Giáo án tuần 14 bài Tập đọc: Câu chuyện bó đũa - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
lượt xem 37
download
Giáo án Tiếng việt lớp 2 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA I. Mục tiêu 1. 2. Kiến thức: Đọc trơn được cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: lúc nhỏ, lớn lên, trai, gái, dâu, rể, lần lượt, chia lẻ,… (MB) mỗi, vẫn, buồn phiền, bẻ, sức, gãy dễ dàng,… (MT, MN). Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ...Kỹ năng: Hiểu nghĩa các từ mới: va chạm, dâu (con dâu), rể (con rể), đùm bọc, đồn kết, chia lẻ, hợp lại. Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Câu chuyện khuyên anh chị em trong nhà phải đồn kết, yêu thương nhau. Thái độ: Yêu thích học môn Tiếng Việt. - GV: Một bó đũa. Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc. - HS: SGK...3...II. Chuẩn bị..III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Bông hoa Niềm Vui. - Gọi 2 HS lên bảng, kiểm tra bài Bông hoa Niềm Vui. - Mới sáng tinh mơ, Chi đã vào vườn - HS 1 đọc đoạn 1, 2 và trả lời hoa làm gì? câu hỏi. Vì sao Chi không dám tự ý hái bông hoa Bạn nhận xét. Niềm Vui? - HS 2 đọc đoạn 3, 4 trả lời - Khi biết vì sao Chi cần bông hoa, cô câu hỏi. Bạn nhận xét. giáo nói thế nào? Theo em, bạn Chi có những đức tính gì đáng quý? - Hát Hoạt động của Trò...- Nhận xét và cho điểm HS. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Có 1 cụ ông đã già cũng đố các con mình ai bẻ được bó đũa thì sẽ thưởng cho 1 túi tiền. Nhưng, tất cả các con của ông dù còn rất trẻ và khoẻ mạnh cũng không sao bẻ được bó đũa trong khi đó ông cụ lại bẻ được. Oâng cụ đã làm thế nào để bẻ được bó đũa? Qua câu chuyện ông cụ muốn khuyên các con mình điều gì? Chúng ta cùng học bài hôm nay để biết được điều này. Phát triển các hoạt động (27’) Hoạt động 1: Luyện đọc đoạn 1, 2. Đọc đúng từ khó. Nghỉ hơi đúng trong câu. Đọc phân biệt lời kể và lời nói. Hiểu nghĩa từ khó ở đoạn 1, 2. Phương pháp: Giảng giải. ị ĐDDH: Tranh. Bảng phụ: từ, câu, bút dạ. a/ Đọc mẫu. - GV đọc mẫu lần 1. Chú ý giọng đọc thong thả, lời người cha ôn toàn. - 1 HS khá đọc lại cả bài. Cả lớp theo dõi và đọc thầm theo. b/ Luyện phát âm. - GV tổ chức cho HS luyện phát âm. - 1 số HS đọc cá nhân sau đó cả lớp đọc đồng thanh các từ khó, dễ lẫn như đã dự kiến ở phần mục tiêu. - Nối tiếp nhau theo bàn hoặc theo tổ để đọc từng câu trong bài. Mỗi HS đọc 1 câu...- Yêu cầu đọc từng câu. c/ Luyện ngắt giọng...- Yêu cầu HS tìm cách đọc sau đó tổ chức cho các em luyện đọc các câu - Tìm cách đọc và luyện đọc các câu sau: khó ngắt giọng. Một hôm,/ ông đặt 1 bó...đũa/ và 1 túi tiền trên bàn,/ rồi gọi các con,/ cả trai,/ dâu,/ rể lại/ và bảo:// Ai bẻ gãy được bó đũa này/ thì cha thưởng cho túi tiền.// Người cha bèn cởi bó đũa ra,/ rồi thong thả/ bẻ gãy từng chiếc/ một cách dễ dàng.// d/ Đọc cả đoạn, bài. Như thế là/ các con đều thấy rằng/ chia lẻ ra thì yếu,/ hợp lại thì mạnh.//..- Yêu cầu đọc nối tiếp theo đoạn trước - 3 HS lần lượt đọc từng đoạn lớp. cho đến hết bài. - HS chia nhóm và luyện đọc trong nhóm. Hoạt động 2: Thi đua đọc bài. Phương pháp: Thực hành. ị ĐDDH: SGK. e/ Thi đọc giữa các nhóm. - Các nhóm thi đua đọc. - Tổ chức cho các nhóm thi đua đọc bài. - Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 2. - Nhận xét, uốn nắn cách đọc. g/ Đọc đồng thanh 4. Củng cố – Dặn dò (3’) - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Tiết 2 - Thực hành đọc theo nhóm....MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA (TT) III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Câu chuyện bó đũa ( Tiết 1 ) - Gọi HS đọc bài. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) - Câu chuyện bó đũa ( Tiết 2 ) Phát triển các hoạt động (27’) Hoạt động 1: Tìm hiểu bài. Phương pháp: Trực quan, đàm thoại. ĐDDH: SGK, bảng cài: từ, câu khó. - Yêu cầu đọc bài. - 1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm. - HS đọc bài. Bạn nhận xét. - Hát Hoạt động của Trò..- Hỏi: Câu chuyện có những nhân vật - Câu chuyện có người cha, các con cả trai, gái, dâu, rể. nào? - Các con của ông cụ không yêu thương nhau. Từ ngữ cho - Các con của ông cụ có yêu thương thấy điều đó là họ thường hay nhau không? Từ ngữ nào cho em biết va chạm với nhau. điều đó? - Va chạm có nghĩa là cãi nhau vì những điều nhỏ nhặt. - Va chạm có nghĩa là gì? - 1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD