Giáo trình Tin học ứng dụng (Ngành: Hướng dẫn viên du lịch - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
lượt xem 0
download
Nội dung của giáo trình Tin học ứng dụng (Ngành: Hướng dẫn viên du lịch - Trình độ Trung cấp) bao gồm các chương sau: Bài 1: Tra cứu thông tin du lịch trên Internet; Bài 2: Thiết kế Website du lịch; Bài 3: Trao đổi thông tin qua mạng; Bài 4: Sử dụng các dịch vụ du lịch lữ hành trực tuyến. Mời các bạn cùng tham khảo giáo trình để biết thêm nội dung chi tiết!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Tin học ứng dụng (Ngành: Hướng dẫn viên du lịch - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
- TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: TIN HỌC ỨNG DỤNG NGÀNH: HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXL ngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân lộc ) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
- TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
- LỜI GIỚI THIỆU Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ngành Du lịch đã trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế- xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam, với tiềm năng du lịch phong phú và đa dạng, đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch thế giới. Trong bối cảnh đó, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Du lịch trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Môn học " Tin học ứng dụng " được đưa vào chương trình đào tạo nhằm cung cấp cho sinh viên những kiến thức nền tảng về tin học, từ lịch sử phát triển, các khái niệm cơ bản, đến các lĩnh vực hoạt động chính của ngành. Đây là môn học không thể thiếu đối với sinh viên chuyên ngành Du lịch và các ngành liên quan. Hiện nay, mặc dù có nhiều tài liệu về du lịch trên thị trường, nhưng phần lớn chúng tập trung vào các khía cạnh cụ thể của ngành mà chưa cung cấp một cái nhìn tổng quan, hệ thống về Du lịch. Điều này có thể gây khó khăn cho sinh viên trong việc hình thành một nền tảng kiến thức vững chắc về ngành nghề họ đang theo đuổi. Trong quá trình nghiên cứu môn học " Tin học ứng dụng ", sinh viên thường phải tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau, dẫn đến sự không đồng nhất trong cách tiếp cận và hiểu biết về ngành. Đồng thời, một số tài liệu tham khảo còn mang tính hàn lâm, thiếu tính thực tiễn, khiến sinh viên gặp khó khăn trong việc liên hệ lý thuyết với thực tế ngành Du lịch đang phát triển nhanh chóng và đầy biến động. Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên có một bộ tài liệu tham khảo mang tính tổng hợp, cập nhật và gắn liền với thực tiễn hơn, nhóm giảng viên chúng tôi đề xuất và biên soạn giáo trình " Tin học ứng dụng " này. Giáo trình được xây dựng dựa trên nền tảng lý thuyết vững chắc, kết hợp với các ví dụ thực tế từ ngành Du lịch Việt Nam và quốc tế, giúp sinh viên không chỉ nắm vững kiến thức cơ bản mà còn có khả năng vận dụng linh hoạt trong môi trường làm việc thực tế của ngành Du lịch năng động. Giáo trình Tin học ứng dụng dành riêng cho người học trìng độ trung cấp. Nội dung của giáo trình bao gồm các chương sau: Bài 1: Tra cứu thông tin du lịch trên Internet Bài 2: Thiết kế Website du lịch Bài 3: Trao đổi thông tin qua mạng Bài 4: Sử dụng các dịch vụ du lịch lữ hành trực tuyến 2
- Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên ThS. Nguyễn Xuân Khuê 2. ThS. Cao Thị Hồng Sanh 3. Th.S. Nguyễn Văn Thuân 4. TS. Nguyễn Văn Quyết 5. Th.S. Nguyễn Ngọc Diệp 3
- MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU ............................................................................................................ 2 MỤC LỤC ....................................................................................................................... 4 GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN ................................................................................................. 5 BÀI 1. TRA CỨU THÔNG TIN DU LỊCH TRÊN INTERNET .................................. 11 BÀI 2. : THIẾT KẾ WEBSITE DU LỊCH .................................................................... 17 BÀI 3. TRAO ĐỔI THÔNG TIN QUA MẠNG ........................................................... 22 BÀI 4. SỬ DỤNG CÁC DỊCH VỤ DU LỊCH LỮ HÀNH TRỰC TUYẾN ................ 26 4
- GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN 1. Tên mô đun: Tin học ứng dụng 2. Mã môn học: MĐ17 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: Giáo trình dành cho người học trìng độ trung cấp tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc. 3.2. Tính chất: Là môn học kỹ thuật cơ sở chuyên môn nghề bắt buộc - Tin học ứng dụng là môn học thuộc nhóm kiến thức cơ sở ngành trong chương trình khung đào tạo trìng độ trung cấp nghề “Hướng dẫn viên du lịch” - Tin học ứng dụng có vị trí quan trọng trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về kinh tế phục vụ cho nghề nghiệp Hướng dẫn viên . - Tin học ứng dụng là môn học tích hợp. Đánh giá kết thúc môn học bằng hình thức kiểm tra hết môn 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Hướng dẫn viên . Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm cung cấp các kiến thức cho người học nắm vững các khái niệm cơ bản về mạng máy tính, hiểu được cách thức hoạt động của Internet và trang web khách sạn. Từ đó, người học có thể áp dụng kiến thức này vào việc quản lý và vận hành hiệu quả hệ thống thông tin trong khách sạn, giúp sinh viên hiểu rõ bản chất, đặc điểm của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc. Tạo nền tảng để sinh viên hiểu mối liên hệ giữa du lịch với các ngành kinh tế khác, phát triển tư duy hệ thống về hoạt động du lịch, Phát triển kỹ năng sử dụng tin học trong ngành Hướng dẫn viên 4. Mục tiêu của môn học: 4.1. Về kiến thức: A1. Nhận biết, thông hiểu và vận dụng được những kiến thức, hiểu biết về mạng Internet, tra cứu thông tin du lịch, sử dụng dịch vụ du lịch lữ hành trên các Website phục vụ cho nghiệp vụ lữ hành A2. Nắm vững các kiến thức sử dụng phần mềm ứng dụng thiết kế Website và trao đổi thông tin liên lạc nhằm quảng bá thông tin, hình ảnh về sản phẩm du lịch lữ hành. A3. Học viên hiểu về các hệ thống thông tin quản lý du lịch (Travel Management Systems) và các công cụ quản lý dữ liệu du lịch. 4.2. Về kỹ năng: 5
- B1. Sử dụng trình duyệt Internet tra cứu thông tin về các tuyến, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, đơn vị kinh doanh du lịch trên Internet. Định vị tuyến đường đến các điểm du lịch trên bản đồ trực tuyến. B2. Thiết kế website quảng bá sản phẩm du lịch đăng tải trên mạng Internet B3. Sử dụng các dịch vụ thư điện tử, phần mềm trao đổi thông tin qua mạng phục vụ cho nghiệp vụ lữ hành 4.3.Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Nghiêm túc và tự giác trong học tập. C2. Khả năng làm việc độc lập và tự học hỏi để nâng cao kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực tin học ứng dụng. C3. Khả năng quản lý thời gian và tổ chức công việc một cách hiệu quả khi thực hiện các dự án liên quan đến tin học. 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung Mã Số Tổng Thi/ Lý Thực MH, Tên Môn học/ Mô đun tín số Kiểm thuyết hành MĐ chỉ tiết tra I Các môn học chung 13 255 106 134 15 MH01 Giáo dục chính trị 2 30 15 13 2 MH02 Pháp luật 1 15 9 5 1 MH03 Giáo dục thể chất 1 30 4 24 2 MH04 Giáo dục quốc phòng – An ninh 2 45 21 21 3 MH05 Tin học 2 45 15 29 1 MH06 Tiếng Anh 5 90 42 42 6 II Môn học, mô đun cơ sở ,chuyên môn 65 1445 518 869 58 II.1 Môn học, mô đun cơ sở 5 90 56 28 6 MH07 Tổng quan du lịch 2 30 14 14 2 MĐ08 Kỹ năng giao tiếp 1 30 14 14 2 MH09 Pháp luật du lịch 2 30 28 0 2 6
- II.2 Môn học, mô đun chuyên môn 36 935 196 711 28 MĐ10 Tiếng Anh chuyên ngành 1 4 90 28 58 4 MĐ11 Tiếng Anh chuyên ngành 2 4 90 28 58 4 MH12 Cơ sở văn hóa Việt Nam 2 30 14 14 2 Hệ thống di tích và danh thắng Việt MH13 2 45 14 29 2 Nam MH14 Địa lý và tài nguyên du lịch Việt Nam 3 45 28 14 3 MĐ15 Nghiệp vụ hướng dẫn 4 90 28 58 4 MH16 Tuyến, điểm du lịch Việt Nam 3 60 28 29 3 MĐ17 Tin học ứng dụng 2 45 14 29 2 MH18 Marketing du lịch 2 30 14 14 2 MĐ19 Thực hành nghiệp vụ 1 1 10 0 9 1 MĐ20 Thực hành nghiệp vụ 2 1 20 0 19 1 MĐ21 Thực tập tốt nghiệp 8 380 380 II.3 Môn học, mô đun tự chọn 24 420 266 130 24 MĐ22 Nghiệp vụ lữ hành 3 60 28 29 3 MH23 An ninh an toàn trong du lịch 2 45 14 29 2 MH24 Lịch sử văn minh thế giới 3 45 42 0 3 MH25 Tiến trình lịch sử Việt Nam 2 30 28 0 2 MH26 Các dân tộc Việt Nam 3 45 42 0 3 MH27 Văn hoá ẩm thực 2 45 14 29 2 MH28 Nghiệp vụ văn phòng 2 30 14 14 2 MH29 Nghiệp vụ thanh toán 2 45 14 29 2 MH30 Tổ chức sự kiện 2 30 28 0 2 7
- MH31 Tổng quan cơ sở lưu trú 3 45 42 0 3 Tổng cộng 78 1700 624 1003 73 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 6.2. Trang thiết bị dạy học: Projetor, máy vi tính, bảng, phấn 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về công tác xây dựng phương án khắc phục và phòng ngừa rủi ro tại doanh nghiệp. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 7.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Cao đẳng hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) 8
- + Điểm thi kết thúc môn học 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Tự luận/ A1, A2 Viết/ Trắc Thường xuyên B1 1 Sau 12 giờ. Thuyết trình nghiệm/ C1, C2 Báo cáo Tự luận/ Viết/ Trắc Định kỳ A3,B1, B2, C3 2 Sau 33 giờ Thuyết trình nghiệm/ Báo cáo A1, A2, A3 Kết thúc môn Tự luận và Viết B1, B2, B3 1 Sau 45 giờ học trắc nghiệm C1, C2, C3, 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo tín chỉ. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Trung cấp Hướng dẫn viên du lịch 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. 9
- * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9. Tài liệu tham khảo: [1] Tin học ứng dụng trong ngành Hướng dẫn du lịch-Nguyễn Văn An.Nhà xuất bản: Đại học Quốc gia Hà Nội 2022 [2] Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý du lịch-Trần Thị Thúy. Nhà xuất bản: Kinh tế Quốc dân 2022 [3] Ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch-Trần Thị Ngọc Anh.Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam 2020 [4] Tin học ứng dụng cho hướng dẫn viên du lịch-Đỗ Minh Cương. Nhà xuất bản: Lao động - Xã hội 2020 10
- BÀI 1. TRA CỨU THÔNG TIN DU LỊCH TRÊN INTERNET GIỚI THIỆU BÀI 1 Tra cứu thông tin du lịch trên Internet là quá trình sử dụng các nguồn tài nguyên trực tuyến để thu thập dữ liệu và thông tin liên quan đến các điểm đến, dịch vụ, và hoạt động du lịch. Internet cung cấp một kho tàng thông tin phong phú và đa dạng, từ các trang web chính thức của các điểm du lịch, đánh giá của du khách, đến các bài viết và hướng dẫn du lịch. Sự tiện lợi và khả năng cập nhật thông tin nhanh chóng đã làm cho việc tra cứu thông tin du lịch trên Internet trở thành một phần không thể thiếu trong việc lập kế hoạch và tổ chức chuyến đi. MỤC TIÊU CHƯƠNG 1 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: Về kiến thức: - Cung cấp hiểu biết về cách sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin du lịch, bao gồm các nguồn tài nguyên, công cụ tìm kiếm, và các phương pháp tra cứu hiệu quả. Về kỹ năng: - Phát triển kỹ năng sử dụng các công cụ tìm kiếm và nền tảng trực tuyến để thu thập thông tin về điểm đến, dịch vụ, và các hoạt động du lịch. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Xây dựng khả năng tự tìm kiếm và đánh giá thông tin du lịch một cách độc lập, đảm bảo độ chính xác và độ tin cậy của dữ liệu. - Nâng cao trách nhiệm trong việc xác minh nguồn thông tin, đánh giá tính chính xác và cập nhật của thông tin để đảm bảo lựa chọn du lịch an toàn và phù hợp. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI MỞ ĐẦU - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập bài mở đầu (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (bài mở đầu) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống bài mở đầu theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: có - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 1 11
- - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng) Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 12
- NỘI DUNG CHƯƠNG 1 2.1. Hướng Dẫn Sử Dụng Trình Duyệt Internet 2.1.1. Giới Thiệu Về Trình Duyệt Internet Trình duyệt Internet là phần mềm cho phép người dùng truy cập và tương tác với các trang web trên Internet. Các trình duyệt phổ biến bao gồm Google Chrome, Mozilla Firefox, Safari, và Microsoft Edge. Chúng cung cấp các công cụ và tính năng để duyệt web, quản lý tab, và lưu trữ thông tin. Trình duyệt Internet là cổng kết nối chính giữa người dùng và các nguồn tài nguyên trực tuyến, giúp tìm kiếm thông tin, đọc tin tức, và sử dụng các dịch vụ trực tuyến. 2.1.2. Hướng Dẫn Truy Cập Website Để truy cập một trang web, người dùng cần mở trình duyệt Internet và nhập địa chỉ URL của trang web vào thanh địa chỉ. Ví dụ, để truy cập Google, bạn nhập "www.google.com". Sau khi nhập địa chỉ, nhấn Enter để trình duyệt kết nối với máy chủ của trang web và tải nội dung về. Trình duyệt sẽ hiển thị trang web trong cửa sổ duyệt của bạn. Nếu địa chỉ URL chính xác và trang web hoạt động, bạn sẽ thấy nội dung trang web ngay lập tức. 2.1.3. Các Chức Năng Trên Trình Duyệt Internet 2.1.3.1. Trình Đơn File Trình đơn File trên trình duyệt Internet thường chứa các tùy chọn như Mở, Lưu trang, In trang, và Thoát. Tùy chọn "Mở" cho phép bạn mở một trang web từ tệp tin trên máy tính, trong khi "Lưu trang" lưu nội dung của trang web hiện tại. "In trang" dùng để in nội dung trang web và "Thoát" để đóng trình duyệt. 2.1.3.2. Trình Đơn Edit Trình đơn Edit cung cấp các tùy chọn liên quan đến việc chỉnh sửa văn bản và hình ảnh. Các tùy chọn phổ biến bao gồm Sao chép, Cắt, Dán, và Tìm kiếm. Những chức năng này hỗ trợ việc xử lý nội dung trang web, như sao chép đoạn văn bản hoặc dán thông tin vào một ô nhập liệu. 2.1.3.3. Trình Đơn View Trình đơn View cho phép người dùng điều chỉnh cách hiển thị trang web. Bạn có thể phóng to hoặc thu nhỏ văn bản, thay đổi chế độ xem (như chế độ toàn màn hình hoặc chia đôi màn hình), và kiểm tra nguồn trang web. Tùy chọn này giúp cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách điều chỉnh cách hiển thị nội dung. 2.1.3.4. Trình Đơn Favorites Trình đơn Favorites chứa các liên kết đến các trang web yêu thích của người dùng. Bạn có thể thêm trang web vào danh sách yêu thích để dễ dàng truy cập lại trong tương lai. Tùy chọn 13
- này cũng cho phép quản lý các liên kết yêu thích, sắp xếp chúng theo danh mục và xóa các liên kết không còn cần thiết. 2.1.3.5. Trình Đơn Tools Trình đơn Tools cung cấp các công cụ và tùy chọn để tùy chỉnh và quản lý trình duyệt. Các tùy chọn bao gồm Cài đặt, Công cụ phát triển, và Tiện ích mở rộng. Bạn có thể thay đổi cấu hình của trình duyệt, kiểm tra lỗi trang web, và cài đặt các tiện ích bổ sung để mở rộng chức năng của trình duyệt. 2.1.3.6. Thanh Công Cụ Standard Thanh công cụ Standard thường xuất hiện ở đầu trình duyệt và chứa các biểu tượng và nút lệnh cơ bản như Quay lại, Tiến tới, Tải lại, và Trang chủ. Các nút này giúp người dùng dễ dàng điều hướng giữa các trang web, làm mới nội dung trang, và quay về trang chủ của trình duyệt. 2.2. Tìm Kiếm Thông Tin Du Lịch Trên Internet 2.2.1. Giới Thiệu Về Dịch Vụ Tìm Kiếm Thông Tin Trên Internet Dịch vụ tìm kiếm thông tin trên Internet cung cấp công cụ để tìm kiếm dữ liệu và nội dung từ hàng triệu trang web. Các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, và Yahoo giúp người dùng tìm kiếm thông tin theo từ khóa, chủ đề, hoặc câu hỏi cụ thể. Chúng cung cấp kết quả tìm kiếm từ nhiều nguồn khác nhau, giúp người dùng nhanh chóng tiếp cận thông tin cần thiết. 2.2.2. Cách Sử Dụng Dịch Vụ Tìm Kiếm Để sử dụng dịch vụ tìm kiếm, nhập từ khóa hoặc câu hỏi vào ô tìm kiếm trên trang web của công cụ tìm kiếm và nhấn Enter. Công cụ tìm kiếm sẽ trả về danh sách các liên kết liên quan đến từ khóa bạn đã nhập. Bạn có thể xem qua các kết quả và nhấp vào các liên kết để truy cập thông tin chi tiết. Việc sử dụng các từ khóa chính xác và cụ thể giúp cải thiện chất lượng và độ chính xác của kết quả tìm kiếm. 2.2.3. Các Lựa Chọn Tìm Kiếm Thông Tin Khi tìm kiếm thông tin du lịch, bạn có thể sử dụng nhiều lựa chọn tìm kiếm khác nhau như tìm kiếm theo địa điểm, loại hình du lịch, hoặc dịch vụ cụ thể. Công cụ tìm kiếm cũng cung cấp các bộ lọc để tinh chỉnh kết quả, như thời gian, độ phổ biến, hoặc địa điểm cụ thể. Sử dụng các lựa chọn này giúp thu hẹp phạm vi tìm kiếm và tìm ra thông tin phù hợp nhanh chóng. 2.2.4. Một Số Lưu Ý Khi Sử Dụng Từ Khóa Tìm Kiếm Khi sử dụng từ khóa tìm kiếm, hãy chắc chắn chọn các từ khóa chính xác và có liên quan đến thông tin bạn cần. Sử dụng từ khóa cụ thể giúp cải thiện kết quả tìm kiếm và giảm thiểu thông tin không liên quan. Ngoài ra, kết hợp nhiều từ khóa và sử dụng các cụm từ dài hơn có thể giúp tìm kiếm thông tin chi tiết và chính xác hơn. 14
- 2.3. Xác Định Điểm Đến Trên Bản Đồ Điện Tử 2.3.1. Giới Thiệu Về Bản Đồ Điện Tử Bản đồ điện tử là một công cụ trực tuyến cung cấp hình ảnh và thông tin về các khu vực địa lý. Các nền tảng như Google Maps, Bing Maps, và Apple Maps cho phép người dùng tra cứu địa danh, lập kế hoạch lộ trình, và xem bản đồ chi tiết. Bản đồ điện tử giúp người dùng dễ dàng xác định vị trí và tìm đường đến các điểm đến mong muốn. 2.3.2. Cách Tra Cứu Địa Danh Bằng Bản Đồ Du Lịch Để tra cứu địa danh bằng bản đồ du lịch, mở ứng dụng bản đồ điện tử và nhập tên địa danh vào ô tìm kiếm. Bản đồ sẽ hiển thị vị trí của địa danh và các thông tin liên quan như đánh giá, hình ảnh, và thông tin liên lạc. Bạn có thể sử dụng tính năng zoom để xem chi tiết hơn hoặc tra cứu các điểm du lịch xung quanh địa danh đó. 2.3.3. Các Lựa Chọn Tra Cứu Địa Danh Du Lịch Các lựa chọn tra cứu địa danh du lịch bao gồm tìm kiếm theo tên điểm đến, lọc theo loại hình du lịch, và sử dụng các danh mục nổi bật. Nhiều bản đồ điện tử cũng cung cấp thông tin về các điểm du lịch phổ biến, nhà hàng, khách sạn, và các hoạt động giải trí gần đó. Sử dụng các tùy chọn này giúp dễ dàng lập kế hoạch và tổ chức chuyến đi. 2.4. Danh Bạ Website Du Lịch 2.4.1. Các Cơ Quan Quản Lý Về Du Lịch Các cơ quan quản lý về du lịch bao gồm các tổ chức chính phủ và cơ quan quản lý du lịch địa phương, chịu trách nhiệm về việc phát triển và quản lý hoạt động du lịch. Ví dụ, Tổng cục Du lịch Việt Nam là cơ quan chính điều phối các hoạt động du lịch quốc gia. Các cơ quan này thường cung cấp thông tin về chính sách, quy định, và điểm đến du lịch. 2.4.2. Đơn Vị Kinh Doanh Dịch Vụ Du Lịch Đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch bao gồm các công ty cung cấp dịch vụ như tour du lịch, cho thuê xe, và hướng dẫn viên du lịch. Những đơn vị này cung cấp các gói dịch vụ và hỗ trợ du khách trong việc tổ chức chuyến đi. Website của các đơn vị này thường chứa thông tin về dịch vụ, giá cả, và điều kiện đặt tour. 2.4.3. Cơ Sở Lưu Trú Cơ sở lưu trú bao gồm các khách sạn, resort, nhà nghỉ, và homestay. Những cơ sở này cung cấp chỗ ở cho du khách và thường có các dịch vụ đi kèm như ăn uống, spa, và hoạt động giải trí. Website của các cơ sở lưu trú thường cung cấp thông tin chi tiết về loại phòng, giá cả, các dịch vụ đi kèm như bữa sáng, wifi, hồ bơi, và đánh giá của khách hàng. Du khách có thể đặt phòng trực tuyến, xem hình ảnh và đọc các đánh giá từ những khách hàng trước để lựa chọn 15
- nơi lưu trú phù hợp. Các trang web như Booking.com, Agoda, và Expedia là những nền tảng phổ biến cho việc tìm kiếm và đặt phòng. 2.4.4. Đơn Vị Kinh Doanh Lữ Hành Đơn vị kinh doanh lữ hành bao gồm các công ty du lịch và tour operator cung cấp các dịch vụ tổ chức chuyến đi, bao gồm các gói tour, hướng dẫn viên du lịch, và các dịch vụ liên quan. Website của các công ty lữ hành thường cung cấp thông tin về các tour du lịch, bao gồm lịch trình, điểm đến, giá cả, và các dịch vụ đi kèm. Du khách có thể tìm hiểu về các gói tour, so sánh giá cả, và đặt tour trực tuyến. Các công ty lữ hành nổi tiếng như Vietravel, Saigontourist, và TST Tourist thường có các trang web chi tiết về dịch vụ của mình. 2.4.5. Một Số Website Du Lịch Khác Ngoài các trang web lưu trú và lữ hành, còn có nhiều website khác cung cấp thông tin du lịch hữu ích như hướng dẫn du lịch, blog, và diễn đàn du lịch. Các trang web này cung cấp các bài viết, mẹo du lịch, và chia sẻ kinh nghiệm từ những du khách khác. Ví dụ, TripAdvisor cung cấp đánh giá và xếp hạng cho các điểm đến, nhà hàng, và cơ sở lưu trú. Lonely Planet và National Geographic Traveler cũng cung cấp thông tin chi tiết và hướng dẫn về các điểm đến nổi bật và hoạt động du lịch. Những trang web này giúp du khách có cái nhìn toàn diện và lên kế hoạch cho chuyến đi của mình một cách hiệu quả. TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Tra cứu thông tin du lịch trên Internet là quá trình quan trọng để chuẩn bị cho chuyến đi, giúp du khách nắm bắt được các thông tin cần thiết về điểm đến, dịch vụ và hoạt động. Việc sử dụng các công cụ tìm kiếm và nền tảng trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả trong việc thu thập thông tin. Tuy nhiên, việc đánh giá độ tin cậy và tính chính xác của thông tin là rất quan trọng để đảm bảo một trải nghiệm du lịch thành công. CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 1 Câu 1.Tại sao việc tra cứu thông tin du lịch trên Internet lại quan trọng đối với việc lập kế hoạch chuyến đi? Câu 2.Những nguồn tài nguyên trực tuyến nào có thể sử dụng để tìm kiếm thông tin du lịch? Câu 3.Làm thế nào để xác minh tính chính xác của thông tin du lịch trên Internet? Câu 4.Các công cụ tìm kiếm nào hữu ích trong việc tra cứu thông tin du lịch? Câu 5.Những yếu tố nào cần cân nhắc khi chọn thông tin từ các trang web du lịch trực tuyến? 16
- BÀI 2. : THIẾT KẾ WEBSITE DU LỊCH GIỚI THIỆU BÀI 2 Thiết kế website du lịch là quá trình tạo ra các trang web dành riêng cho ngành du lịch nhằm cung cấp thông tin, quảng bá các điểm đến, và tạo điều kiện thuận lợi cho việc đặt dịch vụ du lịch. Một website du lịch hiệu quả không chỉ cần có giao diện hấp dẫn và dễ sử dụng mà còn phải tích hợp các chức năng cần thiết như đặt phòng, tìm kiếm tour, và cung cấp thông tin chi tiết về các điểm đến. MỤC TIÊU BÀI 2 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: Về kiến thức: - Hiểu rõ các yếu tố cần thiết trong thiết kế website du lịch, bao gồm giao diện người dùng, tính năng, và nội dung. Về kỹ năng: - Nắm vững các công cụ thiết kế web và lập trình cơ bản để xây dựng một website du lịch hiệu quả. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Có khả năng tự thiết kế và phát triển website du lịch từ việc lập kế hoạch đến triển khai - Đảm bảo website hoạt động ổn định, cung cấp thông tin chính xác và hữu ích cho người dùng, và duy trì chất lượng dịch vụ. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập bài 2 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (Bài 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống bài 1 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 2 - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. 17
- Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) Kiểm tra định kỳ lý thuyết: 1 điểm kiểm tra + Hình thức: Kiểm tra viết + Công cụ: Câu hỏi truyền thống cải tiến + Thời gian: 45 phút 18
- NỘI DUNG CHƯƠNG 2 2.1. Thiết kế Website du lịch 2.1.1. Làm quen với phần mềm thiết kế Website Việc thiết kế một website du lịch bắt đầu bằng việc làm quen với các phần mềm thiết kế web. Các công cụ phổ biến như Adobe Dreamweaver, WordPress, và các trình dựng website trực tuyến như Wix hay Squarespace cung cấp nhiều tùy chọn để tạo ra các trang web chuyên nghiệp mà không cần kiến thức sâu về lập trình. Bắt đầu bằng việc tìm hiểu giao diện người dùng, các tính năng chính, và cách sử dụng các công cụ kéo-thả để xây dựng các thành phần cơ bản của một trang web. 2.1.2. Các thao tác với tập tin Quản lý tập tin là một phần quan trọng trong thiết kế website. Việc tạo, lưu, và sắp xếp các tập tin HTML, CSS, JavaScript, và hình ảnh một cách khoa học giúp quá trình thiết kế trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Học cách sử dụng các thư mục để phân loại và tổ chức các tập tin liên quan đến từng trang web cụ thể, cũng như cách sao lưu và phục hồi dữ liệu khi cần thiết. 2.1.3. Làm việc với văn bản và liên kết Văn bản và liên kết là hai thành phần cốt lõi của bất kỳ trang web nào. Biết cách thêm, chỉnh sửa, và định dạng văn bản giúp làm cho nội dung trở nên hấp dẫn và dễ đọc. Liên kết nội bộ (navigational links) và liên kết ngoại vi (external links) cần được tạo ra một cách hợp lý để người dùng có thể dễ dàng di chuyển giữa các trang khác nhau và truy cập vào các nguồn tài liệu bên ngoài. 2.1.4. Chèn hình ảnh và tập tin Hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý và truyền tải thông điệp trên một website du lịch. Việc chèn hình ảnh vào trang web yêu cầu kỹ năng trong việc tối ưu hóa kích thước và định dạng hình ảnh để đảm bảo tốc độ tải trang nhanh chóng. Ngoài ra, học cách chèn các tập tin khác như video, PDF, và âm thanh cũng là điều cần thiết để cung cấp thêm nội dung phong phú cho người dùng. 2.1.5. Định dạng danh sách Danh sách là công cụ hữu ích để trình bày thông tin một cách rõ ràng và có trật tự. Sử dụng các thẻ HTML như , , và để tạo ra các danh sách không thứ tự (unordered lists) và có thứ tự (ordered lists). Biết cách định dạng danh sách bằng CSS giúp cải thiện giao diện và trải nghiệm người dùng, làm cho thông tin trên trang web trở nên dễ dàng tiếp cận hơn. 2.1.6. Định vị các đối tượng Định vị các đối tượng trên trang web là một kỹ năng quan trọng trong thiết kế web. Sử dụng CSS để điều chỉnh vị trí của các phần tử như văn bản, hình ảnh, và biểu mẫu một cách chính 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Quản trị kinh doanh lữ hành (Tái bản lần 2 có chỉnh sửa): Phần 2
267 p | 229 | 75
-
VẤN ĐỀ CƠ BẢN TRONG DU LỊCH - SẢN PHẨM VÀ TÍNH ĐẶC THÙ - 4
13 p | 145 | 18
-
Giáo trình Tin học ứng dụng hướng dẫn du lịch: Phần 1 - CĐ Du lịch Hà Nội
125 p | 68 | 13
-
Giáo trình Tin học ứng dụng hướng dẫn du lịch: Phần 2 - CĐ Du lịch Hà Nội
101 p | 33 | 12
-
Giáo trình Tin học ứng dụng trong kinh doanh (Nghề Kỹ thuật chế biến món ăn - Trình độ Cao đẳng): Phần 2 - CĐ GTVT Trung ương I
100 p | 34 | 5
-
Giáo trình Tin học ứng dụng trong kinh doanh (Nghề Kỹ thuật chế biến món ăn - Trình độ Cao đẳng): Phần 1 - CĐ GTVT Trung ương I
86 p | 25 | 5
-
Ứng dụng bài tập phát triển sức mạnh tốc độ trong môn Bóng ném cho nam sinh viên chuyên ngành Giáo dục thể chất, trường Đại học Quy Nhơn
11 p | 44 | 4
-
Môn thể thao tự chọn và những đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hoạt động thể thao trong trường phổ thông
8 p | 35 | 4
-
Xây dựng website con quản lý các hoạt động khoa học và công nghệ tại trường Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng
5 p | 9 | 3
-
Nghiên cứu lựa chọn và ứng dụng bài tập phát triển sức mạnh cho nam vận động viên bóng bàn lứa tuổi 12-14 thành phố Hải Phòng
5 p | 9 | 3
-
Giáo trình Tin học ứng dụng (Nghề Kỹ thuật chế biến món ăn - Trình độ Trung cấp): Phần 2 - CĐ GTVT Trung ương I
78 p | 30 | 3
-
Giáo trình Tin học ứng dụng (Nghề Kỹ thuật chế biến món ăn - Trình độ Trung cấp): Phần 1 - CĐ GTVT Trung ương I
111 p | 30 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực chuyên môn cầu lông cho nam sinh viên chuyên ngành giáo dục thể chất trường Đại học Thủ đô Hà Nội
6 p | 79 | 3
-
Ứng dụng phương pháp đánh giá sự phát triển thể chất cho sinh viên trong thể dục thể thao
6 p | 27 | 2
-
Giáo trình Thực hành nghiệp vụ 2 (Ngành: Hướng dẫn viên du lịch - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
14 p | 2 | 0
-
Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Ngành: Hướng dẫn viên du lịch - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
27 p | 1 | 0
-
Giáo trình Tin học ứng dụng trong kinh doanh khu resort (Ngành: Quản trị khu resort - Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận
29 p | 2 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn