intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 6 : Tên bài dạy : TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC

Chia sẻ: Abcdef_26 Abcdef_26 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

212
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: 1. Nêu được một số thí dụ về lực tác dụng lên một vật làm biến đổi chuyển động của vật đó. 2. Nêu được một số thí dụ về lực tác dụng lên vật làm biến dạng vật đó. 3. Tìm tòi, ham khám phá. II. CHUẨN BỊ: Cho mỗi nhóm học sinh: Một xe lăn, một máng nghiêng, một lò xo, một lò xo lá tròn, một hòn bi, một sợi dây. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 6 : Tên bài dạy : TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC

  1. TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC I. MỤC TIÊU: 1. Nêu được một số thí dụ về lực tác dụng lên một vật làm biến đổi chuyển động của vật đó. 2. Nêu được một số thí dụ về lực tác dụng lên vật làm biến dạng vật đó. 3. Tìm tòi, ham khám phá. II. CHUẨN BỊ: Cho mỗi nhóm học sinh: Một xe lăn, một máng nghiêng, một lò xo, một lò xo lá tròn, một hòn bi, một sợi dây. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Cho học sinh trả lời câu C10. Sửa bài tập 6.2: a (lực nâng); b (lực kéo); c (lực uốn); d: (lực đẩy).
  2. 3. Giảng bài mới: (35 phút) HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG CỦA GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: (2 phút) Tổ chức tình I. Những hiện Học sinh đọc vấn huống học tập. tượng cần chú ý Mục tiêu của bài đề đầu bài quan sát khi có học là: Muốn biết lực tác dụng: có lực tác dụng vào 1. Những sự biến một vật hay không đổi của chuyển thì phải nhìn vào động: kết quả tác dụng - Vật đang chuyển của lực. Làm sao động bị dừng lại. biết trong hai - Vật đang đứng người, ai đang yên, bắt đầu giương cung, ai chuyển động.
  3. chưa giương cung? - Vật chuyển động Hoạt động 2: ( 10 nhanh lên. C1: Tùy từng học - Vật chuyển động phút) chậm lại. sinh. Tìm hiểu những - Vật đang chuyển hiện tượng xảy ra động theo hướng khi có lực tác này bỗng chuyển dụng. Giáo viên cho học C2: Người đang động theo hướng sinh đọc SGK để giương cung đã khác. thu thập thông tin tác dụng một lực 2. Những sự biến và trả lời câu C1; vào dây cung nên dạng: Là sự thay đổi về C2. làm cho dây cung C1: Học sinh tìm 4 và cánh cung biến hình dạng của vật thí dụ để minh họa dạng. khi có lực tác sự biến đổi của dụng. chuyển động. Học sinh làm thí nghiệm theo C2: Học sinh trả lời hướng dẫn SGK
  4. câu hỏi ở đầu bài. và giáo viên. II. Những kết quả C3: Lực đẩy mà lò tác dụng của lực: xo lá tròn tác 1. Thí nghiệm: Hoạt động 3: (20 dụng lên xe lăn đã làm biến phút) Nghiên cứu những đổi chuyển động. C4: Khi xe đang kết quả tác dụng chạy bỗng đứng của lực. Cho học sinh thực yên làm biến đổi hiện 4 thí nghiệm: chuyển động của C3, C4, C5 và C6. xe. C3: Nhận xét về kết C5: Làm biến đổi quả tác dụng của lò chuyển động của xo tròn lên xe lúc hòn bi. đó. C6: Lực mà tay ta C4: Nhận xét về kết ép vào lò xo đã quả của lực mà tay làm biến dạng lò
  5. ta tác dụng lên xe xo. thông qua sợi dây. C5: Nhận xét về kết quả của lực mà lò C7: a) 1. Biến đổi xo tác dụng lên hòn chuyển động của 2. Rút ra kết bi khi va chạm. xe. luận: C6: Lấy tay ép hai b) 2. Biến đổi Lực mà vật A tác đầu một lò xo nhận chuyển động của dụng lên vật B có xét về kết quả của thể làm biến đổi xe. lực mà tay ta tác c) 3. Biến đổi chuyển động của dụng lên lò xo. chuyển động của vật B hoặc làm Học sinh điền cụm biến dạng vật B. xe. từ vào chỗ trống. d) 4. Biến dạng lò Hai kết quả này có C7. Điền vào chỗ thể cùng xảy ra. xo. trống : C8: Lực mà vật A tác dụng lên vật B có thể làm biến đổi chuyển động
  6. của vật B hoặc III. Vận dụng: làm biến dạng vật C8: Học sinh điền B. Hai kết quả này cụm từ vào chỗ có thể cùng xảy ra. trống: Hướng dẫn học sinh trả lời. Hoạt động 4: (10 phút) Vận dụng Học sinh trả lời các câu hỏi: C9; C10; C11. 4. Củng cố bài:
  7. Giải BT 7.1, 7.1 SBT Cho học sinh nhắc lại nội dung ghi nhớ. Ghi nhớ: Lực tác dụng lên vật có thể làm biến đổi chuyển động của vật đó hoặc làm nó biến dạng. 5. Dặn dò: Học sinh làm bài tập số 7.3 sách bài tập. Xem trước bài: Trọng lực – Đơn vị lực.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2