intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lí lớp 7 bài 21: Sơ đồ mạch điện - chiều dòng điện

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

39
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án "Vật lí lớp 7 bài 21: Sơ đồ mạch điện - chiều dòng điện" được biên soạn với mục đích giúp các em học sinh biết vẽ đúng sơ đồ của một mạch điện thực (hoặc ảnh vẽ, ảnh chụp của mạch điện thật) loại đơn giản. Biểu diễn đúng bằng mũi tên chiều dòng điện chạy trong sơ đồ mạch điện cũng như chỉ đúng chiều dòng điện chạy trong mạch điện thực. Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lí lớp 7 bài 21: Sơ đồ mạch điện - chiều dòng điện

  1. KẾ HOẠCH XÂY DỰNG BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ ­ KHỐI PHỔ THÔNG   Trường: THCS Kim Sơn MÔN HỌC: VẬT LÝ KHỐI LỚP: 7 Họ tên giáo viên: Ngô Thị Thu Hà Trình độ chuyên môn: Cao đẳng SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN – CHIỀU DÒNG ĐIỆN Trình độ Tin học: B Địa chỉ: Trường THCS Kim Sơn ĐT: 0904608085 Số tiết của bài dạy:01 I. Mục tiêu bài dạy: 1. Kiến thức: ­ Vẽ  đúng sơ  đồ  của một mạch điện thực ( hoặc  ảnh vẽ,  ảnh   chụp của mạch điện thật) loại đơn giản. ­ Mắc đúng một mạch điện loại đơn giản theo sơ đồ đã cho. ­ Biểu diễn đúng bằng mũi tên chiều dòng điện chạy trong sơ  đồ mạch điện cũng như chỉ đúng chiều dòng điện chạy trong mạch   điện thực. 2. Kỹ năng:     ­ Mắc mạch điện đơn giản 3. Thái độ:       ­ Có thói quen sử  dụng bộ  phận điều khiển mạch điện đồng   thời là bộ phận an toàn điện     ­ Rèn khả năng tư duy mềm dẻo và linh hoạt II. Yêu cầu của bài dạy: 1. Về kiến thức của học sinh a) Kiến thức về CNTT  ­ Biết trình tự  mỗi phần thông qua việc trình chiếu các slide b) Kiến thức chung về môn học        ­  Biết sử  dụng các kí hiệu để  vẽ  một sơ  đồ  mạch điện đơn  giản      ­ Biết lắp một mạch điện đơn giản dựa vào sơ đồ mach điện và   vẽ được mũi tên chỉ chiều dòng điện chạy trong mạch 2. Về trang thiết bị/Đồ dùng dạy học a) Trang thiết bị/Đồ dùng dạy học liên quan đến CNTT: - Phần cứng : + Máy vi tính cài đặt hệ điều hành Windows. + Máy chiếu, phông chiếu. - Phần mềm + Offce 2003, + Violet 1.5 b) Trang thiết bị khác/Đồ dùng dạy học khác:
  2. III. Chuẩn bị cho bài  1. Chuẩn bị của Giáo viên: giảng: ­ Bài giảng điện tử, máy chiếu, phông chiếu, đèn laze. 2. Chuẩn bị của Học sinh: Mỗi nhóm:  + 1 pin(1,5 V)  + Một bóng đèn pin  + 1 công tắc  + 5 đoạn dây có vỏ bọc cách điện  + 1 đèn pin loại ống tròn có lắp sẵn pin IV. Nội dung và tiến  1. Tổ chức lớp (thời gian 1 phút): Kiểm tra sĩ số. trình bài giảng  2. Kiểm tra bài cũ (thời gian 5 phút): (Sử dụng CNTT một cách      Câu 1: Thế nào là chất dẫn điện, chất cách điện.    Lấy ví dụ? sáng tạo hỗ trợ đổi mới      Câu 2: Vật nào dưới đây là vật dẫn điện? phương pháp dạy học) A. Thanh gỗ khô B. Một đoạn dây nhựa C. Thanh thuỷ tinh D. Một đoạn ruột bút chì 3. Giảng bài mới (thời gian 30 phút): a) Giới thiệu, dẫn nhập GV: Với những mạch  điện phức tạp như  mạch  điện trong gia  đình, mạch điện trong xe ô tô, xe máy….Những người thợ  điện  phải căn cứ vào đâu để có thể mắc các mạch điện đúng  như  yêu   cầu cần có? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi này: b) Nội dung bài mới Hoạt động của Giáo  Nội dung ghi bảng viên và  Học sinh I/ Sơ đồ mạch điện ­ GV chiếu bảng kí hiệu  1. Kí hiệu của một số bộ phận  của một số bộ phận  mạch điện mạch điện. Lưu ý học  2.Sơ đồ mạch điện sinh kỹ cách kí hiệu của   C1: nguồn điện và hai nguồn  điện mắc nối tiếp ­ HS tìm hiểu và nhớ các  kí hiệu X GV: Yêu cầu HS sử dụng  các kí hiệu để vẽ sơ đồ  mạch điện H19.3 + Gọi một HS lên bảng 
  3. vẽ sơ đồ mạch điện HS: Vẽ sơ đồ mạch điện  H19.3 ­ GV: Gọi 1 HS nhận xét C2: Một trong các sơ đồ là: ­ GV nhận xét và đưa ra  X đáp án đúng của câu C1 ? Vẽ một sơ đồ khác so  với sơ đồ ở câu C1 bằng  cách thay đổi vị trí các bộ  phận trong sơ đồ X HS: vẽ sơ đồ mạch điện  khác với C1 GV: Gọi 2 HS lên bảng  vẽ GV: nhận xét, chỉnh sửa  và yêu câu HS về tìm các  cách vẽ khác. GV: Yêu cầu HS hoạt  động nhóm mắc mạch  điện theo sơ đồ đã vẽ ở  câu C2, tiến hành kiểm  tra và đóng công tắc để  đảm bảo đèn sáng HS: Hoạt động nhóm  mắc sơ đồ mạch điện  theo cách vẽ ở câu C2 GV:   Chiếu   Câu   C3   trên  phông chiếu, bật công tắc  cho HS quan sát bóng đèn  sáng. GV:   Dòng   điện   là   dòng  các điện tích dịch chuyển  có hướng vậy dòng điện  có chiều như thế nào?  GV: Thông báo về  chiều  dòng điện và yêu cầu HS  nhắc lại HS: Nhắc lại quy  ước về  II/ Chiều dòng điện chiều dòng điện và ghi vở * Quy ước về chiều dòng điện  GV:   Thông   báo   cho   HS    Chiều dòng điện là chiều từ cực  nguồn điện cung cấp bởi  dương qua dây dẫn và các dụng  pin   hay   ácquy   có   chiều  cụ   điện   tới   cực   âm  của   nguồn  điện
  4. không   đổi   gọi   là   dòng  điện một chiều GV:   Giới   thiệu   cho   HS  cách   dùng   mũi   tên   để  biểu   diễn   chiều   dòng  điện   và   biểu   diễn   chiều  dòng   điện   trên   sơ   đồ  mạch điện trên bảng. HS: quan sát GV:Chiếu     H20.4   phóng  to trên bảng và yêu cầu HS quan  sát H 20.4. C4: Chiều quy  ước của dòng điện  ? So sánh chiều quy  ước  ngược   với   chiều   dịch   chuyển   có  của dòng điện với chiều  hướng của các electron tự  do trong  dịch   chuyển   có   hướng  dây dẫn kim loại. của   các   electron   tự   do  trong dây dẫn kim loại. HS: Quan sát và trả lời C4 GV: Chiếu  H b,c,d của  câu C5 Yêu cầu HS sử  C5: dụng mũi tên biểu diễn  chiều dòng điện trong các  sơ đồ mạch điện câu C5 HS : lên bảng biểu diễn  chiều dòng điện, HS dưới  lớp biểu diễn trong vở  bài tập GV: Gọi HS nhận xét bài  làm của bạn GV: Chiếu  H21.2, yêu  cầu các nhóm tìm hiểu  cấu tạo và hoạt động của  chiếc đèn pin dạng ống  tròn thường dùng và quan  sát đèn pin thật thảo luận  C6:  theo nhóm trả lời phần  a, Nguồn điện của đèn gồm 2 pin.  a,b của câu C6 Kí hiệu  HS:­ Quan sát, thảo luận  và trả lời C6 ­ Đại diện 
  5. nhóm đọc  Thông thường cực dương của  kết quả của  nguồn điện lắp về phía đầu đèn pin. nhóm mình GV: Thảo luận trước lớp  b, Sơ đồ mạch điện thống nhất câu trả lời và  yêu cầu HS ghi vở X 4. Liên hệ đến các môn học khác (thời gian 3 phút)   ­ Khác với dòng điện cung cấp bởi pin, acquy, dòng điện chạy  trong mạch điện gia đình là dòng điện xoay chiều sẽ học trong  phần Điện học Vật lý 9   ­ Biết vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt sẽ học trong Công nghệ 8 5. Củng cố kiến thức và kết thúc bài (thời gian 5 phút) ? Nêu quy ước về chiều dòng điện ­ Đọc ghi nhớ ­ Đọc có thể em chưa biết GV: Nhắc nhở HS việc an toàn sử dụng điện trong mạch điện gia  đình ­ Học ghi nhớ ­ Đọc có thể em chưa biết ­ Làm BT 21.2, 21.3 trong SBT ­ Nghiên cứu bài 22: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát  sáng của dòng điện. V. Nguồn tài liệu tham  ­ SGK, SGV Vật lý 7 khảo ­ Sách thiết kế bài giảng Vật lý 7 ­ Trang Backkim.com.vn VI. Phân tích lợi ích của việc ứng dụng CNTT cho bài dạy  ­ CNTT giúp h ọc sinh  h ứng thú tham gia vào bài họ c, tích c ực, ch ủ  độ ng tìm ra bài  họ c. ­ Tiết kiệm được thời gian trong việc mô phỏng các thí nghiệm  ­ Học sinh được quan sát một cách trực quan đặc biệt là đối với các thí nghiệm ảo. Ngày 15 tháng 02 năm 2009 XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG NGƯỜI SOẠN
  6.                                                                        Ngô Thị Thu Hà
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2