intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 - HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

165
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Làm được TN dùng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện để tạo ra dòng điện cảm ứng. *.Mô tả được cách làm xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín bằng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện. *.Sử dụng được đúng hai thuật ngữ mới, đó là dòng điện cảm ứng và hiện tượng cảm ứng điện từ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 - HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ

  1. HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ I – MỤC TIÊU BÀI DẠY:  .Làm được TN dùng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện để tạo ra dòng điện cảm ứng. *.Mô tả được cách làm xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín bằng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện. *.Sử dụng được đúng hai thuật ngữ mới, đó là dòng điện cảm ứng và hiện tượng cảm ứng điện từ. II – CHUẨN BỊ Đối với giáo viên 1 đinamô xe đạp có lắp bóng đèn. 1 đinamô xe đạp đã bóc một phần vỏ ngoài đủ nhìn thấy nam châm và cuộn dây ở bên trong. Đối với mỗi nhóm học sinh 1 cuộn dây có gắn bóng đèn led. 1 thanh nam châm có trục quay vuông góc với thanh. 1 nam châm điện và hai pin 1,5V. III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1 - Ổn định lớp: (1 phút) 2 - Kiểm tra bài cũ: khơng
  2. Hoạt động 1: (3 phút) :Tạo tình huống (SGK) Hoạt động 2/Cấu tạo và Cá nhân suy nghĩ trả lời câu I.CẤU TẠO VÀ HOẠT hoạt động của đinamô xe hỏi của GV. ĐỘNG CỦA ĐINAMÔ Ở đạp(5 phút) Có một số ý kiến XE ĐẠP khác nhau về hoạt động của đinamô xe đạp. Trong đinamô có một NC và cuộn dây. -Hoạt động:Khi quay núm của đinamô thì NC quay theo v đèn sáng. Làm việc theo nhóm. Hoạt động 3: Tìm Làm TN 1 SGK. Trả hiểu cách dùng nam châm lời C1, C2. để tạo ra dòng điện. 27ph Nhóm cử đại diện II.DÙNG NAM CHÂM ĐỂ Hướng dẫn HS làm phát biểu TẠO RA DÒNG ĐIỆN từng động tác dứt khoát và 1.Dùng nam châm vĩnh cửu
  3. nhanh. Làm việc theo nhóm. a)Thí nghiệm Đưa nam châm vào Làm TN 2. Trả lời trong lòng cuộn dây. C3. b)Nhận xét Để nam châm nằm yên một lúc trong lòng cuộn dây. Kéo nam châm ra khỏi cuộn dây. Yêu cầu HS mô tả rỏ, 2.Dùng nam châm điện dòng điện xuất hiên trong a)Thí nghiệm khi di chuyển nam châm lại b)Nhận xét gần hay ra xa cuộn dây. . Hướng dẫn HS lắp ráp TN, cách đặt nam châm điện (lỏi sắt của nam châm đưa sâu vào trong lòng cuộn dây) Làm việc cá nhân. Trả lời
  4. C4. III.HIỆN TƯỢNG CẢM Hoạt động 4: hiện tượng Cá nhân phát biểu ỨNG ĐIỆN TỪ cảm ứng điện (5 phút) chung ở lớp. Nêu dự đoán. Có nhiếu cách dùng nam châm để tạo ra dòng điện khi nào xuất hiện dòng điện trong một cuộn dây dẫn kín. cảm ứng? Dòng điện được tạo ra theo cách đó gọi là dòng điện cảm . ứng. Hiện tượng làm xuất hiện dòng điện cảm ứng gọi là hiện tượng cảm ứng điện từ. Hoạt động 5: Củng cố (3 phút) Nêu câu hỏi củng cố: Có những cách nào có thể dùng nam châm để tạo ra dòng điện?
  5. Dòng điện đó được gọi là dòng điện gì? 4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (1 phút) Học thuộc phần ghi nhớ, khi học bài cần xem lại các thí nghiệm và liên hệ với thực tế. Đọc kĩ các bài tập vận dụng. Làm bài tập 31.1 – 31.4 trong sách bài tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2