intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án vật lý lớp 6 - THỰC HÀNH ĐO TIÊU CỰ CỦA THẤU KÍNH HỘI TỤ

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

235
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Trình bày được phương pháp o tiêu cự của TKHT. - Đo được tiêu cự của TKHT theo phương pháp nêu trên. 2- Kỹ năng: - Rèn được kỹ năng thiết kế kế hoạch đo tiêu cự bằng kiến thức thu dược. 3- Thái độ: - Hợp tác trong tiến hành thí nghiệm. - Ham thích môn học, hiểu ứng dụng rộng rải của môn học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án vật lý lớp 6 - THỰC HÀNH ĐO TIÊU CỰ CỦA THẤU KÍNH HỘI TỤ

  1. THỰC HÀNH ĐO TIÊU CỰ CỦA THẤU KÍNH HỘI TỤ I- MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Trình bày được phương pháp o tiêu cự của TKHT. - Đo được tiêu cự của TKHT theo phương pháp nêu trên. 2- Kỹ năng: - Rèn được kỹ năng thiết kế kế hoạch đo tiêu cự bằng kiến thức thu dược. 3- Thái độ: - Hợp tác trong tiến hành thí nghiệm. - Ham thích môn học, hiểu ứng dụng rộng rải của môn học. II- CHUẨN BỊ: - 01 TKHT có tiêu cự cần đo. - 01 vật sáng có chữ F khoét trên mà chắn sáng. - Một màn hứng nhỏ ( màu trắng). - 01 bộ nguồn AC\DC. - 01 giá quang học, có thước đo. - Mỗi hs một báo cáo thí nghiệm, chuẩn bị sẵn sáng trả lời cầu hỏi. III_ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
  2. TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS < 8 phút > * Kiểm tra bài cũ: - Gv đặt câu hỏi: - Hs trả lời câu hỏi của Gv giao + Hãy nêu tính chất của ảnh tạo cho. bởi TKHT. - Gv chốt lại các kiến thức cần nắm ở các câu hỏi trên, nhận xét câu trả lời của Hs và ghi I- Chuẩn bị: điểm. - Hs đọc tài liệu, tìm hiểu các dụng cụ thực hành. - Gv: Yêu cầu Hs đọc tài liệu, tìm hiểu các dụng cụ thực hành. - Hs tóm lược, ghi ý chính vào SGK. - Gv: chốt lại những dụng cần chuẩn - BCS lớp báo cáo kết quả kiểm tra bị cho bài thực hành. su chuẩn bị ở nhà của Hs. - Gv: Yêu cầu BCS lớp báo cáo kết quả kiểm tra việc chuẩn bị bài báo
  3. cáo của học sinh. Hoạt động 2: Tiến hành thực hành < 12 phút > II-Nội dung thực hành: - Gv: Yêu cầu hs làm theo các bước - Hs thực hiện các bước theo yêu cầu thí nghiệm. của bài dưới sự chỉ đạo của Gv. - Gv theo dõi quá trình thực hiện thí nghiệm của Hs -> giúp các nhóm gặp - Hs ghi kết quả thí nghiệm lên bảng khó khăn. phụ. - Yêu cầu Hs ghi kết quả thí - Lắng nghe những nhận xét của Gv. nghiệm.lên bảng phụ - Yêu cầu các nhóm lên treo kết quả lên bảng. Gv chuẩn lại kiến thức. Hoạt động 3: Củng cố – Hướng dẫn về nhà < 7 phút > - Gv: nhận xét về tiết thực hành. - Hs lăng nghe những nhận xét của
  4. - Gv: chỉ ra một số phương pháp khác Gv. có thể xác định được tiêu cự của thấu - Hs tiếp nhận thông tin mới. kính. - Yêu cầu Hs về nhà xem trước bài - Lưu ý đến dặn dò của Gv. 48_SGK Rút kinh nghiệm sau Xác nhận của Xác nhận của BGH bài dạy tổ trưởng tổ chuyên môn --------------------------  -------------------------- Ngày soạn:09/3/2008 Tuần: 26 Ngày dạy: 12/3/2008 Tiết: 51 Bài 47: SỰ TẠO ẢNH TRÊN PHIM TRONG MÁY ẢNH I- MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Nêu và chỉ ra được hai bộ phận của máy ảnh là vật kính và buồng tối.
  5. - Nêu và giải thích được đặc điểm của ảnh hiện trên phim của máy ảnh. - Dựng được ảnh của vật được tạo ra trong máy ảnh. 2- Kỹ năng: - Biết tìm hiểu kỹ thuật đã được ứng dụng trong kỹ thuật, cuộc sống. 3- Thái độ: - Có ý thức thu thập thông tin. - Ham thích môn học, hiểu ứng dụng rộng rải của môn học. II- CHUẨN BỊ: - Mô hình máy ảnh. - Một máy ảnh bình thường. III_ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Tổ chức tình huống học tập < 8 phút > * Kiểm tra bài cũ: - Gv hỏi Hs 1: + TKHT cbo ảnh - Hs trả lời câu hỏi của Gv. thật khi nào? Độ lớn của ảnh phụ thuộc vào yếu tố nào?
  6. - Gv chốt lại vấn dè, ghi điểm cho hs. - Hs suy nghĩ về tình huống đưa ra. * Tổ chức tình huống học tập: - Như SGK Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo của máy ảnh < 12 phút > I- Cấu tạo của máy ảnh: - Yêu cầu Hs đọc và nghiên cứu - Hs đọc SGK, trả lời các yêu cầu mục I, bằng kinh nghiệm sống của Gv. trả lời câu hỏi: + Bộ phận quan trọng nhất của máy ảnh là gì?. + Vật kính là thấu kính gì? Vì sao? + tại sao phải có buồng tối? - Hs quan sát, tìm hiểu máy ảnh Nó có tác dụng gì? thật và máy ảnh mô hình. + Vị trí của ảnh name ở bộ - Hs hoàn thành các thông tin cơ phận nào? bản vào vở. - Yêu cầu Hs quan sát, tìm hiểu
  7. các bọ phận trên máy ảnh rhật hoặc mô hình để nhận dạng. - Gv chuẩn lại kiến thức, yêu cầu Hs hoàn thành vở ghi. Hoạt động 3: Tìm hiểu ảnh của một vật trên phim < 18 phút > II- Ảnh của một vật trên phim: 1- Trả lời câu hỏi: - Yêu cầu Hs trả lời C1, C2. - Hs trả lời C1, C2. - Yêu cầu Hs nhận xét, Gv chốt lại - Hs khác nhận xét, hoàn thành vở vấn đề cần nắm. Yêu cầu hs hoàn ghi. thành vở ghi. 2- Vẽ ảnh của một vật dặt trớc - Yêu cầu các nhóm Hs hoàn thành máy ảnh: C3, C4 vào bảng phụ - Hs hoạt động nhóm, hoàn thành - Chỉ đạo cho các nhóm báo cáo kết C3, C4_SGK. quả, thảo luận. - Các nhóm Hs tham gia thảo luận - Chốt lại, chẩn kiến thức để Hs ghi nhóm. vở. - Hs hoàn thành vở ghi.
  8. 3- Kết luận: - Yêu cầu Hs thông qua kết luận ở - Hs thông qu kết luận ở SGK. SGK Hoạt động 4: Vận dụng < 7 phút > III- Vận dụng: - Gv: cho Hs qụan sát máy ảnh thật, - Hs sử dụng vật thật, trả lời C5. yêu cầu Hs hoàn thành C5 - Yêu cầu Hs hoàn thành C6 vào - Hs hoàn thành C6 vào bảng phụ. bảng phụ. Gv yêu cầu Hs công bố kết quả. - Hs hoàn thành vở ghi sau khi sau - Gv chuẩn kiến thức, yêu cầu Hs khi đã chuẩn kiến thức
  9. hoàn thành vở ghi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0