Giáo dục là một hoạt động cơ bản
lượt xem 8
download
Tài liệu Giáo dục là một hoạt động cơ bản chứng minh cho các bạn thấy được rằng giáo dục là một hoạt động cơ bản thông qua việc trình bày về tổng quan chung của hoạt động giáo dục, nguyên nhân giáo dục là một hoạt động cơ bản và chức năng của giáo dục.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo dục là một hoạt động cơ bản
- Câu 1: Giáo dục là một hoạt động cơ bản: Con người là nấc thang cuối cùng của tiến hóa sinh giới. Ngoài sự thay đổi cấu trúc cơ thể như mọi sinh vật khác trong quá trình cải tạo và thích ứng với môi trường con người còn lưu giữ lại những kinh nghiệm hoạt động gọi là kinh nghiệm xã hội – lịch sử. Chúng được khái quát thành văn hóa nhân loại ở dạng văn hóa vật thể hoặc văn hóa phi vật thể. Việc tiếp thu các kinh nghiệm xã hội lịch sử giúp con người giảm nhẹ điều kiện đồng thời tăng năng suất lao động và nhờ đó mà mỗi người mới kế thừa được những giá trị của người đi trước, mới có được giá trị bản chất người( con người trở thành Người) và con người phát triển ngang tầm thế hệ của nó Việc truyền thụ và lĩnh hội kinh nghiệm xã hội lịch sử từ các thế hệ trước cho thế hệ sau lúc đầu mang tính tự phát sau dần trở thành hoạt động có ý thức của xã hội được gọi là hoạt động giáo dục Theo quan điểm của UNESCO giáo dục là một hệ thống định hướng mà con người sáng tạo ra, sử dụng để tác động đến chính bản thân mình để tạo ra con người thứ hai từ con người thứ nhất Có thể định nghĩa giáo dục là quá trình xã hội hóa nhân cách được tổ chức một cách chuyên biệt( có tổ chức, có mục đính và được xã hội phân công, chuyên môn hóa) Bản chất giáo dục là một hiện tượng xã hội đặc biệt là sự chuyển giao hệ thống kinh nghiệm xã hội lịch sử của thế hệ trước( loài người) cho thế hệ sau( từng cá thể) một cách có chủ đích, có ý thức đảm bảo thế hệ sau có được sự phát triển nhân cách thuận lợi và thích ứng với yêu cầu cuộc sống và sự phát triển xã hội. Hoạt động cơ bản của xã hội là các hoạt động góp phần vào sự tồn tại và phát triển của xã hội và nếu không có nó thì xã hội khồng tồn tại và phát triển được. Các hoạt động cơ bản của xã hội gồm: + Hoạt động lao động sản xuất + Hoạt động nhận thức + Hoạt động văn hóa nghệ thuật + Hoạt động chính trị Xã hội và đấu tranh giai cấp + Hoạt động giáo dục Giáo dục là một hoạt động xã hội cơ bản vì: Bản chất giáo dục là truyền thụ và lĩnh hội kiến thức xã hội. Nhờ có giáo dục mà các kiến thức, kinh nghiệm xã hội – lịch sử của thế hệ trước được giữ gìn và phát huy lưu truyền cho thế hệ sau do đó mà xã hội con người phát triển đi lên. Giáo dục có những tính chất sau: + Giáo dục mang tính phổ biến và tính vĩnh hằng nó ra đời, tồn tại cùng với xã hội loài người, ở đâu có xã hội loài người thì ở đó có giáo dục. + Ra đời theo nhu cầu phát triển của xã hội giáo dục phản ánh trình độ phát triển của xã hội mặt khác giáo dục tác động tích cực vào sự phát triển của xã hội vì vậy giáo dục mang tính lịch sử, ở mỗi giai đoạn lịch sử đều có một nề giáo dục đặc trưng riêng + Tính giai cấp: Từ khi xã hội phân chia giai cấp thì giáo dục cũng mang tính giai cấp. Giáo dục là một thiết chế xã hội được giai cấp nắm quyền lãnh đạo xã hội độc chiếm thông qua định hướng tư tưởng – chính trị và pháp luật đối với nội dung,, mục đích, phương pháp giáo dục giai cấp nắm quyền sử dụng giáo dục như một công cụ chuyên chính nhằm duy trì quyền lợi của mình nên nền giáo dục chính thống. Tuy nhiên trong một chừng mực nào đó thì trong các tầng lớp, giai cấp khác vẫn tồn tại những phương pháp, nội dung, mục đích giáo dục không chính thống + Tính nhân loại và tính dân tộc: Giáo dục thể hiện thành tựu và xu thế phát triển ở mục đích, nội dung, phương pháp là giá trị nhân loại. Mỗi cá nhân lĩnh hội những tinh hoa của nhân loại để trở thành nhân cách. Mặt khác mỗi dân tộc đều có truyền thống lịch sử, văn hóa riêng nên nền giáo dục mỗi nước đều có sắc thái riêng.
- Giáo dục có các chức năng quan trọng có tác dụng thúc đẩy hoặc kìm hãm sự phát triển của xã hội đó là: 1. Chức năng KTSX: Giáo dục không là yếu tố của KTSX, không trực tiếp làm ra của cải vật chất nhưng lại tác động trực tiết đến hoạt động KTSX của xã hội. Giáo dục đào tạo ra những con người lao động có tri thức, kỹ năng lao động đáp ứng các nhu cầu của xã hội. Đồng thời tạo ra những con người có khả năng sáng tạo ra công cụ lao động nhằm nâng cao năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế. Bản thân sự phát triển của giáo dục hình thành nên những nhu cầu sản xuất, nghề nghiệp phục vụ cho nền giáo dục. Ví dụ nghề dạy học, nghề làm các cơ sở vật chất thiết bị giáo dục. Giáo dục góp phần phát triển nguồn nhân lực tái sản xuất mở rộng sức lao động vì sau mỗi giao đoạn người lao động cứ già đi phải có thế hệ sau tiếp nối với trình độ phát triển đi lên mà việc đào tạo đó thì con đường giáo dục là ngắn nhất. 2. Chức năng chính trị xã hội. Giáo dục chịu sự quy định của chính trị và hệ tư tưởng, xong bản thân giáo dục cũng có tác dụng kìm hãm hay thúc đẩy sự phát triển của xã hội, bằng sự tích hợp, lồng ghép hoặc các môn học cụ thể hệ tư tưởng, đường lối chính sách được đưa vào nội dung chương trình, mục tiêu dạy học thông qua việc tác động của nhà giáo dục mà hình thành những phẩm chất trong nhân cách con người. Giáo dục trở thành một trong các con đường hiện thực hóa sức mạnh của chính trị và hệ tư tưởng và con đường thuận lợi, hiệu quả và bền vững nhất. Ví dụ: Việc dạy học tư tưởng MacLenin và tư tưởng Hồ Chí Minh đã tạo ra những lớp người Việt Nam vừa hồng vừa chuyên. Giáo dục cũng tác động mạnh mẽ đến cấu trúc xã hội làm thay đổi cấu trúc xã hội đặc biệt là trình độ dân trí. Ví dụ: Năm 1945 ở Việt Nam 95% dân số là nông dân và mù chữ do ảnh hưởng của giáo dục mà hôm nay 90% dân số phổ cập GDTH, tỷ lệ trí thức nâng cao hơn 3. Chức năng văn hóa – Khoa học Văn hóa – Khoa học và giáo dục là các hình thái khác nhau trong phạm trù hình thái ý thức xã hội. Nó có quan hệ mật thiết chi phôi lẫn nhau. Các giá trị cơ bản của văn hóa, tri thức khoa học là nội dung, cấu trúc mục tiêu của giáo dục. Ngược lại thông qua tác động có định hướng liên tục, giáo dục là con đường cơ bản, quan trọng để bảo tồn, lưu giữ mở rộng các giá trị văn hóa. Chất lượng giáo dục có vai trò to lớn đối với quy mô và nhiều chỉ số phát triển kinh tế xã hội quan trọng. Mục tiêu của giáo dục hướng đến là động lực phát triển cho xã hội. Qua việc phân tích trên ta thấy rõ rằng đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, ngành giáo dục là động lực phát triển của xã hội, giáo dục là quốc sách hàng đầu. Vì vậy giáo dục là hoạt động cơ bản có tác động đến sự tồn tại và phát triển của xã hội. Liên hệ sư phạm: Mỗi chế độ xã hội đều phải chú trọng đến phát triển giáo dục Giáo dục phát triển đúng hướng có khả năng cải tạo xã hội vì vậy cần phải được tổ chức khoa học hợp lý Đổi mới giáo dục là tất yếu để dfáp ứng nhu cầu phát triển đồng thời góp phần vào phát triển xã hội bản thân nhà quản lí giáo dục cần nhận thức đúng vai trò của giáo dục để đề ra mục tiêu, quản lý hoạt động giáo dục ở cơ quan minh sao cho có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu phát triển xã hội ở đia phương nói riêng và xu thế chung của xã hội
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ CHỈ ĐẠO HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TRƯỜNG THCS.
10 p | 1088 | 223
-
Đề cương môn Giáo dục học - ĐH Đồng Tháp
110 p | 462 | 56
-
Các mô hình quản lí giáo dục của Tony Bush và việc nghiên cứu xây dựng mô hình phù hợp thực tế hiện nay
14 p | 425 | 54
-
Thực trạng công tác tư vấn hướng nghiệp ở một số trường trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh
5 p | 185 | 38
-
Nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học trong các trường Đại học
7 p | 124 | 25
-
Giao tiếp và ứng xử của giáo viên trong trường mầm non
3 p | 192 | 9
-
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác thanh tra hoạt động giảng dạy của Giảng viên ở các trường Đại học thuộc Đại học Thái Nguyên
9 p | 96 | 8
-
giáo dục hướng nghiệp qua hoạt động giáo dục nghề phổ thông: phần 1
86 p | 73 | 5
-
Quản lý hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 1 ở các trường tiểu học Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 14 | 5
-
Hoạt động khoa học công nghệ của trường Đại học Thủ Dầu Một - Thành tựu và phương hướng phát triển
8 p | 71 | 3
-
Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường THCS thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
7 p | 5 | 3
-
Một số yêu cầu của thư viện trong kiểm định chất lượng giáo dục đại học
7 p | 35 | 3
-
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đổi mới giáo dục hiện nay
5 p | 91 | 2
-
Một số biện pháp triển khai công tác thực hành, thực tập hiệu quả cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non tại Trường mầm non Mai Dịch
8 p | 34 | 2
-
Một số biện pháp phát triển hệ sinh thái giáo dục trực tuyến trong giáo dục hiện nay
6 p | 6 | 2
-
Bài giảng Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí
49 p | 75 | 1
-
Quản lý đội ngũ giảng viên tại trường Đại học Hải Dương
4 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn