intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình tin học 12 Chương 1:Khái niệm về cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu Tiết 1

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

200
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích yêu cầu a) Mục đích, yêu cầu: HS hiểu được bài tóan minh họa, hệ thống hóa các công việc thường gặp khi quản lí thông tin của một hoạt động nào đó, lập được các bảng chứa thông tin theo yêu cầu. b) Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Sách GK tin 12, Sách GV tin 12, đĩa chứa các chương trình minh họa (quản lý học sinh:gv biên soạn), tranh ảnh chụp sẳn .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình tin học 12 Chương 1:Khái niệm về cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu Tiết 1

  1. Giáo trình tin học 12 - Chương 1:Khái niệm về cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu Tiết 1 §1. Khái niệm về cơ sở dữ liêu (1tiết/3 tiết) I. Mục đích yêu cầu a) Mục đích, yêu cầu: HS hiểu được bài tóan minh họa, hệ thống hóa các công việc thường gặp khi quản lí thông tin của một hoạt động nào đó, lập được các bảng chứa thông tin theo yêu cầu. b) Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Sách GK tin 12, Sách GV tin 12, đĩa chứa các chương trình minh họa (quản lý học sinh:gv biên soạn), tranh ảnh chụp sẳn . c) Phương pháp giảng dạy: Thuyết trình, hỏi đáp, đặt vấn đề, so sánh II. Nội dung bài mới Stt Lớp SS học Họ tên Gv Họ tên lớp Ghi sinh chủ nhiệm chú trưởng
  2. 1 12A 2 12B 3 12C 4 12D 5 12E 6 12F 7 12G 8 12H 9 12I 10 12K 11 12M 12 12N
  3. Gi Đoà ới Hó Vă Ngày Tóa stt Họ tên n Lý Tin sinh n a n tín viên h 12/08/8 Nguyễn An 1 1C 7,8 5,0 6,5 6,0 8,5 9 Trần Văn 23/07/8 2 1R 6,5 6,5 7,0 5,5 7,5 Giang 8 Lê Thị Minh 03/05/8 3 0R 7,5 6,5 7,5 7,0 6,5 Châu 7 Dõan Thu 12/05/8 4 0R 6,5 6,4 7,1 8,2 7,3 Cúc 9 30/07/8 Hồ Minh Hải 5 1C 7,5 6,7 8,3 8,1 7,5 9 Hình 1. Ví dụ hồ sơ học sinh (1:Nam, 0: Nữ - C: chưa vào Đoàn, R: đã vào Đoàn)
  4. Hoạt động giáo viên Hoạt động Ghi bảng học sinh Tiết 1: §1. Khái niệm về cơ sở dữ liệu Câu 1:Muốn quản lý thông tin về điểm học 1. Bài tóan sinh của lớp ta nên lập quản lý: danh sách chứa các cột Để quản lý học nào? Gợi ý:Để đơn sinh trong nhà giản vấn đề cột điểm trường, người ta nên tượng trưng một thường lập các biểu vài môn. bảng gồm các cột, Stt,hoten,ngaysinh,giới HS1: cột Họ hàng để chứa các tính,đòan giới thông tin cần quản viên, tên, tóan,lý,hóa,văn,tin lý. tính,ngày sinh,địa chỉ, a) Một trong những GV: Em hãy nêu lên tổ,điểm tóan, biểu bảng được các công việc thường điểm văn, thiết lập để lưu trữ gặp khi quản lý thông điểm tin... thông tin về điểm của hs như sau tin của một đối tượng
  5. Hoạt động giáo viên Hoạt động Ghi bảng học sinh nào đó ? b) Các công việc thường gặp khi quản lý thông tin của một đối tượng nào đó: o Tạo lập hồ sơ Câu3: Đây chính là về các đối biểu bảng được lập ra tượng cần với mục đích quản lý quản lí; các thông tin đặt trưng o Cập nhật hồ của đối tượng cần sơ (thêm, xóa, quản lý, đặt điểm tất sửa hồ sơ); cả mọi thông tin đều o Tìm kiếm; chứa cùng một bảng o Sắp xếp; dẫn đến hệ quả:một bảng thông tin đồ sộ o Thống kê; chứa quá nhiều dữ liệu o Tổng hợp, trên một bảng, chủ yếu phân nhóm hồ
  6. Hoạt động giáo viên Hoạt động Ghi bảng học sinh được viết và lưu lên sơ; giấy? o Tổ chức in ấn… III. Câu hỏi củng cố và bài tập về nhà  Câu 1: Các công việc thường gặp khi quản lí thông tin của một đối tượng nào đó?  Câu 2: Lập bảng thứ 1 trên giấy gồm hai cột, cột 1 đặt tên là Tên môn học để liệt kê tất cả các môn học mà em đang học, cột 2 đặt tên Mã môn học, dùng ký hiệu 1,2,3.... để đặt tên cho từng môn học. Đặt tên cho bảng Môn học.  Câu 3: Lập bảng thứ 2, gồm các cột sau:Mã học sinh, họ tên, ngày sinh,giới tính, địa chỉ, tổ. Chỉ ghi tượng trưng 5 học sinh. Trong đó mỗi học sinh có một mã học sinh duy nhất, có thể đặt A1, A2... Đặt tên bảng DSHS.
  7.  Câu 4: Lập bảng thứ 3, gồm các cột sau:Mã học sinh, mã môn học, ngày kiểm tra, điểm. Mỗi học sinh có thể kiểm tra nhiều môn. Đặt tên là Bảng điểm. 4. Dặn dò: 5. Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2