Giáo trình tin học 12 Chương 1:Khái niệm về cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu Tiết 3
lượt xem 12
download
Mục đích, yêu cầu: Nắm các yêu cầu cơ bản đối với hệ CSDL. b) Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Sách GK tin 12, Sách GV tin 12, đĩa chứa các chương trình minh họa (quản lý học sinh:gv biên soạn), tranh ảnh chụp sẳn. c) Phương pháp giảng dạy: Thuyết trình, hỏi đáp, đặt vấn đề, so sánh II. Nội dung bài mới 1.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình tin học 12 Chương 1:Khái niệm về cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu Tiết 3
- Giáo trình tin học 12 - Chương 1:Khái niệm về cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu Tiết 3 §1. Khái niệm về cơ sở dữ liêu (tiết 3/ 3 tiết) I. Mục đích yêu cầu a) Mục đích, yêu cầu: Nắm các yêu cầu cơ bản đối với hệ CSDL. b) Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Sách GK tin 12, Sách GV tin 12, đĩa chứa các chương trình minh họa (quản lý học sinh:gv biên soạn), tranh ảnh chụp sẳn. c) Phương pháp giảng dạy: Thuyết trình, hỏi đáp, đặt vấn đề, so sánh II. Nội dung bài mới 1. Ổn định tổ chức: Nắm sơ tình hình lớp: điểm danh 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 02 HS. Câu 1: Vẽ sơ đồ tương tác giữa CSDL và hệ QTCSDL nêu vai trò Con người và phần mềm ứng dụng trong mối quan hệ đó.
- Câu 2: Giả sử phải xây dựng một CSDL để quản lý mượn, trả sách ở thư viện, theo em cần phải lưu trữ những thông tin gì? Hãy cho biết những việc phải làm để đáp ứng nhu cầu quản lí của người thủ thư. Từ sai sót của HS khi trả lời câu 2 GV phân tích một số sai lầm cơ bản của việc tạo các cột chứa dữ liệu của bảng tương ứng để dẫn dắt đến việc phải hình thành vấn đề : Một số yêu cầu cơ bản của hệ CSDL (phần lớn liên quan đến CSDL). Hoạt động Hoạt học Ghi bảng động giáo viên sinh 6. Các yêu cầu cơ bản của hệ cấu CSDL: Thế nào là một a)Tính cấu trúc:Thông tin trúc của trong CSDL được lưu trữ theo CSDL? một cấu trúc xác định. Tính cấu trúc được thể hiện ở các điểm sau:
- Hoạt động Hoạt học Ghi bảng động giáo viên sinh Dữ liệu ghi vào CSDL được lưu giữ dưới dạng các bản ghi . Hệ QTCSDL cần có các công cụ khai báo cấu trúc Tính toàn vẹn? của CSDL(là các yếu tố Ví dụ để tổ chức dữ liệu: cột, Để đảm bảo tính hàng, kiểu của dữ liệu toàn vẹn dữ liệu nhập vào cột, hàng...) trên cột điểm, sao xem, cập nhật, thay đổi cho điểm nhập vào cấu trúc . theo thang điểm 10 . , các điểm của môn b)Tính toàn vẹn: Các giá trị học phải đặt ràng được lưu trữ trong CSDL phải buộc giá trị nhập thỏa mãn một số ràng buộc, vào: >=0 và
- Hoạt động Hoạt học Ghi bảng động giáo viên sinh dư c)Tính không dư thừa: Tính không thừa? -Một CSDL tốt thường không Ví dụ : Một CSDL lưu trữ những dữ liệu trùng đã có cột ngày nhau, hoặc những thông tin có sinh, thì không cần thể dễ dàng tính toán từ các dữ có cột tuổi. liệu có sẵn. Vì năm sau thì tuổi Chính vì sự dư thừa nên khi sẽ khác đi, trong sửa đổi dữ liệu thường hay sai khi giá trị của tuổi sót, và dẫn đến sự thiếu tính lại không được nhất quán trong csdl. cập nhật tự động vì d)Tính chia sẻ thông tin: vì thế nếu không sửa csdl đuợc lưu trên máy tính, chữa số tuổi cho nên việc chia sẻ csdl trên phù hợp thì dẫn mạng máy tính được dể dàng đến tuổi và năm thuận lợi, đây là một ưu điểm sinh thiếu tính nhất nổi bật của việc tạo csdl trên quán. máy tính.
- Hoạt động Hoạt học Ghi bảng động giáo viên sinh Ví dụ khác: Đã có e)Tính an toàn và bảo mật cột soluong và thông tin: dongia, thì không CSDL dùng chung phải được cần phải có cột bảo vệ an toàn, thông tin phải tiền. được bảo mật nếu không dữ thành (=soluong*dongia). liệu trong CSDL sẽ bị thay đổi Chính vì sự dư một cách tùy tiện và thông tin thừa nên khi sửa sẽ bị “xem trộm”. đổi dữ liệu thường f)Tính độc lập: Một CSDL có hay sai sót, và dẫn thể sử dụng cho nhiều chương đến sự thiếu tính trình ứng dụng, đồng thời csdl nhất quán trong không phụ thuộc vào phương csdl. tiện lưu trữ và hệ máy tính nào Tính an toàn và cũng sử dụng được nó. bảo mật thông 7. Một số hoạt động có sử tin?: dụng CSDL: - Hoạt động quản lý trường
- Hoạt động Hoạt học Ghi bảng động giáo viên sinh Ví dụ về tính an học toàn thông tin: Học -Hoạt động quản lý cơ sở kinh sinh có thể vào doanh mạng để xem điểm -Hoạt động ngân hàng của mình trong .... của nhà CSDL trường, nhưng hệ thống sẽ ngăn chận nếu HS cố tình muốn sửa điểm. Hoặc khi điện bị cắt đột ngột, máy hoặc phần tính mềm bị hỏng thì hệ thống phải khôi phục được CSDL. Ví dụ về tính bảo mật: Hệ thống phải
- Hoạt động Hoạt học Ghi bảng động giáo viên sinh ngăn chặn được mọi truy cập bất hợp pháp đến CSDL III. Củng cố, hướng dẫn HS làm các bài tập sau đây:
- Câu 1 Nêu các yêu cầu cơ bản của hệ CSDL, ví dụ minh họa đối với tính: a) Không dư thừa, tính bảo mật. c) Toàn vẹn, an toàn và bảo mật thông tin b) Cấu trúc, chia sẻ thông tin d) Không dư thừa, độc lập Học sinh chỉ chọn lấy một trong các tính chất đã liệt kê theo các mục a,b,c,d ở trên để cho ví dụ minh họa (không sử dụng các ví dụ đã có trong bài). Câu 2: Nếu vi phạm đến tính không dư thừa thì sẽ dẫn đến sự thiếu ............................. Câu 3: So khớp thông tin mô tả hoặc định nghĩa ở cột B với mục đúng nhất ở cột A. Cột B có một cụm từ không được dùng đến, và mỗi cụm từ không được dùng quá một lần. A B
- 1. Tác nhân điều khiển hệ A. Phần mềm ứng dụng thống máy và hệ thống CSDL B. Hệ quản trị CSDL 2. Tập hợp dữ liệu có liên quan với nhau theo một chủ đề nào đó được lưu C. Hệ điều hành trên máy tính điện tử. 3. Phần mềm dùng tạo lập, lưu trữ và khai thác một D.CSDL CSDL. 4. Phần mềm máy tính giúp người sử dụng E. Con người không biết gì về hệ QTCSDL nhưng có thể dùng nó để khai thác thông tin trên CSDL 4. Dặn dò:
- 1) Nhớ các yêu cầu của một hệ CSDL, không cần phát biểu theo thứ tự - cho ví dụ minh họa khác với ví dụ đã có trong bài học. 2) Xem lại ví dụ về tính không dư thừa có trong bài: - Đã có cột soluong và dongia, thì không cần phải có cột thành tiền. (=soluong*dongia). Hãy giải thích vì sao? 5. Rút kinh nghiệm:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình vi xử lý chương 3
32 p | 372 | 206
-
Giáo trình tin học 12 - Chương 1:Khái niệm về cơ sở dữ liệu và hệ quản trị
18 p | 506 | 70
-
Giáo trình Tin học đại cương - Chương 12 - Cài hệ điều hành Window XP
12 p | 189 | 66
-
Bài giảng Tin học đại cương - ĐH Bách khoa TP.HCM
175 p | 274 | 57
-
Giáo trình C - Nhiều tác giả
119 p | 169 | 56
-
Giáo trình Tin học (Sách dùng cho các trường dạy nghề hệ 12 - 24 tháng): Phần 1 - Tiêu Kim Cương (chủ biên)
66 p | 152 | 42
-
Giáo trình Tin học (Sách dùng cho các trường dạy nghề hệ 12 - 24 tháng): Phần 2 - Tiêu Kim Cương (chủ biên)
207 p | 167 | 38
-
Chương trình tính giá trị biểu thức bằng hợp ngữ MIPS
14 p | 348 | 32
-
Giáo trình tin học 12 Chương 1:Khái niệm về cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu Tiết 1
7 p | 199 | 19
-
Giáo trình tin học 12 Chương 1:Khái niệm về cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu Tiết 4
7 p | 196 | 18
-
Giáo trình tin học 12 Chương 1:Khái niệm về cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu Tiết 2
13 p | 204 | 13
-
Giáo trình Unix và lập trình C
65 p | 83 | 13
-
Giáo trình Lập trình C/C++ - CĐ Giao thông Vận tải TP.HCM
98 p | 61 | 12
-
Giáo trình tin học 12 - Tiết 21 Truy vấn dữ liệu - (Tiết 1/4 tiết)
9 p | 139 | 11
-
Chương 12: Linh kiện phần mềm, truy xuất Database và kiểm thử phần mềm
15 p | 81 | 9
-
Chương 1:Khái niệm về cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu
5 p | 94 | 9
-
Giáo trình Visual foxpro6.0 - ĐH Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội
146 p | 65 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn