Giáo án Mĩ Thuật lớp 7: Chủ đề - Vẽ tĩnh vật có hai vật mẫu
lượt xem 5
download
Giáo án "Mĩ Thuật lớp 7: Chủ đề - Vẽ tĩnh vật có hai vật mẫu" được biên soạn nhằm giúp các em học sinh hiểu được đặc điểm về hình dáng, cấu trúc, tỉ lệ, của vật mẫu; Biết cách sắp xếp hình vẽ cân đối và hợp lí trên giấy; Vẽ được tranh tĩnh vật tương đối sát với mẫu vẽ;... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Mĩ Thuật lớp 7: Chủ đề - Vẽ tĩnh vật có hai vật mẫu
- CH Ủ ĐỀ 7 : VẼ TĨNH VẬT CÓ HAI VẬT MẪU Môn học/Hoạt động giáo dục: Mĩ Thuật; Lớp:7 Thời gian thực hiện: (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Hiểu được đặc điểm về hình dáng, cấu trúc, tỉ lệ, của vật mẫu; Biết cách sắp xếp hình vẽ cân đối và hợp lí trên giấy. Vẽ được tranh tĩnh vật tương đối sát với mẫu vẽ. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm. 2. Năng lực: Tự ch ủ và tự họ c Kỹ năng giao ti ếp và hợ p tác nhóm vớ i các thành viên khác. Gi ải quy ết v ấn đề theo nhi ều cách khác nhau mộ t cách sáng tạ o và triệ t để . Nhận biết được yếu tố thẩm mĩ trong đời sống. Nhận biết được yếu tố, nguyên lí tạo hình ở đối tượng thẩm mĩ. Cảm nhận được vẻ đẹp của đối tượng thẩm mĩ. Nhận biết được ý tưởng thẩm mĩ của sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật. Nhận biết được giá trị của sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật trong đời sống. Nêu được ý tưởng thể hiện đối tượng thẩm mĩ. Lựa chọn được hình thức thực hành, sáng tạo thể hiện ý tưởng thẩm mĩ. Vận dụng được một số yếu tố, nguyên lí tạo hình trong thực hành sáng tạo. 3. Phẩm chất: Yêu nướ c: Yêu quý các di sản, t ự hào và bả o vệ nh ững điề u thiêng liêng đó. Nhân ái: yêu cái đẹp, yêu cái thi ện; tôn tr ọng sự khác biệt; cảm thông, độ lượ ng và sẵ n lòng giúp đỡ bạ n bè.
- Chăm ch ỉ: chăm học, chăm làm, hăng say h ọc h ỏi và nhiệt tình tham gia công việc chung c ủa nhóm Trung th ực: họ c sinh c ần đượ c rèn luyện tính thậ t thà, ngay thẳng trong h ọc tập và khoạt độ ng. Trách nhiệm: có trách nhi ệm b ảo v ệ và giữ gìn với những sản phậm cá nhân và nhóm ho ạt độ ng. II. THIẾU BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. GV chuẩn bị: Một số bài vẽ tĩnh vật đậm nhạt, màu. Máy chiếu Hình ảnh phù hợp với chủ đề: + Tranh, ảnh minh họa các bước vẽ + Vật mẫu: Chai, lọ hoa, cốc, trái cây, … Sách học mĩ thuật 7 theo định hướng phát triển năng lực học sinh. 2. HS chuẩn bị: Sách học mĩ thuật 6 theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ, … + Vật mẫu: Chai, lọ hoa, cốc, trái cây, … III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.Phương pháp thực hiện: Thảo luận nhóm, hoạt động chung cả lớp, hoạt động cá nhân. 2.Tổ chức các hoạt động . A/ Khởi động.(5’) 1. Mục đích: Nhận biết được vẻ đẹp về hình dáng, cấu trúc, tỉ lệ, bố cục của vật mẫu; Biết cách sắp xếp hình vẽ cân đối và hợp lí trên giấy. Vẽ được hình tĩnh vật có hai vật mẫu. Cảm nhận được vẻ đẹp về hình dáng, cấu trúc, tỉ lệ, bố cục của vật mẫu 2. Nội dung: Tìm hiểu phần bảng phụ gv treo. 3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs. 4. Cách thực hiện:
- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV treo bảng phụ. Đại diện lên nối tên các mẫu vật, hình dáng, tác dụng của bộ phận HS lên nối xong, các nhóm khác nhận xét chia sẻ GV nhận xét và giới thiệu các mẫu vật , chuyển ý vào bài mới: B/ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.(10’) Ngày dạy :16/2 Hoạt động 1: (Tiết 1) VẼ THEO MẪU a. Mục đích Biết cách tiến hành bài vẽ theo mẫu và vẽ được mẫu vật theo cách hiểu, cách cảm của bản thân. Hình thành thói quen quan sát, nhận xét và vẽ theo mẫu Vẽ được mẫu vật đơn giản Tích cực học tập. Thêm yêu thích quy trình học tập trải nghiệm sáng tạo b. Nội dung Quan sát, nhận xét mẫu Các vẽ theo mẫu Thực hành Nhận xét đánh giá c. Sản phẩm Biết cách vẽ theo mẫu vật mẫu gồm có một hay hai vật mẫu. Vẽ được mẫu vật đơn giản có tỉ lệ, hình dáng, đặc điểm gần giống mẫu Thêm yêu thích quy trình học tập trải nghiệm sáng tạo d. Cách thực hiện Nội Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Đồ dùng/ dung HS phương tiện/sản phẩm của HS 1.1 GV giới thiệu mẫu vẽ. Mẫu vẽ: lọ hoa, Tìm Cho HS đặt mẫu vẽ Quan sát quả, chai, … hiểu HS đặt mẫu vẽ theo nhóm của mình
- Thảo luận để nhận biết cách chọn góc nhìn thể Gợi ý HS thảo luận để hiện được bố cục chọn góc nhìn thể hiện của vật mẫu hợp được bố cục của mẫu hợp lí. lí. Quan sát mẫu, Yêu cầu HS quan sát mẫu, thảo luận trả lời thảo luận để tìm hiểu các câu hỏi 1. Đặc điểm của vật mẫu 2. Vị trí các vật mẫu 3. Khung hình chung toàn bộ mẫu vẽ 4. Khung hình riêng từng vật mẫ u 5. So sánh tỉ lệ chiều ngang, chiều cao của từng vật mẫu, các vật mẫu với nhau ; Lắng nghe tỉ lệ các bộ phận trên từng vật mẫu. GV nêu nhận xét 1.2. Quan sát hình Tranh minh họa các minh họa vẽ Thực Nêu các bước vẽ hành. Giáo viên yêu cầu học sinh Quan sát và lắng quan sát hình minh họa các nghe bước vẽ. Quan sát hình Hãy nêu các bước vẽ hình? nhớ lại các bước Giáo viên minh họa lên bảng theo từng bước. vẽ theo mẫu để nhận biết cách vẽ
- hình tĩnh vật có 2 vật mẫu. Lắng nghe và ghi nhớ Vẽ phác khung + Vẽ khung hình chung: hình chung ; xác Quan sát mẫu, so sánh chiều cao và chiều ngang để xác định vị trí; tỉ lệ định tỉ lệ khung hình chung. từng vật mẫu để vẽ khung hình riêng. + Vẽ phác nét chính của vật Xác định tỉ lệ các mẫu: Quan sát vật mẫu, đối bộ phận, vẽ phác chiếu so sánh chiều cao và chiều ngang để tìm tỉ lệ các hình bằng các nét bộ phận trên khung hình. thẳng. Xác định chiều cao, chiều ngang của mỗi bộ phận và vẽ các nét thẳng theo dáng vật mẫu. Vẽ chi tiết và hoàn thiện. Quan sát tìm ra bố cục hợp lí cho + Vẽ chi tiết: Quan sát các bài vẽ của mình. đặc điểm của mẫu, vẽ chi tiết sao cho gần giống mẫu. + Vẽ mảng đậm nhạt: Quan sát hướng ánh sáng và các mảng sáng, tối trên vật
- mẫu, vẽ thể hiện các độ đậm, nhạt vừa v Giáo viên hướng dẫn học Lựa chọn đồ vật Giấy, bút ,màu sinh lựa chọn đồ vật đã bày thực hành để thực hành vẽ theo mẫu. Giáo viên lưu ý: Khi vẽ Lắng nghe cần luôn so sánh, đối chiếu giữa bài vẽ và vật mẫu để điều chỉnh hình vẽ sao cho hợp lí à sáng trên hình vẽ. 1.4 Giáo viên hướng dẫn học Quan sát, nhận Bài vẽ của học Nhận sinh quan sát, nhận xét bài xét bài vẽ sinh xét vẽ của bạn về: + Bố cục bài vẽ trong khổ giấy + Tỉ lệ của vật mẫu + Đặc điểm hình dạng vật mẫ u + Mảng đậm nhạt. Ngày dạy :23/2 Tiết 2 VẼ ĐẬM NHẠT a. Mục đích Hiểu được các sắc độ đậm nhạt để tạo không gian cho tranh tĩnh vật. Vẽ được tranh tĩnh vật có đặc điểm gần giống mẫu vẽ Năng lực tư duy, hiểu biết mỹ thuật, , năng lực quan sát, năng lực khám phá, năng lực biểu đạt b. Nội dung Quan sát, nhận xét mẫu Các vẽ theo mẫu Thực hành Nhận xét đánh giá Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm. c. Sản phẩm . Vẽ được tranh tĩnh vật có đặc điểm gần giống mẫu vẽ. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm Thêm yêu thích quy trình học tập trải nghiệm sáng tạo
- c. Cách thực hiện Nội Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Đồ dùng/ dung HS phương tiện/sản phẩm của HS 2.2 Yêu cầu HS sắp đặt mẫu HS hoạt động Máy chiếu, hình ảnh Tìm trực quan, như hoạt động 1 nhóm hiểu Mẫu vẽ “ Cái cốc Quan sát mẫu, thảo luận Đặt mẫu như và quả” tìm hiểu tiết1. + Chổ sáng nhất và đậm nhất của mẫu? Thảo luận ,trả lời + Đậm nhạt trên từng vật câu hỏi mẫu ?giữa vật mẫu với không gian xung quanh? Yêu cầu HS quan sát hình Hình 7.3 sách Học 7.3 sách Học MT để nhận Quan sát hình 7.3 MT lớp 7 biết cách vẽ đậm nhạt sách Học MT để biết cách vẽ đậm nhạt. 1.Phân mảng đậm nhạt 2.Vẽ phác các mảng : đậm, Lắng nghe và ghi đậm vừa, nhạt. nhớ 3. Vẽ chi tiết các độ đậm nhạt của vật mẫu và không gian xung quanh . Hình 7.4 sách Học Gợi ý HS quan sát hình 7.4 Quan sát hình 7.4 MT lớp 7. sách Học MT tham khảo sách Học MT tham một số bài vẽ đậm nhạt khảo một số bài
- Lưu ý cho HS: vẽ đậm nhạt + Vẽ phác mảng đậm nhạt Lắng nghe theo cấu trúc của vật mẫu. +Luôn so sánh tương quan giữa bài vẽ và mẫu. sách Học MT tham khảo một số bài vẽ đậm nhạt Lưu ý cho HS: + Vẽ phác mảng đậm nhạt theo cấu trúc của vật mẫu. +Luôn so sánh tương quan giữa bài vẽ và mẫu. 2.2 Yêu cầu HS sử dụng bài Tiếp tục vẽ đậm Thực Bài vẽ của học sinh- vẽ hình tiết trước ,thực nhạt ở bài vẽ từ hành Mẫu vẽ, bài vẽ của hành vẽ đậm nhạt. hoạt động 1. hoạt động 1. 2.3 Yêu cầu HS trưng bày bài Trưng bày bài vẽ Mẫu vẽ, bài vẽ Nhận vẽ theo nhóm theo nhóm của hoạt động 1. xét Hướng dẫn HS nhận xét, Nhận xét, đánh Bài vẽ đậm nhạt đánh giá bài vẽ của của hoạt động 2. giá bài vẽ của mình/của bạn về: tương quan đậm nhạt của các vật mình/của bạn theo mẫu/ giữa vật mẫu với gợi ý của GV. không gian xung quanh Rút kinh nghiệm để điều chỉnh bài vẽ Ngày dạy : 30/2 Tiết 3 VẼ MÀU a. Mục đích Hiểu được các sắc độ đậm nhạt của màu để tạo không gian cho tranh tĩnh vật.
- Vẽ được tranh tĩnh vật màu có đặc điểm gần giống mẫu vẽ. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về bài vẽ. b.Nội dung Quan sát, nhận xét mẫu Cách vẽ màu Thực hành Nhận xét đánh giá Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm. c. Sản phẩm . Vẽ được tranh tĩnh vật có đặc điểm gần giống mẫu vẽ. Biết cách vẽ các sắc độ đậm nhạt của màu để tạo không gian cho tranh tĩnh vật. Biết giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm Thêm yêu thích quy trình học tập trải nghiệm sáng d Cách thực hiện Nội Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Đồ dùng/ dung HS phương tiện/sản phẩm của HS 3.1 Yêu cầu HS sắp đặt mẫu - Quan sát các bài Tranh, ảnh minh Thực như hoạt động 1 . vẽ tĩnh vật màu. họa hành. Cho HS quan sát mẫu để Mẫu vẽ “ Cái cốc tìm các mảng màu chính và quả” Yêu cầu HS quan sát hình Quan sát hình 7.5 sách Học MT để tham sách Học MT tham khảo bài vẽ màu ở các chất khảo một số bài liệu khác nhau vẽ màu. Trình chiếu một số Quan sát các bài bài vẽ màu với các vẽ tĩnh vật màu. chất liệu khác nhau Cho HS quan sát hình 7.6
- để tìm hiểu cách vẽ, độ -Trình chiếu Hình đậm nhạt của màu, ảnh 7.6 sách Học MTlớp hưởng của các màu ở cạnh 7. nhau. Cho HS nêu các bước vẽ màu. GV chốt ý. Nêu các bước vẽ + Vẽ hình màu. + Phác các mảng màu Lắng nghe và ghi + Vẽ các mảng màu lớn, vẽ nhớ. màu chi tiết từng vật mẫu. +Chỉnh sửa màu toàn bộ bức tranh( hình và nền). Thực hành vẽ màu theo các bước vừa học. Làm bài cá nhân. Lưu ý nhắc nhở trong quá trình HS làm bài về nhà. Mẫu vẽ, giấy vẽ. Lắng nghe và ghi Hòa sắc nhớ. Sự ảnh hưởng qua lại của các màu. Yêu cầu HS trưng bày bài vẽ theo nhóm vẽ của mình 3.2 Giáo viên hướng dẫn học Bài vẽ tĩnh vật màu Nhận sinh quan sát, nhận xét bài vừa thực hiện. xét vẽ: Trưng bày bài vẽ + Nội dung: Sựu khác nhau theo nhóm về hình dáng đồ vật trong tranh. Nhận xét, đánh + Bố cục: Vị trí, tỉ lệ, không giá bài vẽ màu gian, …trong tranh. + Màu sắc: đậm nhạt, hòa theo gợi ý của GV
- sắc, … 1.Bố cục Giáo viên yêu cầu học sinh 2.Màu sắc nêu ý kiến về cách sắp xếp các hình vẽ để tạo một bố 3.Độ đậm nhạt cục khác và nêu cảm xúc 4.Không gian. với bức tranh. *Phát triển – mở rộng Em có thể sáng tạo bức tranh tĩnh vật theo hình thức trang trí bằng cách xé dán hoặc tạo hình từ vật tìm được C. VẬN DỤNG.(1’) Về nhà vẽ mẫu tự bày hoặc tập xé dán giấy màu tạo thành tranh tĩnh vật để trang trí góc học tập.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 3 – bài tìm hiểu về tượng
4 p | 277 | 35
-
Giáo án bài Mỹ thuật Việt Nam từ cuối TK XIX đến 1954 - Mỹ thuật 7 - GV.Dương Hiếu Nghĩa
5 p | 523 | 35
-
Giáo án Địa lý 7 bài 38: Kinh tế Bắc Mĩ
6 p | 638 | 34
-
Giáo án tuần 7 bài Tập đọc: Thời khóa biểu - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 299 | 21
-
Giáo án Mỹ Thuật 9 bài 7: Chạm khắc gỗ đình làng Việt Nam
4 p | 477 | 20
-
Giáo án bài 1: Cổng trường mở ra - Ngữ văn 7 - GV.T. Tâm
8 p | 382 | 17
-
Tiết 7 + 8: BẾN QUÊ - Nguyễn Minh Châu
8 p | 120 | 9
-
Giáo án bài Một số công trình mỹ thuật thời Trần - Mỹ thuật 7 - GV.Dương Hiếu Nghĩa
4 p | 355 | 8
-
Giáo án bài 1: Mẹ tôi - Ngữ văn 7 - GV.Trần Thành
7 p | 281 | 5
-
Bài giảng Mĩ thuật lớp 7 - Bài 29: Đề tài an toàn giao thông
22 p | 69 | 5
-
Giáo án Mĩ thuật lớp 4 năm 2021-2022
13 p | 41 | 3
-
Giáo án Mĩ thuật lớp 3 bài 7: Lễ hội quê em
2 p | 15 | 3
-
Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 sách Cánh Diều - Bài 7: Trang trí bằng chấm và nét
8 p | 61 | 2
-
Bài giảng môn Mĩ thuật lớp 7 - Bài 7: Vẽ tranh Đề tài an toàn giao thông
16 p | 40 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn