intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Quản trị tiệc (Ngành: Nghiệp vụ nhà hàng – Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:47

5
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Quản trị tiệc (Ngành: Nghiệp vụ nhà hàng – Trình độ Trung cấp) gồm có những bài học sau: Bài 1: Tổng quan về tiệc; Bài 2: Thị trường mục tiêu của tiệc; Bài 3: Giá cả và bán sản phẩm; Bài 4: Đàm phán và chuẩn bị hợp đồng; Bài 5: Tiệc và hậu cần hội nghị; Bài 6: Đánh giá mong đợi của khách hàng; Bài 7: Quản lý doanh thu và lợi nhuận; Bài 8: Bố trí nhân lực; Bài 9: Sự kiện đặc biệt. Mời các bạn cùng tham khảo để biết thêm nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Quản trị tiệc (Ngành: Nghiệp vụ nhà hàng – Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

  1. TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: QUẢN TRỊ TIỆC NGÀNH: NGHIỆP VỤ NHÀ HÀNG TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXL ngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân lộc ) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
  3. LỜI GIỚI THIỆU Kinh doanh tiệc là một phần rất quan trọng trong hoạt động của các nhà hàng và khách sạn góp phần làm tăng doanh thu: Tổ chức các sự kiện tiệc như đám cưới, sinh nhật, tiệc công ty… mang lại nguồn doanh thu lớn cho nhà hàng và khách sạn, đặc biệt trong những thời điểm ít khách hàng đến dùng bữa. Đồng thời tận dụng cơ sở vật chất: Các nhà hàng và khách sạn thường có các phòng tiệc, phòng hội nghị với sức chứa lớn. Kinh doanh tiệc là cách để tận dụng tối đa cơ sở vật chất sẵn có. Từ đó sẽ tăng cường lòng trung thành của khách hàng: Khi tổ chức thành công các sự kiện tiệc, nhà hàng/khách sạn sẽ để lại ấn tượng tốt với khách hàng, từ đó tăng khả năng các khách hàng này quay lại sử dụng dịch vụ trong tương lai. Góp phần quảng bá thương hiệu: Tổ chức các sự kiện tiệc lớn giúp nâng cao uy tín và độ nhận diện thương hiệu của nhà hàng/khách sạn. Tạo nguồn thu phụ: Bên cạnh các dịch vụ ăn uống, nhà hàng/khách sạn còn có thể bán các dịch vụ phụ như trang trí, hoa, âm thanh ánh sáng, v.v. trong quá trình tổ chức tiệc. Như vậy, thực hiện tốt hoạt động quản trị tiệc sẽ góp phần nâng cao hiẹu quả hoạt động kinh doanh khách sạn – nhà hàng, và đây cũng chính là một phần không thể thiếu trong hoạt động của các nhà hàng và khách sạn, mang lại nhiều lợi ích quan trọng. Để đáp ứng phần nào nhu cầu giáo trình giảng dạy, Tác giả đã biên soạn ra cuốn giáo trình Quản trị tiệc nhằm giới thiệu một số kiến thức về quản lý tiệc, với nội dung các chương như sau: Bài 1: Tổng quan về tiệc Bài 2:Thị trường mục tiêu của tiệc Bài 3: Giá cả và bán sản phẩm Bài 4: Đàm phán và chuẩn bị hợp đồng Bài 5: Tiệc và hậu cần hội nghị Bài 6: Đánh giá mong đợi của khách hàng Bài 7: Quản lý doanh thu và lợi nhuận Bài 8: Bố trí nhân lực Bài 9: Sự kiện đặc biệt Trong quá trình biên soạn, tác giả có tham khảo sách của trường cao đẳng nghề nhà hàng khách sạn, đồng thời cũng cố gắng chọn lọc những nội dung cơ bản nhất để giới thiệu với người học. Sách được dùng là cẩm nang cho sinh viên các trường cao đẳng nghề nghiệp 2
  4. vụ nhà hàng – nhà hàng, Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên ThS. Nguyễn Xuân Khuê 2. ThS. Phạm văn Thành 3. TS. Nguyễn Văn Thuân 4. TS. Nguyễn Văn Quyết 3
  5. MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU ............................................................................................................ 2 MỤC LỤC ....................................................................................................................... 4 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC .............................................................................................. 5 BÀI 1: TỔNG QUAN VỀ TIỆC.................................................................................... 12 BÀI 2. THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU ............................................................................... 16 BÀI 3. GIÁ CẢ VÀ BÁN SẢN PHẨM ........................................................................ 19 BÀI 4: ĐÀM PHÁN VÀ HỢP ĐỒNG .......................................................................... 23 BÀI 5: TIỆC VA HẬU CẦN PHỤC VỤ HỘI NGHỊ/SỰ KIỆN .................................. 27 BÀI 6. ĐÁNH GIÁ MONG ĐỢI CỦA KHÁCH HÀNG ............................................. 31 BÀI 7. QUẢN LÝ DOANH THU VÀ LỢI NHUẬN ................................................... 34 BÀI 8. BỐ TRÍ LAO ĐỘNG ĐIỀU HÀNH VÀ PHỤC VỤ TIỆC .............................. 38 BÀI 9. SỰ KIỆN ĐẶC BIỆT ........................................................................................ 42 4
  6. GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học:Quản trị tiệc 2. Mã môn học: MH022 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: Giáo trình dành cho người học trình độ trung cấp tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc. 3.2. Tính chất: Là môn học kỹ thuật cơ sở chuyên môn nghề bắt buộc +Quản trị tiệc là mô đun nằm ở phần tự chọn. Sau khi người học đã hoàn thành các môn học nền tảng về Quản trị ăn uống người học là được trang bị kiến thức và kỹ năng chuyên về quản trị tiệc. +Mô đun Quản trị tiệc trang bị cho người học những kỹ năng và kiến thức về tổ chức kinh doanh, quản trị nhân sự, kiến thức xã hội, nghệ thuật với năng lực điều hành, quản trị tiệc. Năng lực này rất cần thiết đối với người học trên con đường thăng tiến. +Mặt khác, mô đun này còn giúp người học hiểu được nét đặc thù của mỗi dịch vụ, duy trì được tiêu chuẩn cao và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Nâng cao năng lực làm việc của từng thành viên cũng như từng nhóm trong việc tổ chức tiệc. + Quản trị tiệc là môn học lý thuyết kết hợp với thực hành . Đánh giá kết thúc môn học bằng hình thức kiểm tra hết môn 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Nghiệp vụ nhà hàng. Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm cung cấp cung cấp cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng về công việc quản trị các loại hình tiệc. Đồng thời tổ chức kinh doanh, quản trị nhân sự, kiến thức xã hội, nghệ thuật với năng lực điều hành, quản trị tiệc. Năng lực này rất cần thiết đối với người học trên con đường thăng tiến. 4. Mục tiêu của môn học: 4.1. Về kiến thức: A1. Áp dụng được các nguyên tắc, phương pháp, quy trình và kỹ thuật tổ chức các loại hình tiệc khác nhau; A2. Trình diễn được các kỹ năng, hành vi và thái độ phù hợp với hoạt động kinh doanh tiệc; A3. Áp dụng được hệ thống kiếm tra hoạt động hiệu quả để đạt được các mục tiêu, đồng thời giám sát được các báo cáo và thông tin liên quan đến kinh doanh tiệc; 4.2. Về kỹ năng: B1. Trình bày và áp dụng được các phương pháp quản trị chất lượng dịch vụ nhà hàng; 5
  7. B2. Đánh giá được hiệu lực và hiệu quả của các hệ thống, quá trình, kỹ thuật và phương pháp quản trị các loại hình tiệc; B3. Mô tả, nhận dạng được các đặc trưng và quy trình kinh doanh tiệc tùy theo quy mô tiệc, loại tiệc, thị trường, cách thiết kế, cách bố trí mặt bằng và cách tổ chức tiệc; B4. Áp dụng được quan điểm về quản trị chất lượng và giám sát giá vốn trong quá trình tổ chức tiệc; B5. Nhận biết và đánh giá được hệ thống tổ chức hội nghị và tiệc với cách thức tiếp cận và ý tưởng mới; B6. Áp dụng được các kiến thức và kỹ năng có được từ các môn học và moodun cơ sở vào các hoạt động kinh doanh tiệc; B7. Dự báo được tác động của khó khăn về cơ chế, nguồn lực, thời gian, tài chính, con người, mặt bằng và thiết bị đến chất lượng phục vụ tiệc. 4.3 Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Tự chủ trong việc lập kế hoạch, triển khai và quản lý các sự kiện tiệc, đảm bảo mọi khía cạnh của sự kiện được thực hiện theo kế hoạch. C2. Chịu trách nhiệm về chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng, đồng thời đảm bảo các hoạt động diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. C3. Có khả năng tự đánh giá và điều chỉnh quy trình làm việc để cải thiện hiệu quả tổ chức và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung Mã Số Tổng Thi/ Lý Thực MH, Tên Môn học/ Mô đun tín số Kiểm thuyết hành MĐ chỉ tiết tra I Các môn học chung 13 255 106 134 15 MH01 Giáo dục chính trị 2 30 15 13 2 MH02 Pháp luật 1 15 9 5 1 MH03 Giáo dục thể chất 1 30 4 24 2 MH04 Giáo dục quốc phòng – An ninh 2 45 21 21 3 MH05 Tin học 2 45 15 29 1 6
  8. MH06 Tiếng Anh 5 90 42 42 6 Môn học, mô đun cơ sở, chuyên II.1 môn 62 1445 476 912 57 II.1 Môn học, mô đun cơ sở 7 120 70 42 8 MH07 Tổng quan du lịch 2 30 14 14 2 MĐ08 Kỹ năng giao tiếp 1 30 14 14 2 MH09 Cơ sở văn hóa Việt Nam 2 30 14 14 2 MH10 Pháp luật du lịch 2 30 28 0 2 II.2 Môn học, mô đun chuyên môn 41 1085 252 798 35 MĐ11 Tổ chức kinh doanh nhà hàng 2 45 14 29 2 MĐ12 Tiếng anh chuyên ngành 1 4 90 28 58 4 MĐ13 Tiếng anh chuyên ngành 2 4 90 28 58 4 MĐ14 Kỹ năng bán hàng trong nhà hàng 2 45 14 29 2 MĐ15 Nghiệp vụ nhà hàng 3 60 28 29 3 MĐ16 Nghiệp vụ bàn 3 60 28 29 3 MĐ17 Nghiệp vụ bar 3 60 28 29 3 MĐ18 Xây dựng thực đơn 1 30 14 14 2 MH19 Marketing du lịch 2 30 14 14 2 MĐ20 Tin học ứng dụng trong nhà hàng 2 45 14 29 2 MĐ21 Nghiệp vụ chế biến món ăn 4 90 28 58 4 MĐ22 Quản trị tiệc 1 30 14 14 2 MĐ23 Thực hành nghiệp vụ 1 1 10 9 1 MĐ24 Thực hành nghiệp vụ 2 1 20 19 1 MĐ25 Thực tập tốt nghiệp 8 380 380 7
  9. II.3 Môn học, mô đun tự chọn 14 240 154 72 14 MH26 An ninh – an toàn trong nhà hàng 2 45 14 29 2 MH27 Nghiệp vụ văn pḥòng 2 30 14 14 2 MH28 Nghiệp vụ thanh toán 2 30 28 0 2 MH29 Văn hoá ẩm thực 2 45 14 29 2 MH30 Sinh lý dinh dưỡng 3 45 42 0 3 MH31 Tổng quan cơ sở lưu trú 3 45 42 0 3 Tổng cộng 75 1700 582 1046 72 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 6.2. Trang thiết bị dạy học: Phòng học thực hành nhà hàng với các trang thiết bị, bảng, bút lông 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về về nhà hàng trong hoạt động kinh doanh khách sạn 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 7.2.1. Cách đánh giá 8
  10. - Áp dụng quy chế đào tạo Cao đẳng hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Tự luận/ A1, Viết/ Thường xuyên Trắc nghiệm/ B1, B2, B3, 1 Sau 12 giờ. Thuyết trình Báo cáo C1, Định kỳ Thực hành Thực hành A2, B4, B5, B6, C2 2 Sau 20 giờ A1, A2, A3 Kết thúc môn B1, B2, B3, B4, B5, Viết Viết 1 Sau 30 giờ học B6, B7 C1, C2, C3, 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo tín chỉ. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Cao đẳng Nghiệp vụ nhà hàng 9
  11. 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, câu hỏi thảo luận, làm mẫu, học nhóm, giải quyết vấn đề * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thực hành theo sự hướng dẫn của giáo viên 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 4-6 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 10
  12. 9. Tài liệu tham khảo [1] Tổng cục Du lịch, Tiêu chuẩn kỹ năng nghề phục vụ ăn uống, 2004, Hà nội. [2] Bernard Davis, Andrew Lock wood, Sally Stone – Food and beverage management, 2007, Italy 11
  13. BÀI 1: TỔNG QUAN VỀ TIỆC  GIỚI THIỆU BÀI 1 Bài học này trang bị cho người học hiểu biết về đặc điểm của các loại hình tiệc. Để từ đó người học hiểu được bản chất của các loại hình tiệc cũng như phân loại được các loại hình tiệc để áp dụng vào công việc thực tế sau này.  MỤC TIÊU BÀI 1 Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: Trình bày được các khái niệm về tiệc cũng như giải thích được bản chất của tiệc và phân biệt được các loại hình kinh doanh tiệc trong hoạt động kinh doanh nhà hàng khách sạn hiện nay.  Về kiến thức: - Trình bày được các khái niệm về tiệc; - Giải thích được bản chất của tiệc;  Về kỹ năng: - Phân biệt được các loại hình kinh doanh tiệc.  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Nghiêm túc và tự giác trong học tập  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI MỞ ĐẦU - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề, làm mẫu, học nhóm); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận, làm bài tập thực hành (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (bài mở đầu) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập thựchành theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Có - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 1 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: 12
  14. + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 13
  15.  NỘI DUNG BÀI 1 1.1. Khái niệm về tiệc và bản chất của tiệc Tiệc là một sự kiện xã hội hoặc lễ hội được tổ chức để kỷ niệm một sự kiện, dịp đặc biệt hoặc để tụ họp và giải trí. Bản chất của tiệc là sự kết hợp giữa ẩm thực, giải trí và giao tiếp xã hội. Các yếu tố cơ bản của một bữa tiệc bao gồm thực đơn, đồ uống, âm nhạc, và không gian tổ chức. Tiệc có thể được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau như tiệc cưới, tiệc sinh nhật, tiệc công ty, hoặc các buổi tiệc từ thiện. Mỗi loại tiệc có những đặc điểm riêng biệt và yêu cầu chuẩn bị khác nhau. Quan trọng nhất, tiệc là cơ hội để kết nối, tạo dựng mối quan hệ và mang lại niềm vui cho tất cả mọi người tham gia. 1.2. Phạm vi kinh doanh Phạm vi kinh doanh của dịch vụ tiệc bao gồm việc tổ chức các sự kiện từ nhỏ đến lớn, phục vụ cho cá nhân, tổ chức, và doanh nghiệp. Nó bao gồm các dịch vụ như lập kế hoạch, trang trí, chuẩn bị thực đơn, phục vụ đồ ăn và đồ uống, cũng như quản lý các hoạt động trong suốt sự kiện. Dịch vụ kinh doanh tiệc không chỉ giới hạn ở nhà hàng, khách sạn, mà còn bao gồm các dịch vụ tiệc lưu động, tiệc tại nhà, và các dịch vụ tổ chức sự kiện chuyên nghiệp. Phạm vi kinh doanh rộng lớn này đòi hỏi các nhà cung cấp dịch vụ phải có khả năng đáp ứng đa dạng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. 1.3. Các loại hình kinh doanh tiệc Các loại hình kinh doanh tiệc phổ biến bao gồm: tiệc cưới, tiệc sinh nhật, tiệc công ty, tiệc từ thiện, tiệc buffet, và tiệc cocktail. Mỗi loại hình tiệc có những yêu cầu và đặc điểm riêng. Ví dụ, tiệc cưới thường yêu cầu không gian lớn, trang trí lộng lẫy, và thực đơn phong phú. Tiệc công ty có thể cần không gian trang trọng, dịch vụ chuyên nghiệp và các hoạt động giải trí. Tiệc buffet thường có nhiều lựa chọn món ăn và khách hàng tự phục vụ, trong khi tiệc cocktail lại chú trọng vào đồ uống và không gian giao lưu. Hiểu rõ các loại hình tiệc giúp nhà cung cấp dịch vụ đưa ra những giải pháp phù hợp và hiệu quả. 1.4. Xu hướng phát triển dịch vụ kinh doanh tiệc Xu hướng phát triển dịch vụ kinh doanh tiệc hiện nay tập trung vào sự cá nhân hóa và trải nghiệm khách hàng. Khách hàng ngày càng yêu cầu các bữa tiệc phải độc đáo, mang đậm dấu ấn cá nhân và tạo ấn tượng mạnh mẽ. Công nghệ cũng đóng vai trò quan trọng, từ việc sử dụng các ứng dụng quản lý sự kiện đến việc áp dụng các công nghệ mới trong trang trí và trình bày món ăn. Ngoài ra, xu hướng tiệc thân thiện với môi trường cũng ngày càng phổ biến, với việc sử dụng nguyên liệu hữu cơ, giảm thiểu rác thải và các vật liệu trang trí có thể tái chế. Dịch vụ kinh doanh tiệc cần nắm bắt và thích ứng với những xu hướng này để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. 14
  16.  TÓM TẮT BÀI 1 Bài học này giúp người học hiểu biết về đặc điểm của các loại hình tiệc. Để từ đó người học hiểu được bản chất của các loại hình tiệc cũng như phân loại được các loại hình tiệc để áp dụng vào công việc thực tế sau này  CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI 1 Câu hỏi 1. Trình bày Khái niệm về tiệc và bản chất của tiệc? Câu hỏi 2:Trình bày Phạm vi kinh doanh hiện nay? Câu hỏi 3: Trình bày Các loại hình kinh doanh tiệc? Câu hỏi 4: Phân biệt sự khác nhau giữa tiệc đứng và tiệc ngồi? Câu hỏi 5: Trình bày xu hướng phát triển dịch vụ kinh doanh tiệc hiện nay? 15
  17. BÀI 2. THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU  GIỚI THIỆU BÀI 2 Giúp người học hiểu được các kiến thức tổng quan về thị trường mục tiêu để từ đó người học hiểu được đặc trưng, nhu cầu và mong đợi của các đoạn thị trường mục tiêu để ứng dụng trong công tác xây dựng, quản lý và khai thác được hồ sơ khách hàng  MỤC TIÊU BÀI 2 Sau khi học xong bài này, người học có khả năng:  Về kiến thức: - Nhận diện được các đoạn thị trường mục tiêu, - Mô tả được đặc trưng, nhu cầu và mong đợi của các đoạn thị trường mục tiêu;  Về kỹ năng: - Xây dựng, quản lý và khai thác được hồ sơ khách hàng  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Nghiêm túc và tự giác trong học tập  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tậi (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định..  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Có - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 2 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. 16
  18. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 17
  19.  NỘI DUNG BÀI 2 2.1. Thị trường mục tiêu tiệc Thị trường mục tiêu cho các dịch vụ tiệc bao gồm nhiều nhóm khách hàng khác nhau, từ cá nhân đến tổ chức. Đối với cá nhân, các dịp như sinh nhật, lễ kỷ niệm, và đám cưới thường là những sự kiện cần đến dịch vụ tiệc. Các tổ chức, doanh nghiệp thường tổ chức tiệc cho hội nghị, hội thảo, lễ ra mắt sản phẩm, và các sự kiện xây dựng đội ngũ. Ngoài ra, các trường học, cơ quan chính phủ, và tổ chức phi lợi nhuận cũng thường tổ chức tiệc cho các sự kiện đặc biệt. Đối với mỗi nhóm khách hàng, yêu cầu về loại hình tiệc, quy mô, và phong cách sẽ khác nhau, đòi hỏi sự linh hoạt và sáng tạo trong việc cung cấp dịch vụ. Để xác định thị trường mục tiêu, nhà cung cấp dịch vụ tiệc cần phân tích các yếu tố như độ tuổi, thu nhập, vị trí địa lý, và sở thích của khách hàng. 2.2. Đặc trưng về mong đợi của khách hàng tiệc Khách hàng tiệc thường có những mong đợi đặc trưng liên quan đến chất lượng dịch vụ, sự tinh tế trong bài trí, và trải nghiệm tổng thể. Trước hết, họ mong đợi một menu phong phú với các món ăn ngon, được chế biến kỹ lưỡng và trình bày đẹp mắt. Dịch vụ chuyên nghiệp và thái độ phục vụ nhiệt tình từ nhân viên cũng là yếu tố quan trọng, đảm bảo sự hài lòng của khách. Khách hàng cũng mong đợi không gian tiệc được trang trí phù hợp với chủ đề sự kiện, tạo cảm giác ấm cúng hoặc sang trọng tùy theo yêu cầu. Thời gian phục vụ chính xác và khả năng giải quyết các tình huống phát sinh một cách nhanh chóng và hiệu quả cũng là những điểm khách hàng đặc biệt chú trọng. Cuối cùng, yếu tố an toàn thực phẩm và vệ sinh luôn được khách hàng quan tâm, đảm bảo mọi thứ đều hoàn hảo và không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.  TÓM TẮT BÀI 2 Trong bài này giúp người học hiểu được các kiến thức tổng quan về thị trường mục tiêu để từ đó người học hiểu được đặc trưng, nhu cầu và mong đợi của các đoạn thị trường mục tiêu để ứng dụng trong công tác xây dựng, quản lý và khai thác được hồ sơ khách hàng CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI 2 Câu hỏi 1: Trình bày khái niệm Thị trường mục tiêu tiệc? Câu hỏi 2: Trình bày Các loại hình kinh doanh tiệc? Câu hỏi 3: Trình bày các nhóm khách hàng chủ yếu của các loại hình tiệc Câu hỏi 4: Phân tích các đặc trưng về mong đợi của khách hàng tiệc? Câu hỏi 5: Trình bày các nội dung trong quy trình tổ chức một loại hình tiệc? 18
  20. BÀI 3. GIÁ CẢ VÀ BÁN SẢN PHẨM  GIỚI THIỆU BÀI 3 Nhằm cung cấp cho người học một số kiến thức cơ bản về các loại giá cả trong hoạt động kinh doanh các loại hình tiệc để từ đó người học có khả năng xây dựng được kế hoạch tiếp thị, bán hàng và theo dõi việc thực hiện bán sản phẩm.  MỤC TIÊU BÀI 3 Sau khi học xong bài này, người học có khả năng:  Về kiến thức: - Trình bày được các kiến thức tổng quan về giá cả trong tiệc  Về kỹ năng: - Xác định giá và cơ cấu giá các loại tiệc; - Xây dựng được kế hoạch tiếp thị, bán hàng và theo dõi việc thực hiện bán sản phẩm.  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Nghiêm túc và tự giác trong học tập  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 3 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và thực hành bài tập (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 3 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Có - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 3 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2