intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án vật lý lớp 6 - ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

143
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Về kiến thức: - Kể tên 1 số dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng. * Về kĩ năng: - Biết xác định thể tích chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp - Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo . * Về thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án vật lý lớp 6 - ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG

  1. ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG I/.MỤC TIÊU: * Về kiến thức: - Kể tên 1 số dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng. * Về kĩ năng: - Biết xác định thể tích chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp - Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo . * Về thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm II/.PHƯƠNG PHÁP: -Nêu vấn đề -Đàm thoại, trực quan -Chia nhóm thực hành III/.CHUẨN BỊ:  Tranh vẽ gồm 2 ấm và 1 bình - 1 bình chia độ  1 Xô đựng nước - 1 vài loại ca đong
  2.  2 Bình chưa biết dung tích IV/. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG THẦY,TRÒ NỘI DUNG BÀI DẠY 1/.Ổn định lớp:kiểm diện 2/.Kiểm tra bài cũ : HS1: ?Phát biểu ghi nhớ.(3 đ ) * Cách đo độ dài : -Ước lượng độ dài cần đo để chọn thước đo thích hợp. -Đặt thước và mắt nhìn đúng cách. -Đọc và ghi kết quả đo đúng qui ? Muốn đo độ dài đúng cần phải đặt mắt và định. đặt thước đo như thế nào? (4 đ ). -Muốn đo đúng cần phải đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật , và đặt thước dọc theo chiều dài bút ?Gọi HS làm BT 1-2.7.(2 đ ) chì , vạch số 0 ngang bằng với 1 GV gọi HS khác nêu nhận xét và ghi điểm đạt đầu của bút chì.
  3. được của HS qua các câu trả lời. BT 1-2.7: chọn câu B.50 dm 3/.Bài mới Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập . Giáo viên treo tranh vẽ gồm 1 ấm và 1 bình. ? Nếu dùng ấm và bình trên chứa nước làm thế nào để biết chính xác bình hay ấm chứa được bao nhiêu nước ? Để trả lời câu hỏi trên hôm nay chúng ta học sang bài học mới . -Hoạt động 2: Ôn lại các đơn vị đo thể Tiết 3 : ĐO THỂ TÍCH CHẤT tích.Mọi vật dù lớn hay nhỏ đều chiếm một LỎNG thể tích trong không gian . ?Đơn vị đo thể tích thường dùng là gì I/.ĐƠN VỊ ĐO THỂ TÍCH . Trong thực tế người ta thường dùng nhiều đơn vị khác nhau để đo thể tích. Mối quan hệ _Đơn vị đo thể tích thường dùng là giữa các đơn vị như sau: mét khối (m3) và lít (l). 1 lít = 1 dm3 1 ml= 1 cm3(1.cc) Ap dụng:
  4. C1:Tìm số thích hợp điền vào chỗ trống 1m3 = …dm3 = ….cm3 1m3 = …lít = ….ml=….cc Gọi 2 học sinh lên bảng sửa: GV nhận xét cho điểm. ? Làm thế nào để đo thể tích chất lỏng C1:1m3=1000dm3= 1000000cm3. 1m3=1000 l = 1000000 ml -Hoạt động 3: Tìm hiểu về các dụng cụ đo thể tích chất lỏng . II . Đo thể tích chất lỏng : C2: Quan sát hình 3.1 và cho biết tên dụng 1 Tìm hiểu dụng cụ đo thể tích cụ đo ,GHĐ và ĐCNN của những dụng cụ đó C2:Ca đong to có GHĐ 1 lít và ĐCNN O,5lít. C3 : Ở nhà , nếu không có ca đong thì em có Ca đong nhỏ có GHĐ và ĐCNN thể dùng những dụng cụ nào để đo thể tích 0, 5 lít chất lỏng Can nhựa có GHĐ 5lít và ĐCNN : 1lít Câu C4 : GV Yêu cầu HS quan sát hình 3.2
  5. và cho biết GHĐ Và ĐCNN của từng bình : C3:Dùng :chai , bình … đã biết  thống nhất các bình chia độ này vạch sẵn dung tích chia đầu tiên không nằm ở đáy bình mà là vạch tại một thể tích ban đầu nào đó ? Yêu cầu HS xác định GHĐ và ĐCNN của C4: GHĐ ĐCNN bình đang có . Bình a : 100 ml 2ml C 5 :Những dụng cụ nào dùng để đo thể tích Bình b: 50ml 50ml chất lỏng. Điền vào chỗ trống của câu C 5. Bình c: 300ml 50ml -Hoạt động 4: Tìm hiểu cách nào để đo thể C5:Những dụng cụ để đo thể tích tích chất lỏng: chất lỏng gồm :chai , lọ ,ca đong … có ghi sẵn dung tích bình chia C 6: Quan sát hình 3.3 hãy cho biết cách đặt độ … bình chia 2. Tìm hiểu cách đo thể tích chất độ nào cho phép đo thể tích chất lỏng chính lỏng : xác?Tại sao? C7:Quan xác hình 3.4 cho biết cách đặt mắt nào nào đọc đúng thể tích cần đo
  6. C 8: Quan xác hình 3.5 đọc thể tích chất lỏng C6 :Bình b đặt thẳng đứng trong bình C9:Điền Vào chỗ trống yêu cầu HS làm việc cá nhân . Giáo viên gọi từng em trả lời từng câu hỏi C9 C7: Đặt mắt ngang ? Tóm lại làm thế nào để đo thể tích chất lỏng. C8: a)70cm3 b) 50cm3 c)40cm3 Gọi 2 HS đọc hoàn chỉnh lại trọn vẹn . Hoạt động 5 : Thực hành . C9: (1):thể tích GV giới thiệu dụng cụ thí nghiệm . (2): GHĐ Giới thiệu cách làm . (3):ĐCNN Bình 1. Chọn dụng cụ đo xác định GHĐ + (4): Thẳng đứng ĐCNN. (5):Ngang . Ước lượng thể tích nước (lít). (6): gần nhất . Lấy bình chia độ đong nước trước rồi * Kết luận đổ vào bình đến khi đầy . Để đo thể tích chất lỏng ta có thể . Tính thể tích ( cm3 ) dùng bình chia độ , ca đong … .Ghi kết quả vào bảng . 3. Thực hành : Tương tự bình 2: Đỗ nước từ bình 2 ra bình
  7. chia độ nhận định thể tích nước chứa trong Đo thể tích nước trong hai bình . bình (cm3) Bình 1 chứa đầy nước , bình 2 _ Chia nhóm học sinh thực hành ghi kết quả chứa 1 ít nước vào bảng 4/.Củng cố : Hoạt động 6 : Vận dụng . _Yêu cầu HS mở sách BT Vật Lý 6 trang 6. _Làm bài tập 3.1 và 3.2 GV nhận xét bài làm và thống nhất câu trả lời - Gọi HS phát biểu ghi nhớ. - Gọi HS đọc to phần có thể em chưa biết. 5/.Dặn dò : + Hoàn chỉnh các bài tập còn lại +Chuẩn bị : 1 vài hòn sỏi,đinh ốc có dây buột . RÚT KINH NGHIỆM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2