intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 6 : Tên bài dạy : ĐO ĐỘ DÀI

Chia sẻ: Abcdef_26 Abcdef_26 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

80
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: 1. Biết xác định giới hạn đo (GHĐ), độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo. 2. Rèn luyện các kỹ năng sau: - Ước lượng độ dài cần đo, chọn dụng cụ đo phù hợp. - Cách đo độ dài một vật, biết đọc, ghi và tính giá trị trung bình các kết quả đo. 3. Chia nhóm thảo luận, rèn luyện tính cẩn thận,

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 6 : Tên bài dạy : ĐO ĐỘ DÀI

  1. ĐO ĐỘ DÀI I. MỤC TIÊU: 1. Biết xác định giới hạn đo (GHĐ), độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo. 2. Rèn luyện các kỹ năng sau: - Ước lượng độ dài cần đo, chọn dụng cụ đo phù hợp. - Cách đo độ dài một vật, biết đọc, ghi và tính giá trị trung bình các kết quả đo. 3. Chia nhóm thảo luận, rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việc trong nhóm. II. CHUẨN BỊ: a. Cho mỗi học sinh: Thước kẽ có ĐCNN: 1mm. Thước dây hoặc thước mét ĐCNN: 0,5cm. Chép ra giấy bản H1.1 “Bảng kết quả đo độ dài”. b. Cho cả lớp: Tranh vẽ to một thước kẽ có: - GHĐ: 20cm
  2. - ĐCNN: 2mm - Tranh vẽ to bảng H1.1 “Bảng kết quả đo độ dài”. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Giới thiệu cho học sinh một số phương pháp để học môn vật lí 6 đạt kết quả cao. 3. Giảng bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG VIÊN HỌC SINH HOẠT ĐỘNG 1 (2 phút): Tổ chức tình huống học tập cho Tình huống học sinh sẽ trả học sinh quan sát tranh vẽ và trả lời : lời câu hỏi đặt ra ở đầu bài. - Gang tay của hai chị em Để khỏi tranh cãi, hai chị em không giống nhau. phải thống nhất với nhau điều - Độ dài gang tay trong
  3. mỗi lần đo không giống gì ? Bài học hôm nay sẽ giúp nhau chúng ta trả lời câu hỏi này. I. ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ HOẠT ĐỘNG 2 (10 phút): DÀI Ôn lại và ước lượng độ dài 1. Ôn lại một số đ của một số đơn vị đo độ dài. vị đo độ dài. - Đơn vị đo độ dài thường Đơn vị đo độ d hợp pháp của nước dùng là? Đơn vị đo độ dài thường Việt Nam là mét (kí - Đơn vị đo độ dài thường dùng nhỏ hơn mét là : hiệu: m). dùng nhỏ hơn mét là các đơn - Đềximét (dm) 1m = vị nào ? 10dm. - Centimet (cm) 1m = 100cm. - Milimet (mm) 1m = 1000mm. Đơn vị đo độ dài thường C1: Học sinh tìm số thích hợp dùng lớn hơn mét là :
  4. điền vào chỗ trống. Kilômet (km) 1km = C2: Cho 4 nhóm học sinh ước 1000m. lượng độ dài 1 mét, đánh dấu C1: 1m =10dm ; 1m = trên mặt bàn, sau đó dùng 100cm. thước kiểm tra lại kết quả. 1cm = 10mm ; 1km = GV : “Nhóm nào có sự khác 1000m. nhau giữa độ dài ước lượng C2: Học sinh tiến hành ước và độ dài. Đo kiểm tra càng lượng bằng mắt rồi đánh nhỏ thì nhóm đó có khả năng dấu trên mặt bàn (độ dài 2. Ước lượng độ d ước lượng tốt”. 1m). : C3: Cho học sinh ước lượng - Dùng thước kiểm tra lại Dự đoán độ dài cần độ dài gang tay. kết quả đo. GV: Giới thiệu thêm đơn vị đo của ANH: 1 inch = 2,54cm, 1foot = C3: Tất cả học sinh tự ước 30,48cm. lượng, tự kiểm tra và đánh II. ĐO ĐỘ DÀI. HOẠT ĐỘNG 3 (5 phút): giá khả năng ước lượng 1. Tìm hiểu dụng cụ
  5. Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài. của mình. đo độ dài : Dụng cụ đo độ dài là gì ? Dụng cụ đo độ dài là Cho học sinh quan sát hình 11 : Thước . trang 7.SGK và trả lời câu hỏi C4. Treo tranh vẽ của thước đo Giới hạn đo ( GHĐ) của thước là độ dài ghi. Giới hạn đo và độ chia nhỏ Câu trả lời đúng của học lớn nhất ghi trên nhất . thước. sinh. Em hãy xác định GHĐ và C4: - Thợ mộc: Thước dây, Độ chia nhỏ nhất ĐCNN và rút ra kết luận nội thước cuộn. (ĐCNN) của thước dung giá trị GHĐ và ĐCNN - Học sinh: Thước kẽ. là độ dài giữa hai của thước cho học sinh thực - Người bán vải: Thước vạch chia liên tiếp hành xác định GHĐ và thẳng (m). trên thước. ĐCNN của thước. - Thợ may: Thước dây. Yêu cầu học sinh làm bài: C5, C5: Cá nhân học sinh tự làm và ghi vào vở kết quả ? C6, C7. C6: Đo chiều rộng sách
  6. vật lý 6? (Dùng thước có GHĐ: 20cm; ĐCNN: 1mm). Đo chiều dài sách vật lí 6 ? (Thước dùng có GHĐ: 30cm; ĐCNN: 1mm). Đo chiều dài bàn học. (Dùng thước có GHĐ: 2m; ĐCNN: 1cm). C7: Thợ may dùng thước thẳng (1m) để đo chiều dài tấm vải và dùng thước dây 2. Đo độ dài: để đo cơ thể khách hàng. Sau khi phân nhóm, học HOẠT ĐỘNG 4 (17 phút): sinh phân công nhau để thực hiện và ghi kết quả Đo độ dài. Dùng bảng kết quả đo độ dài vào bảng 1.1 SGK. treo trên bảng để hướng dẫn
  7. học sinh đo và ghi kết quả vào bảng 1.1 (SGK). Hướng dẫn học sinh cụ thể cách tính giá trị trung bình: (l1+l2+l3): 3 phân nhóm học sinh, giới thiệu, phát dụng cụ đo cho từng nhóm học sinh 4. CỦNG CỐ BÀI: Giải bài tập: 1-2.1, 1-2.2 SBT Đơn vị đo độ dài là gì ?. Dụng cụ đo độ dài là gì ? Giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của thước như thế nào ? Cho học sinh nhắc lại nội dung ghi nhớ. Ghi nhớ: - Đơn vị đo độ dài hợp pháp của nhà nước Việt Nam là mét (m). - Khi dùng thước đo, cần biết giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của thước. 5. DẶN DÒ:
  8. - Học sinh học thuộc ghi nhớ và cách đo độ dài. - Xem trước mục 1 ở bài 2 để chuẩn bị cho tiết học sau. - Bài tập về nhà: 1-2.3 đến 1.2-6 trong sách bài tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2