intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 6 : Tên bài dạy : SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC

Chia sẻ: Abcdef_26 Abcdef_26 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

177
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: 1. Nhận biết và phát biểu được những đặc trưng của sự nóng chảy. 1. Vận dụng được kiến thức trên để giải thích một số hiện tượng đơn giản. 2. Bước đầu khai thác bảng ghi kết quả thí nghiệm

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 6 : Tên bài dạy : SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC

  1. SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC I. MỤC TIÊU: 1. Nhận biết và phát biểu được những đặc trưng của sự nóng chảy. Vận dụng được kiến thức trên để giải thích một 1. số hiện tượng đơn giản. Bước đầu khai thác bảng ghi kết quả thí nghiệm 2. để vẽ đường biểu diễn và rút ra kết luận cần thiết. II. CHUẨN BỊ: a. Chuẩn bị cho học sinh: một tờ giấy kẻ ô vuông thông dụng khổ tập học sinh để vẽ đường biểu diễn. b. Chuẩn bị cho giáo viên: một giá đỡ thí nghiệm, một kiềng đun và lưới đốt, hai kẹp vạn năng, một cốc đun, một nhiệt kế chia độ tới 100oC, đèn cồn, băng phiến tán nhỏ, khăn lau, một bảng treo có kẻ ô vuông. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Ổn định lớp: Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
  2. 2. Kiểm tra bài cũ: Sửa bài kiểm tra 1 tiết và phát bài. 3. Giảng bài mới: GIÁO VIÊN HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học I. Sự nóng chảy: tập Dựa vào phần mở đầu của bài để tổ chức tình huống học tập. Dùng đèn cồn đun Hoạt động 2: Giới nước và theo dõi thiệu thí nghiệm về nhiệt độ của băng sự nóng chảy: phiến. khi nhiệt độ – Giáo viên lắp ráp băng phiến lên tới 60oC thì cứ sau 1 thí nghiệm về sự nóng chảy của băng phút lại ghi nhiệt độ phiến (H 24.1). và nhận xét về thể
  3. – Giáo viên giới (răn hay lỏng) của thiệu cách làm thí băng phiến vào nghiệm, kết quả và bảng theo dõi. trạng thái của băng Ghi cho tới nhiệt độ 1. Phân tích kết phiến. của băng phiến đạt quả thí nghiệm. đến 86oC ta được bảng 24.1. Hoạt động 3: Phân – Học sinh vẽ tích kết quả thí đường biểu diễn nghiệm. vào giấy kẻ ô theo – Hướng dẫn học hướng dẫn của giáo sinh vẽ các trục: trục viên. thời gian, trục nhiệt – Trục nằm ngang độ. là trục thời gian, – Cách biểu diễn các mỗi cạnh của ô giá trị trên các trục: vuông nằm trên trục
  4. trục thời gian bắt đầu này biểu thị 1 phút. từ phút 0, còn trục – Trục thẳng đứng là nhiệt độ bắt đầu từ trục nhiệt độ ứng với nhiệt độ 60oC. thời gian đun ta được – Cách xác định một đường biểu diễn sự điểm biểu diễn trên thay đổi nhiệt độ của đồ thị. băng phiến khi nóng chảy. – Cách nối các điểm – Nối các điểm xác biểu diễn thành định nhiệt độ ứng đường biểu diễn. với thời gian đun ta – Tổ chức thảo luận được đường biểu ở lớp về các câu trả diễn sự thay đổi lời của học sinh. nhiệt độ của băng Căn cứ vào đường phiến khi nóng biểu diễn học sinh trả chảy. lời các câu hỏi sau đây:
  5. C1: Nhiệt độ băng C1: Nhiệt độ tăng phiến thay đổi thế dần. nào? Đường biểu Đoạn thẳng nằm diễn từ phút 0 đến nghiêng. 6 là đường thẳng nằm nghiêng hay 2. Rút ra kết luận: nằm ngang. C2: Nóng chảy ở . Băng phiến nóng 80oC, thể rắn và chảy ở 80oC, nhiệt C2: Nhiệt độ nào băng phiến bắt đầu lỏng. độ này gọi là nhiệt độ nóng nóng chảy?Băng C3: Nhiệt độ không chảy băng phiến. phiến tồn tại ở thể thay đổi. Trong thời gian nào? C3: Trong suốt thời Đoạn thẳng nằm nóng chảy, nhiệt gian nóng chảy nhiệt ngang. độ băng phiến độ của băng phiến có không thay đổi. thay đổi không? Đường biểu diễn từ C4: Nhiệt độ tăng. phút thứ 8 đến 11 là Đoạn thẳng nằm
  6. nằm nghiêng hay nghiêng. nằm ngang? C4: Khi băng phiến đã nóng chảy hết thì to thay đổi như thế nào? Đường biểu a. Băng phiến nóng chảy ở 80oC, nhiệt diễn từ phút thứ 11 đến 15 là nằm ngang độ này gọi là nhiệt độ nóng hay nằm nghiêng? chảy băng phiến. Hoạt động 4: Kết luận b. Trong thời gian C5: Chọn từ thích nóng chảy, nhiệt độ hợp trong khung điền băng phiến không thay đổi. vào chỗ trống. 4. Củng cố bài: – Băng phiến nóng chảy ở bao nhiêu oC.
  7. – Trong suốt thời gian nóng chảy, nhiệt độ băng phiến như thế nào? 5. Dặn dò: – Học sinh xem trước nội dung về sự đông đặc trong sách giáo khoa. – Bài tập về nhà: bài tập 24 – 25.1 (Sách bài tập).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0