Giáo trình Quản trị tiệc (Ngành: Quản trị khu resort - Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận
lượt xem 0
download
Giáo trình "Quản trị tiệc (Ngành: Quản trị khu resort - Trình độ: Trung cấp)" được biên soạn với mục tiêu giúp người học mô tả, nhận dạng được các đặc trưng và quy trình kinh doanh tiệc tùy theo quy mô tiệc, loại tiệc, thị trường, cách thiết kế, cách bố trí mặt bằng và cách tổ chức tiệc; nhận biết và đánh giá được hệ thống tổ chức hội nghị và tiệc với cách thức tiếp cận và ý tưởng mới; đánh giá được hiệu lực và hiệu quả của các hệ thống, quá trình, kỹ thuật và phương pháp quản trị các loại hình tiệc;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Quản trị tiệc (Ngành: Quản trị khu resort - Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận
- TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM TRƯỜNG TRUNG CẤP KINH TẾ - KỸ THUẬT BÌNH THUẬN GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: QUẢN TRỊ TIỆC NGÀNH: QUẢN TRỊ KHU RESORT TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-TC ngày tháng năm 202…. của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận) Bình Thuận, năm 2023 (Lưu hành nội bộ) TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
- Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
- LỜI GIỚI THIỆU Để đáp ứng nhu cầu về tài liệu giảng dạy và học tập cho học sinh trung cấp nghề Quản trị khu resort; đặc biệt là yêu cầu đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo; Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận chủ trương tổ chức biên soạn giáo trình môn Quản trị tiệc đang được triển khai giảng dạy. Thực hiện chủ trương trên, để giúp cho việc giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh được thuận lợi, giáo trình Quản trị tiệc được biên soạn dựa theo đề cương chương trình môn học Quản trị tiệc và tham khảo các tài liệu, giáo trình của một số nguồn, tác giả trong và ngoài nước. Giáo trình này được biên soạn một cách cơ bản, với thái độ làm việc nghiêm túc và thận trọng, tác giả đã chú ý cập nhật khá đầy đủ các nội dung có liên quan đến Quản trị tiệc theo hướng thiết thực và thực tế. Mặc dù đã rất cố gắng, chúng tôi nghĩ rằng Giáo trình này có thể còn hạn chế, sai sót nhất định. Chúng tôi chân thành mong đợi nhận được sự góp ý của quý độc giả để lần tái bản bản sau được hoàn thiện hơn. Trân trọng cảm ơn! Bình Thuận, ngày tháng năm 202 Tham gia biên soạn 1. ………………………………………… 2. ………………………………………… 3. ………………………………………… 4. ………………………………………… 5. …………………………………………
- MỤC LỤC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1.Tên môn học: Quản trị tiệc 2. Mã môn học: MH25 Thời gian thực hiện môn học: 45 giờ; (Lý thuyết: 15 giờ; Thực hành: 29 giờ; Kiểm tra: 01 giờ). 3. Vị trí, tính chất môn học: Sau khi học sinh đã hoàn thành các môn học nền tảng về Quản trị ăn uống, học sinh được trang bị kiến thức và kỹ năng chuyên về quản trị tiệc. Mô đun Quản trị tiệc trang bị cho học sinh những kỹ năng và kiến thức về tổ chức kinh doanh, quản trị nhân sự, kiến thức xã hội, nghệ thuật với năng lực điều hành, quản trị tiệc. Năng lực này rất cần thiết đối với học sinh trên con đường thăng tiến. Mặt khác, mô đun này còn giúp học sinh hiểu được nét đặc thù của mỗi dịch vụ, duy trì 4
- được tiêu chuẩn cao và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Nâng cao năng lực làm việc của từng thành viên cũng như từng nhóm trong việc tổ chức tiệc. Mô đun Quản trị tiệc thuộc mô đun dành cho học sinh có hướng phát triển nghề nghiệp chuyên sâu về bộ phận nhà hàng. Đây là mô đun có sự tích hợp giữa lý thuyết và thực hành, được đánh giá bằng hình thức kiểm tra hết môn. 4. Mục tiêu môn học: -Về kiến thức: + Mô tả, nhận dạng được các đặc trưng và quy trình kinh doanh tiệc tùy theo quy mô tiệc, loại tiệc, thị trường, cách thiết kế, cách bố trí mặt bằng và cách tổ chức tiệc; + Nhận biết và đánh giá được hệ thống tổ chức hội nghị và tiệc với cách thức tiếp cận và ý tưởng mới; + Đánh giá được hiệu lực và hiệu quả của các hệ thống, quá trình, kỹ thuật và phương pháp quản trị các loại hình tiệc; + Biết được các nguyên tắc, phương pháp, quy trình và kỹ thuật tổ chức các loại hình tiệc khác nhau; -Về kỹ năng: + Trình diễn được các kỹ năng, hành vi và thái độ phù hợp với hoạt động kinh doanh tiệc; + Áp dụng được hệ thống kiếm tra hoạt động hiệu quả để đạt được các mục tiêu, đồng thời giám sát được các báo cáo và thông tin liên quan đến kinh doanh tiệc; + Áp dụng được quan điểm về quản trị chất lượng và giám sát giá vốn trong quá trình tổ chức tiệc; + Áp dụng được các kiến thức và kỹ năng có được từ các môn học và mô đun cơ sở vào các hoạt động kinh doanh tiệc; + Dự báo được tác động của khó khăn về cơ chế, nguồn lực, thời gian, tài chính, con người, mặt bằng và thiết bị đến chất lượng phục vụ tiệc. - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: + Tuân đúng chuẩn mực khi quản lý và quy trình phục vụ tiệc. + Có thái độ nghiêm túc trong học tập, xác định đúng đắn động cơ và mục đích học tập. 5. Nội dung của mô đun 5.1. Chương trình khung 5
- Thời gian học Học kỳ tập Mã Tên (giờ) Số tín môn môn Trong TT chỉ 1 2 học học đó Tổng Th Lý Kiể 3 4 số ực thu m hàn yết tra h I. Các môn 15 316 116 185 15 151 165 0 0 học chung Giáo dục 1 MH01 2 30 15 13 2 30 chính trị Pháp 2 MH02 1 15 9 5 1 15 luật Giáo dục 3 MH03 1 30 4 24 2 30 thể chất Giáo dục quốc 4 MH04 2 45 21 21 3 45 phòng - an ninh Tin 5 MH05 2 45 15 29 1 45 học Tiếng 6 MH06 4 90 30 56 4 90 Anh Giáo dục sức khỏe sinh sản, sức 7 MH07 1 16 7 9 16 khỏe tình dục và phòng chống HIV/A IDS Kỹ 8 MH08 năng 2 45 15 28 2 45 mềm 6
- Thời gian học Học kỳ tập Mã Tên (giờ) Số tín môn môn Trong chỉ 1 2 học học đó Tổng Th Lý Kiể 3 4 số ực TT thu m hàn yết tra h II. Các môn học, 9 180 75 100 5 90 0 90 0 mô đun cơ sở Tổng 9 MH09 quan 2 45 15 29 1 45 du lịch Soạn thảo 10 MH10 2 45 15 29 1 45 văn bản Tin học ứng dụng 11 MĐ11 trong 2 45 15 29 1 45 kinh doanh khu resort Tâm lý 12 MH12 3 45 30 13 2 45 khách du lịch III. Các môn 42 1170 210 937 23 150 345 315 360 học chuyê n môn Marke 13 MH13 ting 2 45 15 29 1 45 du lịch Nghiệ 14 MĐ14 p vụ lễ 6 150 30 116 4 150 tân 15 MĐ15 Nghiệ 6 150 30 116 4 150 p vụ nhà 7
- Thời gian học Học kỳ tập Mã Tên (giờ) Số tín môn môn Trong TT chỉ 1 2 học học đó Tổng Th Lý Kiể 3 4 số ực thu m hàn yết tra h hàng Nghiệ 16 MĐ16 p vụ 3 60 30 27 3 60 Bar Nghiệ p vụ 17 MĐ17 phục 6 150 30 116 4 150 vụ buồng Tiếng anh 18 MĐ18 chuyê 6 150 30 116 4 150 n ngành Quản trị dịch 19 MH19 vụ hội 3 60 30 28 2 60 nghị, hội thảo Quản trị 20 MH20 nguồn 2 45 15 29 1 45 nhân lực Thực tập nghề 21 MĐ21 8 360 0 360 360 nghiệp tại cơ sở IV. Các môn 4 90 30 58 2 90 0 0 0 học tự chọn 1. Các 2 45 15 29 1 45 0 0 0 môn học chuyê 8
- Thời gian học Học kỳ tập Mã Tên (giờ) Số tín môn môn Trong chỉ 1 2 học học đó Tổng Th Lý Kiể 3 4 số ực thu m TT hàn yết tra h n môn (học sinh chọn 1 trong 2 môn) Quan hệ và chăm MH22 2 45 15 29 1 45 sóc khách 22 hàng Nghiệ p vụ MH23 2 45 15 29 1 45 0 thanh toán 2. Các môn học cơ sở (học sinh 2 45 15 29 1 45 0 0 0 chọn 1 trong 3 môn) 23 An ninh - an MH24 toàn 2 45 15 29 1 45 trong khu Resort Quản MH25 trị 2 45 15 29 1 45 Tiệc MH26 Tổ 2 45 15 29 1 45 chức sự 9
- Thời gian học Học kỳ tập Mã Tên (giờ) Số tín môn môn Trong TT chỉ 1 2 học học đó Tổng Th Lý Kiể 3 4 số ực thu m hàn yết tra h kiện Tổng cộng 70 1756 431 1280 45 481 510 405 360 5.2 Chương trình chi tiết: Tên chương, Thời gian Số TT mục Tổng số Lý thuyết Thực hành Kiểm tra 1 Tổng quan về 3 1 2 tiệc 2 Thị trường 5 2 3 mục tiêu của tiệc 3 Giá cả và bán 5 1 4 sản phẩm 4 Đàm phán và 5 1 4 chuẩn bị hợp đồng 5 Tiệc và hậu 6 2 4 cần hội nghị 6 Đánh giá 5 2 3 mong đợi của khách hàng 7 Quản lý 7 2 5 doanh thu và lợi nhuận 8 Bố trí nhân 6 2 4 lực 9 Sự kiện đặc 2 2 biệt 10
- Tên chương, Thời gian Số TT mục Tổng số Lý thuyết Thực hành Kiểm tra 10 Kiểm tra 1 1 Cộng 45 15 29 1 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 6.2. Trang thiết bị dạy học: Phòng học thực hành nhà hàng với các trang thiết bị, bảng, bút lông 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về về nhà hàng trong hoạt động kinh doanh khách sạn 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 1. Phương pháp đánh giá Thực hiện theo Quy chế thi, kiểm tra và công nhận tốt nghiệp trong dạy nghề hệ chính quy của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Đây là môn học lý thuyết vì vậy khi đánh giá cần lưu ý: - Kiểm tra định kỳ + Phần lý thuyết: Hình thức kiểm tra tự luận, trắc nghiệm hoặc làm bài tập nhóm; + Phần thực hành: Lập kế hoạch vê ngân quỹ để tổ chức và hậu cần hội nghị. - Kiểm tra kết thúc mô đun: Học sinh thiếu 1 bài kiểm tra lý thuyết trở lên không được dự kiểm tra kết thúc mô đun; + Kiểm tra viết (tự luận hay trắc nghiệm) tổng hợp các kiến thức của mô đun; 2. Nội dung đánh giá: Lý thuyết: Cơ sở lý thuyết của Quản trị Tiệc; 8. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MÔN HỌC: 1. Phạm vi áp dụng chương trình: Chương trình áp dụng cho học sinh Trung cấp Quản trị khu Resort. 2. Hướng dẫn một số điểm chính về phương pháp giảng dạy môn học: Phương pháp giảng dạy mô đun này gồm: lý thuyết kết hợp với hội thảo (seminar), sử dụng băng đĩa; mời báo cáo viên là những chuyên gia tổ chức tiệc trình bày, trao đổi với học sinh, khuyến khích học sinh tham gia phục vụ tiệc; lập kế hoạch và tổ chức tiệc nội bộ. - Đối với giáo viên: + Có kiến thức về ngành kinh doanh khu Resort, có kinh nghiệm tổ chức tiệc. + Có khả năng điều hành hội thảo, khuyến khích sự tham gia tích cực của học sinh 11
- + Chuẩn bị sưu tầm các tình huống thực tế và xây dựng bài tập tình huống để học sinh thực hành và rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống. - Đối với học sinh: + Học sinh phải nghiên cứu tài liệu, tích cực tham gia xây dựng bài giảng, giải quyết những tình huống trong bài tập do giáo viên đưa ra + Tự quan sát, chủ động vận dụng những kiến thức đã học, trong thực tế để tham gia phục vụ tiệc khi có cơ hội. Từng bước hình thành các kỹ năng trong quản trị tiệc. 3. Những trọng tâm cần chú ý: Bài 2, 3, 4, 5, 6 và 7 9. Tài liệu tham khảo 1. "Quản trị tiệc và sự kiện trong khách sạn", Nguyễn Văn Đạt,Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam, 2018 2. Nghiệp vụ quản lý tiệc và sự kiện Trần Thị Thúy HằngNhà xuất bản: Lao động - Xã hội 2018 3. Quản trị và tổ chức tiệc trong khách sạn,Nguyễn Thị Bích Liên, Nhà xuất bản: Tổng hợp TP.HCM 2018 4. Quản lý tiệc và sự kiện trong ngành khách sạn Trần Minh Tuấn, Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam,2022 5. Tổ chức và quản lý tiệc trong khách sạn Lê Thanh Hòa, Nhà xuất bản: Tổng hợp TP.HCM, 2022 Kỹ năng quản trị tiệc và sự kiện Đỗ Minh Cường, hà xuất bản: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2022 BÀI 1: TỔNG QUAN VỀ TIỆC GIỚI THIỆU BÀI 1 Bài học này trang bị cho người học hiểu biết về đặc điểm của các loại hình tiệc. Để từ đó người học hiểu được bản chất của các loại hình tiệc cũng như phân loại được các loại hình tiệc để áp dụng vào công việc thực tế sau này. 12
- MỤC TIÊU BÀI 1 Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: Trình bày được các khái niệm về tiệc cũng như giải thích được bản chất của tiệc và phân biệt được các loại hình kinh doanh tiệc trong hoạt động kinh doanh nhà hàng khách sạn hiện nay. Về kiến thức: - Trình bày được các khái niệm về tiệc; - Giải thích được bản chất của tiệc; Về kỹ năng: - Phân biệt được các loại hình kinh doanh tiệc. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Nghiêm túc và tự giác trong học tập PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI MỞ ĐẦU - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề, làm mẫu, học nhóm); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận, làm bài tập thực hành (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (bài mở đầu) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập thựchành theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Có - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình mô đun, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 1 - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức 13
- Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng mô đun. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng) Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có NỘI DUNG BÀI 1 2.1. Khái niệm về tiệc và bản chất của tiệc Tiệc là một sự kiện xã hội hoặc kinh doanh, nơi mọi người tập trung để thưởng thức thức ăn và đồ uống, thường kèm theo các hoạt động giải trí và giao lưu. Bản chất của tiệc là tạo ra không gian gặp gỡ, kết nối và chia sẻ giữa các khách mời. Tiệc có thể được tổ chức trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, từ các dịp kỷ niệm cá nhân như sinh nhật, đám cưới đến các sự kiện doanh nghiệp như hội thảo, lễ ra mắt sản phẩm. 2.2. Phạm vi kinh doanh Phạm vi kinh doanh tiệc bao gồm việc cung cấp các dịch vụ liên quan đến tổ chức và quản lý tiệc, bao gồm không gian, thực đơn, trang trí, và dịch vụ phục vụ. Các doanh nghiệp kinh doanh tiệc có thể phục vụ cho nhiều loại tiệc khác nhau từ nhỏ đến lớn, từ tiệc gia đình đến tiệc doanh nghiệp, hội nghị, và sự kiện quốc tế. Mục tiêu chính là đảm bảo mọi khía cạnh của tiệc diễn ra suôn sẻ và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. 2.3. Các loại hình kinh doanh tiệc Kinh doanh tiệc có thể chia thành nhiều loại hình khác nhau như tiệc cưới, tiệc hội nghị, tiệc sinh nhật, tiệc cocktail, và tiệc buffet. Mỗi loại hình tiệc đều có những yêu cầu và đặc thù riêng về không gian, thực đơn, và dịch vụ phục vụ. Tiệc cưới thường yêu cầu sự trang trọng và tinh tế, trong khi tiệc hội nghị chú trọng vào tính chuyên nghiệp và hiệu quả. Tiệc cocktail và tiệc buffet thường mang tính chất thân mật và tự do hơn. 2.4. Xu hướng phát triển dịch vụ kinh doanh tiệc 14
- Xu hướng phát triển dịch vụ kinh doanh tiệc hiện nay bao gồm việc cá nhân hóa trải nghiệm tiệc, ứng dụng công nghệ trong quản lý và tổ chức, và tăng cường yếu tố bền vững. Cá nhân hóa trải nghiệm tiệc giúp đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng khách hàng, từ thực đơn đến trang trí. Công nghệ giúp tối ưu hóa quá trình tổ chức và quản lý tiệc, đồng thời mang lại trải nghiệm mới lạ cho khách mời. Yếu tố bền vững nhấn mạnh việc sử dụng nguồn nguyên liệu và dịch vụ thân thiện với môi trường. TÓM TẮT BÀI 1 Bài học này giúp người học hiểu biết về đặc điểm của các loại hình tiệc. Để từ đó người học hiểu được bản chất của các loại hình tiệc cũng như phân loại được các loại hình tiệc để áp dụng vào công việc thực tế sau này CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI 1 Câu hỏi 1. Trình bày Khái niệm về tiệc và bản chất của tiệc? Câu hỏi 2:Trình bày Phạm vi kinh doanh hiện nay? Câu hỏi 3: Trình bày Các loại hình kinh doanh tiệc? Câu hỏi 4: Phân biệt sự khác nhau giữa tiệc đứng và tiệc ngồi? Câu hỏi 5: Trình bày xu hướng phát triển dịch vụ kinh doanh tiệc hiện nay? BÀI 2. THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU 15
- GIỚI THIỆU BÀI 2 Giúp người học hiểu được các kiến thức tổng quan về thị trường mục tiêu để từ đó người học hiểu được đặc trưng, nhu cầu và mong đợi của các đoạn thị trường mục tiêu để ứng dụng trong công tác xây dựng, quản lý và khai thác được hồ sơ khách hàng MỤC TIÊU BÀI 2 Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: Về kiến thức: - Nhận diện được các đoạn thị trường mục tiêu, - Mô tả được đặc trưng, nhu cầu và mong đợi của các đoạn thị trường mục tiêu; Về kỹ năng: - Xây dựng, quản lý và khai thác được hồ sơ khách hàng Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Nghiêm túc và tự giác trong học tập PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 2 -Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tậi (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Có - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình mô đun, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 2 - Nội dung: 16
- Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng mô đun. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có NỘI DUNG BÀI 2 Bài 2: Thị trường mục tiêu của tiệc 2.1. Thị trường mục tiêu tiệc Thị trường mục tiêu của tiệc bao gồm nhiều nhóm khách hàng khác nhau, từ cá nhân, gia đình đến doanh nghiệp và tổ chức. Các nhóm khách hàng cá nhân thường tổ chức tiệc cho các dịp kỷ niệm quan trọng như sinh nhật, đám cưới, lễ tốt nghiệp. Gia đình thường có nhu cầu tổ chức tiệc gia đình, đoàn tụ. Doanh nghiệp và tổ chức lại có nhu cầu tổ chức tiệc hội nghị, hội thảo, lễ kỷ niệm, tiệc cuối năm, hoặc sự kiện ra mắt sản phẩm. Mỗi nhóm khách hàng đều có những yêu cầu và mong đợi riêng về dịch vụ tiệc. 2.2. Đặc trưng về mong đợi của khách hàng tiệc Khách hàng tiệc thường mong đợi một số đặc trưng quan trọng từ dịch vụ tiệc, bao gồm: Chất lượng thực phẩm và đồ uống: Khách hàng mong muốn thực phẩm và đồ uống không chỉ ngon miệng mà còn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Các món ăn cần được chuẩn bị và trình bày tinh tế, phù hợp với chủ đề của tiệc. Không gian và trang trí: Không gian tổ chức tiệc cần phải đẹp mắt, thoải mái và phù hợp với chủ đề của sự kiện. Trang trí phải sáng tạo, hấp dẫn và thể hiện được phong cách, cá tính của chủ tiệc. 17
- Dịch vụ chuyên nghiệp: Đội ngũ nhân viên phục vụ tiệc cần phải chuyên nghiệp, thân thiện và chu đáo. Khách hàng mong đợi sự hỗ trợ tận tình từ khâu lên kế hoạch đến thực hiện và kết thúc tiệc. Giá cả hợp lý: Khách hàng mong muốn dịch vụ tiệc có giá cả phù hợp với ngân sách, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và đáp ứng được các yêu cầu cụ thể của họ. Trải nghiệm đáng nhớ: Cuối cùng, khách hàng mong muốn sự kiện của họ sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ, tạo ấn tượng tốt với khách mời và mang lại những kỷ niệm đẹp. TÓM TẮT BÀI 2 Trong bài này giúp người học hiểu được các kiến thức tổng quan về thị trường mục tiêu để từ đó người học hiểu được đặc trưng, nhu cầu và mong đợi của các đoạn thị trường mục tiêu để ứng dụng trong công tác xây dựng, quản lý và khai thác được hồ sơ khách hàng CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI 2 Câu hỏi 1: Trình bày khái niệm Thị trường mục tiêu tiệc? Câu hỏi 2: Trình bày Các loại hình kinh doanh tiệc? Câu hỏi 3: Trình bày các nhóm khách hàng chủ yếu của các loại hình tiệc Câu hỏi 4: Phân tích các đặc trưng về mong đợi của khách hàng tiệc? Câu hỏi 5: Trình bày các nội dung trong quy trình tổ chức một loại hình tiệc? 18
- BÀI 3. GIÁ CẢ VÀ BÁN SẢN PHẨM GIỚI THIỆU BÀI 3 Nhằm cung cấp cho người học một số kiến thức cơ bản về các loại giá cả trong hoạt động kinh doanh các loại hình tiệc để từ đó người học có khả năng xây dựng được kế hoạch tiếp thị, bán hàng và theo dõi việc thực hiện bán sản phẩm. MỤC TIÊU BÀI 3 Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: Về kiến thức: - Trình bày được các kiến thức tổng quan về giá cả trong tiệc Về kỹ năng: - Xác định giá và cơ cấu giá các loại tiệc; - Xây dựng được kế hoạch tiếp thị, bán hàng và theo dõi việc thực hiện bán sản phẩm. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Nghiêm túc và tự giác trong học tập PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 3 -Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và thực hành bài tập (cá nhân hoặc nhóm). -Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 3 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Có - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình mô đun, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 3 19
- - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng mô đun. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: thực hành) Kiểm tra định kỳ lý thuyết: NỘI DUNG BÀI 3 2.1. Giá và cơ cấu giá các loại tiệc Giá cả của các loại tiệc thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô tiệc, loại hình tiệc, địa điểm, thực đơn và các dịch vụ bổ sung. Cơ cấu giá có thể bao gồm các phần sau: Chi phí thực phẩm và đồ uống: Đây là phần chi phí lớn nhất, bao gồm giá nguyên liệu, chế biến và phục vụ. Chi phí địa điểm: Giá thuê không gian tổ chức tiệc, có thể là nhà hàng, khách sạn, hoặc địa điểm ngoài trời. Chi phí trang trí: Bao gồm các chi phí cho việc trang trí không gian tiệc như hoa, ánh sáng, bàn ghế, và các phụ kiện khác. Chi phí nhân viên: Bao gồm tiền lương cho nhân viên phục vụ, bếp và quản lý sự kiện. Chi phí dịch vụ bổ sung: Các dịch vụ như âm thanh, ánh sáng, giải trí, và các yêu cầu đặc biệt khác từ khách hàng. 2.2. Chính sách giá Chính sách giá của dịch vụ tiệc cần linh hoạt để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Một số chính sách giá phổ biến bao gồm: 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Quản trị dịch vụ ăn uống và nhà hàng: Phần 1 - Trường Đại học Mở Hà Nội
99 p | 121 | 22
-
Giáo trình Tổ chức sự kiện (Ngành: Quản trị du lịch và lữ hành - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Lào Cai
252 p | 61 | 18
-
Giáo trình Kỹ thuật trang trí cắm hoa (Nghề Kỹ thuật chế biến món ăn - Trình độ Cao đẳng) - CĐ GTVT Trung ương I
23 p | 65 | 13
-
Giáo trình Quản trị buồng (Ngành: Quản trị khách sạn - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
35 p | 3 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn