intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình tin học 12 Chương 1:Khái niệm về cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu Tiết 2

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

205
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi niệm về cơ sở dữ liu (tiết 2/2 tiết) a) Mục đích, yêu cầu: HS nắm được khái niệm CSDL là gì? Biết vai trò của CSDL trong học tập và đời sống? Nắm khái niệm hệ QTCSDL, hệ CSDL, sự tương tác giữa các thành phần trong hệ CSDL. b) Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Sách GK tin 12, Sách GV tin 12, đĩa chứa các chương trình minh họa (quản lý học sinh:gv biên soạn)...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình tin học 12 Chương 1:Khái niệm về cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu Tiết 2

  1. Giáo trình tin học 12 - Chương1: Khi niệm về cơ sở dữ liệu v hệ quản trị cơ sở dữ liệu Tiết 2 §1. Khi niệm về cơ sở dữ liu (tiết 2/2 tiết) a) Mục đích, yêu cầu: HS nắm được khái niệm CSDL là gì? Biết vai trò của CSDL trong học tập và đời sống? Nắm khái niệm hệ QTCSDL, hệ CSDL, sự tương tác giữa các thành phần trong hệ CSDL. b) Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Sách GK tin 12, Sách GV tin 12, đĩa chứa các chương trình minh họa (quản lý học sinh:gv biên soạn), tranh ảnh chụp sẳn hình 1, hình 2 .(xem phụ lục 1, giáo án) c) Phương pháp giảng dạy: Thuyết trình, hỏi đáp, đặt vấn đề, so sánh d) Các bước lên lớp 1. Ổn định tổ chức: Nắm sơ tình hình:cán bộ lớp, gv chủ nhiệm.
  2. 2. Kiểm tra miệng: Kiểm tra vở làm bài tập ở nhà của 3 học sinh. Ba HS ghi kết quả làm bài tập tiết 1 lên bảng cùng một lần. 3. Đáp án: Hoạt động Hoạt động học Ghi bảng giáo viên sinh GV: CSDL lưu 2. Cơ sở dữ liệu là trên giấy khác gì? CSDL lưu trên Cơ sở dữ liệu (CSDL- máy tính ở điểm Database) là tập hợp các nào? dữ liệu có liên quan với GV: Phần mềm nhau, chứa thông tin của giúp người sử một đối tượng nào đó dụng có thể tạo (như trường học, bệnh CSDL trên máy viện, ngân hàng, nhà tính gọi là gì? máy...), được lưu trữ (hệ qtcsdl) trên bộ nhớ máy tính
  3. Hoạt động Hoạt động học Ghi bảng giáo viên sinh để đáp ứng nhu cầu GV: Hiện nay có khai thác thông tin của bao nhiêu hệ nhiều người sử dụng với nhiều mục đích khác quản trị CSDL? nhau. Các hệ quản trị CSDL phổ biến Ví dụ1: lấy lại ví dụ nhiều Hình 1 được người biết đến là 3. Sự cần thiết phải MySQL, Oracle, có các CSDL: PostgreSQL, Thông tin ngày càng SQL Server, nhiều và phức tạp, DB2, v.v. Phần việc quản lý và khai lớn các hệ quản thác csdl trên giấy có trị CSDL kể trên nhiều bất tiện, vì thế hoạt động tốt việc tạo csdl trên máy nhiều hệ trên tính giúp người dùng điều hành khác tạo lập , khai thác nhau như Linux, thông tin của CSDL
  4. Hoạt động Hoạt động học Ghi bảng giáo viên sinh một cách có hiệu quả Unix và MacOS ngoại trừ SQL .Trong đó đó cần phải cs dl của kể đến vai trò không Server chỉ thể nào thiếu được của Microsoft chạy trên hệ phần mềm máy tính điều hành dựa trên công cụ máy tính điện tử. Windows. 4. Hệ quản trị CSDL: GV: dùng phần Là phần mềm cung cấp mềm ứng dụng mô trường thuận lợi và quản lý học sinh hiệu quả để tạo lập, lưu với hệ QTCSDL trữ và tìm kiếm thông : MS Access để tin của CSDL, được gọi minh họa cho sự là hệ quản trị CSDL (hệ tương tác QTCSDL-DataBase Manegement System)- của hệ CSDL, Như vậy, để tạo lập và khai thác
  5. Hoạt động Hoạt động học Ghi bảng giáo viên sinh lưu ý đến vai trò của phần mềm một csdl cần phải có: ứng dụng và hệ -Hệ QTCSDL QTCSDL (phần -Các thiết bị vật lý (máy mềm ứng dụng tính, đĩa cứng, mạng giúp người dùng máy tính...) có thể giao tiếp một cách dễ -Ngoài ra, các phần csdl mềm ứng dụng được với dàng thông qua các xây dựng trên hệ thao tác đơn QTCSDL giúp thuận lợi cho người sử dụng khi giản). muốn tạo lập và khai GV: thác CSDL Gán 1->CSDL, Hình 2: Sơ đồ tương 2->phần mềm tác giữa phần mềm ứng ứng dụng dụng, hệ QTCSDL và 3->Hệ QTCSDL CSDL
  6. Hoạt động Hoạt động học Ghi bảng giáo viên sinh Hãy sắp xếp thứ tự ưu tiên của các thành phần Phần mềm ứng dụng Hình trên dựa vào vai 2(cáchkhác) trò của nó trong hệ CSDL. Giải thích vì sao em Hệ QTCSDL sắp xếp như vậy? (Xem Hình 2) GV: Muốn vẽ CSDL sơ đồ theo hệ 5. Hệ thống CSDL: chỉ Dùng CSDL, sơ đồ Người ta dùng thuật ngữ cần vẽ thêm tương tác ở trên hệ thống CSDL (hay hệ một số ký (H2) để phát CSDL) để chỉ : hiệu hình triển khái niệm: cs nằm Hệ thống CSDL - Con người nhân dl - Hệ QTCSDL quản trị ngoài và các là gì?
  7. Hoạt động Hoạt động học Ghi bảng giáo viên sinh mũi tên hai GV: yêu cầu HS và khai thác CSDL chiều là được. căn cứ trên sơ đồ - CSDL trên để đưa thêm Hình 3: tác nhân : Con Sự tương tác giữa các người, là thành thành phần của hệ phần rất quan CSDL trọng trong hệ CSDL, Con người thống một thành phần mà sự tồn tại và phát triển của cả Phần mềm ứng dụng hệ thống CSDL đều phải phụ thuộc vào nó. GV: cho HS phát triển thêm Hệ QTCSDL sơ đồ. Gọi HS lên bảng để vẽ.
  8. Hoạt động Hoạt động học Ghi bảng giáo viên sinh Hình 3. Hs về CSDL nhà vẽ bằng bút chì xem như một bài tập.(hai cách, cách1:sơ đồ hình tròn đồng tâm, cách2: sơ đồ nhân quả ) 2. Củng cố, hướng dẫn HS làm các bài tập sau đây:  Câu 1: Hãy nêu một số hoạt động có sử dụng CSDL mà em biết?
  9. CSDL Hệ QTCSDL  Câu 2: Điền vào ô trống dưới đây:
  10. Tiếng Anh là gì? Là gì? Chọn câu trả lời Hệ Chứa trong CSDL để mô tả mối quan QTCSDL(3) (1) (2) hệ giữa các thành phần Trả lời: a)1-3-2, b)1-2-3, c)2-1-3 d) 3-1-2 Bỏ thành phần số 1, vẽ sơ đồ mô tả quan hệ giữa 2 thành phần còn lại. Vẽ sơ đồ tương tác giữa CSDL và hệ QTCSDL có đề
  11. cập đến vai trò phần mềm ứng dụng trong mối quan hệ đó Vẽ sơ đồ tương tác giữa CSDL và hệ QTCSDL có đề cập đến vai trò con người, phần mềm ứng dụng trong mối quan hệ đó  Câu 3: Giả sử phải xây dựng một CSDL để quản lý mượn, trả sách ở thư viện, theo em cần phải lưu trữ những thông tin gì? Hãy cho biết những việc phải làm để đáp ứng nhu cầu quản lí của người thủ thư.
  12.  Câu 4: Phân biệt CSDL với hệ QTCSDL (Tìm điểm giống nhau và khác nhau cơ bản giữa chúng). 3.Dặn dò: HS lưu ý Hình 3 trong bài mô tả sự tương tác giữa các thành phần của hệ CSDL, có thể trình bày bằng 2 cách,cách 1: bằng các vòng tròn đồng tâm như câu 2 phần bài tập đã ra, cách 2: bằng sơ đồ nhân quả (mũi tên, tên các thành phần). Chú ý các cách trình bày để vẽ theo yêu cầu của GV. Suy nghĩ về vai trò của phần mềm ứng dụng trong mối tương tác giữa các thành phần của hệ CSDL 4. Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1