intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Thuế (Nghề: Kế toán doanh nghiệp) - CĐ Cơ Giới Ninh Bình

Chia sẻ: Calliope09 Calliope09 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:153

43
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Thuế cung cấp cho người học các kiến thức: Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Thuế tiêu thụ đặc biệt; Thuế giá trị gia tăng; Thuế thu nhập doanh nghiệp; Thuế và các khoản phí, lệ phí khác. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Thuế (Nghề: Kế toán doanh nghiệp) - CĐ Cơ Giới Ninh Bình

  1. BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ GIỚI NINH BÌNH GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: THUẾ NGHỀ: KẾ TOÁN DOANH NGHIỆP TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG Ban hành kèm theo Quyết định số:     /QĐ­TCGNB  ngày…….tháng….năm 20  của Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình 2
  2. Ninh Bình, năm 2018 TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể  được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và  tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh  doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 3
  3. LỜI NÓI ĐẦU Thuế là môn học thuộc nhóm các môn học chuyên ngành, có vị trí quan  trọng trong khoa học kinh tế quản lý nói chung và khoa học kế toán nói riêng.  Thuế không chỉ là nguồn thu chủ yếu cho Ngân sách nhà nước mà còn là công  cụ  điều tiết vĩ mô quan trọng và hiệu quả  của nền kinh tế. Thông qua chính  sách thuế, Nhà nước khuyến khích đầu tư, sản xuất và tiêu dùng đối với từng  mặt hàng, ngành nghề, lĩnh vực trọng điểm được ưu đãi; đồng thời hạn chế  đầu tư, sản xuất đối với ngành nghề mà Nhà nước chủ trương thu hẹp trong   từng giai đoạn nhất định. Có thể  nói, kiến thức về  thuế  là cần thiết và hữu   ích cho tất cả các chủ thể trong nền kinh tế và cho toàn xã hội. Giáo trình biên soạn theo chương trình dạy nghề  trình độ  Cao đẳng  nghề  kế  toán doanh nghiệp của Trường Cao đẳng Cơ  giới Ninh Bình năm  2018 nhằm phục vụ giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh viên chuyên   ngành Kế toán doanh nghiệp. Giáo trình bao gồm: Bài mở đầu: Chương 1: Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu  Chương 2: Thuế tiêu thụ đặc biệt Chương 3: Thuế giá trị gia tăng Chương 4: Thuế thu nhập doanh nghiệp Chương 5: Thuế và các khoản phí, lệ phí khác. Để biên soạn giáo trình, chúng tôi đã tham khảo các tài liệu: Giáo trình  Lý thuyết Thuế của Vụ trung học chuyên nghiệp, Thuế thực hành (Lý thuyết  và bài tập), ….  Giáo trình Thuế  đã được Hội đồng thẩm định Trường Cao đẳng Cơ  giới Ninh Bình xét duyệt. Tuy nhiên trong quá trình biên soạn không tránh khỏi những sai sót, rất  mong được sự đóng góp quý báu chân thành của bạn đọc. Ngày….. tháng…năm 2018 Tham gia biên soạn: 4
  4. Chủ biên:  1. Lê Thị Hạnh                     2. Cao Thị Kim Cúc                         3. Nguyễn Thị Nhung MỤC LỤC  LỜI NÓI ĐẦU                                                                                                          ......................................................................................................      4  MỤC LỤC                                                                                                                 .............................................................................................................      5  GIÁO TRÌNH MÔN HỌC                                                                                        ....................................................................................      9  Bài mở đầu:                                                                                                            .......................................................................................................       10 Mã bài: THC0  ĐỐI TƯỢNG NHIỆM VỤ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU                     .................       10  1. Thuế và vai trò của thuế trong nền kinh tế                                                ............................................      10  1.1 Sự ra đời và phát triển của thuế                                                                  .............................................................       10  1.2. Khái niệm và đặc điểm của thuế                                                                ............................................................       14  1.3. Vai trò của thuế                                                                                           ........................................................................................         17  2. Các yếu tố cơ bản cấu thành nên một sắc thuế.                                        ....................................       19  2.1 Tên gọi của sắc thuế                                                                                  .................................................................................         19  2.2 Đối tượng nộp thuế.                                                                                      .................................................................................       19  2.3. Đối tượng chịu thuế                                                                                  .................................................................................         20  2.4. Cơ sở tính thuế.                                                                                             .........................................................................................       20  2.5. Mức thuế                                                                                                      ...................................................................................................         20  2.6.Chế độ giảm thuế, miễn thuế                                                                      ..................................................................       22  2.7. Chế độ trách nhiệm.                                                                                     .................................................................................       22  2.8 Thời hạn thu, thủ tục nộp thuế và các chế tài liên quan.                         .....................      22  3. Phân loại thuế.                                                                                                  ..............................................................................................       22  3.1. Phân loại thuế theo đối tượng chịu thuế                                                ...............................................         23  3.2. Phân loại theo phương thức đánh thuế.                                                     .................................................       23  3.3. Phân loại theo mối quan hệ đối với khả năng nộp thuế.                        ...................      24  3.4. Phân loại theo phạm vi thẩm quyền về thuế.                                            ........................................      25  4. Các tiêu chí để xây dụng hệ thông thuế.                                                      .................................................       25  4.1. Tính công bằng.                                                                                              ..........................................................................................       25  4.2. Tính hiệu quả.                                                                                               ..........................................................................................       26  4.3. Tính rõ ràng, minh bạch.                                                                               ...........................................................................       27  4.4. Tính linh hoạt.                                                                                                ............................................................................................       28  CÂU HỎI ÔN TẬP                                                                                                 .............................................................................................       29  CHƯƠNG 1:                                                                                                          ......................................................................................................       29 5
  5. 1. Khái niệm, đặc điểm, nguyên tắc thiết lập và tác dụng của thuế xuất   khẩu, nhập khẩu                                                                                                  ..............................................................................................       30  1.1. Khái niệm                                                                                                       ...................................................................................................       30  1.2. Đặc điểm                                                                                                        ....................................................................................................       31  1.3. Nguyên tắc thiết lập thuế XNK.                                                                  ..............................................................       32  1.4. Tác dụng của thuế XNK                                                                               ...........................................................................       33  2. Nội dung cơ bản của luật thuế XNK hiện hành ở việt nam                    ................       33  2.1. Phạm vi áp dụng                                                                                            ........................................................................................       33  2.2. Căn cứ tính thuế                                                                                          .......................................................................................         34  2.3. Phương pháp tính thuế xuất khẩu, nhập khẩu                                        ....................................      44 2.4. Miễn thuế, xét miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, truy thu thuế xuất   khẩu, thuế nhập khẩu                                                                                         .....................................................................................       44  2.5. Đăng ký, kê khai, nộp thuế xuất nhập khẩu                                              ..........................................      44  CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 1                                                                           .......................................................................       46  CHƯƠNG 2: THUẾ TIÊU THỤ ĐẶC BIỆT                                                        ....................................................      47 1. Khái niệm, đặc điểm, nguyên tắc thíêt lập và tác dụng của thuế tiêu   thụ đặc biệt                                                                                                          .....................................................................................................       47  1.1. Khái niệm                                                                                                       ..................................................................................................       47  1.2. Đặc điểm                                                                                                        ...................................................................................................       47  1.3. Nguyên tắc thiết lập thuế TTĐB                                                                 .............................................................       49  2. Nội dung cơ bản của thuế tiêu thụ đặc biêt ở Việt Nam                          ......................       51  2.1. Phạm vi áp dụng thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB)                                      ..................................       51  2.2. Căn cứ tính thuế                                                                                            ........................................................................................       52  2.3. Phương pháp tính thuế TTĐB                                                                     .................................................................       53  2.4. Chế độ miễn, giảm, hoàn thuế TTĐB                                                        ....................................................      55  2.5. Đăng ký, kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế                                              ..........................................      56  CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 2                                                                           .......................................................................       59  CHƯƠNG 3: THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG                                                           .......................................................      60 1. Khái niệm, đặc điểm, nguyên tắc thiết lập  và tác dụng của thuế giá   trị gia tăng (GTGT)                                                                                               ...........................................................................................       60  1.1. Khái niệm, đặc điểm của thuế GTGT                                                        ....................................................       60  2. Nội dung cơ bản của thuế GTGT hiện hành ở Việt Nam                        ....................       65  2.1. Phạm vi áp dụng                                                                                            .......................................................................................       65  2.2. Căn cứ tính thuế                                                                                          .......................................................................................         66  2.3. Phương pháp tính thuế giá trị gia tăng                                                       ...................................................      69  2.4. Quy định về hoá đơn chứng từ mua, bán hàng hóa, dịch vụ                    ................       74  2.5. Chế độ hoàn thuế giá trị gia tăng                                                                ............................................................      74  2.6. Chế độ giảm thuế, miễn thuế                                                                     .................................................................       77  2.7. Đăng ký, kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế                                            .........................................         78  CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 3                                                                           .......................................................................       85 6
  6.  CHƯƠNG 4 : THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP                                          ......................................       86 1. Khái niệm, đặc điểm, nguyên tắc thiết lập và tác dụng của thuế thu   nhập doanh nghiệp                                                                                              ..........................................................................................       86  1.1. Khái niệm                                                                                                       ...................................................................................................       86  1.2. Đặc điểm                                                                                                        ....................................................................................................       87  1.3. Nguyên tắc thiết lập thuế thu nhập doanh nghiệp                                   ...............................      87  1.4. Tác dụng của thuế thu nhập doanh nghiệp                                               ...........................................       89  2. Nội dung cơ bản của thuế tndn hiện hành ở việt nam                             .........................       89  2.1. Đối tượng nộp thuế                                                                                      ..................................................................................       89  2.2. Đối tượng chịu thuế                                                                                     .................................................................................       90  2.3. Căn cứ tính thuế                                                                                            ........................................................................................       90  2.5. Miễn, giảm thuế TNDN                                                                              ..........................................................................       103  2.6. Đăng ký, kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế TNDN                                ............................       105  CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 4                                                                         .....................................................................       107  CHƯƠNG 5: CÁC KHOẢN THUẾ VÀ LỆ PHÍ KHÁC                                    ................................       107  1. Thuế chuyển quyền sử dụng đất, chuyển nhượng quyền thuê đất    107   1.1. Đối tượng nộp thuế                                                                                    ................................................................................       108  1.2. Đối tượng chịu thuế chuyển quyền sử dụng đất                                   ...............................      108  1.3. Căn cứ tính thuế                                                                                          ......................................................................................       108  1.4. Thuế suất                                                                                                     .................................................................................................       109  1.5. Phương pháp tính thuế                                                                             ..........................................................................         109  2. Thuế Thu nhập cá nhân                                                                                ...........................................................................       109  2.1. Giới thiệu chung về thuế thu nhập cá nhân                                            ........................................       109  2.2. Đối tượng nộp thuế                                                                                    ................................................................................       111  2.3.  Đối tượng chịu thuế và không chịu thuế                                                ............................................       111  2.4. Thuế suất, biểu thuế                                                                                  ..............................................................................       114  2.5. Kê khai thuế, nộp thuế và quyết toán thuế thu nhập cá nhân               ...........       116  3. Thuế tài nguyên                                                                                              .........................................................................................       118  3.1.Giới thiệu chung về thuế tài nguyên                                                          .....................................................       118  3.2. Đối tượng nộp thuế                                                                                    ................................................................................       118  3.4. Căn cứ tính thuế và phương pháp tính thuế                                            ........................................       119  3.5. Miễn, giảm thuế                                                                                          ......................................................................................       122  3.6. Đăng ký, kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế                                            .......................................      124  4. Thuế nhà, đất                                                                                                 .............................................................................................       126  4.1. Giới thiệu chung về thuế nhà, đất                                                            ........................................................       126  4.2. Đối tượng nộp thuế đất                                                                             ........................................................................       127  4.3. Đối tượng chịu thuế và không chịu thuế                                                 .............................................       128  4.4. Phương pháp và căn cứ tính thuế đất                                                       ...................................................       130  4.5. Miễn, giảm thuế đất                                                                                   ...............................................................................       131  4.6. Thủ tục kê khai, thu nộp thuế đất                                                             .........................................................       132 7
  7.  5. Phí, lệ phí và thuế môn bài                                                                           .......................................................................      134  5.1.Nội dung cơ bản của phí, lệ phí.                                                                ...........................................................      134  5.2. Thuế môn bài                                                                                               ...........................................................................................       139  CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 5                                                                         .....................................................................       142  PHẦN BÀI TẬP                                                                                                    ................................................................................................      142 8
  8. GIÁO TRÌNH MÔN HỌC Tên môn học: Thuế Mã môn học: MH33 Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: ­ Vị  trí: Môn học được bố  trí giảng dạy sau khi đã học xong các môn   học cơ sở;  ­ Tính chất: Là môn học chuyên môn nghề; ­ Ý  nghĩa và vai trò của môn học: Thuế gắn liền với sự  tồn tại, phát   triển của Nhà nước và là công cụ quan trọng của bất kỳ quốc gia nào. Vì thế  nghiên cứu môn thuế  có vai trò quan trọng trong chương trình dạy học nghề  Kế toán doanh nghiệp.  II. Mục tiêu môn học: ­ Về kiến thức: + Trình bày được nội dung cơ bản của từng sắc thuế đang áp dụng tại   các doanh nghiệp trong nền kinh tế hiện nay; + Nêu được từng sắc thuế đang áp dụng tại các doanh nghiệp trong nền  kinh tế hiện nay. ­ Về kỹ năng: + Tính toán được số tiền phải nộp ngân sách nhà nước của từng sắc thuế  liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghịêp theo chế độ  hiện hành; + Vận dụng những nội dung chủ yếu của thuế và kết hợp với phương   pháp tính thuế hợp lý cho từng trường hợp cụ thể và cho từng doanh nghiệp. ­ Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Tuân thủ đúng luật thuế nhà nước ban  hành. 9
  9. Bài mở đầu:  Mã bài: THC0 ĐỐI TƯỢNG NHIỆM VỤ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Giới thiệu: Sự ra đời, phát triển và tầm quan trọng của thuế đối với sự  phát triển và tồn tại của các quốc gia. Mục tiêu: ­ Nhận biết được tính tất yếu khách quan của sự  ra đời và phát triển   cũng như  vai trò của thuế  đối với nền kinh tế, từ  đó thấy được tầm quan   trọng của nó đối với mọi hoạt động của nền kinh tế; ­ Trình bày được các yếu tố cấu thành nên một sắc thuế; ­ Phân biệt được các sắc thuế trong nền kinh tế hiện nay. 1. Thuế và vai trò của thuế trong nền kinh tế 1.1 Sự ra đời và phát triển của thuế Lịch sử  phát triển của xã hội loài người đã chứng minh rằng, Thuế  ra   đời là cần thiết khách quan gắn liền với sự  ra đời, tồn  tại và phát triển của  nhà nước. Nhà nước là một tổ  chức chính trị, đại diện quyền lợi cho giai cấp   thống  trị, thi hành các chính sách do giai cấp thống trị đặt ra để cai trị xã hội.   Nhà nước xuất hiện đòi hỏi có cơ  sở  vật chất nhất định để  đảm bảo cho sự  tồn tại và hoạt động của mình. Do đó, Nhà nước phải dùng quyền lực chính   trị vốn có để tập trung một bộ  phận của cải trong xã hội vào tay Nhà nước.   Việc huy động, tập trung nguồn của cải đó có thể  được thực hiện bằng các  cách khác nhau, trong đó có hình thức đóng góp bắt buộc được là Thuế. Thuế  luôn luôn gắn chặt với sự  phát triển của tổ  chức bộ  máy Nhà  nước. Sự  phát triển và thay đổi hình thái tổ  chức Nhà nước luôn kéo theo sự  cải biến của các hình thức thuế và hệ thống thuế nói chung. Xem xét sự phát   triển của các hình thức và phương pháp thu thuế,có thể chia lịch sử hình thành  và phát triển của thuế thành 3 giai đoạn: Giai đoạn thứ  nhất­bắt đầu từ  thế  giới cổ  đại đến đầu thế  kỉ  XVI   được đặc trưng bởi sự hình thành các loại thuế sơ khai và Nhà nước chưa có   bộ máy thu thuế hoàn chỉnh. 10
  10. Thuế  xuất hiện đầu tiên dưới thời La Mã cổ  đại.  Ban đầu đất nước  này chỉ bao thành phố Rome. Chi phí quản lí đất nước còn nhỏ  bé, Hội đồng  thành phố  làm việc không được trả  công và việc cống hiến tài sản cá nhân  được xem là niềm vinh dự  và đem lạ  sự  kính trọng. Chi tiêu của Chính phủ  chủ yếu là chi cho việc xây đắp thành luỹ, nhà ở và được trang trải bởi những  khoản thu về  thuê đất. Nhưng khi chiến tranh xãy ra thi người dân thành   Rome bắt đầu biết đến nộp thuế, lao dịch và cống nạp để  trang trải cho   những nhu cầu cần thiết của đất nước.           Mô hình thuế  đầu tiên khá khắc nghiệt thể  hiện  ở  mức thu theo thuế  suất định sẵn 10% đối với tất khoản cần nộp hoặc trưng thu. "Kinh Thánh  nói rằng một phần mười các loại cây trồng được để dành phân phối lại và hỗ  trợ cho nhà tu". Cùng với sự phát triển của Nhà nước, dần dần xuất hiện thuế  suất "10%" đối với tất cả  các khoản thu nhập đầu tiên.Từ  thời Hy Lạp cổ  đại khoảng thế  kỉ  VII­VI trước công nguyên, dân biểu đều biết đến nguyên  tắc cơ  bản của chính quyền tính thuế  thu nhập 10% hay 20%. Điều này cho  phép Chính phủ tập chung được tiền bạc, của cải vào ngân sách để phân phối   cho quân đội, chi phí cho việc bảo vệ biên giới, xây dựng nhà thờ, đường ống   dẫn nước, đường xá, tổ chứ các lễ hội, trợ cấp cho người nghèo và các mục  đích xã hội khác.  Nguồn thu chính của ngân sách La Mã lúc đầu là thuế đất. Các loại bất   động sản,vật nuôi, nô lệ...Sau này xuất hiện thêm một số loại thuế khác như  thuế thu vào hoa quả. Người dân thành thị chỉ phải trả một thứ thuế duy nhất   là thuế thân. Vào thế  kỉ  IV­III trước công nguyên đế  quốc La Mã được mở  rộng   bằng việc chiếm đóng thêm những thành phố khác và biến chúng thành thuộc  địa của mình. Các khoản nộp thuế và cống nạp cũng phong phú hơn . Trong một thời gian dài  ở  La Mã chưa có bộ  máy thu thuế  của Chính  phủ. Việc thu thuế được giao cho một số  đại diện do Chính phủ  uỷ  quyền.  Hoạt động của họ  tách khỏi sự  hỗ  trợ  của dân chúng   mà Chính phủ  lại  không thể  kiểm soát được. Kết quả  là diễn ra tình trạng mua chuộc ,đút  lót,lạm dụng quyền lực. Tình trạng đó đưa đến cuộc khủng hoảng kinh tế  vào thế kỉ I trước công nguyên. 11
  11. Đến thời kỳ đế  chế La Mã ,vua Oktavian(từ  năm 63 đến năm 14 trước  công nguyên)đã  thành lập một tổ chức tài chính độc lập của Chính phủ nhằm  thực hiện chức năng kiểm tra,giám sát thu thuế. Chính phủ  quản lý chặt chẽ  các khoản thu thuế bằng cách so sánh lợi thế  về đất đai ở từng địa phương,   lập sổ  ghi chép chi tiết về  việc sở  hữu đất đai và thống kê tài sản của từng   người dân. Sổ  sách đựơc kí gửi bởi người đứng đầu của địa phương, mỗi   người dân có trách nhiệm trình cho cơ quan chức năng xem bản khai mình Các hình thức  thuế  dưới thời đế  chế  la mã cũng phong phú hơn, bao   gồm các hệ  thống thuế  thu và thuế  gián thu. Các loại gián thu điển  hình  là  thuế doanh thu đánh theo mức thuế xuất 1%, thuế đặc biệt tính theo doanh thu  buôn bán nô lệ 4%, thuế trả tự do cho người nô lệ được tính 5% theo giá thị  trường . vào năm thứ 6 sau công nguyên ,vua Oktavian Augút đưa ra thuế thừa  kế với thuế suất là 5% đối với người La Mã. Tuy nhiên, tổ chức tài chính của chính phủ không trực tiếp thu thuế của   dân mà giao cho các lãnh địa thực hiện. chính phủ thông qua các tổ chức công  khố  xem xét, đánh giá và xác định tổng số  thuế  phải nộp  ở  các địa phương,   đồng thời kiểm tra về thời gian nộp thuế. Trong thời gian này, thuế  thu nộp  bằng tiền. Người dân bán lương thực, thực phẩm lấy tiền nộp thuế. điều này  kích thích và phát triển mối quan hệ  hàng hoá­ tiền tệ, làm sâu sắc hơn quá   trình phân công lao động xã hội và thúc đẩy tiến trình đô thị hoá. Tuy nhiên, trong thời kỳ  này nhiều hình thức thuế  được ban hành lại   không làm hưng thịnh về tài chính cho đế  quốc la mã. ngược lại, gánh nặng  thuế  khoá đối với người dân là nguyên nhân quan trọng gây ra khủng hoảng  tài chính và đưa kinh tế nước lâm vào tình trạng yếu kém. Giai đoạn thứ hai bắt đầu từ thế kỷ thứ  XVI đến đầu thế kỷ  thứ  XIX:   hình thành hệ thống thuế và các tổ chức thu thuế tương đối hoàn chỉnh. Chính phủ  hiện đại xuất hiện  ở  châu Âu vào khoảng thế  kỷ  XVI đầu  thế  kỷ  XVII. Do chưa có đội ngũ quan chức thu thuế  chuyên nghiệp nên  Chính phủ đã sử dụng các chủ thái ấp vào công tác thu thuế. Một số quốc gia   châu Âu đã sử dụng phương pháp đấu giá quyền thu thuế: số thuế  được xác   định và nhượng lại ngay sau khi nhận được quyền thu thuế  nếu ai trả  mức  cao nhất trong cuộc đấu giá. Tất cả số tiền thuế thu được ngay lập tức được   chuyển vào quỹ  của Chính phủ. Sau đó các chủ  thái  ấp sẽ  thực hiện trọng   12
  12. trách quốc gia và nhận được thu nhập cho mình. Ngân sách quốc gia lại trong  tình trạng nghèo nàn và điều này lặp lại tình trạng lịch sử như thời La Mã cổ  đại. Để khắc phục tình hình đó, năm 1662 ở Pháp các văn bản pháp luật đã   giới hạn phần hoa hồng trả  cho chủ  thái  ấp. Vì thế, tổng số  thu thuế  vào  ngân sách của Chính phủ  ngày càng tăng và chi phí cho việc thu thuế  ngày  càng giảm. Chính việc chuyển các tổ chức thu thuế vào trong hệ thống quản  lý của Chính phủ đã làm cho việc thu thuế hợp lý hơn. Vào đầu thế kỷ XVIII   ở các nước phương Tây đã thiết lập bộ máy hành chính của Chính phủ để tổ  chức và kiểm soát chặt chẽ việc thu thuế . Trong khoảng thời  gian này,  ở  các quốc gia châu  Âu xuất hiện rất   nhiều loại thuế  nhưng không có khoản thu lớn. Nguồn thu Chính của chính  phủ là thuế thân. Giới quý tộc và tăng lữ  thì không phải nộp thuế này, ngược   lại giai cấp tư  sản và nông dân phải nộp cho Chính phủ  10­15% toàn bộ  thu   nhập của mình. Các quan chức và viên chức nhà nước, quân đội nếu được  thăng chức cũng phải nộp một khoản thuế đặc biệt.  Trong hệ  thống thuế trực thu thường bao gồm: thuế đất, thuế  đối với   trang thiết bị  quân đội, thuế  mua ngựa, thuế  tuyển mộ lính (người nộp thuế  này được miễn trừ  khỏi nghĩa vụ  quân sự). Nguồn thu chủ  yếu trong hệ  thống thuế gián thu là thuế quan với mức thu từ 5% đến 25%. Tuy vậy, việc   ấn định mức thuế cho từng loại hàng hoá xuất nhập khẩu cũng không có cơ  sở  khoa học. Do đó, có những hàng hoá xuất nhập khẩu đem lại nguồn thu  lớn cho ngân sách, nhưng lại kìm hãm cho sự phát triển của thương mại. Giai đoạn thứ  ba bắt đầu từ  thế  kỷ  XIX cho đến nay ­ đó là thời kỳ   hình thành hệ thống thuế và bộ máy thu thuế hoàn chỉnh. Trong giai đoạn này  ở  hầu hết các nước phát triển đã hình thành hệ  thống thuế với các luật thuế và bộ máy thu thuế hoàn chỉnh. Các loại thuế đã  có trước đây dần được hoàn thiện hơn, trong đó phải kể  đến thuế  ruộng đát   ngày càng giữ vai trò quan trọng trong việc tạo lập nguồn thu cho Chính phủ.   Năm 1860, thuế  đất  ở  Pháp chiếm 29% tổng số  thuế  và 59% tổng số  thuế  trực thu ; ở áo là 28% và 44%; ở Bỉ là 25% và 53% và ở Italia là 40% và 76%. Nếu như thời kì đầu của chủ nghĩa tư bản, thuế quan rất phát triển và  chiếm tỷ trọng chủ yếu trong tổng thu ngân sách, thì hiện nay vai trò của hình   13
  13. thức thuế này ngày càng lu mờ nhường chổ cho các loại thuế khác. trong thời  gian đó xuất hiện nhiều hình thức thuế mới và được phát triển đến ngày nay:   Thuế  thu nhập cá nhân ra đời  ở  Anh vào năm 1942 sau đó nhiều nước công   nghiệp phát triển khác cũng áp dụng thuế này(Nhật­ 1887, Mỹ­1913 và Pháp­ 1914). Hiện nay, thuế thu nhập cá nhân là một trong những hình thức thuế giữ  vai trò quan trọng bậc nhất trong hệ  thống thuế  của quốc gia phát triển,  không phải chỉ có tổng thu nhập thuế mà cả vai trò của nó trong phân phối thu  nhập. Nhiều hình thức thuế  mới tiên tiến cũng được nghiên cứu và đưa vào  áp dụng trong thực tiễn: thuế giá trị  gia tăng ra đời ở Pháp năm 1954 và hiện  nay đã lan rộng ra nhiều quốc gia đang phát triển khác và trở  thành hình thức  thuế gián thu phổ biến trên thế giới. Bộ máy thu thuế ở các nước phát triển cũng ngày càng được hoàn chỉnh  và hình thành đồng bộ từ trung ương đến địa phương, không chỉ bao gồm các  cơ quan quản lý thu nộp thuế, mà ở nhiều quốc gia còn có cả bộ máy cảnh sát  thuế, toà án thuế  riêng biệt nhằm đảm bảo sự  thống nhất trong việc xây  dựng luật thuế, tổ  chức thu thuế, kiểm tra thu nhập thuế  và xử  lý các vi  phạm. Như vậy, cùng với việc mở rộng các chức năng và nhiệm vụ  của Nhà  nước, các hình thức thuế  ngày càng phong phú hơn, công tác quản lý thuế  ngày càng hoàn thiện hơn và thuế  đã trở  thành một công cụ  quan trọng, có   hiệu quả  của Nhà nước để  tác động đến đời sống kinh tế  ­ xã hội của nhà   nước. 1.2. Khái niệm và đặc điểm của thuế 1.2.1 Khái niệm Thuế là một khoản đóng góp bắt buộc từ các thể nhân và pháp nhân cho   Nhà nước theo mức độ  và thời hạn được pháp luật quy định nhằm sử  dụng  cho mục đích công cộng. 1.2.2 Đặc điểm của thuế  a, Tính bắt buộc Tính bắt buộc là thuộc tính cơ  bản vốn có của thuế  để  phân biệt giữa   thuế với các hình thức động viên tài chính khác của ngân sách Nhà nước. Nhà  kinh tế học nổi tiếng Joseph E.Stiglitz cho rằng: "Thuế khác với đa số những   14
  14. khoản chuyển giao tiền từ người này sang người kia: trong khi tất cả những   khoản chuyển giao đó là tự nguyện thì thuế lại bắt buộc". Đặc điểm này vạch rõ nội dung kinh tế của thuế là những quan hệ tiền  tệ, được hình thành một cách khách quan và có một ý nghĩa xã hội đặc biệt­ việc động viên mang tính chất bắt buộc của Nhà nước. Phân phối mang tính  chất bắt buộc dưới hình thức thuế  là một phương thức phân phối của Nhà  nước, theo đó một bộ  phận thu nhập của người nộp thuế được chuyển giao   cho Nhà nước mà không kèm theo một sự cấp phát hoặc những quyền lợi nào  khác cho người nộp thuế. Tính chất bắt buộc của việc chuyển giao thu nhập bắt nguồn từ nh ững   lý do sau: Thứ  nhất: hình thứ  chuyển giao thu nhập dưới hình thức thuế  không  gắn với lợi ích cụ thể của người nộp thuế,do đó không thể sử dụng phương   pháp tự  nguyện trong việc chuyển giao. Để  đảm bảo nhu cầu chi tiêu công  cộng,Nhà nước tất yếu phải sử  dụng quyền lực chính trị  để  bắt buộc mọi   đối tượng có thu nhập phải chuyển giao. Thứ  hai: trong xã hội văn minh nhu cầu của các thành viên cộng đồng  về hàng hoá công cộng ngày càng tăng mà phần lớn hàng hoá này lại do Nhà  nước cung cấp. Để  duy trì hoạt động cung cấp hàng hoá công cộng thì thu   nhập về hàng hoá công cộng từ những người thụ hưởng phải đủ  bù đắp các   chi phí bỏ  ra. Những hàng hoá công cộng lại có tính chất đặc biệt, nó không  thể  phân bổ  theo khẩu phần để  sử  dụng và người thụ  hưởng cũng không  muốn sử  dụng theo khẩu phần. Mặt khác, hàng hoá công cộng không có tính   cạnh tranh và không thể  đem ra trao đổi trực tiếp trên thị  trường để  bù đắp  các chi phí. Chính vì thế trong việc cung cấp hàng hoá công cộng đã xuất hiện  những “ người ăn không” , nghĩa là không ai tự nguyện trả tiền cho việc thụ  hưởng hàng hoá công cộng. Do đó, để đảm bảo cung cấp hàng hoá công cộng  Nhà nước chỉ  có thể  sử  dụng phương pháp thuế  để  buộc tất cả  mọi người,   kể cả  “ người ăn không” phải chuyển giao thu nhập của mình sang khu vực   công. Tuy nhiên, tính bắt buộc của thuế không có nội dung hình sự, nghĩa là   hành động đóng thuế cho Nhà nước không phải là hành động xuất hiện khi có  15
  15. biểu hiện phạm pháp, mà hành động đóng thuế là hành dộng thực hiện nghĩa  vụ của người công dân. Từ  đặc trưng này, thuế  không giống như  các hình thức huy động tài  chính khác của ngân sách Nhà nước như  chi phí, lệ  phí, công trái, hoặc hình   thức phạt bằng tiền. Hình thức phí, lệ  phí, công trái nói chung mang tính tự  nguyện và có tính chất đối giá. Còn phạt tiền cũng là hình thức bắt buộc, song   nó chỉ  xảy ra khi người bị  phạt có hành vi vi phạm luật lệ  làm phương hại  đến lợi ích Nhà nước hoặc cộng đồng.   b, Tính không hoàn trả trực tiếp  Tính chất không hoàn trả trực tiếp của thuế được thể hiện ở chỗ: Thuế  được hoàn trả gián tiếp cho người nộp thuế thông qua các dịch vụ công cộng   của  Nhà nước. Sự  không hoàn trả  trực tiếp được thể  hiện cả  trước và sau  khi thu thuế. Trước khi thu thuế, nhà nước không hề cung ứng trực tiếp một  dịch vụ công cộng nào cho người nộp thuế. Sau khi nộp thuế Nhà nước cũng  không có sự bồi hoàn trực tiếp nào cho người nộp thuế. Cũng như vậy, người  nộp thuế không thể phản đối việc thực hiện nghĩa vụ thuế với lí do họ không   được hoặc ít được sử  dụng các dich vụ  công cộng. Người nộp   thuế  cũng   không có quyền đòi hỏi được thừa hưởng nhiều dịch vụ  công cộng hơn so   với số thuế mà họ  phải trả  và họ  cũng không thể  từ  chối nộp thuế với lí do   họ đã phải thanh toán cho các khoản chi trái với nguyên tắc này. Đặc điểm này giúp ta phân biệt sự khác nhau giữa thuế với các khoản   phí, lệ phí và tín dụng Nhà nước.  c, Tính pháp lí cao  Đặc điểm này thể  hiện thuế  là một công cụ  tài chính có tính pháp lí   cao. Điều này được quyết định bởi quyền lực chính trị  của Nhà nước. Nhà  nước là một tổ chức chính trị, đại diện cho quyền lực của giai cấp thống trị  đặt ra để  cai trị  xã hội. Vì vậy, để  bắt buộc các công dân “tự  nguyện” nộp   thuế thì Nhà nước phải sử dụng đến quyền lực của mình, quyền lực ấy được  thể  hiện bằng luật pháp. Nhà kinh tế  học Joseph E.Stiglitz nói rằng: “việc  chuyển giao bắt buộc này giống như  ăn trộm chỉ  có một đặc điểm khác chủ  yếu là: Trong khi cả hai cách chuyển đều là không tự nguyện, thì cách chuyển   qua Chính phủ  có mang tấm áo choàng hợp pháp và sự  tôn trọng do các quá   trình chính trị ban cho”.  16
  16. Tuy nhiên, để  sự  chuyển giao bắt buộc thông qua thuế  diễn gia được  “êm thấm”, mặc dù quá trình đó được thực hiện dưới sự  bảo vệ  của luật   pháp, thì những quy định của pháp luật cũng không được mang tính tuỳ  tiện  mà phải dựa trên những cơ  sở  khoa học nhất định. Vì vậy trong luật thuế  thường xác định trước các yếu tố  có tính chất điều chỉnh hành vi nộp thuế  như: Đối tượng chịu thuế, đối tượng nộp thuế, mức thuế phải nộp, thời hạn   cụ thể và các chế tài mang tính cưỡng chế khác. 1.3. Vai trò của thuế  1.3.1 Huy động nguồn lực tài chính cho Nhà nước  Ngay từ lúc phát sinh thuế luôn luôn có công dụng là phương tiện động  viên nguồn tài chính cho Nhà nước. Người ta gọi công dụng này là chức năng   huy động nguồn lực tài chính của thuế. Đây là chức năng cơ  bản của thuế, đặc trưng cho tất cả  các dạng Nhà  nước. Về  mặt lịch sử,chức năng huy động nguồn lực tài chính là chức năng  đầu tiên, phản ánh nguyên  nhân nảy sinh ra thuế. Nhờ  chức năng huy động nguồn lực tài chính mà quỹ  tiền tệ  của Nhà  nước được hình thành, qua đó đảm bảo cơ sở vật chất cho sự tồn tại và hoạt  động của nhà nước. chính chức năng này đã tạo ra những tiền đề  để  nhà   nước tiến hành phân phối và phân phối lại tổng sản phẩm xã hội và thu nhập  quốc dân trong xã hội. Sự phát triển và mở rộng các chức năng của nhà nước đòi hỏi phải tăng   cường chi tiêu tài chính, do đó vai trò của chức năng huy động tập trung   nguồn lực của thuế ngày càng được nâng cao. Nhà nước thông qua thuế  tiến  hành phân phối một bộ  phận đáng kể  tổng sản phẩm quốc nội. Thuế  trở  thành nguồn thu chiếm tỉ trọng lớn nhất của Ngân sách của nước có nền kinh  tế thị trường. Chức năng huy động nguồn lực tài chính tạo ra những tiền đề  khách  quan cho sự điều tiết của Nhà nước đối với nền kinh tế. Nói cách khách, quá  trình huy động tập trung nguồn lực thông qua thuế đã tự  động làm xuất hiện  chức năng điều tiết kinh tế của thuế. Chức năng huy động nguồn lực và chức  năng điều tiết kinh tế có mối quan hệ hữu cơ với nhau. 1.3.2. Điều tiết kinh tế. 17
  17. Chức năng điều tiết kinh tế  của thuế  mặc dù có cơ  sở  nảy sinh chức   năng huy động tập trung nguồn lực, nhưng chỉ  được nhận thức và sử  dụng  rộng rãi từ  những năm đầu của thế  kỷ  XX khi vai trò điều tiết kinh tế  của   Nhà nước được thực hiện. Việc tăng cường chức năng kinh tế­xã hội của   Nhà nước dẫn đến tốc độ chi tiêu công ngày càng lớn và hậu quả tất yếu đòi  hỏi Nhà nước phải tăng nguồn lực tài chính Nhà nước, mà được hình thành   chủ  yếu từ  thuế. Nhu cầu về  nguồn lực tài chính càng lớn thì sự  cần thiết   phải tăng cường các chức năng của thuế càng cấp bách, để tác động một cách   hiệu quả  đến nền kinh tế  quốc dân. Chính trong quá trình đó chức năng huy  động tập trung nguồn lực tài chính và chức năng điều tiết kinh tế của thuế đã  được sử dụng một cách hiện thực. Điều đó có nghĩa là nội dung điều tiết theo   một mục tiêu nào đó đã được lồng trước vào trong quá trình huy động tập   trung nguồn lực tài chính. Bằng cách sử dụng nó để kích thích hoặc kìm hãm  tốc độ tăng trưởng, tăng cường hoặc làm yếu đi sự  tích luỹ tư bản, mở rộng  hoặc thu hẹp nhu cầu có khả năng thanh toán của dân cư, đẩy mạnh hoặc làm   chậm lại chu kỳ  khủng hoảng kinh tế, Nhà nước đã thực hiện điều tiết các   hoạt động kinh tế ­ xã hội trên quy mô cả nước.  Chức năng điều tiết kinh tế  của thuế  được thực hiện thông qua việc  qui định các hình thức thu thuế khác nhau, xác định đúng đắn đối tượng chịu   thuế  và đối tượng nộp thuế, xây dựng chính xác các mức thuế  phải nộp có   tính đến khả năng của người nộp thuế, sử dụng linh hoạt các ưu đãi và miễn,   giảm thuế. Trên cơ sở đó, Nhà nước kích thích các hoạt động kinh tế vào quỹ  đạo chung, phù hợp lợi ích của xã hội. Như  vậy, bằng cách điều tiết và kích  thích, chức năng điều tiết kinh tế  của thuế được thực hiện.Trong điều kiện  chuyển sang cơ chế thi trường, vai trò kích thích kinh tế thông qua thuế ngày   càng được nâng cao. Nhà nước sử dụng thuế để tác động đến lợi ích kinh tế  của các chủ thể kinh tế vì lợi ích của xã hội  Giữa chức năng huy động nguồn lực tài chính và chức năng điều tiết   kinh tế  có mối quan hệ  gắn bó mật thiết với nhau. Chức năng huy động  nguồn lực tài chính nảy sinh đồng thời với sự ra đời của thuế và được coi là   chức năng cơ  sở, qua đó quy định sự  tác động và phát triển của chức năng  điều tiết. Ngược lại, nhờ sự vận dụng đúng đắn chức năng điều tiết kinh tế  đã làm cho chức năng huy động nguồn lực tài chính của thuế  có điều kiện   18
  18. phát triển. Ý nghĩa của chức năng huy động nguồn lực tài chính càng tăng lên  nhằm đảm bảo nguồn thu nhập cho Nhà nước tác động một cách sâu rộng   đến các quá trình kinh tế  xã hội. Điều đó tạo ra tiền đề  tăng thêm thu nhập   cho các doanh nghiệp và các tầng lớp dân cư, do đó mở rộng cơ sở thực hiện   chức năng huy động nguồn lực tài chính . Đó là sự thống nhất biện chứng giữa các chức năng của thuế. Sự thống  nhất đó cũng không loại trừ những mặt mâu thuẫn. Sự tăng cường chức năng  huy động tập trung tài chính làm cho mức thu nhập của Nhà nước tăng lên.   Điều đó đồng nghĩa với việc mở  rộng khả  năng của Nhà nước trong việc  thực hiện các chương trình kinh tế ­ xã hội. Mặt khác, việc tăng cường chức  năng huy động một cách quá mức sẽ làm tăng gánh nặng thuế và hậu quả của  nó là giảm động lực phát triển kinh tế và xói mòn vai trò điều tiết kinh tế. Đó  là tính hai mặt của thuế, nó có khả năng ảnh hưởng dến nền kinh tế một cách   tích cực, nhưng cũng có thể ảnh hưởng một cách tiêu cực.Tính hai mặt của sự  tác động đó cần phải được tính toán kỹ  lưỡng trong tiến trình hoạch định  chính sách thuế ở mỗi giai đoạn khác nhau. 2. Các yếu tố cơ bản cấu thành nên một sắc thuế. Sắc thuế  là một hình thức thuế  cụ  thể  được quy định bằng một văn   bản pháp luật ,dưới hình thức luật, pháp lệnh hoặc các chế  độ  thuế. Trong  một văn bản pháp luật về  thuế  thông thường chứa đựng các yếu tố  cơ  bản  sau đây. 2.1 Tên gọi của sắc thuế. Mỗi sắc thuế  đều có một tên gọi nhằm phân biệt giữa các hình thức   thuế khác nhau ,đồng thời phản ánh những tính chất chung nhất của hình thức  thuế đó. Trong nhiều trường hợp, tên gọi của sắc thuế đã hàm chứa nội dung,   mục đích và phạm vi điều chỉnh của sắc thuế đó. Chẳng hạn (thuế thu nhập   cá nhân) là thuế  đánh vào thu nhập của cá nhân; (thuế  thu nhập công ty) là   thuế  đánh vào thu nhập của pháp nhân là các công ty; (thuế  giá trị  gia tăng)   đánh vào phần giá trị  gia tăng thêm của hàng hoá và dịch vụ  sau mỗi chu kỳ  luận chuyển hàng hoá và dịch vụ qua từng giai đoạn. 2.2 Đối tượng nộp thuế.  Trong mỗi luật  thuế thường quy định rõ ai phải nộp thuế và người đó   được gọi là đối tượng nộp thuế. Đối tượng nộp thuế có thể là thể nhân hoặc   19
  19. pháp nhân mà được luật pháp xác định có trách nhiệm phải nộp thuế. Do tồn  tại cơ chế chuyển dịch gánh nặng của thuế nên người nộp thuế không đồng  nhất với người chịu thuế tức là người chịu gánh nặng của thuế . 2.3. Đối tượng chịu thuế. Đối tượng chịu thuế chỉ rõ thuế đánh vào cái gì (hàng hoá thu nhập hay  tài sản ...). Mỗi một luật thuế  có một đối tượng chịu riêng, chẳng hạn đối  tượng chịu thuế giá trị  gia tăng là hàng hoá và dịch vụ  sản xuất và tiêu dùng   trong nước, còn đối tượng chịu thuế tiêu thụ  đặc biệt là hàng hoá và dịch vụ  tiêu dùng có tính chất đặc biệt; đối tượng chịu thuế thu nhập doanh nghiệp là  thu nhập từ hoạt động kinh doanh, còn đối tượng chịu thuế thu nhập cá nhân  là thu nhập của các cá nhân . 2.4. Cơ sở tính thuế. Cơ sở tính thuế là một bộ phận của đối tượng chịu thuế được xác định  làm căn cứ  tính thuế  .Do đối tượng chịu thuế  là thu nhập, hàng hoá hay tài  sản, do đó cơ  sở  tính thuế  chính là thu nhập chịu thuế, giá trị  của hàng hoặc  giá trị của tài sản.Tuy nhiên, đối tượng chịu thuế thường rộng hơn cơ sở tính  thuế, bởi vì tồn tại mức tối thiểu không phải nộp thuế, miễn giảm. Một cơ  sở  thuế, sau khi tính và nộp một loại thuế tương  ứng có thể  trở  thành cơ  sở  của một loại thuế khác. 2.5. Mức thuế Mức thuế thể hiện mức độ  động viên của Nhà nước so với cơ  sở  tính   thuế và được biểu hiện dưới hình thức thuế suất hay định suất thuế. Trong một luật thuế, thuế  suất là linh hồn của sắc thuế, mang trong   mình gánh nặng của thuế, thể hiện nhu cầu cần tập trung nguồn tài chính và   biểu hiện chính sách điều tiết kinh tế ­ xã hội của Nhà nước, đồng thời cũng  là mối quan tâm hàng đầu của người nộp thuế. Vì vậy ,việc xác định thuế  suất trong một luật thuế phải quán triệt quan điểm vừa coi trọng lợi ích của  quốc gia vừa chú ý thích đáng đến lợi ích của người nộp thuế giải quyết tốt  mối quan hệ giữa tập trung và tích tụ trong việc sử dụng công cụ thuế. Mức thuế   được thể  hiện dưới 2 hình thức :mức tuyệt  đối và mức   tương đối  ­ Mức thuế tuyệt đối (hay còn gọi là định suất thuế )là mức thuế  được tính bằng số  tuyệt đối theo một đơn vị  vật lýcủa đối tượng chịu thuế.  20
  20. Ví dụ  : 1 lít xăng chịu thuế  1.000đồng ; 1ha đất nông nghiệp hạng 1 vùng  đồng bằng phải chịu thuế sử dụng đất nông nghiệp là 550kg thóc . ­ Mức tương đối (hay còn gọi là thuế suất) là mức thuế tính bằng một  tỉ  lệ  phần trăm trên một đơn vị  giá trị  đối tượng chịu thuế. Ví dụ, thuế  tiêu  thụ đặc biệt của rượu mạnh được tính bằng tỷ lệ 75% trên giá tính thuế. Tuỳ  theo từng sắc thuế  mà người ta áp dụng các phương pháp đánh  thuế khác nhau tương  ứng với nhiều mức nộp thuế khác nhau.Thông thường  có 4 loại mức thuế sau đây: ­Mức thuế thống nhất là mức nộp thuế cố định như nhau cho tất cả đối   tượng chịu thuế. Loại mức thuế này không phụ thuộc vào cơ sở tính thuế . ­ Mức thuế ổn định là mức nộp thuế được quy định theo một tỷ lệ nhất   định như nhau trên cơ sở tính thuế. Dù cho cơ sở tính thuế cao thấp khác nhau  thì người nộp thuế cũng chỉ  phải nộp mức thuế  theo tỷ  lệ  ổn định. Các loại  thuế  chủ  yếu hiện nay thường áp dụng theo phương pháp đánh thuế  này.   Chẳng hạn, thuế lợi nhuận doanh nghiệp ở nước ta được quy định bằng tỷ lệ  ổn định 22% trên lợi nhuận chịu thuế; thuế giá trị gia tăng tính bằng 10% trên   phần giá trị tăng thêm. ­ Mức thuế  luỹ  tiến là mức thuế  phải nộp tăng dần theo mức độ  tăng  của cơ sở tính thuế. Để đảm bảo mức nộp thuế luỹ tién, người ta phải thiết kế nhiều mức  thuế suất ứng với mỗi bậc thuế của cơ sở tính thuế  đó hình thành biểu thuế  suất luỹ tiến. Thông thường có 3 loại biểu thuế suất luỹ tiến: Biểu thuế luỹ tiến giản đơn là loại biểu thuế chia cơ sở tính thuế thành  nhiều bậc chịu thuế  khác nhau,  ứng với mỗi bậc chịu thuế có quy định mức   thuế phải nộp bằng số tuyệt đối. Biểu thuế  luỹ  tiến từng phần   là loại thuế  chia cơ  sở  tính thuế  thành  nhiều bặc chịu thuế  khác nhau,  ứng với mỗi bậc thuế  có quy định cá mức  thuế suất tăng đàn tương ứng. Số thuế phải nộp là tổng số tính theo từng bậc  thuế với thuế suất tương ứng. ­Biểu thuế luỹ tiến từng phần là loại biểu thuế chia cở tính thuế thành  nhiều bậc thuế  chịu thuế  khác nhau,  ứng với mỗi bậc thuế  có quy định các  mức thuế suất tăng dần tương ứng với mức tăng của cơ sở tính thuế. Số thuế  phải nộp là số thuế tính theo cơ sở tính thuế đó với thuế suất tương ứng. 21
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2