intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Quản trị tiệc (Ngành: Quản trị khách sạn – Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:50

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Quản trị tiệc (Ngành: Quản trị khách sạn – Trình độ Trung cấp) gồm có những đơn vị bài học sau đây: Bài 1: Tổng quan về tiệc; Bài 2: Thị trường mục tiêu của tiệc; Bài 3: Giá cả và bán sản phẩm; Bài 4: Đàm phán và chuẩn bị hợp đồng; Bài 5: Tiệc và hậu cần hội nghị; Bài 6: Đánh giá mong đợi của khách hàng; Bài 7: Quản lý doanh thu và lợi nhuận; Bài 8: Bố trí nhân lực; Bài 9: Sự kiện đặc biệt. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Quản trị tiệc (Ngành: Quản trị khách sạn – Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

  1. TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: QUẢN TRỊ TIỆC NGÀNH: QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXL ngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân lộc ) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
  3. LỜI GIỚI THIỆU Kinh doanh tiệc là một phần rất quan trọng trong hoạt động của các nhà hàng và khách sạn góp phần làm tăng doanh thu: Tổ chức các sự kiện tiệc như đám cưới, sinh nhật, tiệc công ty… mang lại nguồn doanh thu lớn cho nhà hàng và khách sạn, đặc biệt trong những thời điểm ít khách hàng đến dùng bữa. Đồng thời tận dụng cơ sở vật chất: Các nhà hàng và khách sạn thường có các phòng tiệc, phòng hội nghị với sức chứa lớn. Kinh doanh tiệc là cách để tận dụng tối đa cơ sở vật chất sẵn có. Từ đó sẽ tăng cường lòng trung thành của khách hàng: Khi tổ chức thành công các sự kiện tiệc, nhà hàng/khách sạn sẽ để lại ấn tượng tốt với khách hàng, từ đó tăng khả năng các khách hàng này quay lại sử dụng dịch vụ trong tương lai. Góp phần quảng bá thương hiệu: Tổ chức các sự kiện tiệc lớn giúp nâng cao uy tín và độ nhận diện thương hiệu của nhà hàng/khách sạn. Tạo nguồn thu phụ: Bên cạnh các dịch vụ ăn uống, nhà hàng/khách sạn còn có thể bán các dịch vụ phụ như trang trí, hoa, âm thanh ánh sáng, v.v. trong quá trình tổ chức tiệc. Như vậy, thực hiện tốt hoạt động quản trị tiệc sẽ góp phần nâng cao hiẹu quả hoạt động kinh doanh khách sạn – nhà hàng, và đây cũng chính là một phần không thể thiếu trong hoạt động của các nhà hàng và khách sạn, mang lại nhiều lợi ích quan trọng. Để đáp ứng phần nào nhu cầu giáo trình giảng dạy, Tác giả đã biên soạn ra cuốn giáo trình Quản trị tiệc nhằm giới thiệu một số kiến thức về quản lý tiệc, với nội dung các chương như sau: Bài 1: Tổng quan về tiệc Bài 2:Thị trường mục tiêu của tiệc Bài 3: Giá cả và bán sản phẩm Bài 4: Đàm phán và chuẩn bị hợp đồng Bài 5: Tiệc và hậu cần hội nghị Bài 6: Đánh giá mong đợi của khách hàng Bài 7: Quản lý doanh thu và lợi nhuận Bài 8: Bố trí nhân lực Bài 9: Sự kiện đặc biệt Trong quá trình biên soạn, tác giả có tham khảo sách của trường cao đẳng nghề nhà hàng khách sạn, đồng thời cũng cố gắng chọn lọc những nội dung cơ bản nhất để giới thiệu với người học. Sách được dùng là cẩm nang cho học sinh các trường cao đẳng nghề quản trị 2
  4. khách sạn – nhà hàng, Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên ThS. Nguyễn Xuân Khuê 2. ThS. Phạm văn Thành 3. TS. Nguyễn Văn Thuân 4. TS. Nguyễn Văn Quyết 5. ThS. Trần Minh Trí 3
  5. MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU .......................................................................................................... 2 MỤC LỤC....................................................................................................................... 4 GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN ............................................................................................... 5 BÀI 1: TỔNG QUAN VỀ TIỆC ................................................................................. 12 BÀI 2. THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU ............................................................................... 16 BÀI 3. GIÁ CẢ VÀ BÁN SẢN PHẨM ........................................................................ 20 BÀI 4: ĐÀM PHÁN VÀ HỢP ĐỒNG .......................................................................... 24 BÀI 5: TIỆC VA HẬU CẦN PHỤC VỤ HỘI NGHỊ/SỰ KIỆN .................................. 28 BÀI 6. ĐÁNH GIÁ MONG ĐỢI CỦA KHÁCH HÀNG .......................................... 32 BÀI 7. QUẢN LÝ DOANH THU VÀ LỢI NHUẬN ................................................... 36 BÀI 8. BỐ TRÍ LAO ĐỘNG ĐIỀU HÀNH VÀ PHỤC VỤ TIỆC .............................. 40 BÀI 9. SỰ KIỆN ĐẶC BIỆT ........................................................................................ 45 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 49 4
  6. GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN 1. Tên mô đun:Quản trị tiệc 2. Mã mô đun: MH027 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của mô đun: 3.1. Vị trí: Giáo trình dành cho người học trình độ Trung cấp tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc. 3.2. Tính chất: Là mô đun kỹ thuật cơ sở chuyên môn nghề bắt buộc +Quản trị tiệc là mô đun nằm ở phần tự chọn. Sau khi người học đã hoàn thành các mô đun nền tảng về Quản trị ăn uống người học là được trang bị kiến thức và kỹ năng chuyên về quản trị tiệc. +Mô đun Quản trị tiệc trang bị cho người học những kỹ năng và kiến thức về tổ chức kinh doanh, quản trị nhân sự, kiến thức xã hội, nghệ thuật với năng lực điều hành, quản trị tiệc. Năng lực này rất cần thiết đối với người học trên con đường thăng tiến. +Mặt khác, mô đun này còn giúp người học hiểu được nét đặc thù của mỗi dịch vụ, duy trì được tiêu chuẩn cao và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Nâng cao năng lực làm việc của từng thành viên cũng như từng nhóm trong việc tổ chức tiệc. + Quản trị tiệc là mô đun lý thuyết kết hợp với thực hành . Đánh giá kết thúc mô đun bằng hình thức kiểm tra hết môn 3.3. Ý nghĩa và vai trò của mô đun: mô đun này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Quản trị khách sạn. Mô đun này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của mô đun này nhằm cung cấp cung cấp cho học sinh những kiến thức và kỹ năng về công việc quản trị các loại hình tiệc. Đồng thời tổ chức kinh doanh, quản trị nhân sự, kiến thức xã hội, nghệ thuật với năng lực điều hành, quản trị tiệc. Năng lực này rất cần thiết đối với người học trên con đường thăng tiến. 4. Mục tiêu của mô đun: 4.1. Về kiến thức: A.1 Áp dụng được các nguyên tắc, phương pháp, quy trình và kỹ thuật tổ chức các loại hình tiệc khác nhau; A.2 Trình diễn được các kỹ năng, hành vi và thái độ phù hợp với hoạt động kinh doanh tiệc. A.3 Áp dụng được hệ thống kiếm tra hoạt động hiệu quả để đạt được các mục tiêu, đồng thời giám sát được các báo cáo và thông tin liên quan đến kinh doanh tiệc; 5
  7. 4.2. Về kỹ năng: B.1 Trình bày và áp dụng được các phương pháp quản trị chất lượng dịch vụ nhà hàng; B.2 Đánh giá được hiệu lực và hiệu quả của các hệ thống, quá trình, kỹ thuật và phương pháp quản trị các loại hình tiệc; B.3 Mô tả, nhận dạng được các đặc trưng và quy trình kinh doanh tiệc tùy theo quy mô tiệc, loại tiệc, thị trường, cách thiết kế, cách bố trí mặt bằng và cách tổ chức tiệc; B.4 Áp dụng được quan điểm về quản trị chất lượng và giám sát giá vốn trong quá trình tổ chức tiệc; B.5 Nhận biết và đánh giá được hệ thống tổ chức hội nghị và tiệc với cách thức tiếp cận và ý tưởng mới; B.6 Áp dụng được các kiến thức và kỹ năng có được từ các môn học và moodun cơ sở vào các hoạt động kinh doanh tiệc; B.7 Dự báo được tác động của khó khăn về cơ chế, nguồn lực, thời gian, tài chính, con người, mặt bằng và thiết bị đến chất lượng phục vụ tiệc. 4.3 Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C.1 Tự chủ trong việc lập kế hoạch, triển khai và quản lý các sự kiện tiệc, đảm bảo mọi khía cạnh của sự kiện được thực hiện theo kế hoạch. C.2 Chịu trách nhiệm về chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng, đồng thời đảm bảo các hoạt động diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. C.3 Có khả năng tự đánh giá và điều chỉnh quy trình làm việc để cải thiện hiệu quả tổ chức và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 5. Nội dung của mô đun 5.1. Chương trình khung Mã Số Tổng Thi/ Lý Thực MH, Tên Mô đun/ Mô đun tín số Kiểm thuyết hành MĐ chỉ tiết tra I Các mô đun chung 13 255 106 134 15 MH01 Giáo dục chính trị 2 30 15 13 2 MH02 Pháp luật 1 15 9 5 1 MH03 Giáo dục thể chất 1 30 4 24 2 6
  8. MH04 Giáo dục quốc phòng – An ninh 2 45 21 21 3 MH05 Tin học 2 45 15 29 1 MH06 Tiếng Anh 5 90 42 42 6 Mô đun, mô đun cơ sở, Chuyên II Môn 61 1445 406 984 55 II.1 Mô đun, mô đun cơ sở 11 195 98 85 12 MH07 Tổng quan du lịch 2 30 14 14 2 MH08 Cơ sở văn hóa Việt Nam 2 30 14 14 2 MH09 Pháp luật du lịch 2 30 28 0 2 MĐ10 Kỹ năng giao tiếp 1 30 14 14 2 MĐ11 Tin học ứng dụng 2 45 14 29 2 MH12 Quản trị học 2 30 14 14 2 II.2 Mô đun, mô đun chuyên môn 41 1055 238 784 33 MĐ13 Tiếng anh chuyên ngành 1 4 90 28 58 4 MĐ14 Tiếng anh chuyên ngành 2 4 90 28 58 4 MH15 Quan hệ và chăm sóc khách hàng 2 30 14 14 2 MH16 Nghiệp vụ thanh toán 2 30 28 0 2 MH17 Marketing du lịch 2 30 14 14 2 MH18 Quản trị nguồn nhân lực 2 45 14 29 2 MĐ19 Nghiệp vụ lễ tân 2 45 14 29 2 MĐ20 Nghiệp vụ phục vụ buồng khách sạn 4 90 28 58 4 MĐ21 Nghiệp vụ nhà hàng 3 60 28 29 3 MĐ22 Nghiệp vụ chế biến món ăn 4 90 28 58 4 7
  9. MH23 An ninh - an toàn trong khách sạn 2 45 14 29 2 MĐ24 Thực hành nghiệp vụ 1 1 10 0 9 1 MĐ25 Thực hành nghiệp vụ 2 1 20 0 19 1 MĐ26 Thực tập tốt nghiệp 8 380 0 380 0 II.3 Mô đun, mô đun tự chọn 9 195 70 115 10 MĐ27 Quản trị tiệc 1 30 14 14 2 MH28 Văn hoá ẩm thực 2 45 14 29 2 MĐ29 Quản trị buồng 2 45 14 29 2 MĐ30 Quản trị nhà hàng 2 45 14 29 2 MH31 Nghiệp vụ văn phòng 2 30 14 14 2 Tổng cộng 74 1700 512 1118 70 6. Điều kiện thực hiện mô đun: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 6.2. Trang thiết bị dạy học: Phòng học thực hành nhà hàng với các trang thiết bị, bảng, bút lông 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về về nhà hàng trong hoạt động kinh doanh khách sạn 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng mô đun. 8
  10. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy mô đun như sau: 7.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Cao đẳng hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc mô đun 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Tự luận/ A1, Viết/ Thường xuyên Trắc nghiệm/ B1, B2, B3, 1 Sau 12 giờ. Thuyết trình Báo cáo C1, Định kỳ Thực hành Thực hành A2, B4, B5, B6, C2 2 Sau 20 giờ A1, A2, A3 Kết thúc mô B1, B2, B3, B4, B5, Viết Viết 1 Sau 30 giờ đun B6, B7 C1, C2, C3, 9
  11. 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc mô đun được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm mô đun là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của mô đun nhân với trọng số tương ứng. Điểm mô đun theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo tín chỉ. 8. Hướng dẫn thực hiện mô đun 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Trung cấp Quản trị khách sạn 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập mô đun 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, câu hỏi thảo luận, làm mẫu, học nhóm, giải quyết vấn đề * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thực hành theo sự hướng dẫn của giáo viên 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học mô đun này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại mô đun mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 4-6 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc mô đun. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 10
  12. 9. Tài liệu tham khảo 1. "Quản trị tiệc và sự kiện trong khách sạn", Nguyễn Văn Đạt,Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam, 2018 2. Nghiệp vụ quản lý tiệc và sự kiện Trần Thị Thúy HằngNhà xuất bản: Lao động - Xã hội 2018 3. Quản trị và tổ chức tiệc trong khách sạn,Nguyễn Thị Bích Liên, Nhà xuất bản: Tổng hợp TP.HCM 2018 4. Quản lý tiệc và sự kiện trong ngành khách sạn Trần Minh Tuấn, Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam,2022 5. Tổ chức và quản lý tiệc trong khách sạn Lê Thanh Hòa, Nhà xuất bản: Tổng hợp TP.HCM, 2022 Kỹ năng quản trị tiệc và sự kiện Đỗ Minh Cường, hà xuất bản: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2022 11
  13. BÀI 1: TỔNG QUAN VỀ TIỆC  GIỚI THIỆU BÀI 1 Bài học này trang bị cho người học hiểu biết về đặc điểm của các loại hình tiệc. Để từ đó người học hiểu được bản chất của các loại hình tiệc cũng như phân loại được các loại hình tiệc để áp dụng vào công việc thực tế sau này.  MỤC TIÊU BÀI 1 Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: Trình bày được các khái niệm về tiệc cũng như giải thích được bản chất của tiệc và phân biệt được các loại hình kinh doanh tiệc trong hoạt động kinh doanh nhà hàng khách sạn hiện nay.  Về kiến thức: - Trình bày được các khái niệm về tiệc; - Giải thích được bản chất của tiệc;  Về kỹ năng: - Phân biệt được các loại hình kinh doanh tiệc.  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Nghiêm túc và tự giác trong học tập  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI MỞ ĐẦU - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề, làm mẫu, học nhóm); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận, làm bài tập thực hành (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (bài mở đầu) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập thựchành theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Có - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình mô đun, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 1 - Nội dung: 12
  14.  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng mô đun. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 13
  15.  NỘI DUNG BÀI 1 2.1. Khái niệm về tiệc và bản chất của tiệc Tiệc là một sự kiện xã hội hoặc kinh doanh, nơi mọi người tập trung để thưởng thức thức ăn và đồ uống, thường kèm theo các hoạt động giải trí và giao lưu. Bản chất của tiệc là tạo ra không gian gặp gỡ, kết nối và chia sẻ giữa các khách mời. Tiệc có thể được tổ chức trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, từ các dịp kỷ niệm cá nhân như sinh nhật, đám cưới đến các sự kiện doanh nghiệp như hội thảo, lễ ra mắt sản phẩm. 2.2. Phạm vi kinh doanh Phạm vi kinh doanh tiệc bao gồm việc cung cấp các dịch vụ liên quan đến tổ chức và quản lý tiệc, bao gồm không gian, thực đơn, trang trí, và dịch vụ phục vụ. Các doanh nghiệp kinh doanh tiệc có thể phục vụ cho nhiều loại tiệc khác nhau từ nhỏ đến lớn, từ tiệc gia đình đến tiệc doanh nghiệp, hội nghị, và sự kiện quốc tế. Mục tiêu chính là đảm bảo mọi khía cạnh của tiệc diễn ra suôn sẻ và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. 2.3. Các loại hình kinh doanh tiệc Kinh doanh tiệc có thể chia thành nhiều loại hình khác nhau như tiệc cưới, tiệc hội nghị, tiệc sinh nhật, tiệc cocktail, và tiệc buffet. Mỗi loại hình tiệc đều có những yêu cầu và đặc thù riêng về không gian, thực đơn, và dịch vụ phục vụ. Tiệc cưới thường yêu cầu sự trang trọng và tinh tế, trong khi tiệc hội nghị chú trọng vào tính chuyên nghiệp và hiệu quả. Tiệc cocktail và tiệc buffet thường mang tính chất thân mật và tự do hơn. 2.4. Xu hướng phát triển dịch vụ kinh doanh tiệc Xu hướng phát triển dịch vụ kinh doanh tiệc hiện nay bao gồm việc cá nhân hóa trải nghiệm tiệc, ứng dụng công nghệ trong quản lý và tổ chức, và tăng cường yếu tố bền vững. Cá nhân hóa trải nghiệm tiệc giúp đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng khách hàng, từ thực đơn đến trang trí. Công nghệ giúp tối ưu hóa quá trình tổ chức và quản lý tiệc, đồng thời mang lại trải nghiệm mới lạ cho khách mời. Yếu tố bền vững nhấn mạnh việc sử dụng nguồn nguyên liệu và dịch vụ thân thiện với môi trường.  TÓM TẮT BÀI 1 Bài học này giúp người học hiểu biết về đặc điểm của các loại hình tiệc. Để từ đó người học hiểu được bản chất của các loại hình tiệc cũng như phân loại được các loại hình tiệc để áp dụng vào công việc thực tế sau này  CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI 1 Câu hỏi 1. Trình bày Khái niệm về tiệc và bản chất của tiệc? Câu hỏi 2:Trình bày Phạm vi kinh doanh hiện nay? 14
  16. Câu hỏi 3: Trình bày Các loại hình kinh doanh tiệc? Câu hỏi 4: Phân biệt sự khác nhau giữa tiệc đứng và tiệc ngồi? Câu hỏi 5: Trình bày xu hướng phát triển dịch vụ kinh doanh tiệc hiện nay? 15
  17. BÀI 2. THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU  GIỚI THIỆU BÀI 2 Giúp người học hiểu được các kiến thức tổng quan về thị trường mục tiêu để từ đó người học hiểu được đặc trưng, nhu cầu và mong đợi của các đoạn thị trường mục tiêu để ứng dụng trong công tác xây dựng, quản lý và khai thác được hồ sơ khách hàng  MỤC TIÊU BÀI 2 Sau khi học xong bài này, người học có khả năng:  Về kiến thức: - Nhận diện được các đoạn thị trường mục tiêu, - Mô tả được đặc trưng, nhu cầu và mong đợi của các đoạn thị trường mục tiêu;  Về kỹ năng: - Xây dựng, quản lý và khai thác được hồ sơ khách hàng  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Nghiêm túc và tự giác trong học tập  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tậi (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định..  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Có - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình mô đun, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 2 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: 16
  18. + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng mô đun. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 17
  19.  NỘI DUNG BÀI 2 Bài 2: Thị trường mục tiêu của tiệc 2.1. Thị trường mục tiêu tiệc Thị trường mục tiêu của tiệc bao gồm nhiều nhóm khách hàng khác nhau, từ cá nhân, gia đình đến doanh nghiệp và tổ chức. Các nhóm khách hàng cá nhân thường tổ chức tiệc cho các dịp kỷ niệm quan trọng như sinh nhật, đám cưới, lễ tốt nghiệp. Gia đình thường có nhu cầu tổ chức tiệc gia đình, đoàn tụ. Doanh nghiệp và tổ chức lại có nhu cầu tổ chức tiệc hội nghị, hội thảo, lễ kỷ niệm, tiệc cuối năm, hoặc sự kiện ra mắt sản phẩm. Mỗi nhóm khách hàng đều có những yêu cầu và mong đợi riêng về dịch vụ tiệc. 2.2. Đặc trưng về mong đợi của khách hàng tiệc Khách hàng tiệc thường mong đợi một số đặc trưng quan trọng từ dịch vụ tiệc, bao gồm: Chất lượng thực phẩm và đồ uống: Khách hàng mong muốn thực phẩm và đồ uống không chỉ ngon miệng mà còn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Các món ăn cần được chuẩn bị và trình bày tinh tế, phù hợp với chủ đề của tiệc. Không gian và trang trí: Không gian tổ chức tiệc cần phải đẹp mắt, thoải mái và phù hợp với chủ đề của sự kiện. Trang trí phải sáng tạo, hấp dẫn và thể hiện được phong cách, cá tính của chủ tiệc. Dịch vụ chuyên nghiệp: Đội ngũ nhân viên phục vụ tiệc cần phải chuyên nghiệp, thân thiện và chu đáo. Khách hàng mong đợi sự hỗ trợ tận tình từ khâu lên kế hoạch đến thực hiện và kết thúc tiệc. Giá cả hợp lý: Khách hàng mong muốn dịch vụ tiệc có giá cả phù hợp với ngân sách, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và đáp ứng được các yêu cầu cụ thể của họ. Trải nghiệm đáng nhớ: Cuối cùng, khách hàng mong muốn sự kiện của họ sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ, tạo ấn tượng tốt với khách mời và mang lại những kỷ niệm đẹp.  TÓM TẮT BÀI 2 Trong bài này giúp người học hiểu được các kiến thức tổng quan về thị trường mục tiêu để từ đó người học hiểu được đặc trưng, nhu cầu và mong đợi của các đoạn thị trường mục tiêu để ứng dụng trong công tác xây dựng, quản lý và khai thác được hồ sơ khách hàng CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI 2 Câu hỏi 1: Trình bày khái niệm Thị trường mục tiêu tiệc? Câu hỏi 2: Trình bày Các loại hình kinh doanh tiệc? 18
  20. Câu hỏi 3: Trình bày các nhóm khách hàng chủ yếu của các loại hình tiệc Câu hỏi 4: Phân tích các đặc trưng về mong đợi của khách hàng tiệc? Câu hỏi 5: Trình bày các nội dung trong quy trình tổ chức một loại hình tiệc? 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2