Giáo trình thực tập động cơ xăng II - Phần 7
lượt xem 82
download
HỆ THỐNG MOTRONIC. I. Điện nguồn cung cấp cho ECU. Nguồn điện cung cấp đến cực +B và +B1 của ECU được lấy từ rơ le chính (Main Relay). Có hai phương pháp điều khiển rơ le chính. - Điều khiể n từ contact máy. - Điều khiể n từ ECU.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình thực tập động cơ xăng II - Phần 7
- Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån HEÄ THOÁNG MOTRONIC. I. Ñieän nguoàn cung caáp cho ECU. Nguoàn ñieän cung caáp ñeán cöïc +B vaø +B1 cuûa ECU ñöôïc laáy töø rô le chính (Main Relay). Coù hai phöông phaùp ñieàu khieån rô le chính. - Ñieàu khieå n töø contact maùy. - Ñieàu khieå n töø ECU. M P. HC uat T y th K pham H Su ng D ruo n©T quye an B A. Ñieàu khieån töø contact maùy. Ñieän nguoàn cung caáp thöôøng tröïc ñeán cöïc BATT vaø E1 cuûa ECU ñeå löu tröû caùc döõ lieäu trong boä nhôù trong suoát quaù trình xe hoaït ñoäng. Khi thaùo caàu chì EFI vôùi thôøi gian khoaûng 15 giaây thì caùc döõ lieäu trong boä nhôù seõ bò xoùa. Khi contact maùy ôû vò trí IG coù doøng ñieä n ñi qua cuoän daây rô le chính laøm cho tieáp ñieåm rô le ñoùng. Doøng ñieän cung caáp cho ECU töø + aéc quy caàu chì EFI tieáp ñieåm rô le chính cöïc +B vaø B1 cuûa ECU. Contact maùy Batt – E1 +B –E1 Off 12 voân 0 voân On 12 voân 12 voân Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 118
- Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån B. Ñieàu khieån töø ECU. Khi contact maùy On, ñieän aùp töø aéc quy cung caáp ñeán cöïc IG-SW cuûa ECU ñoäng cô, maïch ñieän ñieàu khieån rô le chính trong ECU cung caáp doøng ñieän qua cuoän daây rô le chính ôû cöïc M-REL laøm rô le ñoùng vaø ñieän nguoàn seõ ñöôïc cung caáp cho ECU ôû cöïc +B vaø B1. Phöông phaùp naøy hieä n nay ñöôïc söû duïng khaù phoå bieán . M P. HC uat T y th K pham H Su ng D ruo n©T quye an B Contact maùy Batt – E1 +B –E1 Off 12 voân 0 voân On 12 voân 12 voân Kieåm tra rô le chính: Kieåm tra ñieän trôû cöïc 1 – 2: Ñieän trôû ∞. Kieåm tra ñieän trôû cöïc 3 – 4: 60 - 90Ω. Caáp nguoàn aéc quy 12 voâ n vaøo hai cöïc 3 vaø 4: Ñieän trôû cöïc 1 – 2: 0Ω II. Maïc h 5 voân. Khi coù ñieän nguoàn cung caáp cho ECU ôû cöïc +B, maïch nguoàn 5 voân trong ECU ñöôïc hình thaønh. Nguoàn 5 voân duøng ñeå: Caáp nguoàn cho boä vi xöû lyù. Caáp nguoàn 5 voân cho caùc caûm bieán nhö: caûm bieán vò trí böôùm ga, caûm bieán chaân khoân g, caûm bieán ñoä cao, caûm bieán baøn ñaïp ga. Nguoàn 5 voân caáp qua ñieän trôû cho caùc caûm bieán vaø tín hieäu khaùc nhö: caûm bieán nhieät ñoä nöôùc laøm maùt, caûm bieán nhieät ñoä khoâng khí naïp, tín hieäu IGF, tín hieä u IGT… Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 119
- Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån M P. HC uat T III. Maïch noái maùt. y th K pham H Su ng D ruo n©T quye an B E1: caùc cöïc ECU noái vôùi aâm aéc quy. E01 vaø E02: caùc cöïc noái maùt cuûa caùc boä chaáp haønh nhö kim phun, van ISC, ñieän trôû caûm bieán oâxy… E2, E21: maùt caûm bieán. Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 120
- Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån IV. Maïch ñieän cuûa caùc caûm bieán. 1. Daïng bieán trôû. nguoàn 5 voân cung caáp vaøo hai ñaàu cuûa ñieän trôû, tuø y theo vò trí con tröôït treân ñieän trôû maø ECU xaùc ñònh ñöôïc vò trí cuûa noù qua thoâng soá ñieän aùp gôûi veà boä vi xöû lyù. Kieåu naøy ñöôïc söû duïng cho caûm bieán vò trí böôùm ga, caûm bieán baøn ñaïp ga, vit ñieàu chænh A/F… M P. HC uat T y th K pham H Su ng D ruo n©T quye an B 2. Daïn g nhieät ñieän trôû. Ñoái vôùi caûm bieán daïng nhieät ñieän trôû, khi ñieän trôû cuûa caûm bieán thay ñoåi laøm cho ñieän aùp taïi ñieåm A thay ñoåi theo. Boä vi xöû lyù xaùc ñònh trò soá ñieän aùp naøy ñeå nhaän bieát nhieät ñoä laøm vieäc cuûa caûm bieán. Loaïi naøy ñöôïc söû duïng cho caûm bieán nhieät ñoä nöôùc laøm maùt, nhieät ñoä khoâng khí naïp… Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 121
- Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån 3. Daïn g contact. Tín hieäu boä vi xöû lyù tieáp nhaän daïng On-Off. Khi Transistor Off hoaëc contact môû thì boä vi xöû lyù nhaän ñöôïc tín hieäu ñieän aùp laø 5 voân . Khi contact ñoùng hoaëc transistor On, tín hieäu seõ nhaän laø 0. Daïng contact ñöôïc aùp duïng cho caûm bieán böôùm ga kieåu tieáp ñieåm, tieáp ñieåm caàm chöøng trong caûm bieán böôùm ga kieåu tuyeán tính, contact tay soá NSW… Moät soá caûm bieán söû duïng nguoàn 12 voân. Loaïi transistor ñöôïc söû duïng cho caûm bieán toác ñoä xe SPD, tín hieäu IGF. M P. HC uat T y th K pham H Su ng D ruo n©T quye an B 4. Duøng nguoàn ñieän khaùc. ECU nhaän tín hieäu ñieän aùp töø beân ngoaøi ñeå kieåm tra moät soá thieát bò coù hoaït ñoäng hay khoâng. Kieåu naøy ñöôïc söû duïng ñeå nhaän bieát taûi ñieän, heä thoáng ñieàu hoaø khoân g khí, tín hieäu khôûi ñoäng STA… 5. Daïn g taïo tín hieäu. Moät soá caûm bieán khoâng söû duïng nguoàn 5 voân töø trong ECU, khi chuùng laøm vieäc thì chuùng töï taïo ra tín hieäu daïng xung gôûi veà ECU. Ví duï nhö caûm bieán oâxy, caûm bieán kích noå, tín hieäu G vaø Ne daïng caûm bieán ñieän töø. Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 122
- Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån V. Caùc tín hieäu ñaàu vaøo cuûa heä thoáng Motronic. HCM A. Boä ño gioù: TP. huat Hieän nay, boä ño gioù söû duï ng treân ñoäng cô coù 4 kieåu sau: Ky t pham - Boä ño gioù van tröôït. H Su ng D - Boä ño gioù daây nhieät. Truo - Boä ño gioù Karman.en © quy Ban - Caûm bieán chaân khoâng. 1. Boä ño gioù van tröôït. Boä ño gioù van tröôït coù hai kieåu: Kieåu ñieän aùp tín hieäu VS taêng khi löôïng khoâng khí naïp taêng. - Kieåu ñieän aùp tín hieäu VS giaûm khi löôï ng khoâng khí naïp taêng. - a. Kieåu ñieän aùp taêng. Caáu truùc-Nguyeân lyù vaø phöông phaùp kieåm tra cuûa boä ño gioù kieåu ñieän aùp taêng ñöôïc trình baøy kyõ trong phaàn heä thoáng L-Jetronic. Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 123
- Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån b. Kieåu ñieän aùp giaûm. Veà hình daïng vaø keát caáu noù töông töï nhö kieåu ñieän aùp taêng. Chuùng chæ khaùc nhau veà maïch ñieän boá trí trong boä ño gioù. Phía tröôùc boä ño gioù coù boá trí caûm bieán nhieät ñoä khoâng khí naïp vaø beân trong thöôøng ñöôïc boá trí contact ñieàu khieån rô le bôm. Boä ño gioù coù 3 cöïc. VC: Nguoàn 5 voân töø ECU cung caáp ñeán boä ño gioù . - E2: Maùt caûm bieán. - VS: Tín hieäu ñieän aùp gôûi veà ECU ñeå xaùc ñònh löu löôïng khoân g khí naïp. - Theo söï boá trí sô ñoà maïch ñieän, khi löôïng khoân g khí naïp gia taêng thì con tröôït dòch chuyeån sang phaûi, tín hieäu ñieän aùp töø cöïc VS gôûi veà ECU seõ giaûm. M P. HC uat T y th K pham H Su ng D ruo n©T quye an B Kieåm tra boä ño gioù: Ñoäng cô söû duïng boä ño gioù van tröôït thì ñoøi hoûi maïch khoâ ng khí töø boä ño gioù ñeán caùc xy lanh cuûa ñoäng cô phaûi thaät kín. Khi coù söï roø ræ, löôïn g khoâng khí naøy vaøo xy lanh cuûa ñoäng cô seõ khoâng ñöôïc boä ño gioù kieåm tra, do vaäy hoãn hôïp cung caáp cho ñoäng cô bò ngheø o vaø ñoäng cô khoù hoaït ñoäng nhaát laø ôû toác ñoä thaáp. a. Thaùo loïc gioù vaø kieåm tra söï di chuyeån nheï nhaøng vaø eâm dòu cuûa taám caûm bieán. b. Xaùc ñònh caùc cöïc cuûa boä ño gioù. c. Kieåm tra ñieän aùp vaø ñieän trôû. Khi kieåm tra ñieä n trôû tín hieä u VS, ñaåy taám caûm bieán thaät chaäm ñeå xaùc ñònh caùc vò trí ñieän trôû thay ñoåi baát thöôøng. Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 124
- Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån 3S – FE (Toyota) Kieåm tra ñieän aùp (V) Cöïc Contact maùy Ñieàu kieän Ñieän aùp VC – E2 On 4–6 VS – E2 On Van ñoùng 4–5 VS – E2 On Van môû hoaøn toaøn 0.1 – 1.0 VS – E2 On Caàm chöøng 2–4 VS – E2 On 3000v/p 0.3 – 1.0 THA – E2 On 1–3 20°C Kieåm tra ñieän trôû (Ω) VC – E2 Ño taïi boä ño gioù 3.000 – 7 .000 VS – E2 Van ñoùng 200 - 400 VS – E2 Van môû hoaøn toaøn 200 – 1.000 THA – E2 2.000 – 3 .000 20°C HCM 2VZ – FE, 3VZ-FE (Toyota) uat TP. th Kieåm tra ñieän trôû (Ω) Ky am h Su p ÑnguDH n Cöïc ieà kieä Ñieän trôû o Trutaïi boä ño gioù © uyen Ño VC – E2 200 - 400 an q B VS – E2 Van ñoùng 200 - 600 VS – E2 Van môû hoaøn toaøn 20 – 1.200 THA – E2 2.000 – 3 .000 20°C 4A – GE (Toyota) Kieåm tra ñieän trôû (Ω) Cöïc Ñieàu kieän Ñieän trôû VC – E2 100 - 300 Vb – E2 200 - 400 VS – E2 Van ñoùng 20 - 400 VS – E2 Van môû hoaøn toaøn 20 - 3.000 THA – E2 2000 - 3 000 20°C 22 R- E (Toyota) Kieåm tra ñieän trôû (Ω) Cöïc Ñieàu kieän Ñieän trôû VC – E2 100 - 300 VB – E2 200 - 400 VS – E2 Van ñoùng 20 - 400 VS – E2 Van môû hoaøn toaøn 20 – 1.200 Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 125
- Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån THA – E2 2000 - 3 000 20°C MR2 (Toyota) Kieåm tra ñieän trôû (Ω) Cöïc Ñieàu kieän Ñieän trôû VC – E2 100 - 300 Vb – E2 200 - 400 VS – E2 Van ñoùng 20 - 400 VS – E2 Van môû hoaøn toaøn 20 – 3.000 THA – E2 2000 - 3 000 20°C Toyota Camry 1987-1992 3S-FE Kieåm tra ñieän aùp (V) Cöïc Ñieàu kieän Ñieän aùp M 4-6 VC – E2 Contact On P. HC 4-5 uat T Van ñoùng hoaøn toøan y th Van môû hoaøn toaøham K VS – E2 n 0,02 - 0 ,5 Sg p u g DH Caàm chöøn 2-4 ruon n©T quye Ban 2VZ – FE 1998-1992 (ToYoTa) Kieåm tra ñieän trôû (Ω) Cöïc Ñieàu kieän Thoâng Soá VC - E2 - 200 - 400 Van ñoùng hoaøn toøan 200 - 600 VS – E2 Van môû hoaøn toaøn 20 - 1200 Kieåm tra ñieän aùp (V) Van ñoùng hoaøn toaøn 4–5 Van môû hoaøn toøan 0,02 – 0,08 VS – E2 Caàm chöøng 2–4 3000v/p 0,3 – 1,0 3VZ – FE 1993-1997 (ToYoTa) Kieåm tra ñieän aùp (V) Cöïc Ñieàu kieän Thoâng Soá Van ñoùng hoaøn toaøn 3,7 – 4,3 Van môû hoaøn toøan 0,2 – 0,5 VS – E2 Caàm chöøng 1,6 – 4,1 3000v/p 1–2V Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 126
- Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån 1FZ – FE 1992 – 1994 (Toyota) Kieåm tra ñieän trôû vaø ñieän aùp Cöïc Ñieàu kieän Thoâng Soá 200 - 400Ω VC – E2 - Caàm chöøng 3,5 – 4,5V VS – E2 3000v/p 0,2 – 0,5V FORD LASER 1987 - 1990 Kieåm tra ñieän aùp (V) Cöïc Ñieàu kieän Thoâng Soá Contact On 2 Caàm chöøng 4–5 VS – E2 Böôùm ga môû lôùn 7–9 M P. HC uat T y th am K 2. Boä ño gioù daây nhieät. ph Kieåu boä ño gioù naøy kieåm tra khoái löôïng khoângukhí naïp vaøo ñoäng cô. Noù coù theå laø loaïi daây DH S g ru n nhieät hoaëc maøng nhieät, loaïi naøy coù caùo öu ñieåm sau: n©T c quye Ban Phaïm vi ño khoái löôïng khoâng khí naïp töø toác ñoä caàm chöøng ñeán cheá ñoä taûi lôùn laø raát roäng, ñaëc bieät laø khi duøng turbo ñeå taêng aùp cho ñoäng cô. Ñaëc tính laøm vieäc khoâng phuï thuoäc vaøo söï hoaït ñoäng cuûa xe ôû vuøng cao hay vuøng thaáp. Troïng löôïng beù, kích thöôùc nhoû goïn. Khoâng söû duïng cô caáu cô khí neâ n noù coù ñoä nhaïy raát cao. Kieåm tra tröïc tieáp khoái löôïng khoâng khí naïp. Söùc caûn doøng khí qua boä ño gioù nhoû hôn kieåu van tröôït. Boä ño gioù daây nhieät goàm moät nhieät ñieän trôû (Thermister), daây nhieät baèn g platin (Platinum Hot Wire) ñaët treân ñöôøng di chuyeån cuûa khoâng khí vaø maïch ñieàu khieån ñieän töû. Nhieät ñieän trôû duøng ñeå kieåm tra nhieät ñoä khoâng khí naïp vaøo boä ño gioù. ÔÛ haõng Nissan boä ño gioù daây nhieät duøng cho ñoäng cô 6 xy lanh coù theå 6 cöïc, daây nhieät ñöôïc boá trí ôû giöõa boä ño gioù vaø nhieät ñoä hoaït ñoäng cuûa daây nhieät töø 100 - 120C. Ñoäng cô 4 xy lanh daây nhieät ñöôïc boá trí ôû beân hoâng, boä ño gioù coù 4 cöïc vaø nhieät ñoä laøm vieäc cuûa daây nhieät laø 200C Daây nhieät vaø nhieät ñieän trôû ñöôïc boá trí treân ñöôøng di chuyeån cuûa khoâng khí. Neáu löôï ng khoâng khí naïp qua daây nhieät caøng nhieàu, löôïng nhieät mang ñi caøng lôùn vaø noù caøng nguoäi ñi. Khi nhieät ñoä cuûa daây platin ñöôïc giöõ ôû moät giaù trò khoâng ñoåi, thì coù söï quan heä giöõa löôïng khoâng khí naïp vaø cöôøng ñoä doøng ñieän qua daây nhieät ñeå duy trì nhieät ñoä cuûa daây nhieät. Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 127
- Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån Trong thöïc teá daây nhieät ñöôïc maéc trong moät maïch caàu vaø noù coù ñaëc ñieåm ñieän theá taïi ñieåm A vaø B baèng nhau. Do vaäy, khi daây nhieät bò laøm nguoäi bôûi khoân g khí naïp thì ñieän trôû cuûa CM noù giaûm, neân ñieän aùp taïi ñieåm B cuõng giaûm theo vaø laøm cho boäHkhueách ñaïi hoaït ñoäng, TP. ñieän at transistor môû ñeå cho doøng ñieä n vaøo maïch ñieän vaø doøng y thuqua daây nhieät taêng ñieän trôû K daây nhieät taêng cho ñeán khi ñieän theá taïi ñieåm Aubaèham m B. p ng ñieå DH S g ruon n©T quye Ban Baèng caùch söû duïn g tính naêng cuûa maïch caàu, löôïng khoâng khí naïp VG coù theå xaùc ñònh baèng caùch ño ñieän aùp taïi ñieåm B. Trong thieát keá, nhieät ñoä daây nhieät ñöôïc duy trì cao hôn nhieät ñoä cuûa khí naïp ôû moät möùc khoân g ñoåi, khi ñoä cheânh leäch nhieät ñoä caøng cao thì caûm bieán caøng nhaïy. Trong quaù trình laøm vieäc neáu nhieät ñoä khoâ ng khí naïp taêng moät ñaïi löôïng laø T thì nhieät ñoä daây nhieät cuõn g gia taêng moät ñaïi löôïng töông öùng, ñeå giaûi quyeát vaán ñeà naøy baèng caùch ngöôøi ta laép moät ñieän trôû nhieät ôû nhaùnh khaùc cuûa caàu. Do vaäy trong heä thoáng khoâng caàn coù caûm bieán nhieät ñoä khoâng khí naïp ñeå hieäu chænh löu löôïng phun. Khi xe chaïy ôû ñoä cao caøng cao thì maät ñoä khoân g khí naïp giaûm, neân khaû naên g laøm nguoäi daây nhieät cuõng keùm theo, neân khoâng caàn phaûi hieäu chænh phun theo ñoä cao cuûa xe ñang hoaït ñoäng. Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 128
- Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån Trong boä ño gioù coù laép moät caûm bieán nhieät ñoä khoân g khí naïp (Intake Air Thermistor) ñeå söû duïng cho caùc heä thoáng ñieàu khieå n khaùc cuûa ñoäng cô. Hình daùng boä ño gioù daây nhieät Hieäu chænh tæ soá khoâng khí vaø nhieân lieäu: ÔÛ moät soá boä ño gioù vít naøy ñöôïc boá trí ôû beân hoâng. Khi xoay vít hieäu chænh thì trò soá ñieän trôû seõ thay ñoåi, laøm thay ñoåi tín hieäu gôûi veà ECU. Töø ñoù ECU seõ thayM i löôïng nhieân lieäu ñoå HC cung caáp cho phuø hôïp vôùi tæ leä hoån hôïp ôû toác ñoä caàm chöøng. uat TP. y th am K u ph DH S g ruon n©T quye Ban Laøm saïch daây nhieät: Thöôøng ôû ñoäng cô 6 xy lanh, sau khi ñoäng cô döøng thì ECU seõ cung caáp doøng ñieän nung noùng sôïi daây nhieät vôùi nhieät ñoä khoûang 1000C ñeå ñoát saïch buïi baùm treân daây nhieät trong moät khoaûng thôøi gian laø 1 giaây. Kieåm tra boä ño gioù daây nhieät: Tuøy theo kieåu xe vaø ñôøi xe maø soá löôïng cöïc cuûa boä ño gioù daây nhieät seõ khaùc nhau. Nguoàn cung caáp cho boä ño gioù daây nhieät coù ñieän aùp laø 12 voân. Hieän nay boä ño gioù daây nhieät ñöôïc söû duïng raát phoå bieán haàu heát ôû caùc haõng xe. Haõng Toyota : Vò trí caùc cöïc boä ño gioù cuûa haõng Toyota thay ñoåi tuøy theo kieåu xe vaø ñôøi xe. Thöôøng noù coù 5 cöïc goàm: +B : Chaân ñieän nguoà n cung caáp töø rô le chính. E2G: Maùt boä ño gioù. VG: Tín hieäu xaùc ñònh khoái löôïng khoân g khí naïp. Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 129
- Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån THA: Tín hieäu caûm bieán nhieät ñoä khoân g khí. E2: Maùt caûm bieán nhieät ñoä khoâng khí. a. Xoay contact maùy On. b. Ño ñieän aùp taïi cöïc +B vaø E2G: 12 voân. c. Kieåm tra ñieän aùp VG – E2G: 0,6 voân. d. Thoåi khoâ ng khí qua boä ño gioù, tín hieäu ñieän aùp VG seõ gia taêng khi CMng khí naïp taêng. löôï H TP. huat Ky t pham H Su ng D Truo © uyen an q B 1MZ – FE 1997 – 2003 (ToYoTa) Cöïc Ñieàu kieän Ñieän aùp (V) VG – E2 Caàm chöøng – Tay soá N hoaëc P 1,1 – 1,5 1FZ – FE 1995 – 1998 (Toyota) Cöïc Ñieàu kieän Ñieän aùp VG – E2 Caàm chöøng 1,3 – 2,4 Voân Haõng Nissan: Soá löôïng cöïc vaø vò trí cuûa boä ño gioù thay ñoåi theo töøn g loaïi xe vaø ñôøi xe. Loaïi xe – Naêm sx cöïc Ñieàu kieän Ñieän aùp (Voân) Maxima 92 Caàm chöøng 1.0 – 2.0 NX & Sentra 1.6L 92 VG - E2G Caàm chöøng 0.8 – 3.0 NX & Sentra 2.0 92 Caàm chöøng 1.3 – 2.1 Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 130
- Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån 300ZX 92 Caàm chöøng 0.8 – 1.6 Atima 93 0.2 Maxima 93 Beù hôn 0.4 NX & Sentra 93 Beù hôn 1.0 Pathfinder & Pickup 93 Contact On Beù hôn 1.0 Quest 93 Beù bôn 0.5 240SX 93 Khoaûng 0.2 300ZX 93 Khoaûng 0.8 Contact On Beù hôn 1.0 Maxima 97 VG – E2G Caàm chöøng 1.0 – 1.7 Contact On Beù hôn 1.0 Altima 97 VG – E2G Caàm chöøng 1.0 – 1.7 Caàm chöøng 1.2 – 1.5 Altima 98 VG – E2G 2500 v/p 1.9 – 2.3 Caàm chöøng 1.0 – 1.7 Maxima 98 VG – E2G 2500 v/p 1.5 – 2.1 Caàm chöøng 1.0 – 1.7 HCM1.7 – 2.1 Sentra 1.6L 98 . t TP 2500 v/p thua Caàm chöøngKy 1.8 – 2.4 Sentra 2.0L 98 pham H2Su v/p 500 1.8 – 2.4 ng DCaàm chöøng VG – E2G uo © Tr 1.2 – 1.5 yen Altima 99 qu 2500 v/p 1.9 – 2.3 Ban Caàm chöøng 1.0 – 1.7 Maxima 99 2500 v/p 1.5 – 2.1 Nissan BlueBird 1993 - 1997 Cöïc Ñieàu kieän Ñieän aùp VG – E2 Caàm chöøng 0,85 – 1,35 Voân 2000v/p 1,3 – 1,8 Voân Nissan NAVARA 1992 - 2003 Cöïc Ñieàu kieän Ñieän aùp (V) VG – E2 Contact On > 1,0 Caàm chöøng 1,3 – 1,7 2500 v/p 1,7 – 2,1 4000 v/p 1,3 – 4,0 Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 131
- Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån Nissan PULSAR 1995 - 2000 Cöïc Ñieàu kieän Ñieän aùp VG – E2 Caàm chöøng 1,3 – 1,7 Voân 2000 v/p 1,7 – 2,1 Voân 1. VG 2. Vcc 3. E2 4. +B Nissan PULSAR 2000 - 2003 Cöïc Ñieàu kieän Ñieän aùp 1,0M 1,7 Voân Caàm chöøng – HC TP. 1,5 – 2,1 Voân VG – E2 huat 2500 v/p Ky t pham H Su ng D Truo 2. E1en © 1. E2 3. VG uy a5.q n +B 4. Daây laøm saïch B 6. A/F Nissan SKYLINE 1986 - 1990 Cöïc Ñieàu kieän Thoâng soá Contact Off 500Ω 1 vaø 6 Khoâng ñuùng thì hieä u chænh Ñoäng cô chaïy 0 Voân Daây laøm saïch Contact Off sau 5 giaây 6 voân trong 1 giaây VG – E2 Contact On 1,4 – 1,8 Voân KIA: Loaïi xe / Naêm SX Cöïc Ñieàu kieän Ñieän aùp (V) Contact On Beù hôn 1.0 Sephia 96 Caàm chöøng 1.0 – 2.0 VG – E2G Caàm chöøng 0.9 – 1.1 Sportage 97 3300 v/p 1.8 – 2.0 MAZDA: Loaïi xe / Naêm SX Cöïc Ñieàu kieän Ñieän aùp ( Voân) Contact On 0.5 MPV 98 VG – E2G Caàm chöøng 1.0 – 2.0 Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 132
- Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån Contact On 1.0 -1.5 Millenia 98 Caàm chöøng 1.5 – 2.5 Contact On 0.02 626 -2.0L 98 Caàm chöøng 0.6 – 1.1 Contact On Beù hôn 1.0 626 – 2.5L 98 Caàm chöøng 1–2 Contact On 1.5 Miata 99 Caàm chöøng 1.9 – 2.0 Contact On 0.02 626 - 2.0L 99 Caàm chöøng 0.6 – 1.1 Contact On Beù hôn 1.0 626 – 2.5L 99 Caàm chöøng 1-2 MAZDA 121 2001 – 2002 Cöïc Ñieàu kieän Ñieän aùp Contact On Khoûang 1,4 Voân M HC1,9 Voâ n VG – E2 TP. Caàm chöøng huat yt am K h 1996 p MAZDA 121 DH Su - 2000 g ruon u kieän n©T Cöïc Ñieà Ñieän aùp quye Ban Contact On 0,7 – 2.0 Voân VG – E2 Caàm chöøng 1 - 2 Voâ n 1. E1 2. VG 3. +B MAZDA 323 2001 – 2004 2.0L Cöïc Ñieàu kieän Ñieän aùp Contact On 0,9 – 2.0 Voân VG – E2 Caàm chöøng 1,5 – 2,5 Voân 1. +B 2. E1 3. VG 4. THA 5. E2 3. VG MAZDA 323 1998 - 2003 1.6L Cöïc Ñieàu kieän Ñieän aùp Contact On < 1 Voân VG – E2 Caàm chöøng 0,7 – 1,7 Voân Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 133
- Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån 1. E1 2. VG 3. +B MAZDA 323 1998 - 2003 1.8L Cöïc Ñieàu kieän Ñieän aùp Contact On 1,3 – 1,5 Voân VG – E2 Caàm chöøng 1,5 – 2,5 Voân MAZDA 626 1992 - 1997 2.0L Cöïc Ñieàu kieän Ñieän aùp Contact On 1 – 1,5 Voân VG – E2 Ñoäng cô chaïy 1,5 - 5 Voân Hyundai: HCM TP. uat kieäh ÑieàuKy tn Loaïi xe / Naêm SX Cöïc Ñieän aùp ( Voân) am phaàm chöøng H Su C ng D 0.7 – 1.1 Accent VG – E2G ruo 800 v/p T © uyen /Elantra/Tiburon 99 an q 3000 v/p 1.3 – 2.0 B Sonata 99 Caàm chöøng 0.5 700 v/p 2000 v/p 1.0 1.+B. 2. VG 3. E2 SONATA 1998 - 2003 Cöïc Ñieàu kieän Ñieän aùp (V) Contact On 0 Caàm chöøng 0,5 VG – E2 2000 v/p 1,0 FORD. 1. E2 2. VG 3. +B Ford Laser 1999 - 2001 Cöïc Ñieàu kieän Ñieän aùp (V) VG – E2 Contact On 1,3 – 1,5 Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 134
- Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån Caàm chöøng 1,5 – 2,5 Ford Laser 2001 - 2002 Cöïc Ñieàu kieän Ñieän aùp (V) Contact On 0,9 – 2 VG – E2 Caàm chöøng 1,5 – 2,5 1. VG 2. E2 3. E1 4.+B M P. HC uat T y th K pham H Su ng D ruo n©T quye Ban Ford MONDEO 1997 - 1998 Cöïc Ñieàu kieän Ñieän aùp (V) Caàm chöøng 0,5 – 0,7 VG – E2 2000 v/p 1,3 3000 v/p 1,5 3. Caûm bieán chaân khoâng. Caûm bieán chaân khoâng hay coøn goïi laø caûm bieán aùp suaát trong ñöôøng oáng naïp MAP (Manifold Air Pressure). Ñaây laø loaïi xaùc ñònh löu löôïng khí naïp baèng caùch kieåm tra ñoä chaân khoâng trong ñöôøng oáng naïp. Caûm bieán ñöôïc boá trí beân ngoaøi ñoäng cô, caáu truùc cuûa noù goïn nheï, khoân g laøm caûn trôû chuyeån ñoäng doøng khí naïp nhö caùc caûm bieán khaùc. Noù thöôøng ñöôïc söû duïng cho haõng Honda, Toyota, Dahatsu, Ford, Holden, Nissan… Nguyeâ n lyù ño cuûa caûm bieán döïa vaøo moái quan heä giöõa ñoä chaân khoâng trong ñöôøng oáng naïp vaø löu löôïng khoâng khí naïp. Khi löôï ng khoâng khí naïp giaûm thì ñoä chaân khoân g trong ñöôøng oá ng naïp taêng vaø ngöôïc laïi. Ñoä chaân khoâng trong ñöôøn g oáng naïp ñöôïc chuyeån thaønh tín hieäu ñieän aùp nhôø moät IC boá trí beân trong caûm bieán vaø gôûi veà ECU ñeå xaùc ñònh löu löôïng khoâng khí naïp. Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 135
- Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån Caûm bieán daïng phaàn töû aùp ñieän, goàm moät maøng silicon coù beà daøy ôû ngoaøi rìa meùp khoaûng 0,25mm vaø ôû trung taâm khoaûng 0,025mm, keát hôïp vôùi buoàng chaân khoâng vaø moät con IC. Moät maët cuûa maøng silicon boá trí tieáp xuùc vôùi ñoä chaân khoân g trong ñöôø ng oá ng naïp vaø maët khaùc cuûa noù boá trí ôû trong buoà ng chaân khoâng ñöôïc duy trì moät aùp thaáp coá ñònh tröôùc trong caûm bieán. HCM Khi aùp suaát trong ñöôøng oáng naïp thay ñoåi laøm cho maøng silicon t TP. daïng, ñieän trôû cuûa noù seõ thua bieán thay ñoåi. Khi ñieän trôû thay ñoåi thì tín hieä u ñieän aùphtöø IC y i veà ECU thay ñoåi theo aùp suaát K gôû p am trong ñöôøng oáng naïp. Ñieän aùp töø ECU luoâg DH Sucaáp cho IC khoâng ñoåi laø 5 voân. Khi aùp suaát n cung on trong ñöôøn g oáng naïp caøng lôùn thìntínTru u ñieän aùp töø coïc PIM gôûi veà ECU caøng cao vaø ngöôïc © hieä quye Ban laïi. Kieåm tra caûm bieán chaân khoâng. Caûm bieán chaân khoâng coù 3 cöïc: VC: nguoà n 5 voâ n cung caáp töø ECU. PIM: ñieän aùp tín hieäu xaùc ñònh löu löôï ng khoâng khí naïp. E2: maùt caûm bieán. Toyota: - Xoay contact maùy On. - Kieåm tra ñieän aùp VC vaø E2 cuûa ñaàu gim caûm bieán: Töø 4 – 6 voân. - Kieåm tra ñieän aùp taïi cöïc PIM cuûa caûm bieán: 3,6 voân. Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 136
- Truong DH SPKT TP. HCM http://www.hcmute.edu.vn Heä thoáng ñieän ñieàu khieån 3S – GE 1986-1989 Cöïc Ñieän aùp (Voân) Vcc – E2 4,7 – 5,6 Cöïc Ñoä chaân khoâng (mmHg) Ñoä suït aùp (V) 100 0,3 – 0,5 200 0,7 – 0,9 PIM – E2 300 1,1 – 1,3 400 1,5 – 1,7 500 1,9 – 2,1 4A – FE (1988 – 1995) , 7A – FE (1994 -1998) Cöïc Ñieàu kieän Ñieän aùp (Voân) PIM – E2 Contact On 3,3 – 3,9 M P. HC uat T y th am K h 5S – FE (1993 – 1997) (1997 – 2003) Su p ÑnguDH n Cöïc ieà kieä Ñieän aùp (Voân) uo © TrContact On yen PIM – E2 3,3 – 3,9 qu Ban 1FZ – FE (1998 - 2003) Cöïc Ñieàu kieän Ñieän aùp (Voân) PIM – E2 Contact On 3,3 – 3,9 Ñoä chaân khoân g 26,7 Kpa 2,5 – 3,1 Honda: Thu vien DH SPKT TP. HCM - http://www.thuvienspkt.edu.vn 137
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Thực tập Động cơ xăng - CĐ Giao thông Vận tải
133 p | 64 | 19
-
Giáo trình Thực tập động cơ cơ bản (Nghề: Công nghệ ô tô) - CĐ Kinh tế Kỹ thuật TP.HCM
154 p | 77 | 17
-
Giáo trình Thực tập động cơ F2: Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
162 p | 33 | 11
-
Giáo trình Thực tập điện cơ bản (Ngành: CN Kỹ thuật điện – điện tử, Trình độ Cao đẳng) - Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP. HCM
38 p | 35 | 10
-
Giáo trình Thực tập động cơ F2: Phần 2 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
228 p | 24 | 10
-
Giáo trình Thực tập điện cơ bản (Nghề: Thí nghiệm điện - Trình độ: Trung cấp) - Trường Cao đẳng Dầu khí (năm 2020)
71 p | 15 | 7
-
Giáo trình Thực tập PLC cơ bản (Nghề: Điện công nghiệp - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Xây dựng
44 p | 23 | 7
-
Giáo trình Thực tập Điện cơ bản 1 (Nghề: Lắp đặt thiết bị điện - Trình độ: Trung cấp) - Trường Cao đẳng Dầu khí (năm 2020)
71 p | 20 | 6
-
Giáo trình Thực tập Điện cơ bản (Nghề: Vận hành nhà máy nhiệt điện - Trình độ: Trung cấp) - Trường Cao đẳng Dầu khí (năm 2020)
66 p | 18 | 6
-
Giáo trình Thực tập điện cơ bản - Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP. HCM
30 p | 32 | 6
-
Giáo trình Thực tập động cơ F1: Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
73 p | 13 | 5
-
Giáo trình Thực tập điện cơ bản 1 (Nghề: Lắp đặt thiết bị điện - Cao đẳng) - Trường Cao Đẳng Dầu Khí
72 p | 21 | 5
-
Giáo trình Thực tập động cơ F1: Phần 2 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
104 p | 17 | 5
-
Giáo trình Thực tập tại cơ sở sản xuất (Nghề: Hàn - Trung cấp) - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
183 p | 31 | 4
-
Giáo trình Thực tập điện cơ bản (Nghề: Thí nghiệm điện - Cao đẳng) - Trường Cao Đẳng Dầu Khí
71 p | 29 | 4
-
Giáo trình Thực tập động cơ F1 (Trình độ: Cao đẳng): Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
73 p | 16 | 4
-
Giáo trình Thực tập điện cơ bản (Nghề: Thí nghiệm điện - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Dầu khí (năm 2020)
72 p | 10 | 4
-
Giáo trình Thực tập động cơ F1 (Trình độ: Cao đẳng): Phần 2 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
104 p | 9 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn