intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo Công nghệ 6 bài 8: Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở

Chia sẻ: Lý Như Mai | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

388
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qúy thầy cô và bạn đọc tham khảo những giáo án điện tử Công nghệ 6 bài 8: Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở phục vụ cho việc dạy và học được tốt hơn. Mục tiêu của giáo án bài Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở nhằm giúp học sinh biết được sự cần thiết của việc phân chia các khu vực sinh hoạt chung trong nhà ở và sắp xếp đồ đạc từng khu vực cho hợp lý. Đồng thời quý thầy cô có thêm kinh nghiệm về việc soạn giáo án giảng dạy ngày một tốt hơn. Chúc các bạn thành công!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo Công nghệ 6 bài 8: Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở

  1. SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÍ TRONG NHÀ Ở I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Trình bày được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người. Nêu được cách sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở. 2. Kĩ năng: Sắp xếp được chỗ ở, nơi học tập của bản thân ngăn nắp, sạch sẽ. 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn nhà ở sạch đẹp và sắp xếp đồ đạc h ợp lí góp phần bảo vệ môi trường sống. II. ĐỒ DÙNG. 1. Giáo viên: Giáo án,đồ dùng dạy học; tranh vẽ nhà ở, sắp xếp trang trí nhà ở. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, dụng cụ học tập; đọc trước bài mới, liên hệ thực tế. III. PHƯƠNG PHÁP. - Trực quan, đàm thoại, hợp tác. IV. TỔ CHỨC DẠY HỌC. 1. Khởi động: 2 phút - Cách tiến hành: Trong một gia đình có rất nhiều đồ đạc và để s ắp xếp được chúng một cách gọn gàng hợp lí thì cần phải phân chia được các khu v ực vậy cần sắp xếp như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. 2. Bài mới. Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu vai trò của nhà ở với đời sống con người. - Mục tiêu: Trình bày được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người. - Thời gian: 18 phút - Đồ dùng: Tranh ảnh - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu HS quan sát hình 2.1 và thảo luận nhóm ngang để trả lời câu hỏi. - Vì: Tránh được mưa gió, bão, giá rét. ? Vì sao con người cần nhà ở, nơi ở? Được ngủ, nghỉ, học, nghỉ ngơi vui chơi - GV áp dụng kĩ thuật khăn trải bàn giải trí. theo nội dung câu hỏi trong 5' - Nhà ở là nơi trú ngụ của con người. ? Nhà ở có vai trò gì với đời sống con - Nhà ở bảo vệ con người tránh khỏi người? những tác hại của thiên nhiên, môi trường (nắng, mưa, gió, bão …) - Nhà ở là nơi đáp ứng các nhu cầu về vật chất và tinh thần của con người.
  2. - GV nhận xét kết quả của từng HS và từng nhóm đồng thời kết luận cho từng vai trò trên hình vẽ. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách phân chia các khu vực sinh ho ạt trong n ơi ở của gia đình. - Mục tiêu: Nêu được cách phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình. - Thời gian: 20 phút - Đồ dùng: - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Thế nào là sắp xếp đồ đạc hợp lí - Là thể hiện sự khoa học trong cuộc trong nhà ở sống gia đình (dễ nhìn, dễ thấy, dễ lấy, - GV nhận xét, kết luận dễ tìm). - Gợi ý cho HS kể tên những sinh hoạt bình thường của gia đình mình. - ngủ, nghỉ, ăn uống, làm việc, học tập, - GV ghi lên bảng ý kiến của của HS tiếp khách … lên bảng. - GV chốt từ những hoạt động chính của mọi gia đình, từ đó bố trí các khu vực sinh hoạt trong gia đình. - GV yêu cầu HS tìm hiểu thông tin SGK phần II.1 và phân tích yêu cầu - HS nêu được một số yêu cầu (nhà từng khu vực và cho HS liên hệ thực rộng, nhà chật, nhà dân tộc miền núi v.v tế tại gia đình các khu vực đó. ...) ? Em hãy lấy ví dụ về việc sắp xếp không hợp lí các khu vục hoạt động trong nơi ở của gia đình. ? Theo em nhà ở thành thị, nông thôn, nhà ở của đồng bào dân tộc cần được sắp xếp như thế nào để tránh được ô - Nhà ở nơi nào cũng cần được sắp xếp nhiễm và bảo vệ được môi trường một cách hợp lí để tránh được ô nhiễm sống. đến môi trường sống. Kết luận: Phân chia các khu vực cần tính toán hợp lí tùy theo diện tích thực
  3. tế sao cho phù hợp với tính chất, công việc của mỗi gia đình, phong tục tập quán ... ở địa phương, đảm bảo cho mọi thành viên trong gia đình sống thoải mái, thuận tiện 3. Tổng kết: 5 phút * Củng cố. - Đọc phần ghi nhớ. - Hệ thống lại NDKT cơ bản, nêu các câu hỏi cuối bài để HS trả lời. * Hướng dẫn về nhà. - Học bài - Đọc trước phần II.2; II.3 và liên hệ với gia đình và địa phương Tiết 20 SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÍ TRONG NHÀ Ở (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nêu được yêu cầu của việc sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực một cách hợp lí. 2. Kĩ năng: Nhận dạng được cách bố trí sắp xếp đồ đạc trong một s ố d ạng nhà ở của Việt Nam . 3. Thái độ: Có ý thức sắp xếp đồ đạc ở góc học tập, phòng cá nhân ngăn nắp, sạch sẽ, thuận tiện. II. ĐỒ DÙNG. 1. Giáo viên: giáo án, đồ dùng dạy học; Tranh vẽ nhà ở, sắp xếp trang trí nhà ở hình 2.2-2.6. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, dụng cụ học tập; Đọc trước bài mới, liên hệ thực tế. III. PHƯƠNG PHÁP. - Đàm thoại, trực quan, hợp tác.
  4. IV. TỔ CHỨC GIỜ DẠY. 1. Khởi động: 5 phút * Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu các khu vực chính của nhà ở và liên hệ cách sắp xếp đồ đạc cho mỗi khu vực ở nhà em? * Đặt vấn đề: Tiết trước các em đã được biết cách sắp xếp phân chia trong các khu vực sinh hoạt của gia đình và hôm nay chúng ta s ẽ ti ếp s ắp x ếp đ ồ đ ạc trong khu vực của gia đình. Vậy cần sắp xếp như thế nào ta cùng tìm hiểu bài hôm nay. Hoạt động: HD tìm hiểu sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở. - Mục tiêu: Nêu được yêu cầu của việc sắp xếp đồ đạc trong từng khu v ực m ột cách hợp lí.Nhận dạng được cách bố trí sắp xếp đồ đạc trong m ột s ố dạng nhà ở của Việt Nam . - Thời gian: 35phút - Đồ dùng: hình 2.2-2.6. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Qua thực tế ở gia đình, em thấy các - Các loại đồ đạc trong từng khu vực loại đồ đạc ở các khu vực có gì khác khác nhau nên cách sắp xếp chúng cũng nhau và cách sắp xếp chúng như thế rất khác nhau, tùy theo điều kiện và ý nào ? thích của từng gia đình. - Mỗi khu vực cần có những đồ đạc ? Để sắp xếp đồ đạc hợp lí cần chú ý cần thiết và được sắp xếp hợp lí để những điều kiện gì ? thuận tiện và thoải mái trong sinh hoạt hàng ngày và dễ lau chùi, quét rọn. - Nhà chật cần phải phân chia các khu ? Đối với nhà chật cần phải sử dụng vực hợp lí và sử dụng các đồ đạc có và sắp xếp đồ đạc như thế nào để vẫn nhiều công dụng. sống thoải mái và thuận tiện ? - Kê đồ đạc trong phòng cần chú ý lối - GV ghi ý kiến HS lên bảng sau đó đi lại dễ dàng. cho HS khác nhận xét bổ sung và cuối cùng GV tổng kết (SGK). - Một số ví dụ về bố trí, sắp xếp đồ - GV hướng dẫn học sinh quan sát hình đạc trong nhà ở của Việt Nam: 2.2; 2.3; 2.4; 2.5; 2.6; và nêu những hiểu biết về nhà ở của từng địa - Nhà ở nông thôn: Hình 2.2SGK/36 phương. - Nhà ở đồng bằng Bắc Bộ: - GV gọi đọc về đặc điểm chung của thường có hai ngôi nhà: nhà chính và nhà ở nông thôn, thành phố và miền nhà phụ.
  5. núi (SGK) và liên hệ sự đổi mới về - Nhà ở đồng bằng sông Cửu Long: điều kiện ở của TP Lào Cai. Có khoảng 20-30% có nhà tương đối chắc chắn còn lại hầu hết là nhà tạm bợ đồ đạc ít và sơ sài. Nhà ở thành phố, thị xã, thị trấn: Hình 2.4-2. SGK/37-38.: ? Quan sát h2.4, 2.5 em hãy nhận xét Nhà ở miền núi: về nhà ở thành phố, thị xã, thị trấn. H 2.6 SGK/38: - Đa số dân tộc thiểu số đều ở nhà sàn. Các khu vực sử dụng tương đối giống ? Qua các thông tin đài, báo và nh ững nhau: hiểu biết em thấy các ngôi nhà của các +) Phần sàn để ở và sinh hoạt. dân tộc thiểu số được bố trí và sắp +) Dưới sàn trước kia thường để cột xếp như thế nào? trâu, bò, nuôi súc vật - Tránh gây ô nhiễm môi trường sống, đảm bảo được môi trường sống sạch ? Vì sao chuồng trại chăn nuôi, nhà vệ sẽ. sinh thường được đặt xa nhà cuối hướng gió? - GV cho HS hoạt động nhóm ngang tìm hiểu về việc bố trí, sắp xếp nhà ở TP, TT, TX và nhà ở miền núi. - Đại diện trình bày, nhận xét chéo nhau. - GV nhận xét, bổ sung. 3. Tổng kết: 5 phút * Củng cố - Gọi HS đọc ghi nhớ SGK. - Hệ thống lại NDKT cơ bản, nêu các câu hỏi cuối bài để HS trả lời. * Hướng dẫn về nhà - Học bài. - Đọc trước bài 9 và chuẩn bị: 1 tờ giấy A3, bút chì, thước kẻ, bút màu, tẩy. ==================
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2