intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Quản trị cơ sở vật chất và kỹ thuật khách sạn (Ngành: Quản trị khách sạn - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:67

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình "Quản trị cơ sở vật chất và kỹ thuật khách sạn (Ngành: Quản trị khách sạn - Cao đẳng)" được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên nắm được các kiến thức về: Khái quát về quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật trong khách sạn; quản trị đầu tư xây dựng cơ bản trong khách sạn; giám sát hệ thống phòng chống cháy nổ;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Quản trị cơ sở vật chất và kỹ thuật khách sạn (Ngành: Quản trị khách sạn - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ NINH THUẬN GIÁO TRÌNH MH:QUẢN TRỊ CSVCKT KHÁCH SẠN NGÀNH NGHỀ: QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG Người soạn: NINH THUẬN, NĂM 2019 ###
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
  3. Lời giới thiệu Với công cuộc đổi mới nền kinh tế và cùng xu hướng hòa nhập của thế giới, phát triển chung của nhân loại, đã làm cho cơ cấu kinh tế Việt Nam có những bước thay đổi trong mọi lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực Thương mại-Du lịch-Dịch vụ. Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia phát triển khoa học- kỹ thuật, thu nhập của người dân ngày một tăng, con người có nhiều thời gian nghĩ ngơi, vì thế nhu cầu về du lịch ngày càng phát triển với tốc độ cao. Với đặc trưng là ngành kinh tế tổng hợp, phát triển du lịch sẽ có tác dụng tích cực thúc đẩy đổi mới và phát triển nhiều ngành kinh tế khác, tạo công ăn việc làm, mở rộng giao lưu văn hóa và xã hội giữa các vùng miền trong nước và quốc tế.So với cả nước, miền trung là nơi có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng nhất, mặt khác chúng được phân bố rất tập trung. Đó chính là điều kiện thuận lợi để ngành du lịch miền trung nói chung và Ninh Thuận nói riêng phát triển. Để đáp ứng các điều kiện đó thì ngành kinh doanh khách sạn cũng đóng một vai trò rất quan trọng và mang tính sống còn đối với một khách sạn. Tuy nhiên trong những năm gần đây, khi số lượng khách lưu trú tăng nhanh thì việc các cơ sở vật chất kỹ thuật tại khách sạn nói chung và bộ phận nói riêng bị hào mòn và hư hỏng là điều không tránh khỏi. Chính vì vậy sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh, ngoài ra còn làm giảm uy tín của khách sạn. Quyển giáo trình“QUẢN TRỊ CSVCKT TRONG KHÁCH SẠN” này nhằm cung cấp cho cán bộ hướng dẫn, học sinh- sinh viên học nghề tại trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận những kiến thức cơ bản cả phần lý thuyết và thực hành trong việc dạy và học môn học Marketing du lịch . Giáo trình này được giới thiệu gồm các nội dung sau: Chương 1: Khái quát về quản trị CSVCKT trong khách sạn Chương 2 : Quản trị đầu tư xây dựng cơ bản trong khách sạn Chương 3: Giám sát hệ thống phòng chống cháy nổ Chương 4: Bố trí tài sản, thiết bị, công cụ trong khách sạn Chương 5: Giám sát quá trình vận hành và sử dụng tài sản thiết bị, trong khách sạn Chương 6:Giám sát việc dự trữ, bảo dưỡng, sửa chữa, bảo trì các loại tài sản, thiết bị, công cụ trong khách sạn Do trình độ và thời gian có hạn, trong quá trình biên soạn giáo trình này còn nhiều nội dung chưa cập nhật kịp thời rất mong tập thể giáo viên, sinh viên, học sinh và bạn đọc tại trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận trao đổi, góp ý để lần tái bản sau có chất lượng tốt hơn.
  4. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn! Ninh Thuận, ngày……tháng……năm……… Tham gia biên soạn 1. Chủ biên: Ths. Trần Duy Tín 2. Ths. Trần Thị Bích Lành 3. Ths. Nguyễn Thanh Nhàn
  5. Giáo trình môn: Cơ sở vật chất và kỹ thuật khách sạn MỤC LỤC Nội dung Trang Mục lục ................................................................................................................. 1 Chương trình môn học ......................................................................................... 3 Chương 1: Khái quát về quản trị CSVCKT trong khách sạn ........................... 6 1. Khái niệm cơ bản về quản trị cơ sở vật chất kỹ tthuật trong khách sạn ............... 6 2. Phân loại cơ sở vật chất kỹ tthuật trong khách sạn .............................................. 8 3. Vai trò của quản trị cơ sở vật chất kỹ tthuật trong khách sạn .............................. 9 Chương 2 : Quản trị đầu tư xây dựng cơ bản trong khách sạn ....................... 11 1. Tính pháp lý của công trình khách sạn.............................................................. 11 1.1. Các thủ tục pháp lý về đầu tư xây dựng công trình khách sạn .................... 11 1.2. Lập bản danh mục thủ tục pháp lý ............................................................. 12 1.3. Lập quy hoạch mặt bằng và kiến trúc ........................................................ 12 1.4. Chuẩn bị hồ sơ xin phép xây dựng khách sạn ............................................ 25 2. Lựa chọn nhà thiết kế ....................................................................................... 26 2.1. Xây dựng nhiệm vụ thiết kế ....................................................................... 26 2.2. Đấu thầu lựa chọn nhiệm vụ thiết kế.......................................................... 26 3. Lựa chọn nhà thầu ............................................................................................ 27 3.1. Lập hồ sơ mời thầu .................................................................................... 27 3.2. Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá nhà thầu ..................................................... 28 3.3. Lựa chọn nhà thầu xây dựng và tư vấn giám sát ........................................ 29 4. Giám sát việc thi công khách sạn ...................................................................... 30 4.1. Giám sát tiến độ thi công khách sạn........................................................... 30 4.2. Giám sát chất lượng công trình .................................................................. 30 5.Nghiệm thu công trình ....................................................................................... 30 5.1. Kiểm tra vật liệu, cấu kiện, thiết bị ................................................................ 31 5.2. Các bước nghiệm thu công trình xây dựng .................................................... 31 Chương 3: Giám sát hệ thống phòng chống cháy nổ ........................................ 39 1. Thiết kế và thẩm định hệ thống báo cháy và chữa cháy .................................... 39 2. Lựa chọn hệ thống/thiết bị báo cháy và chữa cháy............................................ 43 3. Giám sát việc thi công hệ thống phòng cháy và chữa cháy .............................. 43 4. Nghiệm thu hệ thống hệ thống phòng cháy và chữa cháy ................................ 44 5. Xây dựng các biện pháp tổ chức và kỹ thuật để đảm bảo an toàn .................... 46 Chương 4: Bố trí tài sản, thiết bị, công cụ trong khách sạn............................. 49 1. Nguyên tắc bố trí thiết bị kỹ thuật trong khách sạn .......................................... 49 Trường cao đẳng nghề Ninh Thuận 1
  6. Giáo trình môn: Cơ sở vật chất và kỹ thuật khách sạn 2. Lắp đặt các thiết bị kỹ thuật trong khách sạn ................................................... 50 2.1. Lắp đặt thiết bị vệ sinh .............................................................................. 50 2.2. Lắp đặt hệ thống điều hòa nhiệt độ, thiết bị thông gió ............................... 53 2.3. Lắp đặt hệ thống điện và ánh sáng ............................................................. 56 2.4. Lắp đặt thiết bị khác .................................................................................. 57 Chương 5: Giám sát quá trình vận hành và sử dụng tài sản thiết bị, trong khách sạn ............................................................................................................ 58 1. Phân cấp quản lý và sử dụng các loại tài sản, thiết bị, công cụ ......................... 58 2. Trang bị kiến thức và giáo dục ý thức cho người quản lý và sử dụng tài sản, thiết bị .......................................................................................................................... 58 3. Quy định sử dụng các loại tài sản, thiết bị, trong khách sạn ............................. 59 4. Quy trình và phương pháp quản lý tài sản, thiết bị............................................ 60 Chương 6:Giám sát việc dự trữ, bảo dưỡng, sửa chữa, bảo trì các loại tài sản, thiết bị, công cụ trong khách sạn ....................................................................... 61 1. Lập kế hoạch mua sắm các loại tài sản, thiết bị, công cụ .................................. 61 2. Lựa chọn nguồn cung ứng thiết bị .................................................................... 62 3. Thiết lập hồ sơ tài sản thiết bị ........................................................................... 62 4. Xây dựng lịch trình bảo dưỡng thiết bị ............................................................. 62 5. Kiểm tra giám sát quy trình mua sắm, bảo dưỡng tài sản thiết bị ...................... 63 CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC Tên môn học: Quản trị cơ sở vật chất và kỹ thuật khách sạn Mã số môn học: MH23 Trường cao đẳng nghề Ninh Thuận 2
  7. Giáo trình môn: Cơ sở vật chất và kỹ thuật khách sạn Thời gian thực hiện môn học: 45 giờ; (Lý thuyết: 28 giờ; Thực hành, thí nghiệm, thảo luận, bài tập: 15 giờ; Kiểm tra: 2 giờ) I. Vị trí, tính chất môn học: - Vị trí: Quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật khách sạn là môn học thuộc nhóm kiến thức chuyên môn ngành trong chương trình khung đào tạo trình độ cao đẳng “Quản trị khách sạn“. - Tính chất: Môn học lý thuyết cơ bản trong nghề phục vụ du lịch nói chung và nghề quản trị khách sạn nói riêng. Là môn học lý thuyết, đánh giá kết thúc môn học bằng hình thức thi hết môn. II. Mục tiêu môn học: - Về kiến thức:  Trình bày vai trò của quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật trong khách sạn;  Trình bày các thủ tục, quy trình liên quan đến vấn đề đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật trong khách sạn;  Mô tả quy trình vận hành các loại tài sản thiết bị - Về kỹ năng:  Hình thành kỹ năng vẽ sơ đồ bố trí tài sản thiết bị trong khách sạn; + Xây dựng kế hoạch mua sắm, bảo dưỡng các loại tài sản, thiết bị. - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Nâng cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu và lòng yêu nghề. III. Nội dung môn học: Nội dung chương tổng quát và phân bổ thời gian: Thời gian (giờ) Thực hành, Số Kiểm Tên chương, mục Tổng Lý thí nghiệm, TT tra số thuyết thảo luận, bài tập 1 Chương 1:Khái quát về quản trị cơ 4 3 1 sở vật chất kỹ thuật trong khách sạn 1. Khái niệm cơ bản về quản trị cơ sở vật chất kỹ tthuật trong khách sạn 2. Phân loại cơ sở vật chất kỹ thuật trong khách sạn Trường cao đẳng nghề Ninh Thuận 3
  8. Giáo trình môn: Cơ sở vật chất và kỹ thuật khách sạn 3. Vai trò của quản trị cơ sở vật chất kỹ tthuật trong khách sạn 2 Chương 2: Quản trị đầu tư xây 10 6 3 1 dựng cơ bản trong khách sạn 1. Tính pháp lý của công trình khách sạn 2. Lựa chọn nhà thiết kế 3. Lựa chọn nhà thầu 4. Giám sát việc thi công khách sạn 5. Nghiệm thu công trình 3 Chương 3: Giám sát hệ thống 8 5 3 phòng chống cháy nổ 1. Thiết kế và thẩm định hệ thống báo cháy và chữa cháy 2. Lựa chọn hệ thống/thiết bị báo cháy 3. Giám sát việc thi công hệ thống phòng cháy và chữa cháy 4. Nghiệm thu hệ thống hệ thống phòng cháy và chữa cháy 5. Xây dựng các biện pháp tổ chức và kỹ thuật để đảm bảo an toàn 4 Chương 4: Bố trí tài sản, thiết bị, 10 5 4 1 công cụ trong khách sạn 1. Nguyên tắc bố trí thiết bị kỹ thuật trong khách sạn 2. Lắp đặt các thiết bị kỹ thuật trong khách sạn 3. Kiểm tra định kì 5 Chương 5: Giám sát quá trình vận 7 5 2 hành và sử dụng tài sản thiết bị, Trường cao đẳng nghề Ninh Thuận 4
  9. Giáo trình môn: Cơ sở vật chất và kỹ thuật khách sạn trong khách sạn 1. Phân cấp quản lý và sử dụng các loại tài sản, thiết bị, công cụ 2. Trang bị kiến thức và giáo dục ý thức cho người quản lý và sử dụng tài sản, thiết bị 3. Quy định sử dụng các loại tài sản, thiết bị, trong khách sạn 4. Quy trình và phương pháp quản lý tài sản, thiết bị 6 Chương 6: Giám sát việc dự trữ, bảo 6 4 2 dưỡng, sửa chữa, bảo trì các loại tài sản, thiết bị, công cụ trong khách sạn Cộng 45 28 15 2 Nội dung chương: Chương 1:KHÁI QUÁT VỀ QUẢN TRỊ CSVCKT TRONG KHÁCH SẠN Mục tiêu: - Trình bày được khái niệm về quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật trong khách sạn; - Giải thích được các vai trò của quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật trong khách sạn Trường cao đẳng nghề Ninh Thuận 5
  10. Giáo trình môn: Cơ sở vật chất và kỹ thuật khách sạn - Xác định được các nội dung chương cơ bản của quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật trong khách sạn - Nâng cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu và lòng yêu nghề. Nội dung chương: 1. Khái niệm cơ bản về quản trị cơ sở vật chất kỹ tthuật trong khách sạn 2. Phân loại cơ sở vật chất kỹ tthuật trong khách sạn 3. Vai trò của quản trị cơ sở vật chất kỹ tthuật trong khách sạn 3.1. Đối với hiệu quả kinh doanh của khách sạn 3.2. Đối với khách hàng 1. Khái niệm cơ bản về quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật trong khách sạn 1.1. Khái niệm Cơ sở vật chất kỹ thuật trong khách sạn là những phương tiện và điều kiện vật chất để sản xuất và bán dịch vụ hàng hóa nhằm đáp ứng các nhu cầu về ăn uống, nghỉ ngơi và các dịch vụ bổ sung khác cuả khách du lịch. Như vậy nói đến cơ sở vật chất kỹ thuật trong khách sạn ta phải hiểu nó bao gồm: các công trình xây dựng, các trang thiết bị bên trong và sự bố trí các khu vực, các phòng và sự bài trí các trang thiết bị. Quản trị CSVCKT là việc lựa chọn, đưa ra và tổ chức thực hiện các quyết định có liên quan đến CSVCKT nhằm phục vụ cho mục tiêu hoạt động của khách sạn. 1.2. Phân loại cơ sở vật chất kỹ tthuật trong khách sạn 1.2.1 Căn cứ vào đặc điểm tài sản Cơ sở vật chất kỹ thuật trong du lịch được chia làm 2 loại: tài sản cố định và tài sản lưu động  Tài sản cố định: Là loại tài sản có giá trị lớn và thời gian sử dụng dài (theo quy định hiện nay thì tài sản có giá trị > 5.000.000 VNĐ và thời gian sử dụng trên 1 năm). Ví dụ: nhà cửa, giường, trang thiết bị (ti vi, tủ lạnh, máy điều hoà…), phương tiện vận chuyển (xe đưa rước nhân viên, xe đưa rước khách tại sân bay…)  Tài sản lưu động: Là những tài sản có giá trị thấp và thời gian sử dụng ngắn, trong quá trình kinh doanh hầu như nó chuyển ngay giá trị vào giá thành sản phẩm. Ví dụ: công cụ lao động nhỏ (nón, giấy, khăn lau…), bao bì, vật rẻ tiền mau hỏng (bàn chải đánh răng, xà phòng, sữa tắm…) 1.2.2. Căn cứ vào vai trò đáp ứng nhu cầu của khách du lịch Cơ sở vật chất kỹ thuật được chia làm 2 loại:  Cơ sở phục vụ chính như: phòng, nhà hàng trong khách sạn.  Cơ sở phục vụ bổ sung như: café, bể bơi, phòng tập thể dục, spa, giải Trường cao đẳng nghề Ninh Thuận 6
  11. Giáo trình môn: Cơ sở vật chất và kỹ thuật khách sạn trí…. 1.2.3. Căn cứ vào tính phổ biến của cơ sở vật chất kỹ thuật trong khách sạn  Cơ sở phổ biến cho tất cả khách du lịch: phòng, nhà hàng trong khách sạn…  Cơ sở dành riêng cho từng loại khách khác nhau: khách sạn cho doanh nhân, khách sạn cho người già, khách sạn cho tình nhân…  Cơ sở dành cho các đoàn khách: trạm điều dưỡng. 1.2.4. Căn cứ vào chức năng thực hiện trong quá trình lao động  Tư liệu lao động: trong kinh doanh du lịch nói chung và khách sạn nói riêng tỷ trọng công cụ lao động nhỏ hiếm ít hơn so với các ngành khác. Máy móc, công cụ, thiết bị… được sử dụng chủ yếu trong khâu chế biến món ăn, bộ phận giặt ủi, bộ phận phòng, còn khâu thực hiện hàng hoá,tạo ra dịch vụ thì sự tham gia của cơ sở vật chất kỹ thuật không đáng kể, chủ yếu là con người.  Ngược lại, điều kiện vật chất của quá trình sản xuất lại giữ vai trò quan trọng. Những toà nhà khách sạn, phòng ốc, hệ thống xử lý nước thải, hệ thống ánh sáng, trang thiết bị hiện đại…là thành phần chính tạo ra môi trường thực hiện hiện mục đích lưu trú của du khách. Tỷ trọng này ngày càng tăng lên đối với những trung tâm thành phố, trung tâm phát triển du lịch. 1.2.5. Căn cứ vào quá trình tạo ra sản phẩm  Cơ sở phục vụ các hoạt động trung gian: do các đại lý du lịch, các văn phòng du lịch quản lý. Nó bao gồm: các văn phòng, các phương tiện thông tin (điện thoại, máy vi tính, internet…), quầy hàng hoá, quầy lưu niệm, phương tiện vận chuyển khách sạn.  Cơ sở phục vụ lưu trú, ăn uống: bao gồm các công trình kiến trúc đặc biệt như các toà nhà, các phương tiện , đố đạc, trang thiết bị tiện nghi trong phòng, nhà hàng, nhà kho, nhà bảo quản, bar…nhằm đảm bảo nơi ăn nghỉ, giải trí cho du khách địa phương và thập phương. 1.2.6. Căn cứ vào thời gian hoạt động  Cơ sở vật chất kỹ thuật hoạt động quanh năm: phòng (khách sạn), nhà hàng trong trung tâm thành phố.  Cở sở vật chất kỹ thuật hoạt động theo thời vụ: khách sạn ở những khu du lịch. 1.2.7. Căn cứ vào loại hình khách sạn Cơ sở vật chất kỹ thuật được chuyên môn hoá theo từng loại: khách sạn ở gần biển, khách sạn dành cho du khách đi núi, khách sạn dành cho du khách Trường cao đẳng nghề Ninh Thuận 7
  12. Giáo trình môn: Cơ sở vật chất và kỹ thuật khách sạn nghỉdưỡng, chữa bệnh…nội dung của các cơ sở vật chất kỹ thuật từng thể loại đều có 1 điểm giống nhau như: cơ sở phục vụ ăn uống, ngủ, giải trí…. Chúng chỉ khác nhau ở chỗ các công trình bổ sung đặc biệt để khách sử dụng tài nguyên du lịch Ví dụ: đối với khách sạn Motel thì cơ sở vật chất phài có sân rộng để đậu xe, có lầu. Đối với loại hình Bungalow thì cơ sở vật chất sẽ bằng gỗ là chủ yếu, gọn nhẹ, xây dựng ở các khu vực biển, sông… 1.2.8. Căn cứ vào vị trí khách sạn Cơ sở vật chất kỹ thuật gồm có:  Khách sạn ở trung tâm thành phố, điểm dân cư chính  Khách sạn trong khu du lịch  Khách sạn tại các danh lam thắng cảnh  Khách sạn tại các đầu mối giao thông như : sân bay bến cảng, nhà ga 2. Vai trò của quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật trong khách sạn 2.1. Đối với hiệu quả kinh doanh của khách sạn  CSVCKT trong ngành du lịch nói chung và ngành khách sạn nói riêng tạo điều kiện khai thác triệt để tài nguyên du lịch của 1 vùng, 1 điểm du lịch. Do vậy, nó quyết định đối với sự phát triển du lịch của 1 điểm, 1 vùng, 1 khách sạn.  CSVCKT trong khách sạn quyết định hình thức tổ chức lao động, đặt ra yêu cầu chuyên môn hoá, phân công, hợp tác hoá giữa các bộ phận.  Quy mô khách sạn quyết định mức độ chuyên môn hoá của các hình thức lao động cụ thể. Các khách sạn có số lượng buồng phòng càng lớn càng cho phép sử dụng lao động chuyên môn hoá (Ví dụ: nhân viên được phân công công việc cụ thể, không làm nhiều công việc khác nhau)  Tính đa dạng của các cơ sở dịch vụ và sự bài trí các khu vực trong khách sạn ảnh hưởng đến việc thực hiện tổ chức quy trình phục vụ  Đặc điểm của nguyên vật liệu xây dựng, trang thiết bị quyết định đến phương thức bảo trì, bảo dưỡng chúng.  CSVCKT quyết định đến mức độ của chất lượng phục vụ góp phần to lớn vào việc nâng cao năng suất lao động phục vụ khách sạn. 2.2. Đối với khách hàng  Khách hàng thoả mãn với số tiền bỏ ra  Hài lòng với quyết định của bản thân  Tạo uy tín đối với khách hàng và tạo niềm tin cho sự trở lại của khách  Đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của du khách Trường cao đẳng nghề Ninh Thuận 8
  13. Giáo trình môn: Cơ sở vật chất và kỹ thuật khách sạn  Nâng cao được địa vị trong xã hội của du khách 3. Vai trò của quản trị cơ sở vật chất kỹ tthuật trong khách sạn Tổ chức hoạt động quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật trong khách sạn bao gồm những tiến trình chính sau:  Lập kế hoạch mua sắm  Phân tích tài chính: Giả sử bạn có thể thuê một vật dụng cần cho dự án là 150 USD/ngày.Mua vật dụng, chi phí đầu tư là 1000 USD, và khoản chi phí hàng ngày khác sẽlà 50 USD/ngày. Nếu bạn cần vật dụng cho 12 ngày, bạn nên thuê nó hay mua nó?  Hình thức hợp đồng - Giá cố định: chỉ mức tổng giá cố định cho một sản phẩm dịch vụ rõ ràng - Chi phí bồi hoàn: liên quan tới việc xác định chi trả cho bên bán là chi phí trực tiếp hay gián tiếp. - Thời điểm và tài liệu hợp đồng: kết hợp giá cố định về chi phí hoàn lại, thường sửdụng trong tư vấn - Hợp đồng theo từng đơn vị: yêu cầu bên mua trả cho bên bán một lượng tiền định sẵn trên từng đơn vị dịch vụ  Bảng kê khai công việc (SOW=Statement Of Work) - Phạm vi công việc - Nơi làm việc - Thời gian thực hiện - Lịch biểu bàn giao công việc - Tiêu chuẩn áp dụng - Tiêu chuẩn nghiệm thu - Yêu cầu đặc biệt: Chỉ rõ những yêu cầu đặc biệt, chẳng hạn như bản quyền  Lập kế hoạch mời thầu: lập ra những yêu cầu sản phẩm và nhận biết nguồn lực tiềm năng.  Mời thầu: nhận bảng báo giá, bỏ thầu, chào hàng, hay những đề xuất khi phù hợp.  Lựa Chọn nhà cung cấp: chọn lựa từ những nhà cung cấp tiềm năng.  Quản lý hợp đồng: duy trì mối quan hệ với nhà cung cấp.  Nghiệm thu hợp đồng: hoàn tất và thanh lý hợp đồng.  Ban quản trị cơ sở vật chất:tham mưu cho hội đồng quản trị hoặc giám đốc khách sạn về kế hoạch phát triển, thực hiện việc xây dựng và quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho phòng buồng, cho khách, các dịch vụ khác của Trường cao đẳng nghề Ninh Thuận 9
  14. Giáo trình môn: Cơ sở vật chất và kỹ thuật khách sạn khách sạn. Trường cao đẳng nghề Ninh Thuận 10
  15. Giáo trình môn: Cơ sở vật chất và kỹ thuật khách sạn Chương 2:QUẢN TRỊ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TRONG KHÁCH SẠN Mục tiêu: - Nhận biết được các thủ tục pháp lý khi đầu tư xây dựng khách sạn - Mô tả được quy trình quản lý xây dựng cơ bản. - Phân tích, lựa chọn được nhà thầu và quyết định thầu - Nâng cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu và lòng yêu nghề. Nội dung chương: 1. Tính pháp lý của công trình khách sạn 1.1. Các thủ tục pháp lý về đầu tư xây dựng công trình khách sạn Hồ sơ thẩmtra đầutư gồm:(đối với ngành kinh doanh có điều kiện)  Ðối với dự ánđầu tư có quy mô dưới 300 tỷđồng Việt Nam: - Bản đăng ký đầu tư (theo mẫu) - Hợp đồng hợp tác kinh doanh đối với hình thức đầu tư theo Hợp đồng hợp tác kinh doanh - Báo cáo năng lực tài chính của nhà đầu tư (do nhà đầu tư lập và chịu trách nhiệm). - Giải trình khả năng đáp ứng điều kiện mà dự án đầu tư phải đáp ứng theo quy định của pháp luật đối với dự án thuộc lĩnh vực đầu tư có điều kiện quy định tại Ðiều 29 của Luật Ðầu tư và Phụ lục C ban hành kèm theo Nghị định 108.  Ðốivớitrườnghợpdựánđầutưgắnvớiviệcthànhlậptổchứckinhtế,ngoàihồsơqu y định trên, nhà đầu tư phải nộp kèm theo: - Hồ sơ đăng ký kinh doanh tương ứng với mỗi loại hình doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp và pháp luật có liên quan - Hợp đồng liên doanh đối với hình thức đầu tư thành lập tổ chức kinh tế liên doanh giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài.  Ðối với dự ánđầu tư có quy mô trên300 tỷ đồng Việt Nam - Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đầu tư (theo mẫu) - Văn bản xác nhận tư cách pháp lý của nhà đầu tư (đối với nhà đầu tư là tổ chức thì nộp bản sao quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc các tài liệu tương đương khác; đối với nhà đầu tư là cá nhân thì nộp bản sao hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân) - Báo cáo năng lực tài chính của nhà đầu tư (do nhà đầu tư lập và chịu trách nhiệm) - Giải trình kinh tế - kỹ thuật bao gồm các nội dung chủ yếu: mục tiêu, quy mô, địa điểm đầu tư, vốn đầu tư, tiến độ thực hiện dự án, nhu cầu sử dụng đất, giải Trường cao đẳng nghề Ninh Thuận 11
  16. Giáo trình môn: Cơ sở vật chất và kỹ thuật khách sạn pháp về công nghệ và giải pháp về môi trường - Hợp đồng hợp tác kinh doanh đối với hình thức đầu tư theo hợp đồng hợp tác kinh doanh - Giải trình khả năng đáp ứng điều kiện mà dự án đầu tư phải đáp ứng khi tham gia thị trường quy định đối với dự án thuộc lĩnh vực đầu tư quy định tại Ðiều 29 của Luật Ðầu tư và Phục lục C ban hành kèm theo Nghị định 108.  Ðốivớitrườnghợpdựánđầutưgắnvớiviệcthànhlậptổchứckinhtế,ngoàihồsơquy định trên, nhà đầu tư phải nộp kèm theo - Hồ sơ đăng ký kinh doanh tương ứng với mỗi loại hình tổ chức kinh tế theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp và pháp luật có liên quan - Hợp đồng liên doanh đối với hình thức thành lập tổ chức kinh tế liên doanh giữa nhàđầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài. - Nhà đầu tư nộp cho Sở Kế hoạch và Ðầu tư 8 bộ hồ sơ dự án đầu tư, trong đó có 1 bộhồ sơ gốc. 1.2. Lập bản danh mục thủ tục pháp lý Trình tự thủ tục thẩm định và phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng:  Bước 1: Các tổ chức khi làm thủ tục thẩm định và phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng chuẩn bị hồ sơ  Bước 2: Các tổ chức nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Sở Xây dựng Tỉnh X  Bước 3: Phòng Quản lý Quy Hoạch – Kiến trúc tham mưu cho giám đốc Sở ban hành kết quả thẩm định, ý kiến phê duyệt.  Bước 4: Các tổ chức nhận kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Sở Xây dựng theo giấy hẹn. Trong trường hợp nhận hộ, người nhận hộ phải có thêm giấy uỷ quyền hợp lệ và chứng minh thư của người uỷ quyền. 1.3. Lập quy hoạch mặt bằng và kiến trúc Sự cần thiết và mục tiêu đầu tư; địa điểm xây dựng, nhu cầu sử dụng đất và các yếu tố đầu vào khác. Mô tả về quy mô và diện tích xây dựng công trình, các hạng mục công trình bao gồm công trình chính, công trình phụ và các công trình khác; phân tích lựa chọn phương án kỹ thuật, công nghệ và công suất. Các giải pháp thực hiện bao gồm: Phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư và phương án hỗ trợ xây dựng hạ tầng kỹ thuật nếu có; Các phương án thiết kế kiến trúc đối với công trình trong đô thị và công trình có yêu cầu kiến trúc; Phương án khai thác dự án và sử dụng lao động; Phân đoạn thực hiện, tiến độ thực hiện và hình thức quản lý dự án. Đánh giá tác động môi trường, các giải pháp phòng, chống cháy, nổ và các yêu cầu về an ninh, quốc phòng. Tổng mức đầu tư của dự án; khả năng thu xếp vốn, nguồn Trường cao đẳng nghề Ninh Thuận 12
  17. Giáo trình môn: Cơ sở vật chất và kỹ thuật khách sạn vốn và khả năng cấp vốn theo tiến độ; phương án hoàn trả vốn đối với dự án có yêu cầu thu hồi vốn và phân tích đánh giá hiệu quả kinh tế – tài chính, hiệu quả xã hội của dự án. Những tiêu chuẩn để có một thiết kế kiến trúc khách sạn đẹp. Kiến trúc khách sạn, dù là khách sạn 1 sao, 2 sao, ba, bốn hay năm sao đi chăng nữa thì trong thiết kế đều có những tiêu chuẩn đánh giá riêng của nó, bạn cần phải đáp ứng tốt được những nhu cầu của khách hàng. Để mang lại hiệu quả trong kinh doanh cho chủ đầu tư thì đòi hỏi phải có một thiết kế kiến trúc khách sạn thật đẹp, và thiết kế đó phải phát huy được hết công năng và những yêu cầu cao về giá trị thẩm mỹ của một khách sạn tầm cỡ. Vì thế khi thiết kế kiến trúc khách sạn cần phải nắm rõ những nguyên tắc và tiêu chuẩn thiết kế khách sạn cơ bản. Thiết kế kiến trúc khách sạn đẹp – những nguyên tắc cơ bản bạn nên biết. Vị trí của khách sạn: Kinh doanh khách sạn, bạn cần chọn một vị trí thuận lợi, dễ nhìn và dễ kiếm để đặt khách sạn. Môi trường xung quanh khách sạn cũng cần phải thật thoáng đãng và thu hút, vì như thế mới có thể thu hút sự chú ý của mọi người. Hầm đề xe: Khi thiết kế khách sạn bạn cần chú ý đến việc thiết kế một khu vực để xe sao cho thật rộng rãi, bạn cần phải tính đến lúc có thể đáp ứng được nhu cầu của khách vào những ngày cao điểm nhất. Kiến trúc và nội thất khách sạn phải đồng nhất: Đây là yếu tố rất quan trọng đấy nhé. Bạn không nên bỏ qua phần gợi ý quan trọng này. Một khách sạn có thể thu hút được khách hàng hay không là ở kiến trúc bên ngoài, nhưng có thể níu được Trường cao đẳng nghề Ninh Thuận 13
  18. Giáo trình môn: Cơ sở vật chất và kỹ thuật khách sạn chân khách hàng đến với khách sạn vào lần tiếp theo hay không thì lại phụ thuộc vào nội thất bên trong.Thiết kế khách sạn cần phải đồng nhất cả trong lẫn ngoài, không thể “râu ông nọ cắm cằm bà kia” được. Không thể nào có sự lệch lạc trong thiết kế được, không thể nội thất thì hiện đại mà kiến trúc thì cổ điển và ngược lại. Như thế sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy bạn đang thiếu đi sự chuyên nghiệp và không có óc thẩm mỹ. Tất cả, nội thất và kiến trúc phải đồng nhất từ màu sắc đến việc lưu thông cần phải thuận tiện và thông thoáng, các khu vực chức năng và các khu vực dịch vụ phải được bố trí một cách có hiệu quả và hợp lý. Chú ý đến từng chi tiết nhỏ: Có thể bạn cho rằng đó là những tiểu tiết không cần để ý vì nó không quan trọng lắm rồi làm cho qua loa, cho có. Nhưng bạn đã sai. Những chi tiết nhỏ ấy rất quan trọng đấy nhé. Từng chi tiết nhỏ thôi nhưng nó lại để lại ấn tượng tốt đối với khách hàng. Chính những điều nhỏ nhặt ấy lại thể hiện rõ nhất phong cách đặc trưng của toàn bộ thiết kế khách sạn. Nhờ đó mà khách hàng sẽ thấy được quy mô và sự chuyên nghiệp của bạn trong lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh.Thiết kế kiến trúc khách sạn nên nhớ đến phần logo của khách sạn nhé. Logo nên thiết kế ở những nơi dễ nhìn, dễ thấy để khách hàng có thể nhìn thấy nhanh nhất và lâu nhất để có thể ghi nhớ tên của khách sạn của bạn lâu hơn. Một gợi ý tốt nhất dành cho bạn đó chính là nên đặt logo của khách sạn ở quầy lễ tân. Trường cao đẳng nghề Ninh Thuận 14
  19. Giáo trình môn: Cơ sở vật chất và kỹ thuật khách sạn Thiết kế phòng ngủ khách sạn. Thiết kế khách sạn ngoài sảnh đón khách , thì khu vực quan trọng đem đến nguồn thu chính cho khách sạn đó chính là khu vực phòng ngủ của khách sạn. Thiết kế khu vực phòng ngủ của khách sạn sẽ có những yêu cầu khác nhau vì còn phụ thuộc và quy mô và mức đầu tư của mỗi khách sạn, và vì thế mà cũng có những yêu cầu riêng về nguyên tắc thiết kế. Dựa vào tiêu chuẩn khách sạn thì chia ra những tiêu chuẩn sau:  Đối với khách sạn 3 sao thì phòng ngủ cần phải có diện tích từ 12-15m2  Đối với khách sạn 4 sao thì phòng ngủ phải đạt diện tích từ 15-17m2.  Đối với khách sạn 5 sao thì diện tích phòng ngủ là 18-22m2.  Còn đối với khách sạn 6 sao thì diện tích phòng ngủ sẽ phải rộng hơn, thoáng hoan và đẳng cấp hơn so với những khách sạn còn lại.Và khi thiết kế nội thất phòng ngủ thì bạn cũng nên nhớ rằng, kiến trúc khách sạn bạn thiết kế như thế nào thì nên lựa chọn nội thất phòng ngủ theo phong cách đó để có được sự đồng nhất trong thiết kế, Và điều đó cũng sẽ giúp cho hình ảnh khách sạn của bạn dễ đi và tâm trí của khách hàng hơn. Trường cao đẳng nghề Ninh Thuận 15
  20. Giáo trình môn: Cơ sở vật chất và kỹ thuật khách sạn Khi thiết kế phòng ngủ khách sạn bạn cần nhớ rằng, khách sạn chính là nơi mà khách hàng tìm đến để nghỉ ngơi, thư giãn. Cho nên thiết kế phòng ngủ cần phải lưu ý hơn đến sự tiện nghi và thoải mái. Bên cạnh đó thì những yếu tố về thẩm mỹ, hay sự tinh tế trong cách phân chia không gian và lựa chọn nội thất phù hợp cũng là những vấn đề quan trọng mà bạn cần phải hết sức chú ý. Một gợi ý của An Cường dành cho bạn đó là đầu tiên bạn cần phải chú ý đến hệ thống điện nước và ánh sáng trong phòng ngủ, cần bố trí thật khoa học. Đối với khách hàng, họ sẽ cảm thấy thoải mái và thật dễ chịu khi được thả mình trong một không gian có sự kết hợp hài hòa giữa ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Màu sắc trong phòng ngủ cũng rất quan trọng để đem đến cảm giác thư thái và thoải mái của khách hàng trong quá thời gian lưu trú tại khách sạn. Bạn nên sử dụng những tông màu sáng vì như thế khi kết hợp với ánh điện sẽ khiến cho căn phòng ngủ của khách sạn trở nên thật sang trọng. Trường cao đẳng nghề Ninh Thuận 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2