Giáo trình Quản trị nguồn nhân lực (Ngành: Quản trị khách sạn – Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
lượt xem 0
download
Giáo trình Quản trị nguồn nhân lực (Ngành: Quản trị khách sạn – Trình độ Trung cấp) gồm có những đơn vị bài học sau đây: Chương 1: Khái niệm, chức năng quản trị nguồn nhân lực; Chương 2: Lập kế hoạch, chiến lược nguồn nhân lực; Chương 3: Xây dựng bảng mô tả công việc và tiêu chuẩn nhân viên; Chương 4: Tuyển chọn nhân viên; Chương 5: Đào tạo và phát triển nhân viên; Chương 6: Đánh giá năng lực làm việc; Chương 7: Quản lý thời gian biểu làm việc; Chương 8: Xây dựng chính sách khuyến khích lao động. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Quản trị nguồn nhân lực (Ngành: Quản trị khách sạn – Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
- TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH: QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXL ngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân lộc ) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
- TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
- LỜI GIỚI THIỆU Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ngành Du lịch đã trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế-xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam, với tiềm năng du lịch phong phú và đa dạng, đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch thế giới. Trong bối cảnh đó, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Du lịch trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Môn học "Quản Trị Nguồn Nhân Lực " được đưa vào chương trình đào tạo nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức nền tảng về Quản Trị Nguồn Nhân Lực trong ngành Du lịch, từ lịch sử phát triển, các khái niệm cơ bản, đến các lĩnh vực hoạt động chính của ngành. Đây là môn học không thể thiếu đối với học sinh chuyên ngành Du lịch và các ngành liên quan. Hiện nay, mặc dù có nhiều tài liệu về du lịch trên thị trường, nhưng phần lớn chúng tập trung vào các khía cạnh cụ thể của ngành mà chưa cung cấp một cái nhìn tổng quan, hệ thống về Du lịch. Điều này có thể gây khó khăn cho học sinh trong việc hình thành một nền tảng kiến thức vững chắc về ngành nghề họ đang theo đuổi. Trong quá trình nghiên cứu môn học "Quản Trị Nguồn Nhân Lực ", học sinh thường phải tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau, dẫn đến sự không đồng nhất trong cách tiếp cận và hiểu biết về ngành. Đồng thời, một số tài liệu tham khảo còn mang tính hàn lâm, thiếu tính thực tiễn, khiến học sinh gặp khó khăn trong việc liên hệ lý thuyết với thực tế ngành Du lịch đang phát triển nhanh chóng và đầy biến động. Nhằm tạo điều kiện cho học sinh có một bộ tài liệu tham khảo mang tính tổng hợp, cập nhật và gắn liền với thực tiễn hơn, nhóm giảng viên chúng tôi đề xuất và biên soạn giáo trình "Quản Trị Nguồn Nhân Lực " này. Giáo trình được xây dựng dựa trên nền tảng lý thuyết vững chắc, kết hợp với các ví dụ thực tế từ ngành Du lịch Việt Nam và quốc tế, giúp học sinh không chỉ nắm vững kiến thức cơ bản mà còn có khả năng vận dụng linh hoạt trong môi trường làm việc thực tế của ngành Du lịch năng động. Giáo trình Quản Trị Nguồn Nhân Lực dành riêng cho người học trình độ Trung cấp. Nội dung của giáo trình bao gồm các chương sau: Chương 1: Khái niệm, chức năng quản trị nguồn nhân lực Chương 2: Lập kế hoạch, chiến lư¬ợc nguồn nhân lực 2
- Chương 3: Xây dựng bảng mô tả công việc và tiêu chuẩn nhân viên Chương 4: Tuyển chọn nhân viên Chương 5: Đào tạo và phát triển nhân viên Chương 6: Đánh giá năng lực làm việc Chương 7: Quản lý thời gian biểu làm việc Chương 8: Xây dựng chính sách khuyến khích lao động Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên ThS. Đinh Thị Hoàng Hà 2. ThS. Triệu Huỳnh Mai Hương 3. ThS. Phạm Đình Sửu 4. ThS. Trần Minh Trí 5. Th.S. Vũ Đức Cường 3
- MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU .......................................................................................................... 2 MỤC LỤC....................................................................................................................... 4 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC ............................................................................................ 5 CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM, CHỨC NĂNG QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC ... 11 CHƯƠNG 2. LẬP KẾ HOẠCH, CHIẾN LƯỢC NGUỒN NHÂN LỰC .................... 14 CHƯƠNG 3. XÂY DỰNG BẢN MÔ TẢ CÔNG VIỆC VÀ TIÊU CHUẨN NHÂN VIÊN ........................................................................................................................................ 18 CHƯƠNG 4: TUYỂN CHỌN NHÂN VIÊN ................................................................ 21 CHƯƠNG 5. ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NHÂN VIÊN ......................................... 27 CHƯƠNG 6. ĐANH GIA NANG LỰC LAM VIỆC ................................................ 31 CHƯƠNG 7. QUẢN LÝ THỜI GIAN BIỂU LÀM VIỆC ........................................... 36 CHƯƠNG 8. XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH KHUYẾN KHÍCH LAO ĐỘNG ............. 41 4
- GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học: Quản Trị Nguồn Nhân Lực 2. Mã môn học: MH18 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: . Quản trị Nguồn nhân lực là môn học thuộc nhóm kiến thức chuyên môn ngành trong chương trình khung đào tạo trình độ Trung cấp nghề “Quản trị khách sạn“. 3.2. Tính chất: Là môn học kỹ thuật cơ sở chuyên môn nghề bắt buộc + Quản trị Nguồn nhân lực là môn học lý thuyết, được đánh giá kết quả bằng hình thức kiểm tra hết m. 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Quản trị khách sạn. Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm cung cấp các kiến thức cơ bản và toàn diện về ngành du lịch, giúp học sinh hiểu rõ bản chất, đặc điểm và vai trò của Quản trị Nguồn nhân lực trong du lịch trong nền kinh tế-xã hội. Giới thiệu các lĩnh vực hoạt động chính Quản trị Nguồn nhân lực trong ngành du lịch. Tạo nền tảng để học sinh hiểu mối liên hệ giữa du lịch với các ngành kinh tế khác, phát triển tư duy hệ thống về hoạt động du lịch, Phát triển kỹ năng đánh giá tác động của du lịch đối với kinh tế, xã hội và môi trường. 4. Mục tiêu của môn học: 4.1. Về kiến thức: A.1 Hiểu biết sâu sắc về các nguyên tắc và lý thuyết quản trị nguồn nhân lực trong ngành du lịch - khách sạn. A.2 Nắm vững các quy trình tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân viên, cũng như các chính sách và phương pháp quản lý hiệu quả nguồn nhân lực. A.3 Hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc và sự hài lòng của nhân viên trong ngành du lịch - khách sạn. A.4 Nắm được các phương pháp đánh giá hiệu quả công việc và phát triển lộ trình nghề nghiệp cho nhân viên. 4.2 Về kỹ năng: B.1 Trình bày được đề cương của một bản mô tả công việc và quy trình xây dựng bản mô tả công việc, thực hiện việc xây dựng bản mô tả công việc cho một chức danh cụ thể của khách sạn; 5
- B.2 Trình bày được quy trình tuyển chọn nhân viên, biểu diễn được các kỹ năng phỏng vấn, đánh giá, tuyển chọn nhân viên; B.3 Trình bày được nội dung, quy trình đào tạo nhân viên mới. Lập được kế hoạch đào tạo nhân viên; B.4 Trình bày và vận dụng được các phương pháp đánh giá nhân viên; B.5 Trình bày được các biện pháp khuyến khích vật chất và phi vật chất được áp dụng tại khách sạn. 4.3 Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C.1 Tự chủ trong việc lập kế hoạch và triển khai các chiến lược quản trị nguồn nhân lực phù hợp với mục tiêu và văn hóa của tổ chức. C.2 Chịu trách nhiệm về việc xây dựng và duy trì môi trường làm việc tích cực, đảm bảo sự hài lòng và phát triển nghề nghiệp của nhân viên. C.3 Năng lực giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định quản lý nhân sự một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. C.4 Cam kết với các nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp, đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong quản lý nguồn nhân lực. 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung Mã Số Tổng Thi/ Lý Thực MH, Tên Môn học/ Mô đun tín số Kiểm thuyết hành MĐ chỉ tiết tra I Các môn học chung 13 255 106 134 15 MH01 Giáo dục chính trị 2 30 15 13 2 MH02 Pháp luật 1 15 9 5 1 MH03 Giáo dục thể chất 1 30 4 24 2 MH04 Giáo dục quốc phòng – An ninh 2 45 21 21 3 MH05 Tin học 2 45 15 29 1 MH06 Tiếng Anh 5 90 42 42 6 6
- Môn học, mô đun cơ sở, Chuyên II Môn 61 1445 406 984 55 II.1 Môn học, mô đun cơ sở 11 195 98 85 12 MH07 Tổng quan du lịch 2 30 14 14 2 MH08 Cơ sở văn hóa Việt Nam 2 30 14 14 2 MH09 Pháp luật du lịch 2 30 28 0 2 MĐ10 Kỹ năng giao tiếp 1 30 14 14 2 MĐ11 Tin học ứng dụng 2 45 14 29 2 MH12 Quản trị học 2 30 14 14 2 II.2 Môn học, mô đun chuyên môn 41 1055 238 784 33 MĐ13 Tiếng anh chuyên ngành 1 4 90 28 58 4 MĐ14 Tiếng anh chuyên ngành 2 4 90 28 58 4 MH15 Quan hệ và chăm sóc khách hàng 2 30 14 14 2 MH16 Nghiệp vụ thanh toán 2 30 28 0 2 MH17 Marketing du lịch 2 30 14 14 2 MH18 Quản trị nguồn nhân lực 2 45 14 29 2 MĐ19 Nghiệp vụ lễ tân 2 45 14 29 2 MĐ20 Nghiệp vụ phục vụ buồng khách sạn 4 90 28 58 4 MĐ21 Nghiệp vụ nhà hàng 3 60 28 29 3 MĐ22 Nghiệp vụ chế biến món ăn 4 90 28 58 4 MH23 An ninh - an toàn trong khách sạn 2 45 14 29 2 MĐ24 Thực hành nghiệp vụ 1 1 10 0 9 1 MĐ25 Thực hành nghiệp vụ 2 1 20 0 19 1 7
- MĐ26 Thực tập tốt nghiệp 8 380 0 380 0 II.3 Môn học, mô đun tự chọn 9 195 70 115 10 MĐ27 Quản trị tiệc 1 30 14 14 2 MH28 Văn hoá ẩm thực 2 45 14 29 2 MĐ29 Quản trị buồng 2 45 14 29 2 MĐ30 Quản trị nhà hàng 2 45 14 29 2 MH31 Nghiệp vụ văn phòng 2 30 14 14 2 Tổng cộng 74 1700 512 1118 70 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 6.2. Trang thiết bị dạy học: Projetor, máy vi tính, bảng, phấn 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về công tác xây dựng phương án khắc phục và phòng ngừa rủi ro tại doanh nghiệp. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 7.2.1. Cách đánh giá 8
- - Áp dụng quy chế đào tạo Cao đẳng hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Tự luận/ A1, A2, Viết/ Thường xuyên Trắc nghiệm/ B1, B2, B3, 1 Sau 12 giờ. Thuyết trình Báo cáo C1, C2 Tự luận/ Viết/ Định kỳ Trắc nghiệm/ A3, B4, C3 2 Sau 30 giờ Thuyết trình Báo cáo A1, A2, A3, A4, Kết thúc môn Tự luận và B1, B2, B3, B4, Viết 1 Sau 45 giờ học trắc nghiệm B5, C1, C2, C3, C4 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập 9
- phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo tín chỉ. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Trung cấp Quản trị khách sạn 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9. Tài liệu tham khảo: 1. Giáo Trình Quản Lý Nguồn Nhân Lực Trong Tổ Chức, Nguyễn Ngọc Quân, Nguyễn Tấn Thịnh, NXB Giáo Dục, 2009 2. Giáo Trình Quản Trị Nguồn Nhân Lực, Lê Trường Diễm Trang, NXB Đại Học Quốc Gia , 2016 3. Giáo Trình Quản Trị Nhân Lực, Nguyễn Ngọc Quân, NXB Kinh Tế Quốc Dân, 2015 10
- CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM, CHỨC NĂNG QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC GIỚI THIỆU CHƯƠNG 1 Chương này cung cấp một cái nhìn tổng quan quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn, Các hoạt động quản trị nguồn nhân lực như thế nào tuỳ thuộc vào quy mô và nhu cầu của tổ chức. Quản trị nguồn nhân lực được phân thành các hoạt động. MỤC TIÊU CHƯƠNG 1 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: - Trình bày được khái niệm về quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn - Giải thích được các vai trò của quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn - Xác định được các nội dung cơ bản của quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn Về kiến thức: + Trình bày được vai trò của quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật trong khách sạn + Trình bày được các thủ tục, quy trình liên quan đến vấn đề đầu tư¬ xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật trong khách sạn Về kỹ năng: + Mô tả và thực hiện được quy trình quá trình quản lý toàn bộ các hoạt động liên quan đến con người trong một tổ chức, bao gồm tuyển dụng, đào tạo, đánh giá nhân sự và phát triển mối quan hệ giữa nhân viên và tổ chức. + Mô tả các chức năng chính của quản trị nguồn nhân lực bao gồm thu hút, phát triển và giữ chân nhân tài, tạo động lực làm việc cho nhân viên, cũng như đảm bảo rằng các nhân viên được phát triển và sử dụng một cách hiệu quả để đạt được mục tiêu của tổ chức Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Nghiêm túc và tự giác trong học tập PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI MỞ ĐẦU - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập bài mở đầu (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (bài mở đầu) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống bài mở đầu theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không 11
- - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 1 - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng) Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có NỘI DUNG CHƯƠNG 1 1.1. Khái niệm Quản trị nguồn nhân lực là quá trình tuyển dụng, đào tạo, phát triển và duy trì lực lượng lao động của một tổ chức. Nó bao gồm các hoạt động liên quan đến việc quản lý nhân sự, từ khâu tuyển dụng đến khi nghỉ việc. Ví dụ, trong ngành khách sạn, quản trị nguồn nhân lực có thể bao gồm việc tuyển dụng nhân viên lễ tân, đào tạo họ về kỹ năng giao tiếp và quản lý thời gian, và đánh giá hiệu quả công việc của họ. 1.2. Chức năng của quản trị nguồn nhân lực Quản trị nguồn nhân lực có nhiều chức năng quan trọng như tuyển dụng và lựa chọn, đào tạo và phát triển, đánh giá hiệu suất, và quản lý lương thưởng. Các chức năng này giúp đảm bảo rằng tổ chức có được lực lượng lao động chất lượng, đáp ứng yêu cầu công việc. Ví dụ, trong khách sạn, việc đào tạo nhân viên phục vụ về quy trình dịch vụ và tiêu chuẩn vệ sinh là một phần quan trọng của quản trị nguồn nhân lực. 1.3. Vai trò của quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn 12
- Quản trị nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng trong khách sạn. Nó đảm bảo rằng nhân viên được tuyển dụng và đào tạo đúng cách, giúp họ có đủ kỹ năng và động lực để cung cấp dịch vụ tốt nhất. Ví dụ, việc tổ chức các khóa đào tạo thường xuyên về kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống giúp nhân viên khách sạn xử lý các yêu cầu và khiếu nại của khách hàng một cách hiệu quả. TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Chương này bắt đầu bằng việc giới thiệu các khái niệm về quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn. Tiếp theo, nó đi sâu vào các vai trò của quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn. Phần cuối của chương tập trung vào Tổ chức hoạt động quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn. CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 1 Câu hỏi 1. Bàn luận về khái niệm nguồn nhân lực? Câu hỏi 2. Những lĩnh vực của quản trị nguồn nhân lực? Câu hỏi 3. Khái quát về tiến trình phát triển quản trị nguồn nhân lực. Câu hỏi 4. Những xu hướng chủ yếu của quản trị nguồn nhân lực? Trong mỗi xu hướng đó, vai trò của bộ phận nguồn nhân lực cần phải như thế nào? Câu hỏi 5. Những thách thức của quản trị nguồn nhân lực. Trong những thách thức đó, theo quan điểm của anh chị, một vài thách thức nào được xem là mạnh mẽ, sâu sắc nhất? 13
- CHƯƠNG 2. LẬP KẾ HOẠCH, CHIẾN LƯỢC NGUỒN NHÂN LỰC GIỚI THIỆU CHƯƠNG 2 Chương này đi sâu vào việc: Quá trình nghiên cứu, đánh giá nhu cầu nguồn nhân lực và xây dựng các chương trình kế hoạch nhằm đảm bảo tổ chức có đủ số lượng nhân viên có kỹ năng và năng lực phù hợp để thực hiện các nhiệm vụ chiến lược. Quá trình này cần được tích hợp chặt chẽ với các hoạt động quản lý khác trong doanh nghiệp. MỤC TIÊU CHƯƠNG 2 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: Về kiến thức: - Nhận biết nội dung chủ yếu và hết sức quan trọng đối với quá trình quản trị doanh nghiệp. - Lập kế hoạch nguồn nhân lực là quá trình triển khai các hoạt động nghiên cứu, đánh giá, xác định nhu cầu về nguồn nhân lực và xây dựng các chương trình kế hoạch nhằm đảm bảo rằng tổ chức sẽ có đúng số lượng, số người và được bố trí đúng nơi, đúng lúc, đúng chỗ. Về kỹ năng: - Xây dựng được kế hoạch nguồn nhân lực trong khách sạn - xác định nhu cầu về nguồn nhân lực (số lượng và chất lượng), xác định nguồn cung các chính sách và các giải pháp để cân đối cung và cầu nguồn nhân lực của tổ chức tại một thời điểm nhất định nào đó tương đương Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Nghiêm túc và tự giác trong học tập PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập chương 2 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (chương 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống chương 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác 14
- - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 2 - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 15
- NỘI DUNG CHƯƠNG 2 1.1. Phân tích hiện trạng nguồn nhân lực Phân tích hiện trạng nguồn nhân lực là quá trình đánh giá và xác định tình hình nhân lực hiện tại của tổ chức, bao gồm số lượng, chất lượng, và các kỹ năng của nhân viên. Việc này giúp tổ chức hiểu rõ hơn về năng lực hiện tại và những lỗ hổng cần được lấp đầy. Ví dụ, trong một khách sạn, việc phân tích hiện trạng nguồn nhân lực có thể tiết lộ rằng có nhiều nhân viên cần được đào tạo thêm về kỹ năng ngoại ngữ để phục vụ khách quốc tế tốt hơn. 1.2. Phân tích cơ cấu lao động hiện có Phân tích cơ cấu lao động hiện có là việc xem xét và đánh giá cách phân bổ nhân sự trong tổ chức theo các tiêu chí như chức vụ, phòng ban, giới tính, và kinh nghiệm. Điều này giúp xác định mức độ phù hợp và cân đối của nguồn nhân lực hiện tại. Ví dụ, nếu phân tích cho thấy một phòng ban có quá nhiều nhân viên có kinh nghiệm nhưng thiếu nhân viên trẻ với ý tưởng sáng tạo, khách sạn có thể cần tuyển dụng thêm các ứng viên trẻ để cân bằng cơ cấu lao động. 1.3. Dự báo nhu cầu lao động Dự báo nhu cầu lao động là quá trình ước lượng số lượng và loại hình nhân lực cần thiết trong tương lai để đáp ứng mục tiêu kinh doanh của tổ chức. Việc dự báo này dựa trên các yếu tố như xu hướng phát triển của ngành, thay đổi trong công nghệ, và kế hoạch mở rộng kinh doanh. Ví dụ, nếu một khách sạn dự định mở rộng thêm dịch vụ spa, họ sẽ cần dự báo số lượng và loại hình nhân viên cần thiết cho dịch vụ này, bao gồm các chuyên viên massage và quản lý spa. 1.4. Lập kế hoạch lao động Lập kế hoạch lao động là quá trình thiết lập các chiến lược và hành động cụ thể để đáp ứng nhu cầu lao động đã dự báo. Kế hoạch này bao gồm việc tuyển dụng, đào tạo, và phát triển nhân lực, cũng như các chính sách duy trì và khuyến khích nhân viên. Ví dụ, một khách sạn có thể lập kế hoạch tuyển dụng nhân viên mới, tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng, và triển khai các chương trình thưởng hiệu suất để giữ chân nhân viên giỏi và đảm bảo chất lượng dịch vụ. TÓM TẮT CHƯƠNG 2 Trong chương này, một số nội dung chính được giới thiệu: Chương này bắt đầu bằng việc đề cập đến quản trị đầu tư xây dựng khách sạn, nhấn mạnh vai trò quan trọng của tư vấn lập 16
- dự án và quy trình đăng ký kinh doanh. Nó trình bày các khía cạnh cần thiết trong việc ước tính chi phí, quản lý hoạt động kinh doanh và kế hoạch đầu tư để đáp ứng nhu cầu của thị trường mà không bỏ qua những vấn đề phức tạp mà các nhà đầu tư phải đối mặt. CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 2 Câu hỏi 1: Tính yêu cầu khách quan của quản trị nguồn nhân lực chiến lược? Câu hỏi 2: Quản trị nguồn nhân lực ? Câu hỏi 3: Bàn luận về các quan điểm lý thyuết về quản trị nguồn nhân lực chiến lược? Câu hỏi 4: Những yếu tố chính của quan điểm chiến lược trong quản trị nguồn nhân lực? Câu hỏi 5: Làm thế nào để Tạo ra một chiến lược để đáp ứng dự báo cung và cầu? 17
- CHƯƠNG 3. XÂY DỰNG BẢN MÔ TẢ CÔNG VIỆC VÀ TIÊU CHUẨN NHÂN VIÊN GIỚI THIỆU CHƯƠNG 3 Chương 3 tập trung vào hướng dẫn xây dựng bản mô tả công việc (JD) chi tiết cho các vị trí trong công ty, đề cập đến vai trò và ý nghĩa của JD trong tuyển dụng, quản trị nhân sự và đánh giá hiệu quả công việc. Tài liệu cũng chỉ ra các nội dung chính cần có trong JD như thông tin công việc, nhiệm vụ chính, quyền hạn, điều kiện làm việc và tiêu chuẩn công việc. Cuối cùng, quy trình xây dựng JD và các nguyên tắc cơ bản cũng được cung cấp để đảm bảo sự hiệu quả và chính xác trong việc mô tả công việc. MỤC TIÊU CHƯƠNG 3 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: Về kiến thức: - Trình bày được quy trình lập bản mô tả công việc của từng vị trí công việc - Xây dựng được tiêu chuẩn nhân viên Về kỹ năng: - Viết được bản mô tả công việc là tài liệu quan trọng trong hoạt động quản trị nguồn nhân lực, đặc biệt là trong tuyển dụng. - Nội dung của một bản mô tả công việc bao gồm thông tin chung, mục đích công việc, nhiệm vụ chính yếu, quyền hạn, điều kiện làm việc và tiêu chuẩn công việc. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Nghiêm túc và tự giác trong học tập PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 3 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập chương 3 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (chương 3) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống chương 3 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 3 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác 18
- - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 3 - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Quản trị chất lượng dịch vụ du lịch: Phần 2 - Phạm Đình Thọ (chủ biên)
115 p | 1070 | 413
-
Giáo trình Quản trị kinh doanh khách sạn: Phần 1 - CĐ Du lịch Hà Nội
122 p | 141 | 37
-
Giáo trình Quản trị chất lượng dịch vụ du lịch - CĐ nghề Du lịch Vũng Tàu
192 p | 121 | 35
-
Giáo trình Quản trị lễ tân khách sạn: Phần 2
227 p | 45 | 21
-
Giáo trình Quản trị kinh doanh lữ hành (Ngành: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội
156 p | 60 | 13
-
Giáo trình Quản trị buồng (Ngành: Quản trị khách sạn - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
35 p | 3 | 2
-
Lựa chọn giải pháp phát triển câu lạc bộ thể dục thể thao cho sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
8 p | 3 | 1
-
Giáo trình Quản trị buồng (Ngành: Quản trị khách sạn – Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
36 p | 4 | 0
-
Giáo trình Quản trị học (Ngành: Quản trị khách sạn – Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
42 p | 6 | 0
-
Giáo trình Quản trị nguồn nhân lực (Ngành: Quản trị khu resort - Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận
47 p | 3 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn