3+Ô2 căn cứ 1và 2 5 phút.
- -Yêu cầu 1 HS -1 HS đứng tại chỗ Ô1 = Ô3 căn cứ vào 3. đứng tại chỗ nêu nêu kết quả điền từ kết quả điền từ phần chứng minh phần chứng minh định lý. định lý. - HS khác nêu nhận -Yêu cầu HS khác xét. nhận xét. -Yêu cầu làm BT 8’ 2.BT 53/102 SGK: 53/102 SGK: Đưa -1 HS đọc to đầu bài y đầu bài lên bảng 53/102. phụ. -1 HS lên bảng vẽ -Yêu cầu HS vẽ hình ghi GT, KL. x x’ -Các HS khác đứng hình ghi GT, KL O theo đầu bài. tại chỗ nêu kết quả -Yêu cầu điền vào điền từ. y’ chỗ trống 1)(vì hai góc kề bù) xx’ cắt yy’ tại O xÔy = 90o 2)(theo GT và căn 1)xÔy+x’Ôy = GT 180o(vì….) cứ vào 1) 2) 90o +x’Ôy = 3)căn cứ vào 2) KL 180o(vì….) yÔx’=x’Ôy’=y’Ôx=90o 4)(vì hai góc đối
- 3) x’Ôy = 90o (căn đỉnh) Giải cứ vào...) 5)(căn cứ vào GT) d)Trình bày gọn Có xÔy+x’Ôy =180o (kề 6)(vì hai góc đối 4) x’Ôy’= xÔy (vì đỉnh) ….) bù) 5) x’Ôy’=90o(căn xÔy = 90o (GT) 7)Căn cứ vào 3. x’Ôy = 90o cứ vào…) -Các HS khác nhận x’Ôy’= xÔy=90o (đối xét và điền bằng bút 6) y’Ôx= x’Ôy (vì ….) chì vào SGK. đỉnh) 7) y’Ôx=90o(căn y’Ôx= x’Ôy=90o (đối -HS tìm cách viết cứ vào…) gọn hơn. đỉnh) -Gọi HS đứng tại -HS quan sát lời giải chỗ trả lời điền từ. viết gọn và ghi -Yêu cầu viết lại chép. 3.BT bổ xung: lời giải gọn hơn. -GV đưa bảng phụ Định lý 1: đã viết gọn lời giải. -Hoạt động nhóm A M B -GV đưa bảng phụ thảo luận xét mệnh ghi đầu bài: đề nào là định lý. M là trung điểm của a)Các mệnh đề GT AB toán học sau, mệnh -Đại diện nhóm trả
- đề nào là một định lời: cả 4 mệnh đề 1 KL MA = MB = AB 2 đều là định lý. lý? Định lý 2: b)Hãy minh hoạ -Cá nhân HS vẽ m các định lý trên hình ghi tóm tắt giả z hình vẽ và ghi GT, thiết kết luận các KL bằng ký hiệu. định lí. n 1)Khoảng các từ trung điểm đoạn -Đại diện HS lên thẳng tới mỗi đầu bảng trình bày. x O đoạn thẳng bằng y nửa độ dài đoạn xôz kề bù zÔy thẳng đó. On phân giác của xôz GT 2)Hai tia phân giác Om phân giác của của hai góc kề bù zÔy tạo thành một góc KL nÔm = 90o vuông. 3)Tia phân giác y của một góc tạo Định lý 3: với hai cạnh của O t góc hai góc có số
- đo bằng nửa số đo góc đó. x 4)Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng tạo thành một cặp góc so le trong bằng nhau thì hai đường thẳng đó song song. -Cho thảo luận nhóm. 4: Củng cố( 8’) - Định lí là gì?GT, KL của định lí là gì? - Phát biểu định lí 3 đường thẳng song song. Hãy vẽ hình và viết GT, KL bằng kí hiệu 5: Hướng dẫn về nhà(2’)
- - Học thuộc bài - Ôn lại lý thuyết thông qua 10 câu hỏi ôn tập chương sgk/tr102 - Làm BT 54->60 sgk/tr103,104 - Ôn toàn bộ chương 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Toán lớp 6_ Tiết 13
2 p | 151 | 53
-
Giáo án tuần 13 bài LTVC: Mở rộng vốn từ: từ ngữ công việc gia đình - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
3 p | 317 | 31
-
Giáo án tuần 13 bài Tập đọc: Há miệng chờ sung - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 314 | 29
-
Giáo án tin học 10 - Tiết 13: BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN (Tiếp)
7 p | 140 | 25
-
Tiếng việt - LUYỆN TẬP ĐỌC (TIẾT 13 )
3 p | 147 | 15
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 13:LUYỆN TẬP
7 p | 306 | 14
-
Giáo án toán lớp 5 - Tiết 13 LUYỆN TẬP CHUNG
5 p | 568 | 12
-
Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 13: LUYỆN TẬP
6 p | 270 | 12
-
Giáo án đại số lớp 6 - Tiết 13 LUYỆN TẬP
5 p | 131 | 8
-
Giải bài tập Luyện tập các số 1,2,3 SGK Toán 1
3 p | 90 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn