intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 - MÀU SẮC CÁC VẬT DƯỚI ÁNH SÁNG TRẮNG VÀ DƯỚI ÁNH SÁNG MÀU

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

168
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trả lời được câu hỏi, có ánh sáng màu nào vào mắt khi ta nhìn thấy một vật màu đỏ, màu xanh, màu đen… 2.Giải thích được hiện tượng khi đặt các vật dưới ánh sáng trắng ta thấy có vật màu đỏ, vật màu xanh, vật màu trắng, vật màu đen… 3.Giải thích được hiện tượng: Khi đặt các vật dưới ánh sáng đỏ thì chỉ các vật màu đỏ mới giữ nguyên được màu, còn các vật có màu khác thì màu sắc sẽ bị thay đổi. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 - MÀU SẮC CÁC VẬT DƯỚI ÁNH SÁNG TRẮNG VÀ DƯỚI ÁNH SÁNG MÀU

  1. MÀU SẮC CÁC VẬT DƯỚI ÁNH SÁNG TRẮNG VÀ DƯỚI ÁNH SÁNG MÀU I – MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1.Trả lời được câu hỏi, có ánh sáng màu nào vào mắt khi ta nhìn thấy một vật màu đỏ, màu xanh, màu đen… 2.Giải thích được hiện tượng khi đặt các vật dưới ánh sáng trắng ta thấy có vật màu đỏ, vật màu xanh, vật màu trắng, vật màu đen… 3.Giải thích được hiện tượng: Khi đặt các vật dưới ánh sáng đỏ thì chỉ các vật màu đỏ mới giữ nguyên được màu, còn các vật có màu khác thì màu sắc sẽ bị thay đổi. II – CHUẨN BỊ Đối với mỗi nhóm học sinh Môt hộp kín có một cửa sổ có thể chắn bằng các tấm lọc màu đỏ hoặc lục (hoặc trong đó có các đèn phát ánh sáng trắng, đỏ, lục). Các vật có màu trắng, đỏ, lục, đen đặt trong hộp. Một tấm lọc màu đỏ và một tấm lọc màu lục. III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1 - Ổn định lớp: (1 phút) 2 - Kiểm tra bài cũ: (5 phút) 1.Thế nào là sự trộn hai hay nhiều màu với nhau.
  2. Hoạt động 1: Tìm hiểu về màu I.VẬT MÀU sắc ánh sáng truyền từ các vật Tìm hiểu nội dung mục TRẮNG, VẬT MÀU ĐỎ, có màu, dưới ánh sáng trắng I. VẬT MÀU XANH VÀ đến mắt(10 phút) Trả lời C1 , phát VẬT MÀU ĐEN DƯỚI biểu nhận xét về màu ÁNH SÁNG TRẮNG. Yêu cầu HS đọc mục I sắc của ánh sáng truyền của SGK và trả lời C1. từ các vật màu đến mắt. Khi nhìn thấy vật màu nào Nhận xét các câu trả lời. thì coa ánh sáng màu đó đi từ vật đến mắt ta. Chú ý rằng khi nhìn thấy vật màu đen thì có nghĩa là không có bất kì ánh sáng màu nào đi từ vật đó đến mắt. Nhờ có ánh sáng từ các vật khác chiéu đến mắt mà ta mới nhận ra được vật màu đen. Hoạt động 2: Tìm hiểu Nêu mục đích nghiên II.KHẢ NĂNG TÁN
  3. khả năng tán xạ ánh sáng màu cứu XẠ ÁNH SÁNG MÀU của các vật bằng thực Làm TN và quan CỦA CÁC VẬT. nghiệm(15 phút) sát các vật màu trắng, 1.Thí nghiệm và quan đỏ, lục và đen dưới ánh sát Hướng dẫn HS nắm bắt sáng trắng, ánh sáng đỏ 2.Nhận xét mục đích nghiên cứu. và ánh sáng lục. Hướng dẫn HS làm TN, Cá nhân tự rút ra quan sát và nhận xét. nhận xét và trả lời C2, C3. Tổ chức cho HS phát biểu nhận xét, thảo luận nhóm và rút ra kết luận chung. Đánh giá các nhận xét và kết luận. Hoạt động 3: Rút ra kết luận III.KẾT LUẬN VỀ chung về khả năng tán xạ ánh Nhóm thảo luận KHẢ NĂNG TÁN XẠ
  4. sáng màu của các vật(5 phút) và rút ra kết luận chung. ÁNH SÁNG MÀU CỦA Suy nghĩ để đi CÁC VẬT Đăt câu hỏi liên quan đến đến kết luận chung. Vật màu trắng có khả những nhận xét của HS rút ra từ năng tán xạ tất cả các ánh những TN để chuẩ bị cho HS Đọc SGK theo yêu cầu sáng màu. khái quát hoá. của GV và phát biểu Vật màu nào thì tán Tổ chức cho HS khái quát theo chỉ định của GV. xạ mạnh ánh sáng màu đó, hoá những nhận xét về khả năng nhưng tán xạ kém ánh sáng tán xạ ánh sáng màu của các vật các màu khác. và hợp thức hoá các kết luận Vật màu đen không chung đó. có khả năng tán xạ bất kì ánh sáng màu nào. Hoạt động 4: Củng co và IV.VẬN DỤNG vận.dụn (7 phút) Ho¹t ®ng c¸ nh©n. Tr¶ li c¸c c©u hi: C 4, . C5, C6 Th¶o lun chung vỊ c©u
  5. Yêu cầu HS đọc phần ghi tr¶ li nhớ trong SGK và chỉ định HS phát biểu. 4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2 phút) Học thuộc phần ghi nhớ, khi học bài cần xem lại các thí nghiệm và liên hệ với thực tế. Đọc kĩ các bài tập vận dụng, Đọc mục có thể em chưa biết., Làm bài tập 55.1 – 55.4 trong sách bài tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2