Giáo trình Thương Mại Điện Tử - Đại học Mở TP. HCM
lượt xem 144
download
Vấn đề/Cơ hội: – Được thành lập năm 1985 bởi Michael Dell – Là công ty máy tính đầu tiên nhận đặt hàng qua thư – Build-to-order là nền tảng mô hình kinh doanh của Dell – Năm 1993 đứng trong top 5 công ty máy tính hàng đầu thế giới – Năm 1994 thua lỗ trên 100 triệu USD bởi hệ thống đặt hàng qua fax và thư chậm chạp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Thương Mại Điện Tử - Đại học Mở TP. HCM
- Chương 1: Tổng quan về TMĐT 1 ThS. Trần Trí Dũng
- Nội dung Case 1: DELL – Ứng dụng TMĐT để thành công 1. Khái niệm chung về TMĐT 2. Quá trình hình thành và phát triển TMĐT 3. Đặc điểm và phân lọai TMĐT 4. Lợi ích của TMĐT 5. Các yếu tố cản trở sự phát triển của TMĐT 6. Tác động của TMĐT 7. Cấu trúc của TMĐT 2
- Case 1: DELL - Ứng dụng TMĐT để thành công Vấn đề/Cơ hội Được thành lập năm 1985 bởi Michael Dell – Là công ty máy tính đầu tiên nhận đặt hàng qua thư – Build-to-order là nền tảng mô hình kinh doanh của – Dell Năm 1993 đứng trong top 5 công ty máy tính hàng – đầu thế giới Năm 1994 thua lỗ trên 100 triệu USD bởi hệ thống – đặt hàng qua fax và thư chậm chạp. 3
- Case 1: DELL - Ứng dụng TMĐT để thành công (tt) Giải pháp: Marketing trực tiếp trực tuyến (Direct marketing online) Sự phát triển của Internet và World Wide Web – mở ra một cơ hội lớn cho Dell Dell triển khai hệ thống nhận đơn đặt hàng trực – tuyến qua Email và Web Năm 2000 trở thành công ty sản xuất máy tính số – 1 trên thế giới với doanh số bán hàng qua mạng lên tới 50 triệu USD/ngày (18 tỷ USD/năm) 4
- Case 1: DELL - Ứng dụng TMĐT để thành công (tt) Giải pháp: Marketing trực tiếp trực tuyến (tt) Marketing trực tiếp trực tuyến là họat động TMĐT – chính của Dell Dell cung cấp máy tính cho: – Cá nhân Công ty, các tổ chức chính phủ, giáo dục, y tế,… Nhóm đầu tiên được gọi là TMĐT B2C. Nhóm – còn lại được gọi là TMĐT B2B. Dell cũng thực hiện việc bán sản phẩm đã qua sử – dụng qua hệ thống đấu giá tại website: www.dellauction.com 5
- Case 1: DELL - Ứng dụng TMĐT để thành công (tt) Giải pháp: Marketing trực tiếp trực tuyến (tt) B2B E-Commerce (TMĐT B2B): – Chiếm phần lớn doanh số bán hàng của Dell Bên cạnh các tiện ích của B2C (catalogs điện tử, giỏ mua hàng, thanh tóan trực tuyến,…), các khách hàng B2B còn nhận được các trợ giúp đặc biệt thông qua dịch vụ Premier (cho phép khách hàng xem, mua, theo dõi, cấu hình PC,… trực tiếp trên website của Dell) Năm 2000, Dell mở sàn giao dịch B2B tại địa chỉ: www.dell.b2b.com. Tuy nhiên, sau đó đã chuyển sang thương mại cộng tác (collaborate commerce) 6
- Case 1: DELL - Ứng dụng TMĐT để thành công (tt) Giải pháp: Marketing trực tiếp trực tuyến (tt) E-Collaborate (TMĐT cộng tác): – Dell có rất nhiều đối tác kinh doanh: nhà cung cấp, các công ty logistic (vận chuyển máy tính cho khách hàng cũng như thua mua các components từ các đối tác cung ứng),… Sử dụng dịch vụ web (một dạng công nghệ EC) để làm dễ dàng việc giao tiếp với đối tác và giảm thiểu tồn kho. 7
- Case 1: DELL - Ứng dụng TMĐT để thành công (tt) Giải pháp: Marketing trực tiếp trực tuyến (tt) E-Customer Service: – Hệ thống e-CRM cho phép khách hàng sử dụng dịch vụ help desk cũng như truy cập trực tiếp vào cơ sở dữ liệu hỗ trợ kỹ thuật Cung cấp dịch vụ chat trực tuyến và hỗ trợ tư vấn qua điện thọai 24/7 Dell cũng hỗ trợ cung cấp kiến thức cho khách hàng qua website www.learn.dell.com Các dịch vụ hỗ trợ bao gồm: troubleshooting, hướng dẫn sử dụng (user guide), download, nâng cấp,… 8
- Case 1: DELL - Ứng dụng TMĐT để thành công (tt) Giải pháp: Marketing trực tiếp trực tuyến (tt) Intrabusiness EC (TMĐT nội bộ doanh nghiệp): – Để hỗ trợ mô hình build-to-order và nâng cao hiệu quả hệ thống hoạch định nhu cầu (demand-planning), sản xuất, giảm thời gian từ lúc nhận order đến lúc chuyển hàng (order-to-delivery),… Dell liên kết với Accenture phát triển giải pháp quản lý chuổi cung ứng với nhiều tính năng mới. Việc lên lịch sản xuất (factory scheduling), hoạch định cầu và quản lý tồn kho được thực hiện một cách tự động dựa vào hệ thống CNTT và mô hình chuổi cung ứng điện tử (e-supply chain). 9
- Case 1: DELL - Ứng dụng TMĐT để thành công (tt) Giải pháp: Marketing trực tiếp trực tuyến (tt) Chương trình hội viên (Affiliate program): – Dell cho phép mở đường link đến website của Dell từ website của đối tác Dell trả cho các hội viên của mình từ 2-4% từ doanh số mua của khách hàng, nếu khách hàng mua hàng từ việc click vào đường link trên website của hội viên. 10
- Case 1: DELL - Ứng dụng TMĐT để thành công (tt) Những thành quả: Top 5 thương hiệu được yêu thích nhất năm – 1999, và luôn nằm trong top 500 công ty lớn nhất trên tòan cầu theo bình chọn của Fortune Lợi nhuận hàng năm gần 4 tỷ USD (Chỉ cần bỏ ra – 10$ đầu từ vào Dell năm 1987, bạn sẽ trở thành triệu phú từ thương vụ đầu tư này.) Dell hỗ trợ việc nghiên cứu EC tại trường đại học – Texas, Austin (nơi đặt headquarters của công ty) Dell cũng cộng tác với NCF (National Cristina – Foundation) cung cấp máy tính cho người khuyết tật, sinh viên nghèo,… 11
- Case 1: DELL - Ứng dụng TMĐT để thành công (tt) Những bài học: Dell đã minh họa những mô hình chính của – TMĐT. Đầu tiên là xây dựng mô hình marketing trực tiếp và áp dụng nó trực tuyến Tiếp theo, triển khai hệ thống marketing trực tiếp – trực tuyến bên cạnh hệ thống build-to-order ở diện rộng Tăng lợi nhuận bằng việc lọai bỏ các trung gian từ mô hình thứ nhất, giảm tồn kho và tăng hiệu quả dòng tiền từ mô hình thứ hai. 12
- Case 1: DELL - Ứng dụng TMĐT để thành công (tt) Những bài học (tt): Dell đã phát triển các mô hình EC nhằm hỗ trợ – mua hàng, cộng tác với các đối tác và TMĐT nội bộ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của chuổi cung ứng. Cuối cùng là quá trình triển khai hệ thống e-CRM – nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn Nhờ ứng dụng những lợi ích của TMĐT, Dell đã chiến thắng nhiều đối thủ cạnh tranh và đứng vào hàng ngũ những công ty thành công nhất trên tòan cầu. 13
- 1. Khái niệm chung về TMĐT Khái niệm theo nghĩa hẹp “TMĐT là các giao dịch thương mại về hàng hóa – và dịch vụ được thực hiện thông qua các phương tiện điện tử” – Diễn đàn đối thọai xuyên Đại Tây Dương, 1997. “TMĐT là việc thực hiện các giao dịch kinh doanh – có dẫn tới việc chuyển giao giá trị thông qua mạng viễn thông” – European Information Technology Observatory (EITO), 1997. 14
- 1. Khái niệm chung về TMĐT (tt) Khái niệm theo nghĩa hẹp “TMĐT là việc hòan thành bất kỳ giao dịch nào – thông qua một mạng máy tính làm trung gian mà bao gồm việc chuyển giao quyền sở hữu hay quyền sử dụng hàng hóa và dịch vụ” – Cục thống kê Hoa Kỳ, 2000. TMĐT là việc trao đổi và mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua mạng máy tính và các phương tiện điển tử khác. 15
- 1. Khái niệm chung về TMĐT (tt) Khái niệm theo nghĩa rộng “TMĐT bao gồm việc sản xuất, phân phối, – marketing, bán hay giao hàng hóa và dịch vụ bằng các phương tiện điện tử” – Hội nghị LHQ về Thương mại và Phát triển (UNCITAD), 1998. “TMĐT bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán – hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng internet, nhưng việc giao nhận có thể là hữu hình hoặc giao nhận qua internet dưới dạng số hóa.” – WTO. 16
- 1. Khái niệm chung về TMĐT (tt) Khái niệm theo nghĩa rộng “TMĐT là làm kinh doanh có sử dụng các công cụ – điện tử.” – AEC (Association of E-Commerce) TMĐT là tòan bộ chu trình và các họat động kinh doanh của các tổ chức hay cá nhân được thực hiện một phần hoặc tòan bộ thông qua các phương tiện điện tử. 17
- 1. Khái niệm chung về TMĐT (tt) TMĐT theo những góc độ khác nhau Góc độ thông tin liên lạc (viễn thông): – TMĐT là việc trao đổi thông tin về sản phẩm hoặc thanh toán thông qua mạng máy tính và các phương tiện điện tử. Góc độ kinh doanh (thương mại): – TMĐT là việc mua bán và trao đổi hàng hóa & dịch vụ trực tuyến. 18
- 1. Khái niệm chung về TMĐT (tt) TMĐT theo những góc độ khác nhau Góc độ giáo dục: – TMĐT là khả năng đạo tạo trực tuyến cho các doanh nghiệp, các trường đại học, các cơ quan nhà nước, các tổ chức phi chính phủ,… Góc độ cộng đồng: – TMĐT mở ra một môi trường để tất cả mọi người trao đổi thông tin, học hỏi và cộng tác. 19
- 1. Khái niệm chung về TMĐT (tt) TMĐT từng phần và TMĐT thuần túy TMĐT có thể có nhiều hình thức (form) tùy thuộc – vào cấp độ số hóa của: Sản phẩm Quy trình (xem hàng, đặt hàng, thanh tóan,…) Hình thức phân phối 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Thương mại điện tử - Đại học Kinh tế Quốc dân
355 p | 3556 | 1166
-
Giáo trình Thương mại điện tử căn bản - ĐH Thương mại
178 p | 3654 | 393
-
Giáo trình Thương mại điện tử: Phần 1
198 p | 336 | 63
-
Giáo trình Thương mại điện tử: Phần 2
174 p | 203 | 55
-
Giáo trình Thương mại điện tử căn bản: Phần 2 - PGS.TS. Nguyễn Văn Minh (Chủ biên)
212 p | 82 | 38
-
Giáo trình Thương mại điện tử căn bản: Phần 1 - PGS.TS. Nguyễn Văn Minh (Chủ biên)
188 p | 138 | 37
-
Giáo trình Thương mại điện tử căn bản (Tái bản lần thứ tư): Phần 1
235 p | 106 | 35
-
Giáo trình Thương mại điện tử: Phần 1 - TS. Ao Thu Hoài
102 p | 88 | 35
-
Giáo trình Thương mại điện tử: Phần 2 - TS. Ao Thu Hoài
160 p | 86 | 26
-
Giáo trình Thương mại điện tử căn bản (Tái bản lần thứ tư): Phần 2
209 p | 75 | 24
-
Giáo trình Thương mại điện tử (Xuất bản lần thứ tư): Phần 1
180 p | 31 | 20
-
Giáo trình Thương mại điện tử (Nghề: Quản trị kinh doanh - Cao đẳng) - Trường CĐ Cộng đồng Đồng Tháp
65 p | 43 | 11
-
Giáo trình Thương mại điện tử (Nghề: Kinh doanh thương mại - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp
65 p | 30 | 11
-
Giáo trình Thương mại điện tử (2009): Phần 2
249 p | 34 | 10
-
Giáo trình Thương mại điện tử căn bản (Ngành: Thương mại điện tử/ Quản trị kinh doanh - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
98 p | 15 | 9
-
Giáo trình Thương mại điện tử (2009): Phần 1
352 p | 50 | 8
-
Giáo trình Thương mại điện tử căn bản (Ngành: Nghiệp vụ bán hàng/Thương mại điện tử - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
86 p | 13 | 5
-
Giáo trình Thương mại điện tử căn bản (Ngành: Thương mại điện tử - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
98 p | 12 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn